Thứ Năm, 18 tháng 1, 2018

CẦN THÉP NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ KHI MÀ NĂNG LỰC KINH TẾ CỦA VN QUÁ BÉ

Trong hành động gần đây, Chủ tịch Hoa Sen Group: "Cà Ná là dự án lớn, khi nào cơ quan nhà nước cấp phép thì làm": http://cafef.vn/chu-tich-hoa-sen-group-ca-na-la-du-an-lon-khi-nao-co-quan-nha-nuoc-cap-phep-khi-nao-thi-ta-lam-khi-do-2018011612383656.chn
Và bài báo: “Ngành thép Việt Nam kiến nghị khởi kiện Hoa Kỳ ra WTO”: http://cafef.vn/nganh-thep-viet-nam-kien-nghi-khoi-kien-hoa-ky-ra-wto-20180108135833305.chn  

Hồ sơ này tôi không phân tích nữa và trích lại bài cũ đã rất lâu rồi, và nó còn nguyên giá trị lời cảnh báo của tôi diễn ra như lịch trình mà khiến ai cũng giật mình mà người ta tưởng nhầm là tôi là “nhà tiên tri”, nếu ai có còn lưu bài viết này đối chiếu thì quả nhiên nó đúng như lịch trình mà tôi cảnh báo, đó là tôi chưa khi nào nói điều xấu xa hay nói một chiều bênh vực ai cả.

Dạo này dự án thép ven biển Ninh Thuận (dự án thép Cà Ná của Tập đoàn Hoa Sen) mới đây xuất hiện trong danh mục quy hoạch ngành thép Việt Nam giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến 2035 của Bộ Công Thương. Mà tâm điểm là ông Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh kiêm nhiệm Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, này rất nghiện thép có vẻ như sợ hãi hết dám nói về thép rồi nhỉ?

Tôi chắc chắn rằng ông Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh sẽ còn tệ hơn ông Vũ Huy Hoàng. Cái Bộ Công thương này vẽ ra dự án thép định đến năm bao nhiêu đó vượt khỏi nhiệm kỳ ông ta với háo danh là VN phải sản xuất ra trên 40 triệu tấn thép, nhưng chẳng phân tích ra được con số mơ hồ 40 triệu tấn thép đó là gì. Có lẽ quốc gia này với công nghệ thời vụ của con buôn là nhập hàng TQ thì tôi e rằng để sản xuất ra bằng ấy thép là người ta phải đào bới hết tài nguyên và phá hết vùng biển xứ này cho tan hoang để bán ra chẳng lời bao nhiêu. Thailand trong năm 2016 thì vét được tiền của thiên hạ hơn 70 tỷ $ từ du lịch và dịch vụ mà không cần thép bao nhiêu, vậy mà họ vẫn đủ nội lực cung ứng thép cho ngành công nghiệp của họ. VN thì chưa tính đến về dự án thép vĩ cuông kia thì đã là quốc gia sản xuất thép xếp trên cả nền kinh tế các nước Đông Nam Á như Indonesia (có sản lượng kinh tế 862 tỷ $), rồi xếp trên hầu hết các nước Đông Nam Á, trong khi Thailand chỉ là hạng cò con về sản xuất thép, nhưng họ đâu thiếu thép, họ đâu ham đầu tư vào thứ đó nhiều để bán.

Đối với VN, quốc gia có tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chỉ chiếm 0,31% GDP của thế giới với 193,60 tỷ $ (năm 2015, WB chấp nhận thống kê của VN). Vậy mà ông Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh này tính toán làm sao mà VN cần ngốn và sản xuất đến 40 triệu tấn thép quy hoạch đến năm bao nhiêu đó. Điều đó có nghĩa là VN sẽ sản xuất thép ngang ngửa với nền kinh tế lớn thứ 4 trên thế giới là nước Đức, khi năm 2015, nước Đức chỉ sản xuất ra 42,7 triệu tấn thép theo báo cáo của họ, VN thì sẽ sản xuất thép lớn hơn UK, Pháp, Úc,...về năng lực sản xuất thép thì đúng là vĩ cuồng.

Đối với nước Đức là cường quốc kinh tế thế giới có GDP đến 3.355,77 tỷ $, đó là , họ có ngành công nghiệp đủ loại cần đến thép nhưng nước Đức có nền kinh tế lớn gấp 17,5 lần nền kinh tế VN thì tôi tự hỏi cần thép lớn như vậy để làm gì, hay là tuồn thép của TQ sang rồi hâp lại dán cái mắc của VN mang cái ruột thép TQ để bán sang Mỹ, EU, Thailand, Thổ Nhĩ Kỳ, Úc,... với cái giá rẻ mạt bị quốc tế phát giác nghi ngờ là thép TQ. Đối với VN, quốc gia quá nhỏ bé, không có năng lực nào về lĩnh vực công nghiệp nặng. Vinashin thì cần nhiều thép thì đã chết yểu, ngành công nghiệp cơ khí, điện tử, cơ học,.... đều không có, mà có đi nữa thì người ta cũng nhập thép bên ngoài,... vì thép VN là thép kém phẩm chất,...

Nước Đức chỉ sản xuất ra từng ấy thép mà xài không hết nên bảo hộ ngành thép của họ, Đức là thành viên của nhà sản xuất máy bay Airbus, và có đầy đủ tên tuổi khác cần nhiều thép (không tính bất động sản). Nó bao gồm Siemens, Volkswagen, BMW, Continental, Daimler, ThyssenKrupp, EADS SE, GEA Group, Jungheinrich, Krones, MTU, Rheinmetall,... Vậy mà Đức vẫn không tiêu hết số thép đó và phải bán tháo cho các đối tác khác. Nhưng vì thép của Đức có tiêu chuẩn công nghệ cao nên bán cũng dễ.

Ngẫm lại cái đầu của mấy kẻ Bộ Công thương họ nghĩ là họ đang đứng ở đâu mà vẽ ra con số thép phải đạt trên 40 triệu tấn mới đáp ứng cho nền kinh tế VN, khi mà nền kinh tế quốc gia này chủ yếu dùng thép cơ bản thô cho ngành xây dụng, mà xây dựng địa ốc tại VN đã trật chội quá mức rồi thì cần thép nhiều để làm gì nhỉ khi mà toàn cầu hóa bây giờ quay lại chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch thì bán thép cho ai nhỉ. Hãy nhớ rằng VN đang bảo hộ ngành thép để ngăn chặn thép của TQ rẻ mạt tràn vào đấy nhé.

(*) Hiện nay người ta đòi tái khởi động dự án thép ở biển Bình Thuận với vốn đầu tư hoen 10,6 tỷ USD, cho dự án thép có công suất 16 triệu tấn/năm nó sẽ được xây dựng dọc khu ven biển Ninh Thuận, tôi e rằng Tập đoàn Hoa Sen không có đủ năng lực để thực hiện tham vọng nhân đôi sản lượng thép thì quả là chuyện khó tin nổi ở cái đất nước này,  cái Tập đoàn Hoa Sen này vốn liếng tự có chỉ dăm và trăm triệu $ là chưa tới con số 130 triệu USD mà đòi làm dự án thép trên 10 tỷ USD thì quả là giấc mơ vĩ cuồng là họ cứ nghĩ là sản xuất thép ra là có thị trường tiêu thụ mua hết là xuất khẩu được để thu hồi vốn nhanh.


(**) Về hồ sơ doanh nghiệp VN đòi khuyến nghị chính phủ của họ là kiện cáo ngành thép Mỹ ra tòa án trọng tài WTO thì tôi cầu mong cho họ kiện cáo để chính quyền Tổng thống Trump rà soát lại hồ sơ thương mại là cho quan chức Bộ Thương mại Mỹ rà xét lại hồ sơ là chỉ cần tính từ năm 2014 cho tới năm 2017, thì Mỹ bị thâm hụt thương mại với VN tới con số khổng lồ là 132 tỷ USD (tức là VN đạt thặng dư thương mại 132 tỷ USD khi bán hàng sang Mỹ, ở nhà tại VN hay gọi là đạt xuất siêu).Đó là một con số nó đủ để thổi bay cái nền kinh tế VN sụp vỡ nhanh chóng ngay lập tức.

(***) Kinh tế định hướng XHCN họ chỉ nghĩ tới chiến lược của con buôn thời vụ là cái gì có giá thì lao đầu vào đầu tư rồi đi nhầm qua đầu cơ, kết cục ta hay nghe "giải cứu gì đó" trong nền kinh tế khi sản xuất dư thừa. Thực tế các nhà máy thép của VN hiện tại họ chưa thể kha thác trên 60% công suất, mà còn thấp hơn, vậy cũng đòi đầu tư thêm các dự án thép vĩ cuồng.

7 nhận xét:

  1. cảm ơn chị!
    thằng chủ tịch Hoa Sen Group gốc tàu đó chị.

    Trả lờiXóa
  2. Khà...khà..họ có sản xuất đâu...mà chỉ vẽ dự án để hợp thức hóa nhằm xuất khẩu hàng tàu nhưng đã bị phát hiện..từ đây về sau chắc chắn Mỹ sẽ không nương những hàng xuất khẩu dán mác VN nhưng thực chất là hàng tàu...nếu cần họ chơi luôn hàng VN gốc Hàn ..để đạp nền kinh tế VN xuống hố XHCN cho nhanh...khà...khà ..cũng mong xảy ra như thế cho dân tộc VN được nhờ

    Trả lờiXóa
  3. Lê Phước Vũ và Trần Tuấn Anh là anh em cột chèo.

    Trả lờiXóa
  4. Bị cáo buộc là thép TQ nhãn VN mà sao giá thép trên thị trường vẫn chưa sụt vỡ tan tành nhỉ

    Trả lờiXóa
  5. Bài quen thuộc của cs, trong đầu tụi nó đâu có lợi ích dân tộc, của dân, do dân, vì dân chỉ là con cóc khô
    http://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/thu-tuong-yeu-cau-bo-cong-an-vao-cuoc-vu-gay-roi-bot-c46a932949.html

    Trả lờiXóa
  6. Phải xây nhà máy thép để quan chức chia nhau tiền dự án. Đồng thời hợp pháp hóa thép TC thành thép VC, để hưởng lợi thuế nhập khẩu. Cuối cùng là hợp pháp hóa việc giao miếng đất đó cho TC với kỳ hạn 99 năm. Không phải tự nhiên mà TC cho đặt nhà máy thép dọc bờ biển miền Trung VN, mà không chọn đặt ở miền Bắc hay miền Nam, nguyên nhân là do vị trí địa chánh trị của đường bờ biển miền Trung. Ngoài thép Cà Ná ra, còn có nhiều nhà máy khác dọc duyên hải VN.

    Trả lờiXóa
  7. Ý chị nói chính xác đó . Xây nhà máy thép không phải để sản xuất thép , vì nguyên liệu thô cho sản xuất thép ở VN rất nghèo nàn . Vậy thì chắc chắn là thép TQ tuồn qua và đóng mác sản xuất tại VN . Nếu nghĩ đơn thuần như vậy cũng chỉ phần tảng băng nổi thôi . Phần chìm là một âm mưu lớn về địa chính trị . Nếu dự án thép Cà Ná thành công dù VN không bán được thép thì địa điểm đó với Formosa Hà Tĩnh là những địa điểm trong " One belt , one road " của tàu cộng . Một khu căn cứ trá hình của tàu cộng nhằm giám sát các hoạt động trên Biển Đông . Đó là chưa nói đến xung quanh địa điểm đó sẽ mọc thêm những khu vực nghỉ dưỡng cho dân tàu cộng trá hình sang bằng du lịch và có thễ là ở luôn nếu cộng sản VN công nhận là đặc khu kinh tế .

    Trả lờiXóa