Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2018

Bắt chước đặc khu kịnh tế Thượng Hải, Thẩm Quyến thì cần gì?

 Khi ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm chỉ huy "tư lệnh" xây dựng các đặc khu kinh tế của VN


Đó là trong hồ sơ bài báo: http://vneconomy.vn/thu-tuong-lam-tu-lenh-xay-dung-cac-dac-khu-kinh-te-20180120064510937.htm  , và Phó tư lệnh là ông Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, tức là một ông tướng công an làm cấp phó. Tức là họ đang thí điểm  đặc khi kinh tế của 3 đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt tại Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong ( Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang).

Tức là VN hiện nay đi theo mô hình sao chép cái gọi là “Special administrative regions of China” (Các đặc khu hành chính đặc biệt của Tàu), họ đang thí điểm cái kiểu mẫu đặc khu hành chính đặc biệt như khẩu hiệu “One country, two systems” (Một quốc gia, hai hệ thống).

Tôi chẳng hiểu chính quyền cộng sản VN họ đưa ra trùng hợp ba đặc khu kinh và hành chính đặc biệt là Vân Đồn, Bắc Vân Phong, và Phú Quốc (Kiên Giang). Nó có giống với đặc khu kinh tế Hồng Kông, Thượng Hải, và Thẩm Quyến không nhỉ?

Tuy nhiên tôi nhắc lại là Hồng Kông là một thuộc địa của Vương quốc Anh (Hong Kong was a colony of the UK), nó không phải là đặc khu kinh tế kiểu mẫu như Thượng Hải hay Thẩm Quyến, nên ta hết sức thận trọng là tránh nhầm lẫn, bởi vì Hồng Kông, dù đã được chuyển từ Vương quốc Anh sang Trung Quốc quản lý năm 1990, nhưng HK nó có hệ thống tiền tệ (là đồng Dollar Hồng Kông, Hong Kong Dollar – HKD), và hệ thống tư pháp và lập pháp riêng cho đến năm 2047, dù rằng cái hệ thống tư pháp riêng đó ngày nay đang bị xói mòn bởi sự can thiệp quá mức của Bắc Kinh. Tức là HK được đặc cách là không phải bắt buộc dùng hệ thống thanh toán đồng Yuan của chế độ Bắc Kinh, là đồng tiền của TQ. Có nghĩa là  Hồng Kông sẽ duy trì hệ thống kinh tế tư bản chủ nghĩa và tiền tệ riêng của họ, cho nên chế độ cầm quyền CSVN là họ cần loại ra sự bắt chước “đặc khu kinh tế HK”, nếu không thì chỉ có lao xuống vực nhanh hơn.

Đối với các đặc khu kinh tế khác thì trước đó ở VN là họ nhắm vào mô hình của đặc khu hành chính, hay đặc khu kinh tế Thượng Hải thí điểm cho mô hình VN như TP.HCM, và có thể là 3 cái đặc khu kinh tế Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc,….thì tôi toàn thấy nó là một sự ảo giác mơ hồ, là cái bánh vẽ quá to để người ta diễn trò hài, thậm chí tôi nghi ngờ là các đặc khu kinh tế này nó lại là nơi làm hao mòn tài sản quốc gia là nơi thu hút tiền bạc để rửa tiền tẩu tán ra ngoài của nhóm lợi ích và quan chức tham nhũng,….

Bởi ta thấy “đặc khu kinh tế” thì hầu hết đều là cái nôi thu hút thị trường vốn, tài chính để bung ra cho cả hệ thống kinh tế của toàn quốc, là quốc gia. Trong khi các đặc khu kinh tế của VN lập thì chủ yếu là ăn chới giải trí, bài bạc, và các dịch vụ đầu cơ như bất động sản, nhà hàng khách sạn,… tức là nó hút vào đó tài sản của giới nhà giàu, nhóm lợi ích, quan chức,… ném tiền vào đó và có thể chảy vốn ngược ra ngoài,….gọi là tẩu tán tư bản,….

Lý do cũng dễ hiểu là hầu hết hãy nhớ rằng các đặc khu kinh tế thường là họ có cái trung tâm tài chính và chứng khoán của quốc gia, là nơi đại diện thí điểm để hầu hết người ta thu hút tư bản tài chính và các công ty đại diện ở đó để bung ra cho cả nước là hút vốn đầu tư vào mọi ngõ ngách nền kinh tế, và nó gánh trọng trách là giữ vai trò đầu tàu là đầu máy kéo nền kinh tế đi theo.

Thí dụ như Thượng Hải, Thâm Quyến, đó là mãi tới năm 1990, thì thực chất nó mới được thí điểm trở lại mô hình “đặc khu kinh tế tư bản”. Đó là vào năm 1990 thì Bắc Kinh cho phép Thượng Hải mở của lại Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải (Shanghai Stock Exchange – SSE), nó được biết tới hai chỉ số chứng khoán chính là Shanghai  Composite Index, Shanghai Shenzhen CSI 300 Index (và đặc cách Chỉ số CSI 300 là chỉ số trọng số tự do thả nổi cổ phiếu được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải và Thẩm Quyến).

Trong khi Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến (Shenzhen Stock Exchange: SZSE) nó cũng được thí điểm lập ra năm 1990. Nó được biết qua hai chỉ số chứng khoán chính là Shenzhen Composite Index, Chỉ số ChiNext (của TTCK Thẩm Quyến).

Hãy nhớ rằng đừng nhầm lẫn là thị trường chứng khoán TQ kém phát triển, đó là nhầm lẫn tai hại. Bởi vì xưa kia thị trường chứng khoán đầu tiên của Trung Quốc nó đã mở cửa vào những năm 1860 ở Thượng Hải rồi, nó đã là một quốc gia tư bản ngay trong lòng chế độ cộng sản Bắc Kinh, nếu mà tính tới ngày nay mà không bị đóng của gần nửa thế kỷ do chế độ cộng sản ngu dốt cao trào của TQ xưa kia cấm cửa thì cái thị trường chứng khoán Thượng Hải có bề dày thành tích hơn 1 thế kỷ rưỡi, là hơn 1,5 thế kỷ này bị lụt bại khi chủ nghĩa cộng sản ở TQ lên cao trào, là họ gây ra lầm lỗi cho TQ, chứ kinh tế TQ nó đã là cường quốc từ rất lâu rồi. Vì nó có thị trường chứng khoán lâu đời của thế giới mà khi đó mấy cái nước cò con Đông Nam Á, như Thailand, Singapore,...chỉ là đứa trẻ con chưa chào đời là chưa có thị trường tài chính và chứng khoán như TQ xưa kia.

Kể từ mãi những năm 1990 thì TQ mới phát triển đi lên theo mô hình dựa vào các đặc khu kinh tế thí điểm, bởi vì những thế kỷ trước thì TQ cũng đã từng là một trong những đế quốc và cường quốc kinh tế to lớn hàng đầu thế giới. Nhưng vì  phe cộng sản cực đoan theo giáo diều Chủ nghĩa Marx-Lenin ở TQ trỗi dậy quá mạnh với chính sách ngu dân như VN từng gặp phải, thì dẫn đến sự bất ổn dân sự, sự đói nghèo kém phát triển, công thêm sự thất bại quân sự trước các đế quốc Tây phương và nhất là đế quốc Nhật thì nó đã làm cho nó trì trệ kinh tế quốc gia này trong những năm của thế 19 và đầu thế kỷ 20, thậm chí kéo dài mãi những năm khi Đặng Tiểu Bình mới tiến hành cải tổ quyết liệt kinh tế TQ từ 1978-1989,…là TQ đi theo đặc sản của Chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Hoa.

Đặc khu kinh tế ở Thẩm Quyết thì đốt xương sống của nó là lĩnh vực ngành nghề chế tạo chiếm cao nhất nước, đó là chiếm tới hơn 60% so với Thượng Hải thì chỉ có 28-30% thôi. Tuy nhiên về lĩnh vực tài chính thì Thượng Hải chiếm cao hơn là 34%, Thẩm Quyến thì thấp hơn là chỉ chưa được 7,5%. Các đặc khu kinh tế này tập hợp đầy đủ các ngành nghề của lĩnh vực kinh tế và tất cả các công ty đều niêm yết giá chứng khoán của họ trên thị trường Thượng Hải và Thẩm Quyến.

Trong khi mấy cái đặc khu kinh tế đặc biệt hay các đặc khu hành chính VN thì nó chỉ là cái vỏ trống rỗng là “đặc khu đầu cơ” thì nghe có vẻ hợp lý hơn, vì người ta thổi giá bong bóng bất động sản và xây cất, chứ nền móng của nó chả có gì hết. Mà đặc khu kinh tế đặc biệt thí điểm ở VN thì vẫn do chính trị và người nhà của đảng nhảy vô làm, đó là những người không hiểu biết về kinh tế và đầu tư hay kinh doanh là gì cả. Là những người rành trình độ Cao cấp lí luận chính trị, thay vì phải rành “cao cấp lý luận kinh tế, tài chính và đầu tư”.


Đó là những đặc khu kinh tế Thượng Hải, Thâm Quyến hay kinh nghiệm hơn là Hồng Kông cao điểm trước kia thì chính trị không có chân đứng điều hành nó, mà chính trị như Bắc Kinh họ chỉ đứng trung lập là làm trọng tài về pháp luật, an ninh,….họ không thò bàn tay của đảng vào đó làm kinh tế.

13 nhận xét:

  1. VN là quốc gia hiếm hoi trên thế giới là quanh năm suốt tháng kể từ khi chính quyền cộng sản lên cầm quyền ở xứ này gần nửa thế kỷ rồi là họ đã bắt chước thí điểm mô hình kinh tế của tất cả các nước, rốt cuộc chỉ chuốc thất bại tồi tệ, vì cái đầu và bộ não của lãnh đạo VN không thể theo kịp hay hiểu kịp các nước đÓ, nên chuốc thất bại là điều dễ thấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính trị VN giáo điều bảo thủ là không có kiến thức gì về kinh tế tài chính đầu tư v.v chỉ giỏi nói suông lí luận kiểu Mác Lê, Việt Nam không có khung pháp luật hình sự những kẻ phân biệt chế độ cũ và chế độ hiện tại, vẫn còn tư duy cào bằng, thói quan liêu duy ý chí ở Trung ương luôn lấn át Nhà nước là Nhà nước chỉ là con rối nước của Trung ương. Những cái đặc khu này vẽ ra để hút vốn nước ngoài mà bù lỗ những cái thứ mà lợi ích nhóm nó phá hoại, và để cho bọn nó tuồn tiền phi pháp ra nước ngoài. Cái đặc khu hành chính kinh tế ở VN nó còn không xác định chế độ tư bản chủ nghĩa ở đó và nó chỉ để tô hồng cái khẩu hiệu của ông Trọng "kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam" và tư tưởng ông nào đó.

      Xóa
    2. Cũng vì lòng tham và nghi kỵ , không tin vào người dân nên mô hình nào với cộng sản đều thất bại hết .

      Xóa
    3. Chị nói vậy cũng không đúng cho chính phủ việt nam lắm. Thật sự thì họ đã học tập kinh tế của Zimbabwe hay gần đây là venezuela rất thành công, khiến con tàu kinh tế thị trường đi càng nhanh về đích của con đường XHCN ( ví dụ: Liên Xô).

      Xóa
  2. Chủ Nghĩa Cộng Sản một chủ nghĩa có những chính sách chống lại con người! - Quốc Hội Châu Âu
    Chủ nghĩ xã hội nói chung đã thất bại rõ tới độ chỉ những nhà trí thức mù mới có thể không nhìn thấy. – Thomas Sowell
    Vấn đề với chủ nghĩa xã hội là tới lúc nào đó nó sẽ dùng hết tiền của người khác. – Margaret Thatcher
    Chủ nghĩa xã hội chỉ có thể thành công ở 2 nơi: thiên đường, nơi mà không cần nó; và địa ngục, nơi mà đã có nó. – Ronald Reagan
    Nền kinh tế của chủ nghĩa xã hội không thể hoạt động được vì nó không có những thứ mà nền kinh tế tư bản không thể không có, đó là: giá cả thị trường để phân phối tài nguyên, tự do và chất xám của con người, quyền sở hữu để các doanh nhân yên tâm làm việc và lòng tham để con người không ngừng tham vọng. – Ludwig von Mises
    Chấm dứt chiến tranh Việt Nam không đơn thuần rút quân về nhà là xong, vì lẽ cái giá phải trả cho loại Hoà Bình đó là ngàn năm tăm tối cho thế hệ sinh ra tại Việt Nam về sau. – Cố Tổng thống Mỹ Ronald Reagan
    Đơn giản là không có một sự lựa chọn nào khác ngoài hai điều này: một là không nhúng tay can thiệp vào sự tự do của thị trường, hai là giao phó cho chính quyền quản lý sản xuất và phân phối. Hoặc là chủ nghĩa tư bản, hoặc là chủ nghĩa xã hội, không tồn tại một con đường nước đôi. — Ludwig von Mises

    Trả lờiXóa
  3. Tin mới nhất là chánh phủ Mỹ phải shut down, vì funding bill bị kẹt ở Thượng Viện. Không đủ 60 votes để pass được, và có thể phải shut down dài hạn, chưa biết khi nào mới reopen được.

    Tình hình này thì thế giới sẽ càng thêm hỗn loạn, stocks Mỹ và đồng USD lại xuống tiếp, giá vàng tăng tiếp. TC tiếp tục bành trướng, Nga, Bắc Hàn, Islam sẽ càng quậy dữ hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nêu chuyện đó xảy ra thì Trái Đất vẫn đang quay. Ở nước nào đó làm gì có chuyện bất đồng ý kiến của hai Đảng và cái Trung ương đến nhà nước nếu bị đình chỉ hoạt động thì trong nước loạn lạc.

      Xóa
    2. Đóng cửa không có nghĩa là chính phủ Mỹ tê liệt , xã hội Mỹ rối loạn và dẫn đến sụp đổ . Cũng vì họ bất đồng ngân sách cho hoạt động chính phủ nên họ tạm ngưng hoạt động để hai phe cộng hòa và dân chủ có tiếng nói chung trong khoản chi ngân sách của vấn đề nào đó mà thôi .

      Xóa
  4. Bên Đức thì sẽ có election vào cuối tuần này, để thành lập chánh phủ liên hiệp giữa đảng SPD và đảng CDU của bà Merkel. Nếu pass thì tốt, mà không pass thì rất kẹt, vì đồng euro và stocks Đức sẽ rớt giá. Nhiều khả năng sẽ bị kẹt nữa, vì bên SPD chưa chịu deal dễ dàng như vậy. Tình hình thế giới lại loạn lên, có thể gây ra 1 cơn crisis đầu năm, dìm chết kinh tế các nước emerging and developing.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người Đức sau năm 1945, họ thức tỉnh và trở thành những con người nhân văn, thông minh và đáng để tôn trọng về tính kỷ luật và yêu lao động từ thông minh kiên cường./.

      Xóa
  5. Đối với Thượng Hải và Thẩm Quyến phát triển theo tư bản hoàn toàn đó là lịch sử đáng mừng cho người Trung Quốc nhân văn, Hương Cảng tư bản tự thân đó cũng là phước cho người Hương Cảng và người Trung Quốc nhân văn mà trợ giúp không thể không nhỏ của UK. Chuyện gì rõ ra chuyện đó, chớ hông phải người Trung Quốc nhân văn làm tốt thì đi xỉa xói để đánh cho sụp đổ. Là người Quốc gia Việt, nhưng Ta vốn dĩ là người Trái đất như Huê Kỳ nên luôn có chính sách và hành động nhân vị và rộng lượng của lợi ích mở rộng. Còn đặc khu kinh tế của âm binh cộng sản Việt, hừ, bắn nát đầu theo kiểu hy sinh đời bố củng cố đời con của lũ khủng bố.

    Trả lờiXóa