Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

Đây là thời điểm bạn có thể quay lại “nuôi Bitcoin”


Đầu tư vào Bitcoin, không nhất thiết bạn phải mua nó mà có thể sử dụng thông qua các thị trường vốn có thể tiếp cận đầu tư thông qua Quỹ đầu tư Bitcoin của Greyscale (https://grayscale.co/bitcoin-investment-trust/ ), hiện đang hoạt động trên OTCQX như GBTC, đó là Bitcoin Investment Trust (OTCMKTS: GBTC), bạn đọc xem hồ sơ ở đây: http://stockcharts.com/h-sc/ui?s=GBTC  (*), với chi phí rẻ như tỷ lệ của cổ phiếu thay vì mua 1 BTC có lúc giá tăng tới 19.500 $ như trước đây, và bây giờ 1 BTC chỉ còn 10.972 $. Vì chi phí của đầu tư vào Bitcoin Investment Trust thì giá của nó chỉ có 1.736,00 USD như hiện nay. Và tỷ lệ giá tăng của nó cũng sát với giá của Bitcoin. Việc đầu tư vào Bitcoin Investment Trust (OTCMKTS: GBTC), đó là bạn có thể sử dụng tương đối trong hồ sơ phân tích kỹ thuật, nó là ưu điểm hơn một chút so với nuôi Bitcoin, bạn đọc có thể xem phần phân tích 5 giây mà tôi vẽ ra linh tinh tương đối ở đây qua đường dẫn để mở ở mục đánh dấu (*) ở trên.



Vì tính từ đầu năm 2018 cho tới ngày thì giá của mã GBTC (xem như cổ phiếu chứng khoán) đã giảm gần 14%. Trong giao dịch 5 phiên liền giá của nó rơi về lãnh thổ con Gấu là giảm 21,30%, trong một tháng thì giảm gần 50%. Tuy nhiên trong 12 tháng qua giá của nó vẫn tăng được 1.500% giá trị. Đó là giá trị của nó tăng nhỉnh hơn giao dịch trực tiếp với đồng Bitcoin, nhưng chênh lệch không bao nhiêu vì trừ phí tổn thì tính phí thì cân bằng nhau.

Đồng tiền Bitcoin nếu tính trong 12 tháng qua giá nó vẫn tăng được 1.173%. Trong năm ngay qua rớt gia 22,45%, trong khiu 1-tháng qua thì sụt giá gần 32%. Nói chung giao dịch cả hai nghiệp vụ này thì giá tài sản của chúng đã trở về lãnh thổ con Gấu.

Tất nhiên, như tôi hay nói giao dịch Bitcoin Investment Trust như vậy bạn phải tốn một ít chi phí, vì nó an toàn hơn, thay vì nuôi con Bitcoin có thể bị mất như mất ổ đĩa cứng, bảo mật,...dù rằng người ta rêu rao các tính năng bảo mật của cryptocurrency là hấp dẫn, mọi thứ không thuế, không lạm phát, không bị kiểm soát bởi các chính phủ hay các ngân hàng trung ương.

Như tôi hay thận trọng nhắc lại nhiều lần, đó là giá cả của Bitcoin nó tùy thuộc vào chính trị chi phối ẩn danh rất nguy hiểm, dù rằng đồng tiền Bitcoin này không liên quan đến lạm phát, chi phí thuế, lãi suất,…nhưng nó có thể bị bàn tay chính trị thò vào làm cho giá của nó đổ vỡ rất nhanh. Chẳng hạn, nếu các chính phủ ra lệch cho các ngân hàng trung ương lớn như FED, ECB, BoJ, hay PBOC, quyết định cấm giao dịch hay thanh toán đồng tiền bitcoin đó trong giao dịch mà họ kiểm soát thì giá nó rơi mạnh, dù có cung hay cầu gì đó nó cũng chẳng có tác dụng và nổ tung mà chẳng ai có thể đề phòng được, cho dù là chiến lược gia giỏi nhất, am hiểu nhất về đầu tư cũng chịu chung số phận thua lỗ,….

Đó là những cú rơi giá tồi tệ của đồng tiền Bitcoin gần đây nó bị tác động của những câu nói của các CEO ngân hàng lớn của Mỹ, Anh quốc, như việc nhận định của cựu CEO Wells Fargo & Co (NYSE: WFC) cho rằng “đồng tiền Bitcoin là con lừa vĩ đại nhất của thế kỷ 21”. Hay lãnh đạo People's Bank of China - PBC hoặc PBOC) là ngân hàng trung ương của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tuyên bố cho rằng, đồng tiền Bitcoin là âm mưu thâm độc của Nhật, mà thông qua BoJ và nhiều giới chức Nhật khuyến khích nó tung hoành để cho người dân TQ nghiện ngập đầu cơ vào tài sản này như thuốc phiện nha phiến thời Nhật đô hộ TQ, và PBOC đã ra lệnh cấm cửa triệt để giao dịch đồng tiền Bitcoin. Đó là thuyết âm mà Bắc Kinh hay giật mình ám ảnh quân phiệt Nhật trong quá khứ.

Sau cùng tôi định nghĩa về tiền tệ, gọi là tiền thật, (real money-tiền thật). Đó là đơn vị tiền tệ được bảo chứng ghi tên nước quốc gia ấy, như tiền VND (Vietnamese Dong); USD (United States Dollar); JPY (Japan, Yen, Japanese Yen); CAD  (Canadian Dollar); CHF (Swiss Franc) của Switzerland, Thụy Sĩ,… nó đều được bảo lãnh bởi cả một quốc gia ấy sản xuất kinh tế hay vận động lao động làm gì đó để tạo ra của cải GDP kinh tế, và được bảo đảm bằng tài sản và bảo hiểm của cả nền kinh tế rõ ràng, nó bao gồm tất cả người tham gia lao động sản xuất, giá trị GDP kinh tế như Thụy sĩ cho Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là gần 660 tỷ $ (năm 2016) và cái kho dự trữ ngoại hối có thể bảo chứng hoán đổi ra 70% dự trữ ngoại hối của họ bằng tiền CHF, USD, EUR, JPY hay bất cứ đồng tiền nào, và dự trữ ngoại hối của họ là gần 700 tỷ CHF ( vàng thì 1.040 tấn, và 240 tỷ $ trái phiếu kho bạc Mỹ),…

Đồng tiền Bitcoin này vẫn có thể "nửa thật nửa giả", nó được định nghĩa là Commodity, hàng hóa, đó là Chicago Mercantile Exchange (CME) Group, Mỹ, họ đã đưa ra thị trường kỳ hạn hợp đồng tương lai Bitcoin, nên có thể xem như một hình thức "bảo hiểm hợp pháp", dù bảo hiểm đó không an toàn, vì tư nhân có thể phá sản mà, còn chính phủ thì không, vì họ có bảo hiểm tiền gửi đồng nội tệ của họ có chứng chỉ rõ ràng, trừ khi cái chế độ đó tiêu vong. Hãy nhớ rằng, hợp đồng tương lai của Bitcoin sẽ được thanh toán bằng tiền mặt và dựa trên tỷ lệ tham chiếu Bitcoin CME CF (BRR), nên về lý thuyết nó vẫn được thừa nhận là “đồng tiền hợp pháp trong một số giao dịch của một số các thị trường trên thế giới”, có nghĩa là nó không hoàn toàn bị cấm toàn diện.

7 nhận xét:

  1. Tôi hay mỉa mai là chính phủ VN và cái NHNN VN này đòi quản lý đồng tiền Bitcoin mà họ nói là đồng tiền ảo không có thật. Khốn nỗi đòi quản lý thu thuế Bitcoin mà chả hiểu nghiệp vụ đầu tư nó là gì, đó là tôi nhắc lại là bất kể những gì bạn thu thuế hay quản lý cái gì thì bạn phải "bảo hiểm cái đó", ít ra một phần rủi ro. Vì chỉ biết thu thuế, khi giá cả đồng tiền Bitcoin sụt giảm mạnh thì khối kẻ nhảy lầu tự tử thì thu thuế cái gì hử.

    Trả lờiXóa
  2. Tại sao không cấm tiệt luôn để các chính phủ giữ thế độc quyền trong việc phân phối và kiểm soát tiền tệ???

    Trả lờiXóa
  3. Tôi không hiểu về đồng tiền ảo này cho lắm . Bởi vì nghe nói do khủng hoảng tài chính ngân hàng năm 1997 nên một người Nhật đã đưa ra giải pháp nhằm tránh cuộc khủng hoảng sau này nên nghĩ lập ra ngân hàng ảo với đồng tiền ảo là Bitcoin . Và dường như bên trong họ giao dịch với nhau nhanh chóng , tiện lợi mà không phãi chịu bất cứ loại thuế nào cả . Tôi chỉ nghe vậy chứ tôi không phải là nhà kinh tế gì cả . Hi hi hi .

    Trả lờiXóa
  4. i make bitcoin ! https://youtu.be/iaYI7mK4y6E

    Trả lờiXóa