Thứ Sáu, 12 tháng 1, 2018

KHI BIDV ẢO GIÁC ĐẠT DANH HIỆU THƯƠNG HIỆU NGÂN HÀNG DANH GIÁ NHẤT VN


Đây là bài viết cũ linh tinh của tôi đã lâu khi tôi tập viết học tiếng Việt thì cũng đã dự báo hậu quả tai hại cho những ai làm Tổng quản trị CEO, như Trần Bắc Hà từng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Chuyện quái gỡ là kể từ khi Trần Bắc Hà rời ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV từ tháng 9/2016, thì cái ghế đó bỏ trống cả hơn 1-năm nay, và có vẻ bây giờ cái ghế đó vẫn để trống là kể từ sau hậu ông Trần Bắc Hà, thì cái ngân hàng to lớn nhất VN này là BIDV vẫn chưa có tân chủ tịch, tức là con tàu BIDV đang trôi trên biển mà thiếu người thuyền trưởng lèo lái nó. Vfa có vẻ nó tạm thời do cả tập thể đảng, ngân hàng nhà nước, rồi tập thể “cán bộ BIDV” cùng lái nó.

Trước đây báo chí VN tung nhiều bài lặp đi lặp lại với lời tựa: "BIDV được định giá là thương hiệu ngân hàng đắt giá nhất Việt Nam", mà người ta hay lầm tưởng của những kẻ nịnh Tàu là bắt chước bên Tàu. Đánh giá tiêu chí như vậy là nhầm lẫn tai hại về nghiệp vụ, họ không nói rõ về vốn hóa thị trường ai sở hữu cổ phần, hay năng lực quản lý tài sản. Vì mấy cái ngân hàng quốc doanh của TQ và VN này nó mà sụp đổ thì chế độ đó cũng sụp đổ theo lên người ta có đánh giá nó mức cao nhất ba chữ A là AAA, cấp rủi ro D đi nữa cũng chẳng sao.

Cũng  trước đây tôi có phân tích những ngân hàng vô cùng độc hại của TQ, đó là Ngân hàng Công Thương TQ (Industrial & Commercial Bank of China Ltd - ICBC); Ngân hàng Xây dựng TQ (China Construction Bank Corp - CCB); Ngân hàng Nông nghiệp TQ (Agricultural Bank of China),... đây là những ngân hàng ảo giác, huy động tiền vốn toàn quốc của công chúng rất lớn, kể cả phần hùn vốn của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) vào đó thì việc nó an toàn là không bàn cãi, vì nếu nó sụp đổ thì đồng nghĩa là chế độ Bắc Kinh cũng bị sụp đổ theo, nên người ta phải cứu nó bằng mọi giá. Cũng trước đây ICBC này nhiều lần vượt ngân hàng JPMorgan Chase (NYSE: JPM) về vốn hóa thị trường to lớn nhất thế giới, nhưng sau đó bị JPMorgan Chase lấy lại ngôi vương, kể cả ngân hàng Wells Fargo (NYSE: WFC) của Mỹ. Đó là vốn hóa thị trường của ICBC từng có lúc gần như không có đồng nào, vì đầu tư thua lỗ tại các dự án vùng đất dữ như Trung Đông, Venezuela, Mỹ, Anh,...

Thực tế mà nói trong vụ bể bóng cổ phiếu tại Thượng Hải, và Thẩm Quyến vào tuần thứ 2 của tháng 6/2015 thì ngân hàng ICBC này thua lỗ nặng nề về các khoản cho vay cho dân chúng và nhà đầu tư chơi stock khi TTCK TQ sụt giá bốc hơi nhiều nghìn tỷ $, và các khoản thua lỗ về dịch vụ IPO, đến mức chính quyền Bắc Kinh cấm không cho bất cứ công ty nào IPO nữa cho đến khi ổn định để hạn chế nguồn cung in giấy là cổ phiếu ảo để lấy tiền. Ngân hàng ICBC này đã hai lần được Bắc Kinh chỉ thị cho Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) bơm vốn khẩn cấp 90 tỷ $, rồi sau đó tiếp tục bơm thêm 100 tỷ $ khẩn cấp các ngân hàng Ngân hàng Công Thương TQ (Industrial & Commercial Bank of China Ltd - ICBC); Ngân hàng Xây dựng TQ (China Construction Bank Corp - CCB); Ngân hàng Nông nghiệp TQ (Agricultural Bank of China), để các ngân hàng này có thanh khoản và chống đỡ các khoản vay đáo hạn chưa trả nợ nổi và các khoản vay thua lỗ chứng khoán của nhà đầu tư TQ. Tôi thì mỉa mai là làm sao mà người ta hồ đồ đến thế khi đánh giá mấy cái ngân hàng quốc doanh này, nó coi như là "ngân hàng nhà nước thu nhỏ", nên việc nó muốn là ngân hàng to lớn nhất thế giới về vốn hóa thị trường lúc nào mà chẳng được.

Thí dụ ngân hàng ICBC này chẳng hạn, là ngân hàng quốc doanh được đánh giá an toàn bằng cái Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cũng chẳng sao, dù nó đang âm tiền. Về chuyên môn thì thực tế mà nói hiện nay ngân hàng Wells Fargo của tỷ phú Warren Buffett đã bị ngân hàng JPMorgan Chase phế truất ngôi vương rồi. Đó là trong quý 1 của năm 2016, Wells Fargo là ngân hàng lớn nhất nước Mỹ và thế giới nếu xét về vốn hóa thị trường, khi đó Wells Fargo có 248 tỷ $ vốn hóa thị trường, JPMorgan Chase chỉ có 231 tỷ $. Nhưng về năng lực quản lý tài sản ký thác và cho vay, hay các tài sản đầu tư khác thì JPMorgan Chase mới là ngân hàng to lớn nhất nước Mỹ, rồi kế đến Bank of America (NYSE: BAC) chứ Wells Fargo chỉ xếp hạng 3, dù mang danh hiệu là ngân hàng có vốn hóa thị trường to lơn nhất nước Mỹ và thế giới nhiều năm.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại thì JPMorgan Chase mới là ngân hàng to lớn nhất nước Mỹ mọi lĩnh vực. Đó là vốn hóa thị trường của JPMorgan Chase đã là gần 300 tỷ $. Trong khi Wells Fargo chỉ có 282 tỷ $. Có nghĩa là người ta bỏ sót ngân hàng JPMorgan Chase mà báo chí ít ai chú ý, khi JPMorgan Chase đã gây một cuộc lật đổ ngoại mục Wells Fargo. Nếu tính hết năm 2016 này, có thể JPMorgan Chase đang kiểm soát tới 14,08% của tổng tài sản trong hệ thống ngân hàng Mỹ, nó khoảng gần 2,4 nghìn tỷ $, kế đến là Bank of America đứng thứ 2 là khoảng 11%, Wells Fargo đứng thứ 3 là khoảng 10%, Citigroup Inc (NYSE:C) kiểm soát khoảng 8,75%. Qua đó cho thấy Wells Fargo bây giờ chỉ thuộc loại cò con thôi vì giân lận tai tiếng có chút ít thôi mà nhận đòn trừng phạt rất lớn của thị trường. Trong khi Ngân hàng Công Thương TQ (ICBC) tai tiếng, gian lận, nợ xấu, và mất nợ, đủ loại tài sản độc hại nhưng vẫn hiên ngang, vì nó là ngân hàng quốc doanh do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) làm chủ đầu tư và chóp bu chính quyền Bắc Kinh điều hành mà.

Đối với hồ sơ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), cũng như hệ thống ngân hàng đầu tư và ngân hang thương mại tại VN nó gây hiểu lầm tai hại cho nhiều người khi người ta khoe khoang về ngân hàng BIDV to lớn nhất VN về thương hiệu cũng như đã vượt qua Vietcombank và Vietinbank trở thành thương hiệu có giá trị lớn nhất trong ngành Ngân hàng tại Việt Nam thậm chí cả về vốn hóa lẫn tổng tài sản quản lý nhận tiền ký thác, cho vay ra và các tài sản khác là trên 930 nghìn tỷ, chiếm xấp xỉ 13% tổng tài sản của toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và trở thành ngân hàng lớn nhất VN thì ta cũng lên đừng hiểu lầm nó, vì nghiệp ngân hàng thì BIDV cũng chẳng khác mấy cái Ngân hàng Công Thương TQ (ICBC) là bao nhiêu cả.

Về khí cụ đầu tư, thì thực chất ngân hàng BIDV này mang danh hiệu khoác lên cái vỏ tư doanh là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV, với mục tiêu và vỏ bọc rất mơ hồ vừa Ngân hàng thương mại cổ phần, vừa là Ngân hàng Đầu tư nằm dưới sự điều hành của Ngân hàng Nhà nước VN làm chủ đầu tư và góp vốn, tức là tiền của dân chúng mà ra, nó mang cái bóng gọi là ngân hàng nhà nước thu nhỏ, là cánh tay phải của nhà nước, nó thực hiện luôn cả nhiệm vụ và chức năng của một ngân hàng thương mại, là huy động sử dụng tiền của khách hàng thân chủ ký thác để cho vay ra kiếm lời ở giữa nhờ sai biệt lãi suất, và quan trọng nhất, nó kiêm luôn vai trò và chức năng của chính nó rất sâu rộng "như một ngân hàng đầu tư".

 Chẳng hạn như hoạt động của ngân hàng đầu tư thì trong nghiệp vụ của họ như trong việc phát hành lần đầu cổ phiếu hay IPO, và trái phiếu cho doanh nghiệp, đầu tư vào chứng khoán,... nhưng khi thực hiện luôn của chức năng của ngân hàng thương mại mà tôi nhấn mạnh cực kỳ rủi ro đó là họ huy động bằng tiền công chúng như huy động vốn ký thác của công chúng gửi vào, thay vì "số tiền đó phải do chính cổ phần viên của BIDV góp vào đó" và chỉ để phục vụ cho việc buôn bán giao dịch chứng khoán của khách hàng để lấy dịch vụ hưởng phí, hay các nghiệp vụ đầu tư khác như đầu tư vào thị trường ngoại hối, hay đầu tư vào commodities (như vàng, dầu thô, sắt thép,...), hay IPO,...

Tuy nhiên khi BIDV lấy luôn tiền ký thác của dân chúng để đầu tư đánh bạc trên thị trường cổ phiếu, hay các tài sản khác trái nghiệp vụ, đó là nếu giá chứng khoán hay các tài sản đó sụt giá thì mất nợ là rất rủi ro. Đó là rủi ro cực kỳ nguy hiểm hơn, đó là vì lý do nào đó giá chứng khoán, hay các khí cụ đầu tư đó sụt giảm mạnh vì bể bong đầu tư, nếu tiền cổ phần viên của BIDV mất vốn và mất nợ thì đó là bình thường không ảnh hướng đến người khác.  Nhưng khi họ lấy tiền ký thác của dân chúng rất lớn đem đầu tư vào các tài sản rủi ro dễ mất nợ hay các tài sản độc hại dễ sinh lời ngắn hạn cao, nhưng nếu giá tài sản đó bể bóng, chắc chắn rủi ro đó mà mất nợ thì ai trả nợ, ai sẽ trả tiền cho thân chủ ký thác đây? Còn nếu giá chứng khoán tăng thì cổ phần viên và những đảng viên sẽ được hưởng lợi lớn. Đúng là nền kinh tế thị trường định hướng là ở đây.

Chắc chắn ông chủ đầu tư là cổ đông giấu mặt là "con buôn trá hình" là Ngân hàng Nhà nước VN sẽ cấp cứu bằng mọi giá để bảo vệ tiền đầu tư của họ, kể cả tung khối dự trữ ngoại tệ quốc gia để dành ra cấp cứu, hoặc nếu cần họ in tiền VND ra trả như hình thức móc túi là bắt tất cả người dân trả nợ thay qua lạm phát bằng đồng tiền mất giá để cứu mọi giá cái ngân hàng đầu tư kiểu "nửa nạc nửa mỡ" này rất nguy hiểm. Tiền mất giá bao nhiêu phần trăm đó thì họ đang lấy của bạn bấy nhiêu phần trăm giá trị đó bằng hình thức đánh thuế khá tinh vi không có hóa đơn này. Cho nên đừng thấy hóa mắt mà ảo giác về danh hiệu ngân hàng kiểu này.

(*) Hiện nay tin vịt thật giả lẫn lộn về việc Trần Bắc Hà bị bắt mà cơ quan phát ngôn của nhà nước VN bác bỏ, rồi báo chí truyền thông cũng vậy là tin đồn thật giả có từ hạ tuần của tháng 2/2013 khi người ta đồn đoán ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng BIDV bị bắt, khiến cho thị trường cổ phiếu ở VN sụt giá tan tành, nhất là lĩnh vực ngân hàng. Và tin đồn này manh nha bùng lên gần đây khiến cho toàn bộ hệ thống tuyên truyền nhà nước thì người ta nhanh chóng dập tắt nó là “bác bỏ tin này”. Có lẽ cái ngân hàng BIDV này quá lớn để không cho nó sụp vỡ nên người ta phải rất hết sức thận trọng về BIDV này. Vì chẳng ai dám làm liều cả, dù rằng hiện nay việc bắt bớ hay xét xử lãnh đạo cao cấp của các ngân hàng ở VN nó gần như vô tác dụng gây ra sự hoảng loạn hay sự sụt giá cổ phiếu, nhưng vấn đề Trần Bắc Hà của BIDV này thì rất khó đoán được. Ông chủ đốt lò Tổng Trọng thì cũng tính ra chuyện này là nếu không may đốt lò cháy mạnh quá mà nó bùng phát thì lại đốt luôn cả cái lò và ông chủ nhóm lò thì khổ thân. Vì như tôi hay nói khi giá chứng khoán được bơm thổi lên rất cao tại VN, nhưng khi giá nó giảm mạnh từ 20% trở lên thì tổn hại và tổn thất tài chính là rất lớn. Thậm chí sau này có chuyện hài bi kịch là đảng của Nguyễn Phú Trọng sẽ không còn ai dám đứng ra làm kinh tế nuôi đảng nữa, vì kết cục họ cũng đi đến những nơi tồi tệ nhất là đếm lịch thôi, và kẻ chẳng làm gì hết thì ngồi hưởng lợi hết mà chả chịu trách nhiệm gì hết.

(**) Đối với VN thì bây giờ nếu xác nhận Trần Bắc Hà bị bắt thì bị kẹt là uy tín của đảng Nguyễn Phú Trọng bị giảm mạnh là sau này người ta hết còn tin đảng nói nữa, vì trước đó VN bác bỏ tin ông Phùng Đình Thực và ông Đỗ Văn Hậu - nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam bị khởi tố và tống giam thì sau ấy ông Phùng Đình Thực bị khởi tố mà còn bị đề nghị xử 12-13 năm tù giam.



----------

5 nhận xét: