Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Trong hành động mới đây một số nhà đầu tư thắc mắc Ông Trịnh Văn Quyết: “Năm 2018, VN-Index tiến đến mốc 2.000 điểm là có thể xảy ra”: http://tinnhanhchungkhoan.vn/chung-khoan/ong-trinh-van-quyet-nam-2018-vnindex-tien-den-moc-2000-diem-la-co-the-xay-ra-213483.html , điều đó là thế nào thưa chị Phương Thơ, vì tập đoàn ngân hàng đầu tư của chị là Morgan Stanley (NYSE: MS) là chủ đầu tư và là nhà thiết kế ra chỉ số MSCI là viết tắt của Morgan StanleyCapital International, chỉ số thị trường toàn cầu đầu tiên, được tạo ra vào năm 1968, nó giải thích thế nào với phát biểu của Trịnh Văn Quyết, FLC.

Trước hết tôi thiển nghĩ rằng Trịnh Văn Quyết và đám tay chân của ông này có làn ranh giới biến thành củi khô, củi tươi vào lò đốt của ông Tổng Trọng thì nó cũng không có gì là ngạc nhiên cả. Hãy nhớ rằng Trịnh Văn Quyết không phải là một nhà đầu tư chứng khoán trung lập chuyên nghiệp, mà là một luật sư và lợi ích nhóm là dùng thủ thuật luồn lắt để có được ngày hôm nay. Thanh khoản thực tế của công ty FLC này chỉ là giấy lộn thôi, vì tôi cá cược là nếu cái FLC này có được 500 triệu $ tiền mặt kéo ra bây giờ thì tôi trả cho họ toàn bộ số tài sản ấy của tôi.

Về chuyên môn hãy nhớ rằng thị trường chứng khoán của VN đang tăng điểm quá cao là rất xấu, nó không phải là điểm tốt, vì sẽ hết hỗ trợ dòng tiền mới đổ vào, đó là rất bất lợi, và rất hao tổn về tài chính để gánh phí tổn chi phí thị trường chứng khoán tăng điểm quá cao so với thực lực của nền kinh tế. Nếu hiện nay thị trường chứng khoán của VN như chỉ số VN-Index đang chỉ đạt mốc 700 điểm thì nó cực kỳ tốt, vì làm giảm phí tổn tài chính và có tiềm năng tăng trưởng thêm nữa. Vì nếu bây giờ thị trường cổ phiếu VN như chỉ số theo dõi chính là VN-Index đang đạt mức 1.026,50 điểm mà nền kinh tế VN đang đối mặt sự thiếu vốn đủ thứ thì nó đang rất rủi ro và phí tổn để nâng đỡ cái chỉ số chứng khoán ấy đang rất lãng phí và tốn kém, vì công ty đang phaỉ trả ra lợi nhuận quá lớn cho các nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán VN còn có các chỉ số VN30, HNX-Index,… thì tổng vốn hóa thị trường hiện tịa có thể đã chiếm tới 72% của GDP kinh tế, nếu đo với các thị trường khác của chỉ số Chỉ số MSCI Frontier Markets mà VN đang nằm kẹt ở đó thì cái thị trường cổ phiếu VN đang ở trong tình trạng bong bóng rất dễ vỡ. Bởi vì cái thị trường cổ phiếu của TQ nổi tiếng là đầu cơ và bơm bóng ảo thì giá trị tổng vốn hóa thị trường của họ thực tế chỉ chiếm hêt công suất là 70% so với GDP thôi, nếu tính hết giá cả đầu cơ và nhiều tài sản khác có yết giá bên Hồng Kông thì cũng chỉ chiếm khoảng 80% của GDP thôi. Thực tế cái thị trường cổ phiếu của TQ đang tính cho mức tăng trưởng tốt nhất của mọi thời đại hiện có thì tổng vốn hóa thị trường hiện có chỉ chiếm khoảng nhỉnh hơn một chút là 11 ngàn tỷ $ nếu so với GDP năm 2016 là 11.199,15 tỷ $ của họ, lẽ ra phải tính cho cái GDP của năm 2017 hay dự đoán năm 2018 thì rõ ràng cái thị trường cổ phiếu của TQ đang kém xa VN về tổng số vốn hóa ấy đo theo cái GDP.

Thị trường cổ phiếu của TQ nổi tiếng bong bóng đo hiện nay vẫn chưa đạt được 10-% vốn hóa của GDP. Thậm chí là năm 2015 giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu của TQ chỉ đạt mức dưới 67% của tổng sản lượng GDP, và sau đó nó bị vỡ bong bóng khiến thị trường cổ phiếu TQ bốc hơi gần 6.200 tỷ $.

Các nước ở thị trường mới nổi, tức là đi trước VN cả mấy chục năm như việc người ta theo dõi qua chỉ số “MSCI Emerging Market Index” là các nước Brazil, Chilê, Trung Quốc, Colombia, Séc, Ai Cập, Hy Lạp, Hungary, Ấn Độ , Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Mexico , Peru, Philippines, Ba Lan, Qatar, Nga, Nam Phi, Đài Loan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (United Arab Emirates) thì có rất nhiều nước chưa đạt 100% của GDP về vốn hóa thị trường. Tức là vẫn còn thấp.

Hãy nhớ rằng ngay cả cái thị trường cổ phiếu New York là thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới, và có ảnh hướng nhất thế giới là nó cũng chỉ có giá trị hai mươi mấy ngàn tỷ $ thôi. Tức là chỉ nhỉnh hơn một trăm mấy trục phần trăm của GDP thôi.

Tất cả các thị trường chứng khoán tiên tiến bậc nhất thế giới là xếp số 1, không tính thị trường chứng khoán Mỹ, vì thị trường chứng khoán Mỹ nó chi phối toàn cầu thì thị trường và giới đầu tư theo dõi qua chỉ số MSCI EAFE Index, là tổng vốn hóa thị trường cổ phiếu của các nước nằm trong chỉ số này là hơn 100% của GDP kinh tế tùy mỗi nước. Đó là Thụy Điển, Thụy Sĩ, Úc, Áo, Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức , Hồng Kông, Ireland, Israel, Ý, Nhật Bản , Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Bồ Đào Nha, Singapore, Tây Ban Nha, và Vương quốc Anh,…

Đối với tay mơ Trịnh Văn Quyết này ảo giác nói rằng cái chỉ số VN-Index rằng “Năm 2018, VN-Index tiến đến mốc 2.000 điểm là có thể xảy ra”, thì điều đó có nghĩa là thị trường cổ phiếu VN sẽ vượt một trăm mấy chục phần trăm của tổng sản lượng GDP kinh tế thì làm sao mà bù đắp nổi cho chi phí tài chính kiểu này nhỉ? Đó là nó rất tốn kém là chẳng thể có doanh nghiệp, công ty nào có thể thanh toán tiền mặt hoán đổi từ chứng khoán cả, còn cái khối dự trữ ngoại nữa là làm sao có thể chịu đựng được cơn địa chấn rút vốn của giới đầu tư nhỉ, có lẽ VN cần ít nhất 127 tỷ USD dự trữ ngoại hối để phòng ngừa rủi ro khu thủy triều tư bán rút vốn.

(*) Tôi nhắc lại chuyện như việc FLC đề xuất lấy trụ sở UBND TP.Hạ Long xây tháp đôi. Tôi không biết dự án ấy có thi hành hay không, nếu có thì Bộ Công an VN có thể có thẩm quyền tống giam bất cứ kẻ nào dính đến chuyện đổi chác này, vì nó là tài sản công là cần thông qua quốc hội bỏ phiếu bình chọn. Nếu kẻ nào tự ý nhắm mắt ký thì bắt hết, tống giam và tịch biên tài sản, hoặc phạt nặng nộp phạt thì luật pháp mới có người chấp pháp.


(**) Cái hạng người như Trịnh Văn Quyết này đã nhiều lần vi phạm luật lệ chứng khoán khá nghiêm trọng là bán khống, nhưng chỉ bị phạt rất nhẹ có mấy chục triệu VND để thu lợi mấy trăm tỷ VND  là tôi nghi ngờ là có ai đó chống lưng . Trong khi một số nhà đầu tư khác chỉ vi phạm lỗi rất nhỏ là chỉ đáng giá khoản tiền một phần mấy trăm lần so với Trịnh Văn Quyết thì cái UNCK NN VN này phạt họ tới cả chục tỷ VND. Tức là bà Đỗ Thị Cẩm Thúy bị phạt gần 10 tỷ VND trong cuối năm 2017 vừa qua vì thao túng cổ phiếu của Công ty cổ phần đá Spilít.

4 nhận xét:

  1. Cu Quyết còi ...phát biểu lộ trình còi...khà..khà..bị cô PT điểm huyệt

    Trả lờiXóa
  2. Tay Trịnh Văn Quyết tôi chỉ hỏi một câu rằng :" Tiền hắn có từ đâu mà nhiều như vậy ?" . Với cộng sản tôi tin chắc hắn sẽ không bao giờ nói sự thật . He he .

    Trả lờiXóa