Thứ Ba, 9 tháng 1, 2018

Ấn Độ có đổi tiền vì lạm phát hay không?


Đây là hò sơ ngắn gọn về tờ giấy bạc Indian rupees, có ký hiệu hối đoái quốc tế là (INR), và hồ sơ đổi tiền này tôi liên tưởng đến đồng bạc VND có lẽ chủ đề sau tôi sẽ phân tích về tờ giấy bạc Vietnamese Dong, ký hiệu hối đoái quốc tế là VND có mệnh giá quá lớn gây bất tiện cho VN nhiều thứ.

Trở lại hồ sơ về về đồng tiền INR của Ấn Độ mà trước đây mấy ông bà tiến sĩ dư lợn viên hay dư luận viên gì đó phân tích là Ấn Độ đổi tiền để họ dọn đường cho âm mưu gì đó rất ghê gớm áp dụng cho VN gì đó.

Đó là tôi nhắc lại là kể từ khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi lên cầm quyền trong giưa năm 2014 thì tới ngày 8/11/2016, Chính phủ của thủ tướng  Ấn Độ Narendra Modi đã công bố sẽ thu hồi đồng tiền mệnh giá quá cao là 500 – 1000 INR và gia tăng in tờ tiền mệnh giá thấp là từ 10-200 INR, cũng như tiền lẻ là tiền xu từ 1,2,5,10 INR,… chứ Ấn Độ hoàn toàn không đổi tiền vì lạm phát như VN hay đổi tiền trong quá khứ. Vì thị trường tài chính quốc tế vẫn bút ghi tỷ giá hối đoái đồng INR neo vào đồng USD. Đó là tỷ giá Foreign Exchange Rates - H.10, của Federal Reserve System, hay Cục Dự trữ Liên bang, gọi tắt là FED tính toán dành cho những quốc gia là đối tác thương mại chiến lược của Mỹ. Bạn đọc tham khảo ở đây: https://www.federalreserve.gov/releases/H10/hist/dat00_in.htm, nó là bằng chứng khá chắc chắn là Ấn Độ hoàn toàn không đổi tiền mệnh giá thay đổi giá trị tài sản của dân chúng bao giờ cả.

Bởi vì thành tích tờ giấy bạc Rupee Ấn Độ cách đây gần 45 năm vẫn chưa thay đổi về trò đổi tiền, mà nó chỉ trượt giá thôi. Ví dụ cách đây vào tháng 3/1973 của thế kỷ trước thì khoảng 7,19 INR mua được 1 $. Nó tích lũy tâm lý trước đó là Mỹ đã đã chấm dứt tiêu chuẩn vàng vào năm 1971. Đó là trong những năm 1970, tiêu chuẩn vàng đã bị bỏ và giá trị của đồng USD của Mỹ và nó được thả nổi cho thị trường quyết định và sau ấy Mỹ lập ra chỉ số US Dollar Index (DXY/USDX) lấy chỉ số cơ bản lúc ban đầu là 100 vào năm 1973 thì chỉ số USDX được theo dõi qua một rổ tiền tệ EUR, JPY, GBP, CAD, CHF và SEK, đồng EUR khi đó chưa ra đời và ngươi ta tính cho Franc Pháp, đồng Mark Đức, đồng Lira  của Ý,… thì quả nhiên đồng bạc Rupee Ấn Độ bị ảnh hưởng bứt neo chứ không do việc Ấn Độ manh nha đổi tiền để cướp của giữa ban ngày tài sản của dân chúng cả.

Vì bằng chứng là đồng Rupee Ấn Độ bị sụt giá tồi tệ nhất trong lịch sử của họ vào tháng 2/2016 khi phải tới 68,80 Rupee Ấn Độ mới đổi được 1 USD, xem tỷ giá hối đoái  US Dollar / Indian Rupee trong phân tích kỹ thuật đã được tôi lược giản để dễ thấy hiệu suất của nó đơn giản nhất. Dễ dàng thấy trên biểu đồ lược giản thì rõ ràng đồng Indian Rupee trong 12 tháng qua đã lấy lại giá trị khá cao là nó tăng giá được 6,80% giá trị so với đồng USD. Và đây là bằng chứng giao dịch ngoại hối là đồng Indian Rupee vẫn hoàn toàn không méo mó giá trị của nó cả.




(*) Có vẻ như ở VN họ quen sống trong cái thế giới con lừa là hay lừa nhau, đó là họ không có danh dự bảo vệ cái danh hiệu tiến sĩ kinh tế, tiến sĩ tài chính của họ là họ bất chấp thủ đoạn tuyên truyền sai lạc. Bởi vì một chuyên gia hay chiến lược gia về tài chính là họ không cho phép họ phân tích nói sai lạc, vì làm như thế sẽ bị mất uy tín là sau này chẳng thể nói ra để mà người ta tin bạn được nữa.

11 nhận xét:

  1. Đất nước còn bán được xá chi ba cái trò đổi tiền...họ ra sức dùng AK47 để hy vọng níu giữ được con bệnh thời kỳ cuối thoi thóp thở ở phòng I.C.U ( chết lâm sàng )..khà ..khà..vấn đề là khi nào rút ống thở để lên thiên đường xhcn

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. hê hê co khi không phải là tuyên truyền mà là ... he he bọn chúng (Tiến sĩ giấy) không biết gì hết.

    Trả lờiXóa
  4. Cộng sản thời nay thông tin của họ đã mất đi sự thật nên có vẻ họ tung tin này , thực hiện tin khác mà thôi . Bản chất họ là GIẢ DỐI mà chị .

    Trả lờiXóa
  5. Em muốn tìm hiểu kiến thức kinh tế tài chính, chị có thể giới thiệu cho em vài nguồn không. Lúc trước blog cũ của chị có giới thiệu mà em không có lưu. Cảm ơn chị nhiều

    Trả lờiXóa
  6. Lạm phát lớn, nên mới đổi tiền để chơi trò ăn cướp chứ gì nữa chị. Từ 40 rupee ăn 1 USD năm 2008, mà lên tới 70 rupee ăn 1 USD năm 2016, là siêu lạm phát chứ còn gì nữa. Trong 8 năm mà đồng tiền mất giá 80%, thì không gọi là siêu lạm phát thì là gì.

    Rồi qua năm 2017 tới nay thì tỷ giá có giảm, nhưng do USD suy yếu, chứ đâu phải do rupee mạnh lên. Kinh tế Ấn sau vụ đổi tiền là suy sụp luôn, không ngóc đầu lên nổi. Bằng chứng là sức mua vàng bên Ấn giảm thảm hại, vì người dân mất hết tiền. Dịp lễ Diwali năm 2017 chứng kiến doanh số bán vàng giảm tới 30%.
    http://www.india.com/business/dhanteras-2017-gold-sales-drop-by-30-this-diwali-season-diamond-jewellery-sales-on-a-rise-2540040/

    Đổi tiền bên Ấn là đổi tiền kiểu ăn cướp, vì mỗi người chỉ được đổi tối đa một hạn mức trong 1 ngày, và sau 30 ngày thì không cho đổi nữa. Tỷ lệ đổi cũng do phe Modi ấn định, chứ không do thị trường. Quyết định đổi tiền cũng không do quốc hội thông qua, hay trưng cầu dân ý gì cả, mà chỉ do Modi tự ban ra.

    Hậu quả là kinh tế Ấn Độ rơi vào giảm phát sau đổi tiền. Lạm phát từ 12% xuống dưới 2%. GDP growth cũng giảm thảm hại từ 2.4% năm 2016, xuống còn 1.4% năm 2017.
    https://tradingeconomics.com/india/gdp-growth

    Bên Vn cũng sắp đổi tiền tương tự, nên họ mới tấm tắc khen vụ đổi tiền của Ấn Độ, và quan sát rất kỹ tình hình bên đó.

    Trả lờiXóa
  7. Ông Đinh La Thăng và ông Trịnh Xuân Thanh có gây thiệt hại......
    Hôm nay, để củng cố bản Luận cứ bào chữa cho Thân chủ, tôi đã đặt ra hàng chục câu hỏi với thời gian khoảng 1 giờ.....
    Tôi có hỏi ông Đinh La Thăng khoảng 20 chục câu hỏi để làm rõ một số vấn đề chưa được làm rõ. Trong số đó có một câu như sau:
    - Theo Điều lệ của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt nam ( PVN) và quy định chung đối với tất cả các Doanh nghiệp Nhà nước thì trách nhiệm bảo toàn và phát triển vốn sẽ được giới hạn bởi năm tài chính, kế hoạch trung hạn hay theo nhiệm kỳ????"
    Tôi vừa hỏi xong, ông Đinh La Thăng quay sang phía tôi để cảm ơn câu hỏi này, có lẽ hình như đây là lần đầu tiên ông Thăng cảm ơn sau khi Luật sư đặt câu hỏi....
    Sau đó ông trả lời: Theo năm tài chính, vì là Tập đoàn đầu tư đa ngành với hàng ngàn dự án nên có thể có những dự án chưa phát huy hiệu quả, nhưng về tổng thể, Tập đoàn trong thời kỳ ông Thăng lãnh đạo đã làm tăng giá trị tài sản từ 79 ngàn tỷ lên 350 ngàn tỷ. Riêng việc cung cấp dịch vụ dầu khí trên biển mỗi năm tiết kiệm được 2-3 tỷ Đô la, đóng được giàn khoan trên biển, bảo đảm công ăn việc làm cho 60 ngàn lao động, giúp Chính phủ điều tiết kinh tế vĩ mô. Đặc biệt là trong nhiều câu trả lời, ông Đinh La Thăng đều nói đến việc PVN đã có nhiều đóng góp và thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền Biển đảo......
    Đối với ông Trinh Xuân Thanh cũng vậy, ông đã làm tăng giá trị doanh nghiệp từ 550 tỷ tăng lên 4500 tỷ đồng. Tại dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch do PVC là bên chi phối, chỉ đạo Liên danh nhà thầu PVC-Lilama cũng đã thực hiện thành công dự án này, vượt tiến độ, tiết kiệm cho ngân sách hơn 100 triệu USD.....
    Cá nhân tôi cho rằng một cuộc chiến có nhiều trận đánh, nhưng chiến thắng một cuộc chiến mới là điều quan trong nhất và vô giá....
    Mọi người nghĩ thử xem giữa được và mất, cái nào nhiều hơn?
    ( Có tội phạm trong vụ án này hay không...mới các Bác chờ đến ngày mai)
    LS Lê Văn Thiệp
    Mong cô cho binh luận

    Trả lờiXóa
  8. Mỹ chặn nhôm Trung Quốc 'đội lốt' hàng Việt Nam...khà ..khà...cực kỳ chính xác..các quan chức Ba tàu giận hờn vu vơ...đề nghị Ba tàu hạn chế mua trái phiếu Mỹ..tư duy y chang các chú Mac-Lê-Mao VN...khà..khà...Mỹ sẽ tăng lãi suất liên tục xem ai chết ai...kinh tế Ba tàu đã vào tròng..VN hết thuốc chữa

    Trả lờiXóa
  9. Chủ đề của Tây Đặng khá hay có lẽ lần sau tôi sẽ phân tích chủ đề này, còn chủ đề của Loc Pharm thì nói hoài không hết là cái đồng chí "4 tốt và 16 vàng" đó có lẽ lại đụng chạm tới cái ông 74 tuổi.

    Trả lờiXóa