Thứ Bảy, 6 tháng 1, 2018

Vì sao những tiếng nói của các nhà kinh tế gia Mỹ đều có trọng lượng khiến thị thị trường thế giới đều phải nể trọng lắng nghe


Trước hết vẫn do các giải thưởng Giải Nobel Kinh tế đều do người Mỹ đoạt giải, nếu không dính dáng tới công dân Mỹ thì cũng dính dáng tới công dân “gốc” của của các quốc gia trên thế giới đến Mỹ định cư sinh sống và làm việc, và đa số đều là các giáo sư kinh tế học tạo các trường đại học Mỹ.

Thực tế nói rộng hơn là chuyên gia phân tích kinh tế Mỹ tại các ngân hàng hay các chuyên gia làm việc ở lĩnh vực tài chính tại Wall Street đều rất có ảnh hưởng khi phát biểu hay nói ra các vấn đề kinh tế, tài chính quốc tế,…

Đó là họ có sự khác biệt rất lớn về chuyên môn rất rõ ràng về một lĩnh vực chuyên biệt. Cụ thể chuyên môn của họ bao chỉ bao quát những vấn đề của họ. Thí dụ về vấn đề nghiên cứu phân tích về vàng thì họ có những chuyên gia riêng biệt. Đó là chiến lược gia phân tích rủi ro quý kim. Các vấn đề khác như vấn đề vốn hóa của công ty thì có chuyên gia chiến lược gia phân tích về chiến lược vốn chủ sở hữu. Rồi về tài chính có nghiệp vụ chuyên về lãi suất thì còn có mảng phân tích là giám đốc hay chiến lược gia là chuyên gia phân tích về lãi suất toàn cầu, chiến lược gia chuyên về kinh tế nông nghiệp và thương mại. chiến lược gia, giám đốc dự báo kinh tế vĩ mô quốc tế, chiến lược gia, chuyên gia phân tích về các vấn đề đói nghèo và nhà ở gia cư, chiến lược gia phân tích về tác động tài nguyên tới kinh tế như ô nhiễm môi trường, chiến lược gia chuyên phân tích về kinh tế của thị trường tài chính các khối kinh tế như EU, Nhật, Châu Á Thái Bình Dương, rồi chiến lược gia chuyên phân tích về quản lý đầu tư, tài chính như định giá tài sản, chiến lược gia chuyên phân tích về thị trường lao động, di dân và phát triển nguồn nhân lực lao động, chiến lược gia chuyên phân tích về dự báo hàng hóa tương lai, cũng như chiến lược gia chuyên phân tích về tác động thuế ảnh hưởng tới nền kinh tế,…

Đối với Mỹ, khi tuyển chọn chuyên gia, chiến lược gia, hay giám đốc từ nghiệp vụ quản lý các công ty Mỹ cho đến nhiều chức vụ quan trọng trong bộ máy điều hành kinh tế Mỹ như từ FED cho tới chức vụ Hội đồng Cố vấn Kinh tế jay Council of Economic Advisers và nhiều lĩnh vực kinh tế trọng yếu khác, đó là họ chỉ yêu cầu ứng viện là công dân Mỹ hoặc đã gia nhập quốc tịch Mỹ, và không cần đòi hỏi bất cứ điều khoản nào như phải là “Lý luận chính trị cao cấp”, như  việc ứng viên ở VN phải đáp ứng tiêu chí “Cao cấp lí luận chính trị”, tức là phải trải qua một khóa học đặc biệt của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nó dành cho các đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam bao hàm lãnh đạo quốc gia, rồi tổng quản trị các ban bộ như Bộ Công thương, Bộ Tài chính, NHNN,…và nhiều thứ khác như lãnh đạo các quả đấm thép tập đoàn kinh tế quốc doanh.

Đó là chính phủ Mỹ họ không cần mấy thứ nhảm nhí vớ vẫn linh tinh đó. Họ chỉ cần những người có kinh nghiệm và thực dụng.

(*) Tại VN mới đây ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Đà Nẵng lo lắng không biết ai sẽ thay mình? Ông này nói rằng, "Thực sự tôi rất lo lắng vì thời gian công tác ở đây của tôi cũng chỉ còn 3 năm nữa là thôi, ai sẽ là người thay mình?".


Đúng là chuyện mà tôi không thể tin nổi cái hạng người như thế. Bởi vì đối với tôi thì ông này cũng chỉ là hạng người chưa bằng 1/1000 cái bộ não của tôi, và đối với tôi thì tôi chưa từng nghĩ chuyện là tôi về là tôi rút lui trong công việc thì sẽ không có người khác thay thế được. Bởi vì tôi cũng chỉ là hạng cò con như một hạt cát ở sa mạc hay chỉ là một cây cỏ giữ rừng già thôi. Thế giới quanh ta luôn có người tài giỏi hơn ta gấp bội ngàn lần nên đừng có mà tư duy kiểu láo lếu như vậy. Cái hạng người bí thư này đưa cho họ 1 triệu $ ra ngã tư New York, hay ngã 5 ở London hoặc ngã 7 ở Thượng Hải thì vài hôm tiêu hết số tiền đó chứ chả làm lên tích sự gì.


10 nhận xét:

  1. Rất cảm ơn chị PT đã viết bài. Xin chịu vui lòng sửa nhầm lẫn chính tả ở chữ câu cuối bài "chả làm lên tích sự gì" chữ "lên" thành chữ "nên".

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là chị PT viết bài nào cũng tuyệt vời hết. Ở VN không có ai có được trình độ kinh tế tài chính như chị PT và còn kém rất chị PT rất xa chị nữa. Vậy mà ở Wall Street chị PT chỉ là 1 hạt cát giữa sa mạc, một giọt nước giữa đại dương. Còn có nhiều người giỏi gấp ngàn lần chị thì đúng là quá may mắn cho nước Mỹ rồi. Em cũng mong nước Mỹ mãi có nhiều người tài giỏi như vậy cũng như mong nước VN có được những người tài giỏi như chị PT. Nếu thế thì sẽ rất tốt đẹp cho Mỹ và VN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đề bài: em hãy nêu cảm nghĩ của em về Thần tượng PT ? hihi

      Xóa
  3. Đội ngũ chuyên gia, chiến lược gia cố vấn cho tổng thống Mỹ đều rất am hiểu từng lĩnh vực mình phụ trách và làm được việc do đó có thể đưa ra tư vấn đúng đắn cho tổng thống Mỹ quyết định. Còn ở VN đội ngũ tư vấn không có trình độ chuyên môn am hiểu những lĩnh vực kinh tế tài chính nên đưa ra những tư vấn gây tai họa cho 93 triệu người dân VN. Mà nguyên nhân đầu tiên là do đảng cộng sản VN do trình độ yếu kém nên không biết chọn đúng người đúng việc để đội ngũ chuyên gia, chiến lược gia tư vấn có hiệu quả.

    Trả lờiXóa
  4. Ở VN còn có câu nói như sau: "ăn được làm được còn tốt hơn nhiều ăn được nhưng làm không được". Ý nghĩa của câu nói đó là quan chức cộng sản VN nếu có tham nhũng nhưng biết nhìn ra những công trình dự án hay các việc làm đêm lại lợi ích cho người dân hay đất nước vẫn tốt hơn những quan chức chỉ biết bày vẽ ra các dự án để tham nhũng (ăn) nhưng những dự án, công trình đó thì lại không đêm lại lợi ích gì cho người dân cho đất nước. Thí dụ như xây những tượng đài, cổng chào,...v.v. Mà loại quan chức ăn được nhưng làm không được thì chiếm phần lớn chắc cỡ 99%. Nên đất nước phải gánh 2 gánh nặng là tham nhũng và lãng phí tiền của vì những công trình không đêm lại lợi ích mà còn bị tham nhũng.

    Trả lờiXóa
  5. Việt Nam khi nào dẹp được thói sĩ diện do cs đào tạo, học tính khiêm hư, lòng tự tôn dân tộc như người Nhật, sự tự do phóng khoáng thì đất nước mới có hy vọng

    Trả lờiXóa
  6. Đám cs đem tụi nó ngã tư New York, ngã 5 ở London ,ngã 7 ở Thượng Hải, tụi nó còn k biết đường đi nữa ( trình độ tiếng anh clmn, ma-dê in VN) lấy gì mà đầu tư :)

    Trả lờiXóa
  7. Đối với CS thì hồng hơn chuyên, nhưng tôi nghi ngờ mấy cán bộ bây giờ có bằng tiến sĩ về chính trị MacLe chưa chắc họ có trình độ ní nuận (lí luận) về chủ nghĩa này. Ngày nay bằng tiến sĩ này cũng là bằng tiến sĩ giấy,bằng chứng là những lời phát ngôn ngu xuẩn của họ

    Trả lờiXóa