Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

Quan chức CSVN có vẻ họ không bao giờ từ chối nhiệm vụ, đó là ai giao làm chức vụ gì đều lao vào làm, bất chấp thực tài năng lực không có.


Phe lý luận chính trị của đảng ở VN có vẻ đang thò bàn tay vào làm kinh tế. Thực chất là bây giờ lộ mặt ra. Đó là trường hợp Bộ Chính trị bổ nhiệm Trần Sỹ Thanh giữ chức CEO Chủ tịch  Petrovietnam (PVN), thực tế nói là tôi không có ý miệt thị vùng miền nào ở VN cả nhưng có lẽ tôi cảnh báo là với thực lực của nhân vật Trần Sỹ Thanh giữ chức CEO, Chủ tịch PVN thì rất liều lĩnh trong sự bổ nhiệm này. Vì điều hành dầu khí là vấn đề rất chuyên môn là nó không có chỗ đứng cho những kẻ chỉ am hiểu lý luận đảng chứ không am hiểu thị trường để mà điều hành cả một tài sản quốc gia lớn lao là tập đoàn PVN này.

Người cộng sản VN làm kinh tế và đầu tư rất liều lĩnh là họ không cần bất cứ kỹ năng nào cảm mà chỉ cần rành lý luận đảng, lý luân chính trị cao cấp, tốt nghiệp kịnh tế chính trị Chủ nghĩa Marx-Lenin là làm tổng quản trị CEO.

Chẳng hạn làm dầu khí phải phân quyền điều hành đồng nhất phải rất chuyên môn. Đó là ngoài chức danh Chairman & Chief Executive Officer (Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc) thì phải có rất nhiều năm kinh nghiệm về lĩnh vực chuyên môn về dầu khí. Như việc đã từng làm vai trò chuyên gia hay kiêm nhiệm chức  Chủ tịch, hoặc Phó chủ tịch thăm dò và sản xuất dầu khí ỏ khu vực nào đó như ở Châu Á, Châu Phi, Trung Đông, Nga, Việt Nam,…Đó là nhân vật này thường được các nước rút về đang làm thuê ở đâu đấy cho các tổ hợp dầu khí nước ngoài và được bổ nhiệm giữ chức ghế CEO Tổng quản trị PVN,…Đối lập vế kia để hạn chế lạm quyền của chức danh CEO dầu khí ấy thì còn có chức vụ Phó giám đốc điều hành, Chiến lược, Thăm dò và Công nghệ (Executive vice president, Strategy, Exploration and Technology). Tưc là nhân vật này phải tốt nghiệp kỹ sư liên quan đến dầu khí và phải có thật sự nhiều kinh nghiệm về chuyên môn dầu khí.

Nhân vật khác nữa là không liên quan đến dầu khí nhưng là nhân vật chiến lược quyết định các khoản lời lỗ về tài chính như lãi suất, tỷ giá hối đoái, thị trường vốn, hay các vấn đề chứng khoán của công ty. Đó là chức danh,  Phó chủ tịch điều hành Tài chính và Giám đốc Tài chính (Executive Vice President Finance and Chief Financial), hoặc Giám đốc Tài chính và Phó Chủ tịch cao cấp (Chief Financial Officer & Senior Vice President),…..

Đó là bộ sậu chop bu điều hành các tập đoàn dầu khí từ tư doanh cho tới quốc doanh, vì hãy nhớ rằng giá cả dầu khí nó cũng dễ bay hơi với chính nó là biến động khôn lường và nó neo vào tỷ giá hối đoái của đồng USD, vì dầu thô chủ yếu được định giá bằng đồng USD.

Thậm chí có người nhà ở VN không kiềm chế được tức giận khi bình luân rằng, xin phép và xin lỗi chị Phương Thơ, đó là họ nói rằng: “bổ nhiệm đéo gì toàn thằng làm  Bí thư  trên núi trong rừng rú chưa từng làm kinh tế và đầu tư mà đi lãnh đạo cả cái Tập đoàn PVN này. Toàn là trình độ chính trị Cao cấp lí luận chính trị,… thì không nát mới lạ,...”. Ôi thôi họ chửi bậy cũng phải thôi, ngay cả tôi còn muốn chửi bậy với ngôn ngữ dành cho mấy kẻ CEO dầu khí này.

Cũng là câu chuyện vĩ mô kinh tế và tài chính ở VN, đó là trong hành động mới đây, đó là ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định số 66, ngày 15-1-2018, thành lập siêu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp quốc doanh: http://cafef.vn/ong-nguyen-hoang-anh-la-chu-tich-uy-ban-quan-ly-5-trieu-ti-dong-von-nha-nuoc-tai-dn-20180116073715018.chn, tức là bổ nhiệm ấy do ông Phó thủ tướng bất tài vô năng lực là Vương Đình Huệ là Tổ trưởng, hãy nhớ rằng ông Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đang kiếm nhiệm làm thêm rất nhiều chức vụ như làm Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia,….

Đó là vi phạm nhiều thứ về tham quyền, tham lam nhiều chức vụ. Đầu óc thì bé hạt tiêu nhưng lại đi kiêm nhiệm quá nhiều vai trò thì thật là chỉ có ở VN.

Trở lại hồ sơ việc bổ nhiệm Chủ tịch Ủy ban quản lý 5 triệu tỷ đồng vốn nhà nước tại doanh nghiệp quốc doanh này thì nhân vật đáng chú ý là Nguyễn Hoàng Anh, cũng là một Bí thư xuất thân ở các tỉnh miền núi, và cũng chưa khi nào có bất cứ thành tích nghiệp vụ nào về “quản lý vốn", hay làm "chuyên gia tài chính” lần nào cả. Vậy mà nhân vật này chỉ rành lý luận đảng hơn là lý luân tài chính lại được ủy thác nồi cái ghế chức Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp quốc doành là Tổ phó thường trực.

Sau cùng tôi nhắc lại là hiện nay Tổng công ty CP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) nó không còn do người nhà của đảng cộng sản VN quản lý nữa mà chỉ là hàng cấp thứ là cấp phó và phải chịu dưới sự điều hành của  tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi thông qua công ty bình phong là  Công ty TNHH Vietnam Beverage mua 53,59% cổ phần khoảng 4,8 tỷ USD. Cho nên cái siêu Ủy ban này nên tháo cái danh hiệu đòi quản lý Sabeco ra khỏi danh mục quản lý của họ. Vì nó rất thô bỉ là bán cho người ta mất quyền kiểm soát rồi thì còn kiểm soát gì nữa.


(*) Mấy ông bà của đảng, đầu óc bé hạt tiêu, nhưng ôm đồm quản lý mọi thứ vượt quá khả năng chuyên môn thì rốt cục người ta hay cả bài ca là nhiệm kỳ sau đi hốt dọn sự kinh doanh đầu tư thua lỗ của kẻ khác là nhiệm kỳ trước, cuối cùng người dân VN đã không được chia phần về dầu khí mà trái lại còn phải đóng thuế trả nợ cho họ, là người rành đảng thạo Mác-Lê làm kinh tế thua lỗ này mà ra cả. Thậm chí bi hài kịch là trước đây khi tỷ giá hối đoái đồng bạc VND bứt neo trong tháng 8.2015 thì  mấy kẻ điều hành PVN này đề xuất tăng giá điện, tăng giá xăng dầu để thu vào đó để đắp cho khoản thu lỗ của dầu khí.


13 nhận xét:

  1. Khà..khà..tôi dám chắc là mấy tay mang tiếng rành về Mac lê Mao chẳng có biết tí gì về Mac Lê Mao..không tin thử kiểm tra trình độ Mac Lê Mao của họ bằng văn viết và công bố công khai xem...trăm phần trăm là bị điểm liệt hoặc hữu nghi thì cho 1 điểm công viết...láo..thế thì ngay chuyên môn của họ mà họ còn không nắm vững..thì thật đúng là giao trứng cho ác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoàn toàn đồng ý với bạn. Mấy người lãnh đạo này có bằng tiến sĩ về lý luận chính trị cao cấp, tốt nghiệp kịnh tế chính trị Chủ nghĩa Marx-Lenin do trường đảng Nguyễn ái Quốc cấp bằng chỉ biết cầm giấy mà đọc, tôi thách họ ra tranh luận với các sinh viên về kịnh tế chính trị Chủ nghĩa Marx-Lenin? ngay cả đảng trưởng CS Nguyễn phú Trọng. Họ chỉ là những thằng lừa bịp dân đen mà thôi.

      Xóa
    2. Nói chi cho xa. Cái thằng học Marx từ năm 1 tới năm 3 (tổng cộng rớt 4 lần), rớt luôn kinh tế vi mô năm ấy được làm bí thư đoàn trường (biết nịnh và chạy chọt). Sau hắn cầm bằng lang bạt vài năm tay trắng về ông già phang chục chai làm bí thư xã. Bây giờ nó lên bí thư huyện và có con vợ làm trưởng hội phụ nữ. :))))) Bây giờ thằng giỏi nhất lớp lãnh project cày ngày đêm không bằng nó đi dự họp hằng tháng đấy ông ạ.

      Xóa
  2. Nhiệm vụ nào mà tư lợi được, thì phải bỏ tiền mua đó. Cảm ơn PT.

    Trả lờiXóa
  3. Vì sao tôi nói thế...khà..khà..vì nếu họ nắm vững thì họ đã không theo đuổi...một cách tuyệt vọng và mù quáng như bây giờ..cả thê giới tiến lên còn họ vẫn đứng tại chỗ hô khẩu hiệu và đàn áp đồng loại..khà khà..đúng như lý luận của họ cái gì không thích nghi sẽ bị đào thải...và họ chính là đối tượng chắc chắn bị đào thải để dân tộc tiến lên..nói câu này tôi liên tưởng đến câu nói của ông Thăng ..muốn làm ma tự do...khà ..khà ..chắc chắn sẽ được toại nguyện

    Trả lờiXóa
  4. Cũng có lý đấy nhỉ LOC PHARM. Nhưng cái chế độ này nó quá độ rồi là làm cái gì cũng phải có định hướng của Bộ Chính trị mà những người tròn Bộ Chính trị thì toàn là đâu đâu không.

    Trả lờiXóa
  5. cảm ơn chị!
    quá độ thì xuống hố
    xuống hố thì tới đâu nữa chị ...

    Trong cuộc trần ai, ai dễ biết
    Rồi ra mới rõ mặt anh hùng.
    Nguyen Cong Tru

    Trả lờiXóa
  6. Toàn là làm nhiệm vụ do đảng giao, đinh la thăng khai vụ venuzula do bộ chính trị chỉ đạo.Vậy mà không dám lôi ra xử, cho thấy đốt củi chỉ là trò mèo. cs hèn hạ đến mức dám làm mà không dám chịu, vậy thì chỉ có mấy thằng ngu, hám lợi trước mắt mới làm tay sai, con hình nhân thế mạng, không biết lúc nào làm bia đỡ đạn cho nó

    Trả lờiXóa
  7. http://vietnamfinance.vn/ba-pham-chi-lan-nguoi-quan-ly-sieu-uy-ban-phai-co-ky-tri-chu-khong-chi-la-chinh-tri-20180116161205402.htm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái này là Ủy ban Siêu Làm Đĩ bất hợp pháp là học tập từ mặt trái của Thái Lan, Vương Đình Hòe hay Huệ gì đó nếu muốn sống thì bôi son đỏ choét mặc áo diêm dúa như Âm binh Nguyễn Thị Kim Ngân ra mà phát biểu, thứ tội phạm và ngu độn có truyền thống./.

      Xóa
    2. Giả sử Phương Thơ về làm cũng vậy thôi, hay 10 Phương Thơ cũng vậy thôi. Ông có giỏi cỡ Bill Gates hay Job thì cũng rứa thôi vì thằng ngu nó ngồi lên đầu mà. Ông giỏi mà không có quyền ra quyết định, không có quyền nói và không có quyền kết luận thì ông cũng chỉ là bù nhìn thôi. Nó trả ông là trả cái mác, cái tên thôi. Để tôi xem bà Phạm Chi Lan mạnh mồm vậy chứ nó để lên chức đó có dám hó hé gì không.

      Xóa
  8. Cứ nghe thấy cụm từ "nhiệm vụ chính trị" là quan chức vừa mừng vừa run nhận ngay, ít ai dám chối từ, bất chấp không biết hậu quả xảy ra như thế nào. Ngày xưa, vụ bô xít đấy, hình như đồng chí X bảo đây là "nhiệm vụ chính trị", thế là tất cả im re để mọi thứ xảy ra. Hậu quả thế nào thì biết rồi đấy, nhưng không ai dám nhắc lại cả.

    Trả lờiXóa
  9. Mấy người lãnh đạo ở VN hoàn toàn tính toán tư lợi cho cá nhân , rồi lợi lãi chia cho phe nhóm . Họ có vẻ không sợ người dân gì cả , bởi khi người dân lên tiếng đã có những côn đồ , những người dân giả dân VN từ nước " lạ " , được điều khiển bởi tình báo Hoa Nam ra tay trấn áp mà thôi . Dường như họ vô can và không nghe những tổ chức quốc tế lên án và bắt bớ những nhà hoạt động XH .

    Trả lờiXóa