Thứ Năm, 4 tháng 1, 2018

Khi giá xăng VN tăng, Mỹ, và các nước Đông Nam Á giảm.


Hiện nay nước Mỹ, Canada đang trôi vào băng giá là lạnh hơn cả cả Hỏa tinh là trên Sao hỏa. Hãy nhớ rằng dù giá dầu thô trên thế giới đang tăng mạnh mẽ như  giá dầu thô WTI Crude Oil (Nymex) tại Bắc Mỹ chỉ trong 3 tháng qua đã tăng gần 20%, và đang giao dịch ở mức 61,91 $ cho 1 thùng dầu, nhưng giá xăng dầu thành phẩm đã lọc hiện nay bán lẻ tính bình quân chỉ ở mức 0,65 $ cho chi phí đổ 1 lít xăng. Tức là giảm tới 2 xu Mỹ cho 1 lít xăng,…dù giá dầu thô tăng mạnh mẽ. Có nhiều nước có tương đồng với VN là những lái buôn xuất khẩu dầu thô ở Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia họ vẫn giữ nguyên giá xưng dầu đã lọc thành phẩm là rất rẻ không thay đổi giá cả, đó là Indonesia đang bán xăng lẻ với mức giá bình quân 0,48 $ cho 1 lít xăng, đối với Malaysia cũng thế là họ bán xăng lẻ dưới 0,57 $ cho chi phí 1 lít xăng. Bởi vì VN, Indonesia, Malaysia là 3 cường quốc lái buôn sản xuất và xuất khẩu dầu thô lớn nhất Đông Nam Á.

Ôi thôi tôi lấy làm chuyện lạ là hiện nay VN đang gia tăng giá xăng dầu khá mạnh là có lúc 1 lít xăng bán với gia gần như 1 USD cho 1 lít xăng.

Đầu năm 2018 thì quốc gia này có chuyện lạ là cái thứ gì cũng phá kỷ lục tốt đẹp, nào là thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh nhất Á châu, nào là có nhiều tỷ phú mới xuất hiện, nào là tổng kết kinh tế đạt mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ nhiều năm trở lại đây, rồi nào là chỉ riêng xuất khẩu ngoại thương gần như bằng 100% của GDP, tức là phá kỷ lục trên thế giới hiếm có quốc gia nào xuất khẩu bằng 100% của GDP, còn tính tổng số xuất nhập khẩu thì lớn hơn con số 400 tỷ $ là gần như đạt mức 197% của GDP,…thì quả là chuyện vĩ đại, nhưng vì sao người dân lại còn bù đắp bằng thuế khóa nhỉ? Đã thế dự trữ ngoại hối thì cũng kỷ lục mọi thời đại tới 52 tỷ $, và bán vốn doanh nghiệp như bia bọt thu về thắng lợi cả nhiều tỷ $ mà người Thái họ đã chung tiền một lượt thì làm sao đảng có tiền lớn như vậy, mà còn thắng lợi vẻ vang về xuất nhập khẩu cao như vậy thì hà cớ gì gia tăng dồn dập tăng đủ thứ thuế phí nhỉ. Đã thế cái TP.HCM mới đầu năm mà lãnh đạo tăng chỉ tiêu là mỗi ngày phải thu mấy ngàn tỷ VND tiền thuế nhỉ, tuyên bố bị hớ và bài báo bị giấu đi đâu đó thì quả là chuyện lạ.

Tôi thì không hiểu mọi thứ tốt đẹp như vậy mà mới có đầu năm thì quốc gia này tăng đủ mọi sắc thuế, đã thế người ta còn vạch ra sắc thuế định hình sẵn như thuế VAT, hay thuế GTGT tới 12% theo chỉ tiêu đề ra thì làm sao mà người dân họ chịu đựng được nhỉ?

Những nước tư bản giẫy hoài không chết là họ có nghiệp vụ khá khó hiểu là bất kể khi lãi suất tăng lên thì chính phủ họ giảm chi phí đóng chốt ở đầu kia là tung ra các đạo luật giảm thuế. Nó như là hình thức tăng lương cho người dân có thêm tiền để bù đắp phí tổn tài chính tăng nhúc nhích lên, và tăng thêm vốn cho doanh nghiệp có sự tích lũy tiền đầu tư,….VN thì có chuyện khó hiểu có lẽ dù tôi có là chiến lược gia phân tích kinh tế, tài chính cũng chả hiểu nổi khi người ta hay tuyên truyền rằng "đảng ta do dân vì dân", hay là " dân là ông chủ, đảng là đầy tớ",.... đúng là khó hiểu nhỉ..hi.hi..


(*) Sau cùng về lịch trình hồ sơ giá dầu thô niêm yết bằng đồng USD có được theo dõi chặt chẽ nhất của thị trường thì tôi cung cấp cho bạn đọc theo dõi mà mường tượng ra nó, bạn đọc truy cập ở đây: https://www.eia.gov/dnav/pet/hist/LeafHandler.ashx?n=PET&s=RWTC&f=D .

7 nhận xét:

  1. cô có cái nghề tay trái là đá xéo giỏi nhất hi.hi. thực ra đọc bài của cô riết rồi thấy phong cách nói ngược để mỉa mai khéo léo, hóm hỉnh của cô giống người Việt nên cảm thấy gần gũi hơn.

    Trả lờiXóa
  2. cảm ơn chị!
    ở VN cái gì cũng tốt đẹp hết, chỉ có thiếu trung thực thôi chị.

    Trả lờiXóa
  3. Cứ đầu năm dương lịch tức là gần Tết Nguyên Đán, cái gì cũng tăng giá, mà tăng rồi là không có chuyện giảm giá trở lại.

    Trả lờiXóa
  4. Tăng giá xăng hay mặt hàng nào đó không phải là vấn đề của người dân , vấn đề quan trọng là..... niềm tin của người dân với chính phủ của quốc gia đó . Hi hi .

    Trả lờiXóa
  5. Và niềm tin là món hàng xa xỉ đối với dân Việt

    Trả lờiXóa
  6. Group của chị PT đầu năm có vẻ bớt nhộn nhịp hơn, mất niềm tin vào một chính phủ yếu kém, điều hành kinh tế bát nháo, cùng với chính sách in tiền và phân phối tiền không cân bằng và có vẻ lỗi thời so với thời đại. Người dân VN nhất là giới trẻ đang lên cơn sốt thực sự với hệ thống tiền tệ phi tâp trung dựa trên công nghệ Blockchain - Bitcoin, hệ thống tiền tệ đầu tiên chống lại cường quyền và bạo lực hiệu quả. Đó là khả năng in tiền và phân chia tiền trên toàn hệ thống một cách tự động, không phụ thuộc vào bất cứ quyền lực tập trung nào cả. Quyền lực in tiền và phân phối tiền vốn chỉ ở trong tay các vị Vua và các chính phủ. Nay đã đến lúc chấm dứt rồi

    Trả lờiXóa