Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

Khi quốc gia cộng sản VN này tăng tuổi nghỉ hưu


Đó là hồ sơi rất chuyên môn về kinh tế. T5ôi thì mường tượng ra rằng người ta tiêu xài hết tiền hưu trú của người lao động lên mới tính ra kế sách tăng tuổi nghỉ hưu này.

Bởi vì rất dễ hiểu là đối với những quốc gia chậm tiến như VN  thì người lao động rất khổ hạnh là lao động cực nhọc mà nâng lên mức gọi là
“tuổi nghỉ hưu sẽ nâng lên 62 với nam và 60 với nữ kể từ ngày  1/1/2021”.

Đó là hành vi rất man rợ là chủ yêu họ cấp cứu quỹ hưu chí khỏi bị vỡ nợ vì nạn  tham nhũng và tiêu xài đầu tư quá lố của quỹ hưu trí.

Bởi vì hãy nhớ rằng VN là quốc gia dân số trẻ khá cao là đứng đầu thế giới. Lực lượng lao động rất cực nhọc là làm những công việc rất thô sơ là về thuần về kinh tế là họ xứng đáng hưởng mức lương hưu sớm tuổi hơn.

Đó là bởi vì ngay cả Mỹ và Âu châu là những siêu cường quốc về kinh tế là người lao động chủ yếu vể trí tuệ thì tuổi về hưu của nam giới là 66, Âu châu là 64. Trong khi ngay cả Nhật Bản, cường quốc kinh tế thế giới với dân số lão hóa thì tuổi về hưu của nam giới chỉ là 62, TQ là 60,….nhưng vấn đè lương hưu của Mỹ và Âu châu nó không là vấn đề quan trọng, vì ai thất nghiệp là chưa thể kiếm ra việc làm thì chính phủ họ đều đề suất trả lương cả. Vì hầu hết các khoản nợ công mà chính phủ vay để đầu tư đều lo cho an sinh xã hội của người dân họ cả.

Hãy nhớ rằng việc chế độ cộng sản VN tăng mức tuổi lao động thì đó là hành vìo khó hiểu. Bởi vì ngay cả TQ thì tuổi về hưu của nữ giới của họ cũng chỉ là 50 tuổi thôi, và chế độ Bắc Kinh dù có man rợ đến đâu thì họ cũng không đến mức để người lao động nữ giới bị thiệt thòi là là họ luôn tar mức lương 10% cho nữ giới được phép nghỉ hưu sớm để lo chuyện gia đình là họ có quyền được tận hưởng  ưu ái của chính phủ dành cho họ. Hàn Quốc thiếu lao động nghiêm trọng thì tuổi về hưu của nữ giới cũng chỉ 60 tuổi thôi, mà chủ yêu họ làm việc trong lĩnh vực trí tuệ. Phụ nữ Mỹ thì 66 tuổi, như tôi chẳng hạn, chủ yếu tôi làm việc trong lĩnh vực trí tuệ cao độ về tài chính là càng nhiều tuổi thì càng sâu sắc, vậy mà tôi cũng chỉ nghĩ đến việc về hưu sớm hơn.

Hầu hết các nước chậm tiến đều có mức tuổi về hưu sớn hơn, đó là bởi vì họ lao động rất cực nhọc là lao động bằng chân tay.  Đó là thậm trí là nước Nga, lao động bằng trí tuệ thì nam nghỉ hưu lao động chỉ là ở độ tuổi 60 thôi. Dù rằng Nga cực kỳ thiếu lao động vì dân số quá ít mà diện tích đất nước quá to. Lao động nam của xứ Indonesia chỉ có 58 tuổi thôi. Nhật Bản là 62, dù rằng Nhật thiếu lao động nghiêm trọng bởi dân số lão hóa quá nặng mà so lượng công ty toàn cầu quá đông đảo. Malaysia chỉ là 60 thôi.


Còn nữ giới thì ưu tiên thấp hơn  như Thổ Nhĩ Kỳ chỉ khoảng 58, Nga chỉ khoảng 55, TQ là chỉ 50 thôi,….Trong khi VN mới đây tăng tuổi lao động cho ngang bằng các nước Tây phương lao động bằng trí tuệ thì quả nhiên là hơi quá đáng, và rất phẫn nộ, vì VN là nước lao lao động khổ hạnh cực nhọc mà bắt người ta lao động tới tuổi đó thì hơi khó tin, có lẽ chế độ CSVN này nên thoái trào là biến đi là chuyển giao quyền lực cho người dân họ lãnh đạo thì hơn.

6 nhận xét:

  1. chưa bao giờ họ nghĩ cho dân

    Trả lờiXóa
  2. ĐÂY LÀ HỆ QUẢ TỪ CUỘC CHIẾN NĂM ẤY ĐÃ ĐỂ CHÚNG THẮNG

    Trả lờiXóa
  3. cảm ơn chị!
    MONG RẰNG CHỊ GIẬT SẬP CÁI SÀN CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM CHO RỒI.
    CHỨ NÓ CÓ TẠO CÔNG ĂN VIỆC LÀM CHO NHIỀU NGƯỜI ĐÂU.

    Trả lờiXóa
  4. Ta quá phẫn nộ./.

    Trả lờiXóa
  5. tăng mức lương cơ bản để tăng sốt iền đóng, mở rộng phạm vi đóng (người lao động ký hđld một tháng trở lên phải tham gia bh) người đi lao động n ước ngoài cũng ph tham gia bảo hiểm. Mở rộng cả cho người lao động nước ngoài tại VN. Rồi quy định đóng trên tổng mức lương. Kéo dài thời gian nghỉ hưu. Tất cả động thái cho thấy quỹ BHXH nó mang tiền của người lao động ủy thác vào cho cái Chính quyền VN tiêu xài hoang phí nên bây giờ đói rách phải tìm mọi cách tăng thu. Thật là bất hạnh cho ng dân VN.

    Trả lờiXóa
  6. Chưa kể từ năm 2018 người lao đôg nghỉ hưu mức hưởng còn ít hơn so với trước. Rất thiệt thòi

    Trả lờiXóa