Thứ Bảy, 6 tháng 1, 2018

Khi chính trị bảo thủ cản trở VN hóa thành con Hổ kinh tế Á châu


Tại Á châu là cái nôi có sức mạnh tăng trưởng kinh tế kỳ diệu, có nhiều nền kinh tế con Hổ hình thành khá sớm, đó là Hàn Quốc, đó là Đài Loan, sau này muộn hơn thì có con Rồng TQ, kinh nghiệm xa hơn là Nhật Bản, gần đây là Malaysia,…

Đặc tính những con Hổ, con Rồng kinh tế này nó xuất phát cũng không có gì đặc biệt cả, nó cũng giống như VN thôi. Tuy nhiên khác biêt ở đây là rất lớn, đó là chính trị bảo thủ của VN, là tôn sùng chủ nghĩa cá nhân quá điên dại khiến quốc gia này bị triệt tiêu mọi thứ trong sáng kiến đổi mới kinh tế, chinh trị. Thí dụ ta hay nghe những lãnh đạo nhà nước, hay tất cả những cơ quan cấp bộ, rồi đến khoa học, giáo dục,…đều chi phối bởi tư tưởng Hồ Chí Minh, Lý luận cao cấp chính trị, Chủ nghĩa Mác-Lênin ,… đó là những chủ thuyết áp đặt quá cực đoan lên hầu hết mọi lĩnh vực của đất nước này và người tài giỏi thì lại không thông mấy thứ đó lên bỏ chạy ra nước ngoài làm việc.

TQ, một con Hổ đang hóa thành Rồng ở Á châu sát VN cùng ý thức hệ. Nhưng chính trị dù rất khắc nghiệt, nhưng lại có “hai lý lịch” đi song hành quản lý kinh tế của đất nước, đó là Bắc Kinh không áp đặt cực đoan các chủ thuyết cộng sản lên những người tài năng kiệt suất của họ là phải là (Maoist),Mao Trạch Đông,…đó TQ họ rất khôn khéo tránh nhầm lẫn chủ nghĩa tôn sùng cá nhân là phân biệt cho người tài năng xuất sắc là những “Hoa kiều”. Trong chiến lược phát triển kinh tế đi tắt đón đầu thì thực tế đốt xương sống chính tạo dựng lên nền kinh tế và khoa học TQ ngày nay nó chủ yếu là đóng góp của những “Hoa kiều” người TQ sống khắp nơi trên thế giới, nhất là đóng góp ấy hều hết đến từ Mỹ, Âu châu, là hầu như những gì TQ có được hiện nay đều do người “Hoa kiều” sống định cư ở Mỹ, hay được đào tạo ở Mỹ mà Băc Kinh gửi đi học.

Hãy nhớ rằng chế độ Bắc Kinh sao chép nguyên bản chọn người tài kiểu Mỹ, là họ thu hút tài năng đủ mọi lĩnh vực từ kinh tế, khoa học,…với đặc cách là không để họ thiếu thốn thứ gì và không áp đặt chủ nghĩa tôn sùng cộng sản vào ý thức của họ, miễn rằng họ đóng góp công sức cho quốc gia là được. Trong quá khứ TQ đã 6 lần kêu gọi sự hồi hương của những nhà khoa học, những nhà điều hành về vấn đề kinh tế đến từ “Hoa kiều” định cư ở nước ngoài về kiến tạo xây dựng quốc gia, kêu gọi ấy đều nhận sự đáp ứng tích cực,… Hiện nay TQ còn tung ra “hộ chiếu đặc biệt có thể đi lại trên đất nước TQ miễn trừ mọi thứ dành cho tất cả các nhà khoa học, giáo sư đại học suất sắc bất kể quốc tịch nào đến TQ làm việc”. Đó là chuyện của bên Tàu,…

Đối với chuyện bên Ta hay VN, một quốc gia khá tương đồng với TQ, và có khá nhiều điều kiện để phát triển vượt bậc. Nhưng do quốc gia này nổi tiếng là “chủ nghĩa lý lịch”, đó là họ chỉ đặc cách cho con cái lãnh đạo, hay những người của đảng là những hậu duệ của ông Hồ Chí Minh và Mác-Lê nin nắm hết toàn bộ chức quyền cũng như điều hành mọi lĩnh vực ngõ ngách của nền kinh tế,…Thậm chí lĩnh vực giáo dục phải là những người đảng viên phải từ cấp Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản, phải là những người Lý luận cao cấp chính trị, và quan trọng là vô thần, là không tôn giáo, và đi vào hầu hết các lĩnh vực nghiên cứu khoa học khác cũng vậy, tất cả đều phải tuân thủ theo tiêu chí đó. Thậm chí bà Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm còn cổ súy rằng, “việc con em lãnh đạo được giao trọng trách quản lý là điều hạnh phúc của dân tộc, không có gì phải nghi ngại.”.

VN là quốc gia đang lãng phí tài nguyên chất xám vô cùng lớn lao là mâu thuẫn về ý thức hệ và chủ nghĩa lý lịch và ý thức hệ quá cao độ là không cần thiết. Đó là những người Việt định cư ở nước ngoài rất khó có thể về nước đóng góp tài năng cho quốc gia này. Bởi vì VN có một số lượng những người Việt, gọi là “Việt kiều” rất suất sắc về khoa học ở nước ngoài là không về đất nước này tham gia tái thiết quốc gia. Vì đụng chạm tới con cái đảng viên và lãnh đạo đảng viên cộng sản được ân sủng đặc các quyền lợi quá lớn lao tới mấy triệu đảng viên.

Trí tuệ người Việt rất nổi tiếng, đó là tại Mỹ có rất nhiều kỹ sư trẻ người Việt sinh ra và lớn lên tại Mỹ sau chiến tranh đang làm việc ở Thung lũng điện tử công nghệ cao Silicon (Silicon Valley) là rất đông đảo. VN có khá nhiều nhà khoa học lượng tử, vật lý hạt nhân, lực đẩy cơ học, y khoa, hóa-sinh làm việc ở các phòng thí nghiệm và các trung tâm khoa học hàng đầu của Mỹ. Như Los Alamos National Laboratory, tức là Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos (Los Alamos , New Mexico , United States), nó là nơi chế tạo ra những quả bom nguyên tử đầu tiên và tiên phong của thế giới, kể cả hai quả bom nguyên tử được ném xuống Hiroshima và Nagasaki , Nhật Bản,…. Người Việt còn nghiên cứu về các lĩnh vực siêu máy tính với các nhà khoa học khác ở phòng thí nghiệm này, nó được giữ tuyệt mật không công bố tên tuổi,….Tại NASA thì người Việt khá nổi tiếng vì có khá nhiều tên tuổi làm việc ở đây là làm việc ở lĩnh vực lực đẩy cơ học như Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA,…. Trung tâm điều khiển bay (Flight Control Center) của NASA ở Houston, bang Texas, đó là các tên tuổi, tiến sĩ Nguyễn Xuân Vinh, Tiến sĩ vật lý thiên văn Eugene H. Trinh, tiến sĩ Nguyễn Thành Tiến, kỹ sư Jonathan Lee (Điền Lê), Bruce Vu (Thanh Vũ), tiến sĩ ngành kỹ sư hàng không Đại học Mississipp,…đông hơn quân Nguyên đếm ra không hết, hầu hết đều được đạo tạo tiếp nối từ chế độ giáo dục Sài Gòn và đại học Mỹ đào tạo,….

Đối với Nhật cũng vậy, kể từ khi tái thiết quốc gia này do tham chiến triền miên và bị Mỹ ném hai quả bom nguyên tử thì đất nước Nhật kiệt quệ, chính phủ Nhật 2 lần kêu gọi sự hồi hương của các nhà khoa học gọi là “Nhật kiều” sống ở Mỹ về tái thiết quốc gia. Các nước như Hàn Quốc thì 7 lần kêu gọi người dân “Hàn kiều” hồi hương về phục hồi kinh tế, Đài Loan cũng thế,… tất cả họ đều tạo ra phép màu vĩ đại cho quốc gia. Có lẽ họ không mâu thuẫn về ý thức hệ hay tôn sùng chủ nghĩa cá nhân nên dễ dàng hòa hợp lại để mà vực dậy nhanh chóng để vươn lên nhanh.

Tuy nhiên, đến thế kỷ này rồi, duy nhất VN, hiện nay quốc gia này còn kình chống nhau là phe cờ đỏ rồi cờ vàng, họ phân biệt lý lịch rất cực đoạn mà chủ yếu phe cờ đỏ hay đả kích cờ vàng phản động linh tinh gì đó thì thử hỏi làm sao mà quốc gia này khá lên được bởi chủ nghĩa lý lịch ăn sâu vào não trạng quá nặng của họ.

Bởi hồ sơ bài báo được dẫn nguồn khá chắc chắn với những phát biểu của quan chức VN đang lãnh đạo quốc gia này làm sao mà đất nước hóa Hổ được.

Dẫn một ví dụ bài báo tổng hợp có dẫn nguồn mà ban đọc gửi cho tôi đọc cho vui mà tôi lấy một câu phát biểu của ông Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Chủ tịch Hội đồng chỉ đạo biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam phát biểu: “...phải đúng quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lenin và Tư tưởng Hồ Chí Minh.”: https://www.ohay.tv/view/nhung-cau-noi-bat-hu-cua-cac-can-bo/dyYJl  


Tức là cái chủ thuyết Tư tưởng Hồ Chí Minh nó ăn sâu vào não trạng của họ, là làm cái gì cũng đưa ông cụ Hồ ra như thể không có ông cụ Hồ là đất nước VN không thể tồn tại và phát triển được hay sao nhỉ?

20 nhận xét:

  1. Có lẽ với não trạng đó chúng còn khinh thường phụ nữ đến man rợ, là đàn bà biết gì. Quý cô Phương Thơ-Phụng Hoàng tầm nhìn rộng, hiểu sâu đến chi tiết đến vậy, rồi ai và ai ở Quốc gia Việt tự phong là giáo sư, tiến sỹ, tự phong, mọi chủ thuyết hiện tại của Quốc gia Việt là đống rác lịch sử. Chính sách và hoạch định hậu chiến tranh của Huê Kỳ đó là những người hằng tâm, mà Trung Quốc phải nỗ lực hết sức bình sinh đã bắt kịp chưa. Còn đối với người Bách Viên nhân văn trên toàn Thế giới, các bạn đã làm được gì cho Quốc gia bạn sống, Quốc gia gốc gác của các Bạn. Hãy giúp đỡ hết sức bình sinh Quốc gia các bạn đang sống thì lúc đó mới nhận được sự tôn trọng của Quốc gia khác, đó là duy nhứt tại Huê Kỳ mới có chính sách rộng rãi này, bởi đã bước hai chân vào xã hội tự nhiên.

    Trả lờiXóa
  2. Thực ra thì người VN rất bảo thủ chị PT do đầu óc lười suy nghỉ để tìm tòi ra hướng đi mới thêm nữa là người VN có tính ích kỷ nữa nên cho dù là biết làm những việc có lợi cho đất nước nhưng lại ảnh hưởng đến quyền và lợi của giai cấp đang nắm quyền cai trị thì bọn chúng vẫn không chịu thay đổi dẫn đến đất nước ngày càng suy yếu và bị nước ngoài xâm lược và đô hộ. Từ thời nhà Nguyễn cũng giống cộng sản VN hiện nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chẳng có gì đổ lỗi cho ng dân Việt BẢO THỦ,Bảo thủ gì đây, dân số Việt 90 triệu ng, một nửa trong số đó đi làm, ko phải ai cụng bảo thủ, những ng biết hy sinh hiện tại cs đâu đón nhận, chưa kể muốn cho ng dân suy nghĩ tích cực nằm ở góc độ quản lý của Chính quyền, toàn áp đặt lên con ng một tư tưởng lấy chi suy ngi tích cực, giáo dục các nc tiên tiến từ bé xíu đã khuyến khích sự sáng tạo.. còn VN thì ko, ko nên đánh đồng dân vào... Còn về nhà Ng thì bạn cần ngiên cuứ lịch sử nhiều hơn, thời gia long lên ngôi, ổng luôn mở cưa và tích cực giao luư vs nc ngoài, kinh tế VN đúng mạnh, nhưng tới thời minh mạng, diễn ra trận chiến mấy ng phương tây đánh quân Việt ở cảng Việt Nam, kể từ đó ko giao thương nữa...

      Xóa
  3. CS sợ mất chế độ, họ không quan tâm tới người dân giàu hay nghèo, quốc gia hùng cường hay yếu hèn. Cảm ơn PT.

    Trả lờiXóa
  4. "Nhiều ngân hàng nội 'trắng' cổ đông ngoại". PT có thể cho biết tại sao không vậy ?

    http://antt.vn/nhieu-ngan-hang-noi-trang-co-dong-ngoai-222281.htm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nội cái báo An Ninh Tiền Tệ đã nói lên là 1m2 3 thằng ăn cắp cõng nhau. Đó là câu trả lời./.

      Xóa
  5. Tại VN hầu hết trong lĩnh vực giáo dục ở cấp đại học thì hiệu trưởng và các cấp quản lý phải là người của đảng cộng sản VN. Tất cả những tư tưởng, chiến lược phát triển giáo dục, mục tiêu giáo dục đều do chính quyền cộng sản vN quản lý nên trong giới đại học hiện giờ đang kêu gọi có quyền tự do học thuật vì chỉ có tự do học thuật thì giáo dục đại học VN mới phát triển được chị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin chị PT vui lòng xóa ngay những lời bình của Carl D Neil vì đây là lời của bọn mất dạy vô văn hóa. Người văn minh lịch sự không bao giờ mạt sát vô căn cứ mất dạy như vậy.

      Xóa
  6. À, có một chuyện là Bộ ngoại giao cộng sản Việt, đi ăn cắp và cướp công của phe XHDS, súc vật chẳng kém đường dây Phú Trọng-Xuân Phúc ăn cắp và cướp công của phe XHDS./.

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Ấn Danh đã hiện nguyên hình là Cộng sản Việt vào đây trà trộn, có một điều thú vị rằng chúng tìm bằng mọi cách để kéo dài thêm giây phút để thở gấp khi đã chết, nay sợ chết đến đái ra quần là xóa comment của Ta, ngươi tụi Cộng sản Việt phạm tội tày đình, trừng phạt nguội là món ăn thú vị, hồn ma cô hồn âm binh mà ăn nói cũng y chang như lúc chúng ở dương thế. Tổng thống Macron nghe nói qua thăm Cận Bình, tình thế này có lẽ Liên Âu cũng đừng và đừng nên hớt ngọt miếng bánh trong khi công lao ít ỏi, giúp người là tốt nhưng lợi dụng con người cùng khổ ở đó thì ai ai có cái đầu nhân văn cũng bạch hóa ra trên Thế giới./.

    Trả lờiXóa
  9. Thực ra thì từ thời chế độ phong kiến nhà Nguyễn khi vua Nguyễn Ánh (lấy niên hiệu là Gia Long) lập ra chế độ phong kiến nhà Nguyễn vào năm 1802 sau khi đánh bại triều đại phong kiến Tây Sơn của 3 anh em Nguyễn Huệ, Nguyễn Nhạc và Nguyễn Lữ thì đã tiến hành cai trị đất nước VN theo kiểu phong kiến nho giáo của Tàu tức là tập trung quyền lực tuyệt đối vào tay vua với quan lại phong kiến lấy tư tưởng Nho giáo làm chủ đạo giống cộng sản VN hiện giờ lấy chủ nghĩa Mác-Lê với tư tưởng Hồ Chí Minh làm tư tưởng. Trong khi đó thì tại Mỹ đã là 1 nước dân chủ khi lập quốc vào năm 1776 rồi. Sau này đến thời vua Tự Đức nhà Nguyễn tức là vào năm 1863 thì có quan lại Nguyễn Trường Tộ sau khi đi qua Pháp ở châu Âu đã quan sát sự tiến bộ của khoa học kỉ thuật và nền dân chủ xã hội ở châu Âu nên khi về nước ông này đã viết ra các chiến lược thay đổi cải cách phương thức quản lý đất nước rồi trình cho vua đang nắm quyền lúc ấy là vua Tự Đức nhưng bị bác bỏ do nó mới lạ và ảnh hưởng đến quyền lợi của vua quan nhà Nguyễn đang cai trị lúc đó. Chiến lược cai trị đất nước của vua nhà Nguyễn lúc đó là đóng cửa không giao thương buôn bán với phương Tây giống nhà Thanh bên Tàu làm cho đất nước không phát triển nên vào năm Pháp đã chiếm xong nước VN trong khoảng thời gian 1858-1884, lúc này thì nhà Nguyễn hoàn toàn mất hết quyền lực và nước VN trở thành thuộc địa của Pháp. Ở Wikipedia có viết về Nguyễn Trường Tộ: https://vi.wikipedia.org/wiki/Nguy%E1%BB%85n_Tr%C6%B0%E1%BB%9Dng_T%E1%BB%99

    Trả lờiXóa
  10. Tình trạng của VN hiện nay có thể nói là giống y chang tình trạng nước VN lúc ở thời nhà Nguyễn. Giai cấp nắm quyền cai trị không chịu thay đổi vì nó ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của giai cấp cai trị nên làm cho đất nước không phát triển được và cuối cùng nước ngoài đánh chiếm làm thuộc địa một cách dễ dàng giống như Pháp đánh chiếm VN thời nhà Nguyễn vậy. Còn ở Nhật thì vua Nhật lúc đó là thiên hoàng Minh Trị đã tiến hành cải cách Nhật Bản theo tư bản chủ nghĩa nên nước Nhật phát triển mạnh và thoát khỏi bị các nước tư bản phương Tây xâm lược đô hộ nên đến giờ thì Nhật vẫn còn vua dù chỉ là biểu tượng.

    Trả lờiXóa
  11. Tụi nó đã xây dựng và tô vẽ ông hồ lên bằng Phật, Bồ tát. Lấy xác chết hồ ra để mị dân, có gì sai thì đổ thừa cho những người đã chết. Những câu nói chúng nó tô vẽ như công an nhân dân cần kiệm liêm chính chính công vô tư mà chúng nó có nghe đâu. Bởi vậy dân Việt có câu hiểu ngược 100% những gì cs nói là đúng. Chúng nó nhồi sọ tới độ : không có bác hồ là không có ta ngày hôm nay, nhờ đảng bác mà ta có cơm ăn áo mặc,... Cái cơ bản của cnxh là thần tượng cá nhân nên phải đập bỏ hình tượng đó mới hy vọng phát triển

    Trả lờiXóa
  12. cảm ơn chị!
    mâu thuẫn ý thức hệ từ gia đình cho đến xã hội đó chị.

    Trả lờiXóa
  13. Có phải chị PT thấy VN quá kỳ lạ phải không. Một đất nước có nhiều tài nguyên khoáng sản thuận lợi cho phát triển công nghiệp, điều kiện đất đai khí hậu thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, đường bờ biển dài nằm trên vị trí trục giao thương buôn bán nhộn nhịp nhất thế giới, dân số trẻ và đông, trí tuệ người Việt không đến nổi tệ bằng chứng là có quá nhiều người gốc Việt làm việc ở các cơ quan khoa học hàng đầu của Mỹ. Nhưng VN vẫn là 1 trong những quốc gia nghèo nàn lạc hậu nhất thế giới phải không?
    Nguyên nhân cũng đúng như chị nói là do giới cầm quyền quá bảo thủ trì trệ mặc dù Tàu cũng là cộng sản nhưng họ không bảo thủ chính trị như VN nên họ phát triển nhanh hơn VN và đang hướng tới mục tiêu làm bá chủ thế giới. Như em đã nói rồi cho dù cộng sản ở VN hì bọn họ cũng là người VN nhưng lại mang bản chất của người Việt đó là tính bảo thủ trì trệ không chịu đổi mới về tư duy tư tưởng nên bọn chúng không chịu đổi mới canh tân đất nước vì quyền lợi của giai cấp đang nắm quyền.
    Điều này cũng giống y chang như nhà Nguyễn cách đây 200 năm thôi, khi đó Nguyễn Ánh (người lập ra triều đại phong kiến nhà Nguyễn)đã thấy được sự phát triển của khoa học kỷ thuật phương Tây so với phương Đông nên đã hợp tác mua bán vũ khí với người Pháp, người Bồ Đào Nha để xây dựng lực lượng hải quân hùng mạnh hiện đại so với phương Đông nên mới đánh bại được triều đại Tây Sơn nhưng khi Nguyễn Ánh lên nắm quyền lực đất nước VN thì lại quay sang bảo thủ trở về lối cai trị phong kiến Nho giáo của Tàu làm cho đất nước không phát triển được để rồi cuối cùng bị nước Pháp với súng đạn tàu chiến hiện đại với vài ba trăm quân đã đánh chiếm VN một cách dễ dàng vì lúc đó VN chỉ có đao kiếm thì không đánh lại với súng đạn được.
    Bản tính người VN hay thích tôn sùng các học thuyết mà khi đã tôn sùng rồi thì tìm mọi cách bảo vệ nó cho dù nó có lỗi thời lạc hậu, không phù hợp thì vẫn cố sống cố chết bảo vệ nó cho đến khi bị một lực lượng khác mạnh hơn lên đánh đỗ lúc đó do quá yếu nên đành chấp nhận chịu thua thôi.

    Trả lờiXóa
  14. Bảo thủ giáo điều ham quyền thì rất nguy hiểm. Ôi thôi tôi thì không hiểu người dân VN họ ít chú ý tới chính trị, kinh tế nên đành chịu thôi.

    Trả lờiXóa
  15. Ông vua Cambodia là Norodom Sihanouk đã nói là: Ở VN thì trong 100 người thì có 99 người thông minh chỉ có 1 người ngu, còn ở Cambodia thì trong 100 người Cambodia có 99 người ngu và chỉ có 1 người khôn. Nhưng ở VN thì 1 người ngu lãnh đạo 99 người thông minh kia còn ở Cambodia thì 1 người khôn lãnh đạo 99 người ngu. Đó là may mắn cho Cambodia.

    Trả lờiXóa
  16. Để em kể chị PT nghe vụ này, con em từng học ở một trường quốc tế ở Việt nam, trường cũng thuê giáo viên nước ngoài dạy nên tiếng Anh thì cũng khá. Nhưng có một lần em đến trường có việc vào phòng hiệu trưởng (người VN), em thấy trên nóc tủ có để tượng Karl Marx, Lenin. Em hỏi thày HT là thày ơi thế kỷ này là thế kỷ gì mà thày còn tôn thờ mấy người đó hả thày, Liên xô tan rã từ 1989-1990 em đã thấy họ giật đổ hết mấy tượng này bên đó rồi ạ. Thày nói sao chị PT biết không? Thày nói là trường ở VN thì phải vậy thôi. Sau em tìm hiểu thì biết được cho dù là trường dân lập quốc tế thì vẫn phải thuê người VN có hội đủ điều kiện gì đó để làm hiệu trưởng. Em đoán có thể là điều kiện tư tưởng bảo thủ này, choáng quá, em lập tức làm hồ sơ cho con em sang Mỹ học ngay sau đó. Thế là cháu sang Mỹ học PTTH, cháu "như cá gặp nước" cháu đam mê chăm chỉ học hành lắm luôn GPA tuyệt đối straight A và luôn tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Bây giờ cháu đang học trong một trường Đại học top 3 của Mỹ. Và cháu luôn cám ơn em vì đã quyết định đúng đắn. Cháu nói với em cháu cảm thấy cực kỳ may mắn khi được em cho đi Mỹ học, cháu rất hạnh phúc vì được học trong một môi trường thực sự thúc đẩy sáng tạo và tự do ngôn luận, phát triển tư tưởng, tư duy, phản biện. Sau này nếu cháu về VN làm việc thì em nghĩ với những thói quen học ở nền giáo dục Mỹ như tư duy tích cực sáng tạo, tự do ngôn luận, tự do phản biện này, rất có thể cháu sẽ khó hòa nhập lại với môi trường làm việc bảo thủ ở VN chị ạ. Vả lại các cháu học trường Top ở Mỹ cũng luôn được các đại công ty Mỹ mời chào làm việc với những điều kiện hấp dẫn ngay từ khi còn là sinh viên nên con đường trở về VN làm việc cũng không còn là lựa chọn ưu tiên nữa. Em có rất nhiều bạn bè cho con đi học ở Mỹ và hầu hết những sinh viên giỏi, hòa nhập tốt thì đều ở lại Mỹ làm việc tiếp sau khi học chị ạ. Những cháu về lại VN đa phần thường là những đứa khó hòa nhập với cuộc sống xã hội Mỹ như ăn uống, văn hóa, hay là con một trong một gia đình bố mẹ có tư tưởng bảo thủ muốn con phải về phụng dưỡng bố mẹ, hay là con ông cháu cha về để theo nghiệp sắp sẵn cha truyền con nối, hay học lực bình thường hoặc là không xin được việc ở Mỹ sau khi tốt nghiệp ĐH. Đó là những điều em để ý thấy.

    Trả lờiXóa
  17. Đây gọi là " Con vua lại được làm vua " . Từ thời phong kiến cho đến chế độ cộng sản hôm nay vẫn không thoát khỏi định kiến này để cho người dân tự do sáng tạo . Đất nước cứ mãi chìm trong gọng kềm tư tưởng phong kiến . VN sáng tạo phát triển quá ngắn ngủi thời VNCH trước 1975 . Ngày nay người dân tàu 1.3 tỷ người vẫn không thể lật đổ nổi cộng sản thì làm sao VN thoát khỏi tư tưởng bảo thủ ? Cũng may cho dân tộc VN đã hình thành một thế hệ việt kiều đông đảo ở các nước phương Tây . Hi vọng những thế hệ này sẽ quay trở về hỗ trợ tái thiết xây dựng đất nước trong tương lai khi chế độ cộng sản giải tán. Cũng vì người dân trong nước bị nhiễm độc thông tin cộng sản nên quá trình thay đổi ý thức hệ có khi mất phải hơn 20 năm , thậm chí cả trăm năm . Giải quyết bài toán cộng sản không chỉ mất vài năm đâu chị ạ !

    Trả lờiXóa