Thứ Tư, 3 tháng 1, 2018

Những tóm tắt cơ bản cho bạn độc không phải là nhà phân tích kinh tế cũng có thể đánh bại dư luận chuyên gia kinh tế cao cấp tiến sĩ quốc doanh nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa VN.


Đầu tiên tôi tóm lược lãi suất chi phối nền kinh tế như thế nào? Sau đó tôi lấy ví dụ về sự tăng trưởng kinh tế như thế nào hợp lý?

Hãy nhớ rằng chúng ta đều biết: “Lãi suất nó kiểm soát dòng tiền trong nền kinh tế. Nếu lãi suất cao, nó đang nhắm vào mục tiêu kiềm chế lạm phát, mà còn làm chậm tăng trưởng nền kinh tế. Nếu lãi suất thấp, nó đang nhắm đến việc kích thích nền kinh tế tăng trưởng cao lên, và nó có thể dẫn đến lạm phát bùng phát nếu không có chuyên môn điều hành tùy trường hợp nền kinh tế (thí dụ như nợ cao, tiền tệ đang yếu, lợi suất trái phiếu cao mà cố hạ lãi suất để tài trợ tăng trưởng kinh tế). Nếu lãi suất đang tăng và các chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đang giảm, điều này có nghĩa là nền kinh tế đang tăng trưởng không quá nóng, đó là tốt chứ không phải là xấu. Nếu lãi suất cũng đang tăng và GDP đang sụt giảm co cụm lại, đó là nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại hơn 2 quý liền, điều này có thể dẫn đến suy thoái kinh tế nếu không có giải pháp ngăn chặn. Nếu lãi suất đang theo hướng giảm và GDP ngày càng tăng, đó là nền kinh tế đang tăng tốc là tăng trưởng cao, và điều đó là rất tốt. Tuy nhiên cũng nếu lãi suất đó đang giảm và chỉ số CPI đang tăng, nền kinh tế đang tiến về lạm phát, điều đó phải hết sức thận trọng theo dõi để tung ra giải pháp thích hợp cho kinh tế.”.

Đối với tăng trưởng kinh tế bao nhiêu là đủ. Có lẽ tôi lấy ví dụ phổ thông dễ hiểu. Đó là ta chấp nhận xem như cơ thể con người có nhiệt độ lý tưởng là nhiệt độ cơ thể trung bình là 36,77 độ C, tương đương với 98,2 độ F (lấy theo nghiên cứu trong Y học của Đại học Maryland). Kể cả 99,5 độ F bạn vẫn được coi là có sức khỏe mạnh bình thường.

Rõ ràng trong kinh tế học cũng vậy, nếu như tăng trưởng GDP quanh mức cho phép như  98,2 độ F, tức là 36,77 độ C là lý tưởng. Nếu nhiệt độ sụt áp quá mức cho phép, đó là cơ thể bạn đang cảm lạnh, tức là nền kinh tế đang suy giảm tăng trưởng, nếu sụt xuống quá mạnh, bạn có nguy cơ bị chết lạnh, nó cũng giống như nền kinh tế  suy giảm tăng trưởng quá nguy hiểm, có thể dẫn đến suy thoái kinh tế. Cho nên bạn cần phải đi khám bệnh để phục hồi lại cơ thể nhiệt độ lý tưởng.

Đối lập vê bên kia nếu nhiệt đô cơ thể bạn đang trên 100 độ F, bạn bị sốt. Nếu nó ở trên 107 độ F, nó cho thất bạn sẽ bị bệnh rất nặng là cần hạ sốt nhiệt độ xuống. Nó cũng giống như trong kinh tế học, nếu tăng trưởng kinh tế đang phát triển quá nhanh, như tăng trưởng 9%-15%, điều đó cũng phải tốt, mà trái lại nó đang xấu dần là tạo ra bong bóng tài sản dễ vỡ. Đó là người ta cần phải điều chỉnh làm giảm nhiệt độ đầu máy tăng trưởng xuống, vì tăng trưởng kinh tế như vậy đang là quá nóng rất dễ đổ vỡ.

Trước đây quốc tế khuyên cáo và cảnh báo VN, khi thúc đẩy tăng trương kinh tế cao bằng nhiều thủ thuật tài chính liều lĩnh để đạt mức cao nhất kỷ lục là 8,48% trong quý cuối cùng của năm 2007, vậy mà chuyên gia kinh tế và chính phủ của quốc gia này còn vẽ ra con số tăng trưởng cao hơn nữa là phải cán đích 9,7% cho mục tiêu tiếp theo của các năm sau đó, và  nó tích lũy rủi ro khi đầu máy tăng trưởng quá nóng nên dẫn đến suy thoái tăng trưởng là trong quý đầu tiên của  năm 2009 thì tăng trưởng rơi vào mức thấp tồi tệ là còn 3,12%, điều đó khiến cho nền kinh tế điêu đứng, lạm phát tăng mạnh, sản xuất đình đốn kéo dài vài năm, thị trường cổ phiếu vỡ bong bóng, hệ thống tài chính ngân hàng lãnh đòn suy yếu bởi các tài sản độc hại và nợ xấu kéo dài mãi tận hôm nay vẫn chưa thoái ra khỏi cái quả bong tăng trưởng đó. Nợ công tăng gần gấp đôi, nền kinh tế bị tổn thương quá nặng là đồng nội tệ mất giá không thể quay lại điểm xuất phát, thuế má, và chi phí sinh hoạt knh tế cứ thế tăng dần bất chấp nền kinh tế thế giới trôi vào giảm phát mấy năm qua là giá hàng hóa giảm, nhưng VN thì không giảm mà còn tăng.

Hiện nay, nền kinh tế VN có vẻ được ca ngợi là phục hồi, tăng trưởng kinh tế coa nhất nhì Á châu, thị trường cổ phiếu tăng điểm kỷ lục cao nhất nhì Á châu, nhưng thực tế nó là con số "bong bóng tài sản". Đó là bởi vì dù tăng trưởng cao như vậy, dự trữ ngoại hối tăng kỷ lục tới 52 tỷ $ (chưa thể kiểm chứng), nhưng quốc gia này vẫn đang thiếu vốn đầu tư trầm trọng, là nhiều dự án kinh tế phải tạm dừng lại rất tốn kém. Đã thế nó gói vào đó là quốc gia này cũng đang tận thu thuế kỷ lục mọi thời đại của họ bằng nhiều sắc thuế gia tăng. Tăng trưởng cao mà đồng lương không chạy theo kịp giá cả mà còn gây ra nạn ô nhiễm môi trường tồi tệ, nhất là TP.HCM, và Hà Nôi có độ ô nhiễm không khí quá nặng mà quốc tế họ đã và đang cảnh báo thì nên xem lại tăng trưởng kinh tế đó là tăng cái gì?


6 nhận xét:

  1. Tuyệt chiêu.
    Ông Dũng bộ trưởng tài chính đang đề nghị đánh thuế GTGT 12% ,thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước ngọt , thuế thu nhập từ tiết kiệm ngân hàng,thuế môi trường trên xăng dầu...khà..khà ..hoan hô ông Dũng phải tăng thuế thật cao vào để phát triển đất nước

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn chị. Ko có tăng trưởng thì ko giữ được ghế, mà tụi cộng sản toàn thằng ngu bám ghế bất chấp. Nói chuyện với một hệ thống ngu thì đúng là phí lời chị à.

    Trả lờiXóa
  3. Với chế độ cộng sản thì tăng trưởng giống một con quái vật . Càng tăng thì nó càng ngốn vào tài sản của người dân , thậm chí nó giết luôn người dân nếu nó ghét .

    Trả lờiXóa