Thứ Hai, 22 tháng 1, 2018

Đinh La Thăng là kẻ bất tài vô năng lực, nhưng thực tế vấn khá hơn nhưng kẻ khác. Thực tế Đinh La Thăng chỉ là nạn nhân của triệu chứng “nền kinh tế thị trường định hướng XHCN” mà ra thôi. Chuyện này không có gì mới là nếu ai là một nhà phân tích kinh tế, tài chính giàu kinh nghiệm đều sẽ thấy ra mô hình kinh tế tai hại này, đó là những quả đấm thép, và bất cứ ai ở VN xưa kia còn lưu trữ báo giấy, nhất là tờ Tuổi Trẻ vào quãng những năm 2007 trở đi đều có hồ sơ của các giáo sư kinh tế Harvard University, và các nhà phân tích của các tổ hợp nhân hàng Mỹ xưa kia là Citigroup, JPMorgan Chase,  Merrill Lynch (Bank of America), Morgan Stanley,… họ đã khuyến cáo mô hình kinh tế bất cập cho chế độ CSVN khi VN mời họ để tham vấn, cũng như tham gia đào tạo cho quan chức điều hành kinh tế VN, kể cả hệ thống ngân hàng nhà nước của quốc gia này. Nó có từ thời ông cựu Thủ tướng Phan Văn Khải, và cũng là Thủ tướng đầu tiên của VN tới thăm Mỹ kể từ khi cuộc chiến tranh VN chấm dứt.

Khốn nỗi ông cựu Thủ tướng Phan Văn Khải dù được đánh gía là người cởi mở dễ hòa nhập, vì ông Khải là người có công rất lớn tìm kiếm vốn và sự đầu tư cũng như biết khôn khéo lấy lòng trợ giúp của quốc tế. Nhưng ông Khải cũng lại bị bó buộc Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Khốn nỗi cái Bộ Chính trị này là môtj tập thể lãnh đạo là nơi tập trung toàn những con người rất bảo thủ không am hiểu về kinh tế thị trường thị lại ra quyết định sai lầm mọi thứ.

Thí dụ ta lấy thí dụ về Bộ Chính trị VN thời Đinh La Thăng lèo lái các chức vụ liên quan tới dầu khí thì có những ông bà như Nguyễn Phú Trọng (CT Quốc hội), rồi Lê Hồng Anh (Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương), Phùng Quang Thanh (Bộ trưởng Bộ Quốc phòng), Tô Huy Rứa (Bí thư Trung ương, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương), Hồ Đức Việt (Bí thư Trung ương, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương), Nông Đức Mạnh, Nguyễn Minh Triết,… và sau đó cái Bộ Chính trị ấy kể từ năm 2011 kéo dài tới ngày nay thì vẫn có những nhưng nhân vật điều hành đất nước, là Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thứ, Tòng Thị Phóng, Phùng Quang Thanh, Trương Tấn Sang, Đinh Thế Huynh,… Đó là toàn những người chưa bao giờ tham gia ngoài xã hội làm kinh tế lần nào cả, nhưng quyết định mọi quyết sách đều do họ mà ra cả.

Nhiều người đổ lỗi do Đinh La Thăng gây ra về dầu khí thì quả là chuyện lạ, thậm chí việc tập đoàn dầu khí VN đầu tư sang xứ Venezuela thua lỗ mà người ta không thể dùng “tỷ VND” mà phải dùng cụm từ “tỷ USD” thì nó do cái Bộ Chính trị hay Quốc hội VN mà ra, vì quyết định đầu tư vào Venezuela thì nó phải do những kẻ mê muội chủ thuyết XHCN lắm mới có thẩm quyền quyết định chỉ định đầu tư vào đó, chứ cái hạng cò con tôm tép như Đinh La Thăng thời đó chỉ biết tuân chỉ là tuân lệch thượng tầng thôi.

Tôi rất thận trọng là việc PVN, là tập đoàn dầu khí VN đầu tư qua xứ Venezuela thua lỗ nặng nó do những nhân vật chop bu cao cấp nhất của đảng CSVN quyết định thì hầu như báo chí VN không dám đăng, mà trước đó đăng vài bài, kể cả họ trích dẫn số liệu của tôi thì nó được âm thấm tháo xuống hay gỡ bỏ hoặc giấu nó đi.

Bởi vì người chịu trách nhiệm cao nhất có lẽ là ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, vì ông này trải qua 4 nhiệm kỳ làm trong Bộ Chính trị và có  vì ông Trọng từng giữ chức Chủ tịch Quốc hội Việt Nam(2006-2011), rồi chức danh Tổng bí thư từ năm 2011 cho tới nhiệm kỳ có thế xẩy ra là tới năm 2021, thậm tệ hơn nữa là vào ngày 1/2/2013, Bộ Chính trị ban hành Quyết định số 162-QĐ/TW thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm trưởng ban chỉ đạo, nhưng khốn nỗi giai đoạn đó thì nạn tham nhũng và đầu tư thất thoát nó đều xẩy ra thời Tổng Trọng kiêm nhiều chức vụ đó thì rất đáng ngại.

Đó là sự việc rất hài hước của những kẻ tham quyền, bất tài nhưng hay cầm đèn chạy trước ô tô là người ta cần chấm dứt chuyện này, vì không thể để chuyện đã rồi xẩy ra để mà chống tham nhũng hay xử ai cả, vì mình làm chức vụ đó mà không ngăn nổi nó là cứ để chuyện đã xẩy ra rồi lật đật làm chuyện diễn kịch là trò ngu ngốc nhất trong kinh tế. Tôi thì nghi ngờ rằng Nguyễn Phú Trọng không có khả năng theo kịp về biến đổi kinh tế thị trường và nghiệp vụ đầu tư, nên chả hiểu nó để ngăn chặn và những kẻ tham nhũng thì biết được điều đó nên cứ bày vẽ ra các dự án kinh tế đầu tư để vét tiền, còn Tổng Trọng thì lật đật đi sau làm chuyện dư thừa.


Đó là bởi vì nếu một lãnh đạo tối cao của quốc gia họ biết được nghiệp vụ đầu tư và kinh tế thị trường thì tất nhiên họ sẽ biết những dự án đầu tư kém hiệu năng đó thì sẽ ngăn chặn được nó, là họ chỉ nhìn ra sự bất thường đó là sẽ tham vấn cố vấn thì sẽ biết trước mà ngăn chặn thgay vì mù lòa để việc đã xẩy ra rồi mới đi làm chuyện dư thừa đó thì hậu quả sau cùng chỉ là người dân gánh hết.

(*) Sau cùng tôi trích dẫn vài dòng kết luận là những kẻ tự xưng mình có đạo đức thì thực chất những kẻ đó còn vô đức hơn những kẻ tham nhũng hay đầu tư thất thoát. Đó là bởi vì những kẻ tự cho mình có đạo đức ấy mới là những kẻ ra quyết sách kinh tế cho kẻ khác thi hành, nó còn nguy hiểm triệu lần Đinh La Thăng, nó cũng giống như câu chuyện thầy tu mà được bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo quốc gia điều hành kinh tế vậy.

15 nhận xét:

  1. cảm ơn chị!
    quá hay luôn chị ơi, những kẻ hô hào này nọ mình có đạo đức nhất thường là vô đạo đức.
    vậy mà ở vn mấy chục năm nay toàn học tấm gương đạo đức ở đâu đâu đó chị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HoSE mất kế nối chiều nay đó chị, theo chị thì có gian ý gì k ?

      Xóa
  2. Thành công thì lãnh đạo nhận về mình, thất bại thì đổ thừa cho lính. CS luôn như vậy.
    Cảm ơn PT.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn về bài phân tích hay . Mình đã chuyển nhiều bài viết của Phương Thơ đến Website chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

    Trả lờiXóa
  4. Người có tài thì không bao giờ và cũng không được làm việc cho chính phủ cộng sản .

    Trả lờiXóa
  5. Quyết định tạm dừng phiên giao dịch tại sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh ngày 23 tháng 1 năm 2018 là quyết định kip thời và cần thiết, nhằm củng cố hệ thống và luôn đặt sự an toàn của nhà đầu tư cũng như của các thành viên khác lên trên hết. Đây cũng là cách giải quyết thông thường mà các sở giao dịch trên thế giới cũng như các nước trong khu vực thường áp dụng.

    Với Việt nam lần này biết đâu là ý trời khi chúng ta “được” dừng giao dịch vào đúng ngày đội tuyển U23 Việt nam đấu với U23 Qatar nhỉ!

    Ai cưỡng được vận nước, ai tránh được ý trời!
    Nguyễn Duy Hưng
    Mong cô cho ý kiến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Duy Hưng là ai, tên tuổi nào để lộng ngôn./.

      Xóa
  6. Quý cô Phương Thơ-Phụng Hoàng, Ta có lẽ cũng cần chia sẻ, tâm lý những kẻ tìm được lối sống trong đường sáng của Thế lực chúng Ta, họ rất ngạo mạn và tự tôi cho sự ngu dốt đang bị phân mảnh dần đó là Doanh gian Việt và mấy đứa bất tài vô dụng này Thế lực số 8 của Ta cần thay ai sẽ thay được đó là nhu cầu bức thiết, không và không hề có một lợi ích cho những kẻ không biết nhìn lại và không biết tôn trọng Thế lực số 8 để làm theo, Chúa Trời cho ai người đó hưởng đó là Thế lực số 8./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Akhò à ...anh cho em xin 1 chút thế lực số 8 với ....em đang cần quá ...
      mà facebook của anh là gì ?
      cảm ơn bác

      Xóa
  7. Tự nhiên đều có những cung bực, đối với Nga, liêu thây không sẽ bị đánh rớt cung bực loại 1 để EU thay thế, Nga chỉ có tiềm năng để thành hiện thực trên đôi chân đứng vững và đủ bản lãnh thì làm cho xã hội xứ Bạch Dương theo xã hội dân sự đó là 1 bước, và bước 2 là xã hội dân sự tự nhiên, đánh rớt hạng cung bực của Nga ra khỏi Cung bực 1, để đưa EU vào là nhiên vận không thể đảo ngược./.

    Trả lờiXóa
  8. và ai đó đảng nào đó ở Huê Kỳ, đừng và đừng vì chuyện xu thế tự nhiên là Nga ra khỏi cung bực loại 1 thì giờ trò đâm thọc Nga và đâm thọc lại Huê Kỳ, đâm thọc EU, liệt danh sách những ai giở trò đâm thọc này./.

    Trả lờiXóa
  9. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  10. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  11. Văn hóa mỗi Xứ sở Quốc gia đó là tấm lòng của người dân Quốc gia đó với tình cảm và vùng đất đó đã gắn bó và tạo ra lợi ích cộng đồng rộng lớn là chủ tông từ trí tuệ mở rộng, nhưng điều đó không đồng nghĩa như điểm tối và mù lòa của Văn hóa của mỗi Xứ sở Quốc gia lại có thể đem đi và bôi lòe và gây ảo giác với các Quốc gia khác, trong đó có chuyện nhập cư, sống cần phải có trí tuệ và tấm lòng để góp chung lợi ích tại Xứ sở Quốc gia bạn đang sống. Ta nêu đích danh là Trung Quốc và Chế độ âm binh Cộng sản Việt, Văn hóa là chính là tấm lòng còn xếp sau Trí tuệ trong đó bao gồm Pháp Luật trước và Thiên Pháp Luật là sau của Vị Tha trong giới hạn, chớ phải là vượt quá giới hạn vị tha để gây ra sự đã rồi, chấm dứt.

    Trả lờiXóa
  12. Thách đố Phương Thơ nhập cư thành người Việt Nam làm được những việc như bác Thăng đấy!

    Trả lờiXóa