Thứ Ba, 9 tháng 1, 2018

Công bố tăng trưởng GDP sớm để làm gì?


Các thống kê về kinh tế được các nước công bố tùy theo chức năng và nghiệp vụ mỗi quốc gia theo dõi công bố và được bút ghi của Ngân hàng Thế giới WB và các tổ chức định chế tài chính khác như ECB, IMF, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, Bank for International Settlements (BIS), và các tổ chức ngân hàng tư nhân có uy tín quốc tế phân tích thì hiện nay duy nhất VN là quốc gia đầu tiên trên thế giới có kết quả công bố sớm nhất là chưa hết quý 4 của năm 2017 đã có con số tăng trưởng khá đẹp mắt là cả năm 2017- tăng trưởng kinh tế đạt mức 6,81%. Tức là vượt chỉ tiêu so với con số 6,70% (vượt mức dự báo tới 0,11%). Tức là với mức tăng trưởng vượt chỉ tiêu đề ra ấy thì VN làm tăng thêm được khoảng 17,6 tỷ USD, tức là đóng chốt con số GDP của VN đạt được năm 2017 vượt mức 220 tỷ USD,…
Đối với Mỹ thì mới chỉ công bố hết quý 3 của năm 2017 thôi là Kinh tế Mỹ đã mở rộng GDP thực là 3,2%, trong khi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ chỉ  tăng 2,30% trong quý thứ 3 của năm 2017, báo cao này do Bureau of Economic Analysis, tức là  Cục Phân tích Kinh tế, gọi tắt là BEA, cơ quan này nằm dưới quyền điều hành của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (US Department of Commerce), hồ sơ ấy bạn đọc truy cập ở đây: https://www.bea.gov/national/index.htm , nó giải thích tất cả các vấn đề tăng trưởng GDP của Mỹ khi người ta cần phản biện đối chiếu.

Các nước khu vực đồng đồng EUR, Nhật, Anh quốc, Thụy Sĩ, Hàn Quốc, Thụy Điển,…họ có nghiệp vụ thống kê rất chuyên môn thì cũng chưa thể nhào nặn ra con số tăng trưởng GDP của quý 4 năm 2017 để chốt hồ sơ tổng kết, vì họ còn phải đang đánh giá phân tích lại các đối chiếu. Thậm chí là ngay cả TQ trước đây nổi tiếng giống VN là hay khai man thành tích con số thống kê là chưa hết năm đã nhào nặn ra con số tăng trưởng GDP tổng kết rồi, và họ bị chế giễu nhắc nhở là TQ nên có thái độ lịch sự một chút khi sự kiện quan trọng là vào ngày 01/10/2016 – Đồng Yuan (RMB, CNY) của TQ chính thức là đồng "đồng tiền hợp pháp" (legitimate currency), là đồng tiền dự trữ của thế giới gia nhập vào rổ tiền tệ của IMF cho Quyền rút vốn đặc biệt (SDRs), để cho vay dựa trên đồng USD, đồng  EUR, đồng bảng Anh (GBP) và yen Nhật (JPY), thì nay có thêm đồng RMB.

Vì  trước ấy, tại diễn đàn hội nghị G20 - bao gồm nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) là Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản,Pháp, Anh, Ý và Canada cùng một số thành viên khác như Liên minh châu Âu (EU) và các nước Argentina, Úc, Brasil, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Mexico, Nga, Ả Rập Saudi, Nam Phi, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khai mạc tại Hàng Châu (Trung Quốc) vào tháng 9/2016,thì quốc tế và giới đầu tư tề tựu ở đó cũng đã nhắc khéo TQ là họ nên thể hiện một nước có cách ứng xử văn minh lịch sự một chút là tránh công bố con số GDP chưa hết năm mà đã nhào nặn ra rồi, nó không phải hay là làm hoen ố hình ảnh cả các nước trong rổ tiền Quyền rút vốn đặc biệt (SDRs),của IMF kia, và sau này TQ họ hết thô bạo công bố tăng trưởng GDP như vậy nữa. Dù rằng họ vẫn khai man, nhưng ém nhẹm công bố muộn hơn để khỏi bị thiên hạ chú ý mà phân tích kiểm kê lại thì lại bẽ bàng mất thể diện.

Ôi thôi tôi thì khuyến cáo là cái chuyện công bố tăng trưởng GDP đó dù có chốt sổ trước hay ăn gian thì đó là chuyện của họ, nhưng tốt nhất khôn khéo hơn là ém nhẹm dấu/giấu nó đi đợi các nước nào đó công bố trước rồi mình công bố sau thì có khai man thành tích tăng trưởng cũng chẳng ai nói cả. Khai man được thì cứ khai, miễn rằng khôn khéo biết cách khai man là được chứ đừng công bố con số tăng trưởng GDP quá lố như của VN hiện nó không phải là hay ho gì cả. Nó hơi lố bịch, thậm chí có lúc còn gần 2 tháng nưa nền kinh tế đang sản xuất và bị hiệu ứng mưa bão, giá cả sụt giá mà bán không chạy thì ở VN họ đã có con số tăng trưởng soạn sẵn rồi là gần như trùng khớp với chỉ tiêu thì rất đáng ngại là sau này nền kinh tế rơi vào suy thoái thì làm sao mà biết mắc chứng bệnh gì mà kịp chữa chạy đây hử, và chuyên gia kinh tế thì quanh năm cãi vã mâu thuẫn nhau là "ông nói gà bà nói vịt" thì rất tai hại.

6 nhận xét:

  1. Họ gốc khỉ nên toàn làm trò khỉ và dùng AK47 tung hứng...dân VN không còn bị uống thuốc lú nên chẳng lừa được ai

    Trả lờiXóa
  2. Họ chẳng biết làm gì nên tung GDP cho biết đảng tà quyền cộng sản tưởng rằng đảng ta là thiên tài hóa ra là đảng tà quyền cộng sản chỉ là loài vượn hậu nguyên thủy . Hí hí .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dấu là dấu vết , con dấu , dấu mộc , làm dấu Thánh Giá , dấu tích , dấu cộng , dấu trừ... . Nói chung nghĩa từ này có vẻ như người khác nhìn thấy . Còn Giấu nghĩa là giấu kín ( Hiden) , giấu nhẹm , ẩn giấu , che giấu , giấu cái đầu, hở cái đuôi . He he .

      Xóa
  3. Có bác nào trong đây muốn tham gia sàn giao dịch dạng forex không ???

    Trả lờiXóa