Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

Chuyện bị hài kịch là ở VN hiện nay thông qua Bộ Công thương, mà tôi hay mỉa mai là “bộ con buôn” là họ đang tung gia giải pháp giải cứu xăng E5 giải cứu để  giải cứu các dự án ethanol thua lỗ khổng lồ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), và nghiễm nhiên giải cứu luôn cho “công nghệ lạc hậu của TQ đầu tư vào dự án xăng sinh học ethanol  pha trộn này”.

Tôi thì nghi ngờ là sau này VN lấy đâu ra nguồn cung. Tại Mỹ, ngô là nguyên liệu đầu tiên của ethanol. Năm 2017, Mỹ sản xuất ra 15,8 tỷ gallon ethanol.

VN thì hay đi so sánh với thiên hạ. Như Brazil chẳng hạn, bởi vì quốc gia này có diện tích quá lớn, sản xuất dư thừa quá cao như mía chẳng hạn, đó là ethanol từ mía của Brazil tăng rất mạnh. Mỹ, Canada là quốc gia rất rộng lớn là những nước sản xuất nông nghiệp lớn nhất thế giới, mà còn là sản xuất dư thừa nguồn cung, nên Mỹ, Canada là 2 quốc gia xuất khẩu ròng lương thực lớn nhất thế giới, mặc dầu GDP từ nông nghiệp chỉ chiếm 1,5%-2% lần lượt cho Mỹ và Canada thôi.

Kế hoạch giải cứu xăng E5 của Bộ Công thương VN này mang tính thời vụ ngắn hạn, vì Bộ Công thương này ôm hết nghiệp vụ quản lý rất nguy hiểm, họ cứ nghĩ là họ quản lý quả đấm thép Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, và cái tỉnh Quảng Ngãi có cái nhà máy lọc dầu Dung Quất tốn kém lạc hậu kia với kế hoạch tư duy của một con buôn thời vụ là không có bất cứ chiến lược nào cả để phát triển bền vững.

Đó là nếu đảm bảo nguồn cung nguyên liệu sản xuất ethanol cho xăng E5 kia thì thuần về nghiệp vụ kinh tế và đầu tư thì cái Bộ Công thương, và cả cái Chính phủ VN này họ cần chia sẻ quyền hành điều hành để phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) để định hướng kế hoạch cung ứng nguồn cung cho việc sản xuất xăng ethanol cho xăng E5 cấp thấp kia. Đó là họ chưa có bất cứ hồ sơ kế hoạch nào cả thì tôi không hiểu cái đầu và bộ não của cái Bộ Công thương kia ở đâu nhỉ?

Tôi thì hay ngạc nhiên là bây giờ mới hiểu nổi là quan chức VN làm kinh tế “rất cao siêu”, đó là hậu quả là toàn gây ra sự thua lỗ khó tưởng tượng nổi, dù có được hưởng sắc thuế thấp, tài nguyên miễn phí của đất nước, nhưng làm cái gì cũng thiếu chuyên môn là không có kế hoạch tầm nhìn gì cả.

Thậm chí mới ngày nào các dự án xăng E5 đắp chiếu là bị thua lỗ là không thể sản xuất vì tốn kém là xăng không được ưa chuộng vì không thích hợp, thì nay cái Bộ Công thương này tuyên bố trên báo chí rằng: “Không công bố giá xăng RON 95, vì không phải mặt hàng phổ biến, người tiêu dùng không tán thành”.


Đúng là quan chức VN họ xem thường người dân quốc gia này tới mức mà tôi mô tả là không tưởng tượng nổi là những kẻ này họ xem người dân VN như thời thắp đèn dầu không có tin học Internet để vẫn còn tin rằng số đông người dân VN vẫn còn dễ bị lừa gạt thì phải.

9 nhận xét:

  1. Chị PT tham khảo, theo bài báo này thì dường như nguyên liệu sản xuất ethanol đã được BCT nghĩ tới và khoanh vùng? https://www.tuhaohangviet2017.vn/bai-viet/bai-toan-nguyen-lieu-cho-san-xuat-con-ethanol.493/

    Trả lờiXóa
  2. Buồn lắm chị ạ, e bên kỹ thuật mà còn thấy được tình hình, không biết bọn nó học hành kiểu gì, dù học giả ít nhất cũng có đọc qua.

    Trả lờiXóa
  3. Chúng lũ khủng bố cộng sản Việt là lũ âm binh./.

    Trả lờiXóa
  4. "Bài toán nguyên liệu cho sản xuất cồn ethanol". Đây không phải là tự hào mà là bắt chước con buôn thời vụ, cái đó họ làm mấy năm trước rồi và bị phá sản, giá cả sút gảm mà bán không được. Thức ăn gia súc, cám, gạo, mì, bắp,.... còn thiếu và đắt đỏ ở VN thì bao nhiêu triệu, tỷ nguyên liệu cung ứng nào cho dài hạn,...

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn chị Phương Thơ. Cái gì cũng tăng mà đã tăng là không có chuyện quay lại giá cũ.

    Trả lờiXóa
  6. Không phải họ làm kinh tế vì quê hương . Họ làm để đưa VN vào vòng kim cô tàu cộng .

    Trả lờiXóa