Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2018

KHI CHÍNH QUYỀN TRUMP TẠM ĐÓNG CỬA


Báo chí và chuyên gia kinh tế ở VN thì chả hiểu gì về việc chi tiêu ngân sách của Mỹ, đó là họ phân tích kém hiểu biết về kinh tế và chính trị phức tạp của Mỹ, họ giật tít lời tựa như: “Hết tiền, chính phủ Mỹ đóng cửa đúng ngày kỷ niệm của ông Trump”.

Trước hết trần nợ của Mỹ nó chỉ là vấn đề mâu thuẫn nhau khi Tổng thống và Quốc hội không thể thống nhất về chính sách tài khóa là không thể thông qua một ngân khoản chi tiêu cho năm tài khóa mới, vì năm cũ đã hết, là họ tiêu hết số tiền đó mà chưa được Quốc hội Mỹ bỏ phiếu thống nhất thông qua. Đó xảy ra việc chính phủ liên bang Mỹ bị đóng cửa tạm thời vào năm 1985, 1995-1996, 2002, 2003, 2011 và 2013, và gần đây nhất.

Tức là ngân sách liên bang cho năm tài chính là năm  2018 nó được bàn cãi từ ngày 1/10/2017 để bỏ phiếu cho đến ngày 30/9/2018 thì đánh giá lại mức chi tiêu của chính phủ liên bang Mỹ. Tức là hiện nay Quốc hội Mỹ và chính quyền của Trump đang mâu thuẫn là chưa thể bỏ phiếu bình chọn để chính quyền Trump sẽ có hơn 4 ngàn tỷ USD chi tiêu cho năm 2018, vì nó chưa được thông qua thôi.

Tức là điều đó sẽ buộc Bộ Tài chính Mỹ ngừng phát hành trái phiếu, hay các hóa đơn khác cho chi tiêu của chính phủ Mỹ cho tới khi họ đạt được thỏa thuận về chi tiêu ngân sách rõ ràng cho năm 2018.

Vấn đề này có lẽ chỉ có nước Mỹ mới có được sự minh bạch công khai cho chi tiêu của chính phủ phải được Quốc hội và quốc dân Mỹ giám sát từng đồng thuế của dân là tiêu như thế nào, ra sao, là Quốc hội Mỹ hàng năm ấn định thỏa thuận ngân sách bằng đó cho chính phủ liên bang chi tiêu, nếu tiêu hết sớm hơn thì chính quyền Trump hay chính quyền khác sau này cũng thế là họ tự mà đi kiếm tiền lấy mà chi tiêu, điều đó nó cho phép giám sát chặt chẽ khoản tiền thuế của người dân Mỹ đóng cho chính phủ là không được chi tiêu bừa bãi hay tham nhũng bớt tiền thuế của dân,…

Thực tế trước đây Quốc hội  Mỹ đưa ra Đạo luật Ngân sách, đó là bắt buộc chi tiêu của chính phủ liên bang cho năm tài khóa 2018 sẽ là hơn 2,5 ngàn tỷ USD,…

Ôi thôi, vấn đề này mà áp dụng cho các nước như TQ, VN và nhiều nước khác thì những chính phủ của quốc gia đó cũng đã đóng cửa nhiều hơn cả Mỹ. Nhất là VN và TQ thì khoản nợ công thì cũng đã đụng trần nhiều lần và phải nâng lên nhiều lần mà những quốc gia đó do có cái quốc hội bù nhìn nên bộ chính trị hay cơ quan chính phủ họ tự định đoạt nâng trần nợ hay tự ý tăng thuế như đã thấy ở VN chẳng hạn.


Có lẽ chủ đề chuyên môn này tôi sẽ trở lại phân tích lần sau thì người nhà ở VN mới hiểu được. Tôi thì không hiểu nổi mấy kẻ quan chức ở VN đang lãnh đạo nhiều thành phố lớn như ông Nguyễn Thiện Nhân gì đó đã học kinh tế ở Mỹ như học chính sách công bậc thạc sĩ có lẽ họ cũng chả biết về Đạo luật chi tiêu của ngân sách Mỹ ra sao thì phải. Bởi vì hiện nay chính quyền Trump đang cắt giảm thuế khổng lồ nhiều ngàn tỷ USD chứ không tăng thuế để có tiền chi tiêu, vì gói ngân sách chi tiêu chưa được thông qua, như việc mở rộng thêm trần nợ, vì GDP của Mỹ năm 2017, hay năm 2018 nó khác nhau,...

9 nhận xét:

  1. Đảng dân chủ chơi bài ...thua me gỡ bài cào..liên tục ngáng chân TT.D.J.TRUMP..đó là hành vi chơi bẩn hay nói cách khác không có fair play..nếu đánh giá thì hành động đó mị dân y chang như ...csvn...vẫn biết rằng TT của nước Mỹ không phải là tiến sỹ...nhưng bộ sậu mà ông dùng toàn là những người có số má trên thực địa..chống đối khẩu hiệu nước Mỹ trên hết thì mặc nhiên họ đã phơi bày tính cách nhỏ nhen ích kỷ của họ...tỉnh mộng đi các nghị sỹ dân chủ ơi và đồng lòng hậu thuẫn để TT Mỹ lèo lái quốc gia trở lại ngôi vị số một của mình..tôi cảm nhận rằng ông đang đưa nước Mỹ đi đúng hướng và đúng bản chất..tự do , công bằng và bác ái một cách thực dụng..chứ không như các đời tổng thống trước. Ông chính là TT.R.REAGAN thứ hai của nước Mỹ , vị TT sẽ hạ gục chế độ cs còn sót lại trên hành tinh này...năm 2018 hãy chờ xem

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác là nổi dậy của Đảng dân chủ ở Thượng Viện khi Đảng cộng hòa và chính Quý ngài Trump thực hiện chính sách tuyệt vời, và Huê Kỳ phát hành trái phiếu ư, trong Thế lực số 8, Huê Kỳ góp hơn 80% thì việc phát hành trái phiếu của xã hội tự nhiên là điều không thể không đảo ngược với quy mô khổng lồ khi cần, bởi Thế giới cần Huê Kỳ hơn ai hết về mặt chính danh và thực tế (De facto). Nhưng khi Đảng cộng hòa đã thực hiện chính sách tuyệt vời với Quý ngài Trump thì Đảng dân chủ vốn dĩ là có nguồn gốc phân biệt chủng tộc này, e lại dùng chiêu bài phân biệt chủng tộc, để một phần là nắm quyền lại khi Huê Kỳ có nguy cơ độc quyền của Đảng cộng hòa, chiêu này đảng dân chủ cần và cần xem xét lại rõ năng lực và triết lý trí tuệ của họ chớ phải là sử dụng trò hề quá nhiều này, nhưng với Xã hội tự nhiên của Huê Kỳ đóng cửa Chính phủ như là khoảng thời gian tự nghiệm và tự nhìn lại chính mình./.

      Xóa
  2. Báo đĩ ở vn chỉ giỏi bôi nhọ Mỹ, chỉ lừa người thiếu hiểu biết thôi

    Trả lờiXóa
  3. Đây không phải là Mỹ hết tiền, hoặc Mỹ không có tiền. Mà là chưa thể pass việc chi tiền cho những mục nào, vì thiếu cái budget. Giống như có tiền trong accounts, nhưng quên thẻ, nên không rút được.

    Giờ thì phải chờ thông qua budget, để coi chi dùng ra sao cho mỗi thứ chi phí. Nhưng lần này sẽ rất khó khăn, vì phe Republicans muốn tăng chi cho quân sự, xây dựng hạ tầng, xiết nhập cư, trục xuất di dân lậu. Trong khi phe Democrats lại muốn chi cho welfare, healthcare, cho nhập cư tự do. Có thể phải tới tháng 3, mới có reopen được. Lúc này thì kẹt cứng.

    Theo chị đoán là khi nào sẽ có reopen? và open theo hướng có lợi cho Reps hay Dems?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghệ thuật làm đĩ của cháu Ấn Danh đã đạt đến đỉnh cao của sự ngu độn của thiếu hiểu biết và tận cùng của sự ghen tị do mù lòa và vô lương tri từ vô nhân phẩm./.

      Xóa
  4. Đúng là nước Mỹ có khác. Quốc hội VN thì gần như toàn bộ thành viên của nó đều là người của đảng cộng sản VN nên tất cả các quyết định phải qua quốc hội phê chuẩn thì chỉ là quốc hội bù nhìn đó làm theo chỉ thị của đảng cộng sản VN mà thôi. Quốc hội VN không có tác dụng gì cả.

    Trả lờiXóa
  5. Ở VN cái gì xấu ở các nước tư bản thì ban tuyên ... ma giáo định hướng và bẻ cong sự thật . Đâu chỉ có mỗi chuyện đó , mà chuyện tàn ác các lãnh đạo từ thời ông Hồ Chí Minh cho đến những tên cộng sản hôm nay cũng bị tuyên ma giáo che đậy và ngợi ca lên tận mây xanh đó thôi . Cộng sản như quái vật trăm tay nghìn mắt , cộng sản như robot xương sắt da đồng.

    Trả lờiXóa
  6. Chị còn nhớ phong trào chiếm phố Wall không ? Bọn nó lợi dụng nước Mỹ loạn lạc để mà mỉa mai chủ nghĩa tư bản và Mỹ Quốc. Bọn nó bôi xấu, đâm thọc Mỹ Quốc bằng cái lí luận chính trị chủ nghĩa Mác Lê và tư tương ông gì đó rồi tuyên truyền tiêu cực trong dân chúng về Mỹ Quốc và chủ nghĩa tư bản. Chắc chắn luận điệu chủ nghĩa Mác Lê và tư tương ông gì đó sẽ được tái diễn công kích nếu Mỹ Quốc lâm vào cảnh loạn lạc như phong trào chiếm phố Wall, phong trào chủ nghĩa người da trắng ưu việt, phong trào độc lập liên minh miền Nam nước Mỹ...

    Trả lờiXóa