Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2018

Có câu nói rằng của nhà khoa học vật lý lừng danh của thế giới là Albert Einstein, với công thức ngắn gọn E=mc², ông ta để đời những câu nói rằng: "Không thể chống lại những thằng ngu vì chúng quá đông", hoặc “đừng cãi lý với những thằng ngu, vì chúng có thể kéo ta xuống ngang hàng với chúng”.

Trong thời dại ngày nay cũng thế, đó là tôi đùa rằng trong bài báo: “Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Trong cách mạng 4.0, tương lai không nằm trên đường kéo dài của quá khứ, các nước đang phát triển có thể đi nhanh hơn các nước phát triển”: http://cafef.vn/pho-thu-tuong-vuong-dinh-hue-trong-cach-mang-40-tuong-lai-khong-nam-tren-duong-keo-dai-cua-qua-khu-cac-nuoc-dang-phat-trien-co-the-di-nhanh-hon-cac-nuoc-phat-trien-20180119152244583.chn  

Và hồ sơ những bài báo của Morgan Stanley (NYSE: MS) của chúng tôi phân tích về công nghệ “blockchain” và đồng tiền cryptocurrency, bạn đọc truy cập hồ sơ mới nhất ở đây trên trang chủ của chúng tôi: https://www.morganstanley.com/ideas/cryptocurrencies-global-utilities  

Và tôi liên tưởng đến chuyện hài kịch là câu chuyện “Cá tháng Tư”. Đó là hiện nay, Mỹ, Âu châu, Nhật cũng chỉ có “cách mạng 3.37 thôi”, chứ chưa được 4.0 nhé.

Tôi thường hay nói sự ảo giác của quan chức VN, đó là họ hay mơ chuyện vĩ đại của thiên hạ, nhưng trong bộ não thì chả chứa cái gì cả. Đó là ông Phó thủ tướng Vương Đình Huệ này đòi quản lý gọi là “hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để quản lý tiền ảo”, nhưng đau lòng nhất là ông này chẳng hiểu nghiệp vụ đầu tư về “tiền ảo” là gì cả.

Bởi vì trong hồ sơ bài viết: Đây là thời điểm bạn có thể quay lại “nuôi Bitcoin”, và tôi có phân tích cơ bản vài ý trích dẫn rằng:

“Đây là thời điểm bạn có thể quay lại “nuôi Bitcoin”, và giá của nó dã phục hồi cả 1.000 USD.

Đầu tư vào Bitcoin, không nhất thiết bạn phải mua nó mà có thể sử dụng thông qua các thị trường vốn có thể tiếp cận đầu tư thông qua Quỹ đầu tư Bitcoin của Greyscale (https://grayscale.co/bitcoin-investment-trust/  ), hiện đang hoạt động trên OTCQX như GBTC, đó là Bitcoin Investment Trust (OTCMKTS: GBTC), bạn đọc xem hồ sơ ở đây: http://stockcharts.com/h-sc/ui?s=GBTC   (*), với chi phí rẻ như tỷ lệ của cổ phiếu thay vì mua 1 BTC có lúc giá tăng tới 19.500 $ như trước đây, và bây giờ 1 BTC chỉ còn 10.972 $. Vì chi phí của đầu tư vào Bitcoin Investment Trust thì giá của nó chỉ có 1.736,00 USD như hiện nay. Và tỷ lệ giá tăng của nó cũng sát với giá của Bitcoin. Việc đầu tư vào Bitcoin Investment Trust (OTCMKTS: GBTC), đó là bạn có thể sử dụng tương đối trong hồ sơ phân tích kỹ thuật, nó là ưu điểm hơn một chút so với nuôi Bitcoin, bạn đọc có thể xem phần phân tích 5 giây mà tôi vẽ ra linh tinh tương đối ở đây qua đường dẫn để mở ở mục đánh dấu (*) ở trên.



Vì tính từ đầu năm 2018 cho tới ngày thì giá của mã GBTC (xem như cổ phiếu chứng khoán) đã giảm gần 14%. Trong giao dịch 5 phiên liền giá của nó rơi về lãnh thổ con Gấu là giảm 21,30%, trong một tháng thì giảm gần 50%. Tuy nhiên trong 12 tháng qua giá của nó vẫn tăng được 1.500% giá trị. Đó là giá trị của nó tăng nhỉnh hơn giao dịch trực tiếp với đồng Bitcoin, nhưng chênh lệch không bao nhiêu vì trừ phí tổn thì tính phí thì cân bằng nhau.

Đồng tiền Bitcoin nếu tính trong 12 tháng qua giá nó vẫn tăng được 1.173%. Trong năm ngay qua rớt gia 22,45%, trong khiu 1-tháng qua thì sụt giá gần 32%. Nói chung giao dịch cả hai nghiệp vụ này thì giá tài sản của chúng đã trở về lãnh thổ con Gấu.

Tất nhiên, như tôi hay nói giao dịch Bitcoin Investment Trust như vậy bạn phải tốn một ít chi phí, vì nó an toàn hơn, thay vì nuôi con Bitcoin có thể bị mất như mất ổ đĩa cứng, bảo mật,...dù rằng người ta rêu rao các tính năng bảo mật của cryptocurrency là hấp dẫn, mọi thứ không thuế, không lạm phát, không bị kiểm soát bởi các chính phủ hay các ngân hàng trung ương.

Như tôi hay thận trọng nhắc lại nhiều lần, đó là giá cả của Bitcoin nó tùy thuộc vào chính trị chi phối ẩn danh rất nguy hiểm, dù rằng đồng tiền Bitcoin này không liên quan đến lạm phát, chi phí thuế, lãi suất,…nhưng nó có thể bị bàn tay chính trị thò vào làm cho giá của nó đổ vỡ rất nhanh. Chẳng hạn, nếu các chính phủ ra lệch cho các ngân hàng trung ương lớn như FED, ECB, BoJ, hay PBOC, quyết định cấm giao dịch hay thanh toán đồng tiền bitcoin đó trong giao dịch mà họ kiểm soát thì giá nó rơi mạnh, dù có cung hay cầu gì đó nó cũng chẳng có tác dụng và nổ tung mà chẳng ai có thể đề phòng được, cho dù là chiến lược gia giỏi nhất, am hiểu nhất về đầu tư cũng chịu chung số phận thua lỗ,….

Đó là những cú rơi giá tồi tệ của đồng tiền Bitcoin gần đây nó bị tác động của những câu nói của các CEO ngân hàng lớn của Mỹ, Anh quốc, như việc nhận định của cựu CEO Wells Fargo & Co (NYSE: WFC) cho rằng “đồng tiền Bitcoin là con lừa vĩ đại nhất của thế kỷ 21”. Hay lãnh đạo People's Bank of China - PBC hoặc PBOC) là ngân hàng trung ương của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tuyên bố cho rằng, đồng tiền Bitcoin là âm mưu thâm độc của Nhật, mà thông qua BoJ và nhiều giới chức Nhật khuyến khích nó tung hoành để cho người dân TQ nghiện ngập đầu cơ vào tài sản này như thuốc phiện nha phiến thời Nhật đô hộ TQ, và PBOC đã ra lệnh cấm cửa triệt để giao dịch đồng tiền Bitcoin. Đó là thuyết âm mà Bắc Kinh hay giật mình ám ảnh quân phiệt Nhật trong quá khứ.

Sau cùng tôi định nghĩa về tiền tệ, gọi là tiền thật, (real money-tiền thật). Đó là đơn vị tiền tệ được bảo chứng ghi tên nước quốc gia ấy, như tiền VND (Vietnamese Dong); USD (United States Dollar); JPY (Japan, Yen, Japanese Yen); CAD  (Canadian Dollar); CHF (Swiss Franc) của Switzerland, Thụy Sĩ,… nó đều được bảo lãnh bởi cả một quốc gia ấy sản xuất kinh tế hay vận động lao động làm gì đó để tạo ra của cải GDP kinh tế, và được bảo đảm bằng tài sản và bảo hiểm của cả nền kinh tế rõ ràng, nó bao gồm tất cả người tham gia lao động sản xuất, giá trị GDP kinh tế như Thụy sĩ cho Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là gần 660 tỷ $ (năm 2016) và cái kho dự trữ ngoại hối có thể bảo chứng hoán đổi ra 70% dự trữ ngoại hối của họ bằng tiền CHF, USD, EUR, JPY hay bất cứ đồng tiền nào, và dự trữ ngoại hối của họ là gần 700 tỷ CHF ( vàng thì 1.040 tấn, và 240 tỷ $ trái phiếu kho bạc Mỹ),…

Đồng tiền Bitcoin này vẫn có thể "nửa thật nửa giả", nó được định nghĩa là Commodity, hàng hóa, đó là Chicago Mercantile Exchange (CME) Group, Mỹ, họ đã đưa ra thị trường kỳ hạn hợp đồng tương lai Bitcoin, nên có thể xem như một hình thức "bảo hiểm hợp pháp", dù bảo hiểm đó không an toàn, vì tư nhân có thể phá sản mà, còn chính phủ thì không, vì họ có bảo hiểm tiền gửi đồng nội tệ của họ có chứng chỉ rõ ràng, trừ khi cái chế độ đó tiêu vong. Hãy nhớ rằng, hợp đồng tương lai của Bitcoin sẽ được thanh toán bằng tiền mặt và dựa trên tỷ lệ tham chiếu Bitcoin CME CF (BRR), nên về lý thuyết nó vẫn được thừa nhận là “đồng tiền hợp pháp trong một số giao dịch của một số các thị trường trên thế giới”, có nghĩa là nó không hoàn toàn bị cấm toàn diện.”

Và người ta đổ lỗi phân tích linh tinh ở đâu đó trên cái trang nhà của báo đảng là họ viết nhảm nhí lịnh tinh. Bởi vì hãy nhớ rằng trong phiên giao dịch vừa qua giá trị Bitcoin Investment Trust (OTCMKTS: GBTC) tăng được 13,51% giá trị là việc tiền ảo hay tiền thật miễn rằng một nhà đầu tư giàu kinh nghiệm họ chốt ra được tiền thật là được.

(*) Có nhiều kẻ trong ban kinh tế trung ương mà tôi chả thể hiểu nổi là họ nói cái bà Betsy Graseck từ năm 2011 trước đây là bà ta nổi tiếng vẽ con giun con rắn các biểu đồ phân tích kỹ thuật vàng, dầu thô, tiền tệ, trái phiếu, cổ phiếu linh tinh gì mà đọc chẳng hiểu. Đó là tôi trả lời rằng bất kể ai là nhà phân tích, việc vẽ rồng vẽ rắn này nó là vấn đề cơ bản ai cũng phải biết cả, quan chức của FED cũng thế. Nghiệp vụ thị trường vốn cơ bản không hiểu nhưng hay mơ chuyện vĩ đại cách mạng 4.0.

11 nhận xét:

  1. Khái niệm 4.0 tụi nó còn chưa biết là cái gì, cơ bản chưa có mà đòi đi tắt. Công nghiệp cơ bản như chị thường nói: luyện kim, động học lực đẩy, phần cứng, em thấy chưa được cái gì hết. Mấy thằng nhà báo cũng có chuyên môn gì đâu mà cũng nói leo.

    Trả lờiXóa
  2. Tại sao cô lại xóa bài cũ vậy?

    Trả lờiXóa
  3. Ta giận đến tím mặt và cười toe khi đọc bài viết này, lũ chúng quá đông là âm binh cộng sản này có châm ngôn đoàn kết chết cả đám, hãy để chúng toại nguyện với con, cháu chúng./. Trích nghĩa cho mấy đứa bò đỏ, mà giá thịt bò đỏ giờ đang sụt giảm thê thảm là chuyện ở bộ lạc chúng mày, chúng mày làm thịt bỏ đỏ với nhau là chuyện của chúng mày bộ lạc, nay Vương Đình Huệ đã nổi danh và đổi tên trở thành ca sỹ hát nhạc đám ma bôi son đỏ choét với nghệ danh Vương Đầu Heo, là Heo Giáo sư Tiến sỹ, tội phạm không thể không tử hình.

    Trả lờiXóa
  4. Thế lực số 8 của Ta, Ta chia sẻ và chúc mừng Huê Kỳ đã thành công khi dẫn xuất được lực hấp dẫn để tạo ra sóng hấp dẫn nghịch chiều, là chuyển động xoay vòng của lượng tử lạnh và lượng tử nóng không ngừng trong 5 lớp ngang được tích điện bởi lực điện từ có định hướng, đó là kỹ nghệ cho thấy mà thèm, còn khi tạo ra vụ nổ lượng tử hay vụ nổ ở mức bình thường không thời gian sẽ giãn ra hoặc co lại nhưng lưới của lượng tử vi mô co và giãn, chứ vụ nổ hạt nhân chẳng đủ lực mà xé rách không thời gian như các vụ nổ supernova hoặc cái chết của những ngôi sao đỏ hay gọi là sao lùn./.

    Trả lờiXóa
  5. Tiếp: dẫn xuất lực thứ 5, để làm mở toang lỗ đen, cũng tương tự nguyên lý dẫn xuất lực hấp dẫn, bởi cơ chế tự nhiên khi tạo ra vụ nổ không thời gian đó sẽ phủi bụi và mở cửa các lỗ sâu tự nhiên, kỹ nghệ du lịch liên sao ư, đã nằm trong tầm tay và Huê Kỳ đã tiến nhiều bước so với Nga, chớ phải là tụi não ngắn quá đông là tạo ra lực hạt nhân lạnh./.

    Trả lờiXóa
  6. cảm ơn chị!
    chị cứ phớt lờ bọn dư lợn viên đi, để bọn chúng cho người vn lo!

    Trả lờiXóa
  7. chị Phương Thơ đánh giá thế nào về việc KBNN đứng ra làm nhà tạo lập thị trường Trái phiếu CP http://tinnhanhchungkhoan.vn/trai-phieu/thi-truong-trai-phieu-sap-don-nha-dau-tu-hang-dac-biet-213331.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khỏi cần Quý cô Phương Thơ-Phụng Hoàng trả lời, KBNN là bán giấy vệ sinh hay băng vệ sinh đó là câu hỏi đặt ra cho lũ ngu quá đông và tăng động này, là bắn nát đầu hết lũ KBNN./.

      Xóa
  8. Cách mạng 4.0 chưa nhằm nhò gì đâu . Năm 2018 này không chừng VN cho ra máy bay Sukhoi 30MK không người lái thế hệ 10 . Đặc biệt là nó đậu khá lâu trong đám mây . Quan sát và theo dõi F22 Raptor .... Công nghệ máy bay được làm bằng ... cao su nên THADD cũng thua luôn . He he .

    Trả lờiXóa