Thứ Ba, 23 tháng 1, 2018

Một số sổ nợ quốc gia cần lưu ý


Có vẻ như chính quyền Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc này đang dùng thủ thuật giảm nợ bằng nhiều chuyện hài hước

Trước hết tôi nhắc lại là trong hồ sơ bài báo: “Nợ công, bội chi và GDP”: http://vneconomy.vn/no-cong-boi-chi-va-gdp-20180123094805746.htm  

Đó là người ta đang tìm cách bơm quả bóng GDP tăng lên với lý luận để giảm tỷ lệ nợ trên phần trăm của GDP xuống, kể cả dùng thủ thuật giảm bội chi xuống thấp tới mức là thấp hơn giới hạn 3% của EU, là hiệp ước Maastricht (nợ công là 6% GDP và thâm hụt ngân sách là 3% của năm). Thực tế trung bình, bội chi ngân sách của khối eurozone là khoảng 6 đến 7% GDP (thấp hơn nhiều so với thực tế đang diễn ra tại Hoa Kỳ hay UK).

Với cách dùng thủ thuật kỹ xảo này mà VN thống kê như bài báo mà tôi xin trích: “Tốc độ tăng trưởng bội chi bao gồm trả nợ gốc bình quân giai đoạn 2015 - 2018 là 8,4% cao hơn tăng trưởng GDP bình quân 1,8 điểm phần trăm. Nếu cộng thêm 30% khu vực kinh tế chưa quan sát được vào GDP thì tỷ lệ bội chi theo cách mới chỉ khoảng 2,8% GDP”,….

Đó là thuật thuật lưu manh không hơn không kém của một ông Thủ tướng nổi tiếng về phát biểu linh tinh là không xứng đáng có thực tài cầm quyền tới nhiệm kỳ 2, và tôi nghi ngờ trong hàng ngũ tổ tư vấn kinh tế của ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc này cũng có khối kẻ học lưu manh mà lên được chức, tức lấy được bằng tiến sĩ kinh tế.

Tôi cũng lại nghi ngờ trong hàng ngũ những kẻ tư vấn kinh tế của VN họ đọc tài liệu phân tích nợ công ở đâu đấy của một số chiến lược gia ngân hàng Goldman Sachs, và tài liệu giáo trình lý thuất vớ vẩn ở đâu đó để khuyến dụ như việc nếu làm tăng GDP cao, điều đó họ sẽ nghĩ rằng tỷ lệ nợ / GDP sẽ dễ dàng so sánh nợ công của quốc gia với tổng sản lượng kinh tế GDP kinh tế trong năm sẽ giảm xuống.

Về lý thuyết thì tôi giải thích đơn giản thế này, đó là tỷ lệ / GDP này mặc dầu nó là một công cụ hữu ích cho các nhà đầu tư, các chủ nợ hay các nhà lãnh đạo quốc gia đó ưa chuộng, kể cả các nhà kinh tế học. Vì họ nghĩ  nó cho phép họ đánh giá khả năng thấy ra dễ nhất các khoản nợ phải thanh toán trả của một quốc gia. Tức là nôm na hiểu đơn giản là nếu tỷ lệ nợ nần cao có nghĩa thì quốc gia không sản xuất đủ GDP để trả nợ, thậm chí nếu GDP co lại lại đẩy tủ lệ nợ trên GDP tăng lên. Rồi có thể họ nghĩ rằng làm tăng GDP cao lên sẽ có một tỷ lệ nợ nần thấp có nghĩa là là nền kinh tế sản xuất ra GDP ấy dư sức trả nợ để tha hồ tiếp tục nâng bội chi lên như tha hồ in bạc hay đi vay để tiêu xài,…Đó là cái thói suy nghĩ rất lưu manh và hậu quả nó cứ thế đẩy gánh nợ cho người dân gánh như qua thuế, qua lạm phát,…

Ở đây tôi hay nhắc lại là ta hết sức chú ý về các gánh nợ quốc gia. Đó là nợ công, nó đo theo tỷ lệ phần trăm trên GDP; Nợ nước ngoài, nó đo chính xác nhất là nợ bao nhiêu ghi bây nhiêu và không đo theo GDP. Bởi vì khi một chính phủ bắt đầu có sổ nợ công hoặc sổ nợ của chính phủ quá cao là trên 65% so với GDP thì quỹ thị trường tiền tệ hay giới đầu tư là chủ nợ họ sẽ tách ra sổ nợ nước ngoài, và nó được cập nhật hàng tháng hay hàng quý để theo dõi trong thời gian tiếp diễn mà năm tổng kết chưa kết thúc.

Thí dụ nước Nga suy yếu về trái phiếu hay bị cháy rách, mặc dầu Nga có thừa khả năng trả nợ bằng tài nguyên và võ khí,….đó là Nga có khoản nợ của chính phủ tính cho tỷ lệ nợ/GDP thì Nga đang mắc nợ chỉ có 17%/ 1.283,20 tỷ $ (là GDP của Nga năm 2016). Tuy nhiên nếu xét về sổ nợ nước ngoài mà Nga vay bằng trái phiếu, kể cả trái phiếu bảo lãnh cho các đại công ty dầu khí quốc doanh của Nga vay thì tính hết năm 2017 vừa qua, Nga đang nợ nước ngoài tới con số gần 530 tỷ $, nó cắn vào gần như ăn hết vào cái khối dự trữ ngoại hối của Nga hiện tích trữ là 434 tỷ $.

Nó cũng giải thích phần nào Nga bỏ chạy khỏi Syria là phải rút bớt quân và khí tài võ khí tốn kém khi đang chiến thắng đối phương, đó là tiềm lực tài chính của Nga quá yếu, nó không cho phép Nga ở đó lâu được, và Nga chỉ để lại số ít quân lính và chỉ huy chiến lược thôi.

Trên thế giới thì những nước mắc nợ đội sổ so với tỷ lệ nợ của chính phủ đo theo GDP thì dẫn đầu là số 1 thì Nhật, đó là chính phủ Nhật nợ nần kiểu này tới 250,50%, , số 2 là Hi Lạp (179%/GDP), số 3 là Lebanon (146%/GDP), số 4 là Italy (132,6%/GDP), số 5 là Portugal (Bồ Đào Nha): 130,4%/GDP), số 6 là Mozambique (120%/GDP), số 7 là Bhutan (119%/GDP), số 8 là Singapore (112%/GDP), số 9 là Cyprus, Síp (107,8%/GDP), thứ 10 là Belgium (hay Bỉ), đó là 107%/GDP, và xếp thứ 11 thì mới là nước Mỹ, khi Mỹ đang nợ nần kiểu này 106,1%/GDP. (Nguồn trích dẫn từ WB, IMF, ECB, các quỹ thị trường tiền tệ, sai số cho phép có thể vài điểm chấm phần trăm).

Tuy nhiên nguy ngập hơn hết là VN nằm trong 12 quốc gia có nguy cơ bất ổn cao về nợ nần quốc gia của họ, vì các khoản nợ đi vay bằng ngoại tệ từ tư nhân cho tới chính phủ rất đáng lo ngại, cộng với khối dự trữ ngoại hối rất kém là quá mỏng manh so với sức xuất nhập khẩu của nền kinh tế quá cao trên tỷ lệ GDP là lớn hơn cả 200%.

Ta hay nhớ rằng nước Ý tuy mắc nợ nhiều, nhưng họ có khối dự trữ ngoại hối bằng vàng xếp thứ tư trên thế giới nếu cộng luôn cái kho vàng dự trữ của IMF vào đó là chỉ đứng sau Mỹ, Đức, IMF. Cụ thể Ý hay Italy đang tích trữ khối lượng vàng dự trữ là 2.452 tấn vàng (Ý chỉ xếp sau IMF là 2.814 tấn vàng). Ý có kho vàng đứng trước cả Pháp, TQ, Nga, Thụy Sĩ,….Cho nên nợ nần của Ý vẫn chưa nguy ngập dù mắc nợ cao.

Đối với nợ nần của Mỹ thì chủ yếu là nợ bằng đồng USD của họ, nên hầu hết các khoản nợ được định nghĩa là như nhau, Mỹ không có nguy cơ vỡ nợ. Nhật hay Singapore cũng thế, dù mắc nợ cao, nhưng hầu hết các khoản nợ đó đều là nợ công dân họ, và đa số là nợ bằng đồng nội tệ của họ như đồng JPY, Dollar Singapore nên hai nước này cũng loại bỏ là không có nguy cơ vỡ nợ, đã thế họ còn có khối dự trữ ngoại hối rất lớn, không nói đến Nhật mà nói đến Singapore mà khối dự trữ ngoại hối của họ gần như bằng 100% của GDP nên người ta có thể cho phép Singapore công bố dự trữ ngoại hối bằng đồng tiền nội tệ của họ mà vẫn được quỹ thị trường giao dịch tiền tệ chấp nhận.

Các sổ nợ khác để đo sức khỏe nền kinh tế. Đó là nợ của tư nhân (đo theo phần trăm của GDP, nợ này chủ yếu dùng cho các nước phất triển cao như Mỹ, Nhật, EU,…). Đó là khoản nợ này thường rất lớn, vì nó tính chung cho cả khoản nợ ccuar các tập đoàn kinh tế, tập đoàn tài chính và phi tài chính cũng như cộng luôn vào đó các khoản nợ của các hộ gia đình và các tổ chức xã hội khác,…Các nước EU thì đội sổ nợ về khoản này, như dẫn đầu là Luxembourg nợ nần gần đạt mức 500% so với GDP năm 2016. Các nước khác như Bỉ, Pháp, Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy,… thì nợ nần tư nhân này từ 270% trở lên so với GDP,…. Nợ nần kiều này nó không quan trọng với các nước này, vì đó là nợ nội bộ và người ta có thể xù nợ hoặc xóa nợ,…nó cũng giống như nợ của các khoản nợ của các hộ gia đình (đo bằng GDP). Tuy nhiên thực tế nợ của các hộ gia đình đo theo GDP nó cũng khá nghiêm trọng, vì nó có thể đánh sụt mức tiêu dùng trong nước, vì người ta lo trả nợ ít chi tiêu,…. Nợ kiểu này có thể xù nợ hoặc xóa nợ nên nó cũng không gây hốt hoảng cho thị trường tài chính để có thể làm tăng lợi suất trái phiếu chính phủ lên cao.

Với các nước phức tạp hơn về kinh tế, cụ thể là khối kinh tế các nước dùng chung đồng EUR thì trong phân tích kinh tế ta cần chú ý thêm một khoản nợ nữa mà phân tích, đó là nợ thu nhập trên đồng lương của các hộ gia đình tính theo tỷ lệ phần trăm của đồng lương hộ gia đình phải trang trải trả nợ, nó cũng chẳng khác mấy về nợ của các hộ gia đình. Nhưng chỉ khác ở chỗ là thu nhập đồng lương thôi,… nợ nần kiểu này rất khó biết được, vì con nợ cũng chả dại gì khai ra là mình đang nợ nần như thế nào, nợ này không quan trọng.


(*) Hãy nhớ rằng những nước lâm khủng hoảng trước đây như Venezuela, Argentina, rồi khủng hoảng kinh tế, tài chính năm 1997 ở Á châu (Đông Á) và Liên bang Nga 1998,… thì họ chủ yếu mắc nợ các khoản trái phiếu vay nước ngoài kể cả các khoản vay bảo lãnh của các doanh nghiệp quốc doanh nhà nước mà chính phủ nước đó đứng ra bảo lãnh, còn nợ trên tỷ lệ GDP của chính phủ hay các khoản nợ công của họ là rất thấp, là có khi chỉ dưới 40%, nhưng vẫn vỡ nợ.

(**) Đối với VN, thì quốc gia này nổi tiếng là người dân họ hay nói xấu chế độ hay lãnh đạo của họ, điều đó có thể kiểm chứng trên lưu trữ của Google, Facebook,... thì rất đáng ngại là bất kể sổ nợ nào cũng nguy hiểm cho quốc gia này, vì người dân sẽ không còn niềm tin vào chế độ đó nữa thì tất nhiên họ sẽ không mua nợ hay mua trái phiếu chính phủ mà bảo toàn vốn như người găm giữ vàng, ngoại tệ như USD, EUR, JPY,....làm tài sản tích trữ phòng hờ thì hậu quả dễ dẫn đến sự vỡ nợ của quốc gia này vì thiếu hụt nguồn cung ngoại tệ hay vàng đưa vào kinh tế vì nạn tham nhũng quá nặng là chỉ biết vơ vét tài nguyên tài sản công quỹ quốc gia thì ai dám đem tiền hay mua nơ nhà nước được.


20 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Vỡ tung, Thanh Kiếm Bích cắm phụp mà còn bố láo và lưu manh trong Quốc phòng, tụi này bắn nát đầu tụi nó vẫn vậy, thì giết hết chớ để cho sống quá đông sao, là Ta ra mệnh đề là lết vào chung kết u23, là chúng như là đi ăn cắp hết mối làm ăn của các hãng cá độ nổi tiếng Thế giới, chúng Ta cần bảo trợ họ trước những đứa lưu manh, bởi uy tín và tồn tại lâu dài đó là Pháp Luật theo tự nhiên của các Hãng cá độ nhưng chung điều chỉnh thượng tôn Pháp Luật sở tại nhân văn và Pháp luật Thế giới. Cho nổ tung.

    Trả lờiXóa
  3. Có Thể Quý Cô Phương Thơ-Phụng Hoàng đã biết về Sấm Ký Duy nhứt đem lại Thái bình cho Trái đất bé xíu này là của Hiền Nhân Nguyễn Bỉnh Khiêm, Tinh Thông về Thuật Thiên Văn Thất Truyền đó là Thuật Thái Ất Thần Kinh và Kỳ Môn Độn Giáp và Lục Nhâm Đại Độn, Ta ban đầu đi Buôn thuyết Tứ Long chẳng để ý mặc dầu biết, tréo ngheo thay Ta tinh thông luôn và mở rộng ra đó là Thuật Toán của Thuyết Vạn Vật, Í Hiền Nhân Nguyễn Bỉnh Khiêm nhắn nhủ cho Ta Với câu là Tài Này Hẹn Với Anh Hùng Xem sao như bài toán của Piere De Fermat vậy đó, khi sự thực trượt theo thời gian, thì bạn có thể cho sự thực đó xuất hiện khi nào bạn thấy Tam hợp, là Viết cho Ta thì Ta rõ mồn một chớ, cũng giống như trò trượt Ski, cho tụi nó rớt xuống vực hết khi Ta một lý do nào đó mà lơ đãng, Hý Lộng với Chúa Trời ư, là cho tụi khủng bố cộng sản Việt trượt êm xuống vực với vực sâu ngu tối của chúng mà chúng hằng mơ ước, toại nguyện rồi đó, Tinh Thông Thuật Thái Ất là sử dụng được Thiên thuật đó là phần quà ^^./.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Tiếp đó là chúng tìm mọi cách để gây nhiễu với Ta, là Ta càng kinh khủng hơn. Trời Xui Quỷ Ma nhà sản dẫn đường để Ta băm nát chế độ khủng bố cộng sản Việt này như cám, đem chôn cho khỏi ô nhiễm./.

    Trả lờiXóa
  6. Quý cô Phương Thơ-Phụng Hoàng hãy điều hành FED siêu quốc gia, bởi con người mới bổ nhiệm chỉ làm nền tảng lại cho FED, bởi có lẽ Các Vị Huê Kỳ đã hiểu nhầm và chưa hiểu kỹ về Long, Tứ Long này là cột trụ chớ phải là Long trong Các sao Địa Chi. Ta hơi thất vọng đó Quý Cô Phương Thơ-Phụng Hoàng, hãy bù lại sự thất vọng này giùm Ta./.

    Trả lờiXóa
  7. đem hui thằng súc sinh Trần Đại Quang và bầy đàn thằng này ra để chôn./.

    Trả lờiXóa
  8. Thằng Ngu xuẩn Nguyễn Phú Trọng, thằng ma cô Nguyễn Xuân Phúc, con nhãi não toi Nguyễn Thị Kim Ngân nhốt chúng vào hố xí./.

    Trả lờiXóa
  9. Bầy đàn chính phủ khủng bố, nhà nước, quốc hội, quốc phòng, công an, tất thảy liên quan đến đảng đem thui và chôn hết tụi này 4 cấp từ trung ương hố xí đến cấp xã và thôn./.

    Trả lờiXóa
  10. Doanh Nhân Việt ai còn đủ nghị lực và dũng khí theo Thế lực của Ta, để làm lại cuộc đời./.

    Trả lờiXóa
  11. Hố Xí: Là nơi chứa phân của Nhân loại thải ra. Ta dịch nghĩa chi tiết.

    Trả lờiXóa
  12. Người Quốc gia Việt có lương tri, chịu nhục nhã như vậy đủ rồi, đứng lên để xóa bỏ chế độ Cộng sản Việt, đó là lập công lớn để chuộc tội nhỏ./.

    Trả lờiXóa
  13. Ta nói rõ Với Quý Cô Phương Thơ-Phụng Hoàng, Nguyễn Tấn Dũng Ta trọng mặc dù là tội đồ nhưng sư khôn ngoan tài sản vẫn là của người Quốc gia Việt, Nguyễn Phú Trọng, Xuân Phúc, Kim Ngân, Đại Quang là lũ phá tan nhà nát cửa Quốc gia Việt là bán cho Trung Quốc mọi rợ bằng mọi giá, Nguyễn Tấn Dũng ít ra cũng đem được cơ hội đến khi Xã hội này đã nát còn hơn là cõng rắn cắn gà nhà của 4 tên đồ tể đồi bại và tận cùng ngu dốt kia./.

    Trả lờiXóa
  14. Ta nói trắng ra cho Quý Cô Phương Thơ-Phụng Hoàng, Ta không tiếp cận với Thuyết Tứ Long và Thuyết vạn vật hoàn thiện. Ta sẽ là Nguyễn Tấn Dũng bởi chẳng còn lựa chọn nào khác./.

    Trả lờiXóa
  15. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  16. Cũng như bao người giỏi khác khi lên đương nhiệm Thủ tướng, Quý ông Shinzo Abe đẹp trai đã tuyên bố Nguyễn Tấn Dũng là bạn của Tôi, bước ngoặc thay đổi bởi Thuyết Tứ Long và Thuyết Vạn Vật Hoàn Thiện đó là mở ra Thái Bình cho Thế Giới./.

    Trả lờiXóa
  17. cám ơn chị!
    người dân chờ hạ màn xã hội chủ nghĩa ở vn đó chị.

    Trả lờiXóa
  18. Vậy mà bọn nó chuyên kêu gọi huy động 500 tấn vàng của chúng sinh và cấm dự trữ bằng ngoại tệ. Mấy ông bà Đảng viên Vịt Nam bây giờ cho kẹo cũng không dám phản đối Lí luận chủ nghĩa Mác Lê và tư tưởng ông nào đó, thậm chí bọn nó còn chửi rủa tư bản chủ nghĩa đặc biệt là Mỹ Quốc như cái máy Robot nào là thả bom giết hại đồng báo, rải độc tố dioxin giết chết dân thường...

    Trả lờiXóa
  19. Nợ công trong nước và quốc tế được gọi là ổn định khi nền kinh tế trong nước phải vững mạnh . Cũng như việc mua nhà trả góp vậy . Muốn mua nhà vay nợ thì cá nhân phải có thu nhập ổn định lâu dài . Ở đây nền kinh tế VN lụn bại , chịu sự chi phối quá lớn từ tàu cộng nên nợ càng nhiều thì khả năng trả nợ càng khó khăn . Đến khi không còn chịu đựng nữa thì sụp .

    Trả lờiXóa