Chủ Nhật, 14 tháng 1, 2018

Khi TQ lại đe dọa dầu khí của VN trên Biển Đông


Trong động thái gần đây thôi, đó là TQ lớn tiếng đe dọa VN về việc họ cực lực phản đối việc VN và đại công ty dầu khí quốc doanh khổng lồ của chính phủ Ấn Độ làm chủ đầu tư là công ty Oil and Natural Gas Corporation (NSE: ONGC), viết tắt mã chứng khoán công ty thu gọn quen gọi là  ONGC. Hoặc niêm yết Oil & Natural Gas Corporation Limited (BSE: 500312) Chủ yếu niêm yết bằng động nọi tệ  India Rupee (INR),…

Hãy nhớ rằng, đại công ty ONGC là công ty quốc doanh nhà nước Ấn Độ rất có tiếng tăm và đầy thế lực về kinh doanh lẫn chính trị, và cả công cụ quân sự. Đó là công ty dầu to lớn nhất của Ấn Độ và chi phối hầu hết các lĩnh vực kinh doanh và an ninh năng lượng của xứ Ấn Độ đông dân nhất nhì quả địa cầu này. Tôi nhắc lại là ONGC đang có thăm dò và khai thác các lô 06.1, 127, 128 của VN.  Trong năm 2015, TQ đã đe dọa VN và áp lực nặng nề quốc gia cộng sản ý thức VN này về việc lô 128 mà công ty con ONGC Videsh đầu tư liên doanh khai thác ở Biển Đông chủ quyền của VN.  Vì lô 128 nằm ngoài khơi Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. thuộc vùng gọi là bồn trũng Phú Khánh, có độ sâu từ 200 đến 2000 mét. Công ty con ONGC Videsh thuộc quyền quản lý của công ty cha mẹ là Oil and Natural Gas Corporation, đã chán nản bởi sự nhu nhược yếu hèn của chính quyền Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng này khi im tiếng khó hiểu là không quyết đoán xác nhận chủ quyền của mình thì làm sao mà Ấn Độ họ hợp tác để khai thác đầu tư. Vì người ta đầu tư cái gì vào đâu thì phải quốc gia đó phải xác nhận chủ quyền của mình chứ chẳng lẽ vùng biển đó vô chủ thì khác nào ONGC Videsh đi khai thác lậu dầu của thiên hạ à.

Thực tế là trước đây, VN trao quyền khai thác thăm dò khai thác hai lô 127 và 128, tức là khá lâu rồi là từ thời cái bản lề năm 2006 là thời Thủ tướng Phan Văn Khải, và Nguyễn Tấn Dũng cầm quyền. Tuy nhiên hiện nay đến thời ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cầm quyền là thâu tóm hết quyền lực ở VN thì gần như VN bỏ cuộc là giao phó Biển Đông cho TQ lộng quyền, và bành trướng.  Mặc dầu mới đây chính quyền New Delhi của thủ Tướng Narendra Modi cho rằng, họ chỉ khai thác trong vùng biển đảo của VN là hợp pháp quốc tế, và bác bỏ yêu sách của Bắc Kinh, vấn đề là phía ông Tổng Trọng có dám lên tiếng về chủ quyền của mình hay không mà thôi. Nếu ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ định cho cấp dưới của mình quyết đoán xác nhận chủ quyền và phản đối TQ thì ông ta có làm Tổng thống hay Tổng bí thứ đến mấy nhiệm kỳ nữa cũng không sao. Tuy nhiên ông Tổng Trọng này là nhân vật quá thân TQ là vượt giới hạn của ông ta nên cũng dẫn đến hiệu ứng xấu là có thể Ấn Độ sẽ bỏ rơi VN, và các quốc gia khác cũng vậy.

Ôi thôi tôi thì hay đa nghi là có điều kỳ lạ là hễ VN có cái chuyện gì ngoài Biển Đông thì báo chí ở VN họ im tiếng, quá lắm khi tàu ngư dân của họ bị đâm chìm hay bị TQ bắt giữ mà báo chí quốc tế lên tiếng ầm ĩ  thì phía VN mới chỉ thị cho cơ quan báo chí kêu lên một tiếng là “tàu lạ của nước lạ”, vì không thể giấu nhemj được, rồi nếu có sự kiện quan trọng nào đó ở Biển Đông thì người ta có chuyện khá trùng hợp là hiệu ứng PGS Bùi Hiền tung lên báo chí quốc doanh và mạng xã hội chú ý như việc đề xuất "Cải tiến chữ quốc ngữ",…. Rồi chuyện  ông Đoàn Ngọc Hải trước đây rầm rộ ra quân đập vỉa hè, cẩu xe rất điên cuồng, khi người ta nhàm chán nó rồi thì hết việc xin từ chức.

(*) Đại công ty Oil and Natural Gas Corporation (NSE: ONGC): http://stockcharts.com/h-sc/ui?s=ONGC.IN,  có hiệu suất tăng giảm khá “chính trị”. Hãy nhìn xem trong phần phân tích kỹ thuật để trắng, giá cổ phiếu công ty này tăng giảm theo sự gia tăng căng thẳng Trung-Ấn trong năm 2017 vừa qua. Nhưng nó không thành vấn đề quan trọng, vì đây là công ty quốc doanh nhà nước Ấn Độ nắm giữ, việc giá cổ phiếu có hi sinh sụt giá nặng nó vẫn không mất mát gì cả. Vì Ấn Độ có bị tổn thương thì TQ cũng bị tổn thất, vì khi đó cổ phiếu của các công ty năng lượng và vận chuyển hàng hóa của TQ cũng bị sụt giá tan tành khi Ấn Độ đe dọa phong tỏa Biển Ấn Độ Dương.

(**) Ấn Độ được dự báo sẽ là cường quốc kinh tế và quân sự trong tương lai, bởi số dân rất đông, người Ấn Độ giỏi kỹ năng về tin học, vì chậm mở cửa theo cơ chế kinh tế thị trường nên nền kinh tế Ấn Độ hiện nay còn chậm tiến, nhưng khi mở toang cánh cửa thì quốc gia này phát triển vượt bậc rất nhanh khiến Bắc Kinh lo sợ nhiều thứ, Ấn Độ là quốc gia dân chủ lớn nhất thế giới và rất hiền lành là không bao giờ có ý đồ bành trướng xâm lược ai cả, cho nên VN nên nắm bắt thời cơ mà quan hệ kinh tế lẫn quân sự với Ấn Độ thì VN sẽ được lợi lớn.

8 nhận xét:

  1. Ông đầu bạc chết chắc...vì sĩ phu VN đông hơn quân Nguyên

    Trả lờiXóa
  2. thắc mắc nho nhỏ: tại sao người ta sử dụng South china sea trong tiếng Anh để chỉ Biển Đông trong khi họ không thích có TQ làm chủ ở đó?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vì nhiều nước trên thế giới biết đến TQ và định hình được nó nằm ở đâu trên bản đồ thế giới.
      còn ví dụ như nhắc đến Đông Lào thì có mấy người biết đó là nước nào chứ?

      Xóa
  3. Thực chất vấn đề biển Đông nắm trong cái đảng cộng sản VN này . Chính vì coi TQ là anh nên mọi quyền lợi phải được cho phép của ông anh . Bằng không cộng sản VN sẽ bị nện tơi tả mọi mặt từ kinh tế , chính trị và XH . Dù là một quốc gia nào không tránh được quy luật này . Muốn giải quyết mọi chuyện êm thắm thì phải phá tan mọi quyền lực trung tâm . Đó chính là quốc gia TQ . Một một quốc gia ỷ đông hiếp yếu , cậy mình mạnh được quyền sở hữu các đảo trong biển Đông , Senkaku Nhật Bản .... Trong những năm tới , TQ là nơi các nước trên thế giới phải giải quyết sòng phẳng . Không để một quốc gia xem thường các luật lệ quốc tế được .

    Trả lờiXóa
  4. Nguyên nhân là vì giá dầu lên cao, cộng với chiến tranh Yemen làm ngưng đường dẫn dầu, nên TC buộc lòng phải nhảy vào chiếm mỏ dầu của VN thôi. Vì nhìn xung quanh đâu còn nước nào có dầu, ở gần và dễ ăn hiếp hơn VN đâu.
    Để chiếm mỏ dầu thì phải chiếm Biển Đông, để chiếm Biển Đông nên mới cho duyệt binh ở Bắc Kinh và đưa hàng không mẫu hạm xuống Biển Đông để sẵn sàng. Vấn đề lúc này là thời gian thôi, chứ nguyên nhân và chiến lược thì đã rõ ràng rồi.

    Báo VN lo sợ và run rẩy: http://soha.vn/ong-tap-can-binh-giong-trong-tran-quan-doi-trung-quoc-se-danh-nhau-voi-ai-20180114221559704.htm

    Giàn khoan Blue Whale 1 đã được TC đóng xong, chỉ chờ đưa ra biển: http://www.bbc.com/vietnamese/world-39193253

    TC Bắn tên lửa, cho 4,000 căn cứ sẵn sàng chiến đấu: http://danviet.vn/the-gioi/trung-quoc-phong-ten-lua-4000-can-cu-san-sang-chien-dau-838867.html

    Trả lờiXóa