Thứ Năm, 25 tháng 1, 2018

Trong hồ sơ bài báo không có một chút hiểu biết gì về tỷ giá cố định đồng tiền VND neo vào đồng USD


Đó là hồ sơ bài báo: “Chính sách đô la Mỹ yếu sẽ tác động thế nào đến Việt Nam?” của ông tiến sĩ Phan Minh Ngọc, nguồn bài báo: http://cafef.vn/chinh-sach-do-la-my-yeu-se-tac-dong-the-nao-den-viet-nam-20180126100554726.chn

Về chủ đề khá chuyên môn về tài chính quốc tế thì tôi nhắc lại là trên thị trường tài chính quốc tế hiện nay nhiều người hay nhầm lẫn tai hại là việc họ phao tin phân tích linh tinh như việc TQ sẽ ngưng mua trái phiếu kho bạc Mỹ,…đó là tin tức vớ vẩn ở các tờ báo lá cả, vì khi phân tích như vậy thì cần phỏng vấn chuyên gia tài chính các ngân hàng quốc tế họ tư vấn.

Ta đều biết,  đối với những quốc gia neo tỷ giá cố định, kèm cụm từ "nới biên độ +/-2%", nó bao gồm Trung Quốc, Singapore, và Việt Nam. Nhất là đồng bạc Chinese Yuan Renminbi (RMB, CNY) của TQ, và đồng bạc VND của VN.

Với TQ, họ neo vào tỷ giá đồng USD theo biên độ "có kiểm soát". Điều đó có nghĩa là Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) họ giữ giá trị đồng RMB trong một biên độ giao dịch 2% theo "tỷ giá tham chiếu" (reference rate). Thực chất PBOC cho phép đồng RMB tăng hay giảm không quá 2% trên giá trị thiết lập của một rổ tiền tệ qua chỉ số "CFETS RMB Index" được bổ sung vào ngày 25/12/2015, khi họ vào rổ tiền tệ và giỏ tiền SDR của IMF.

Đồng RMB của TQ vẫn đo lường giá trị của đồng RMB so với rổ 13 đồng tiền chính, nó dựa vào trọng lượng thương mại quốc tế, bao gồm: Đồng USD chiếm tỷ trọng cao nhất là 26,4%, đồng EUR (chiếm 21,4%) và yen Nhật - JPY (chiếm 14,7%), và các loại tiền tệ của các nước như Bảng Anh (GBP), Dollar Singapore, Dollar Hồng Kông, Franc Thụy Sĩ (CHF), Dollar New Zealand (NZD), Dollar Australia, và các đồng tiền của Canada, Malaysia, Nga và Thái Lan,...

Trong động thái mới nhất, đó là TQ đang dần dần thay đổi cách tính đồng RMB của họ qua chỉ số "CFETS RMB Index" thương mại gia trọng. Đó là TQ bắt chước cái chỉ số thương mại gia trọng của Federal Reserve System, hay Hệ thống dự trữ liên bang (FED)  đưa ra thước đo để tính cho đồng tiền USD qua Foreign Exchange Rates -- H.10, để tính toán rộng hơn cho đồng USD, qua thước đo "Broad Index of the Foreign Exchange Value of the Dollar", và pha trộn với chỉ số US Dollar Index (DXY) thì TQ sao chép y chang Mỹ.

Đó TQ đang áp dụng tiệm tiến thi hành chính sách gọi là làm giảm rổ tiền gia trọng ngoại thương như đồng USD của Mỹ xuống còn 22,4% từ 26,4% và đồng EUR xuống 16,34% so với mức 21,39%. Đồng thời gia tăng nâng trọng số đồng Won Hàn Quốc (KRW), đồng Rand Nam Phi (ZAR), đồng peso Mexico (MXN),….sẽ có tỷ trọng nâng lên 21,09%  thì TQ họ cần thay đổi lại từ từ chiến lược ngoại thương, vì hàng hóa của TQ hiện nay khó cạnh tranh được với hàng hóa của EU, Mỹ, vì chính sách tiền nhiều và rẻ của những khối kinh tế này cũng như hàng hóa của TQ vi phạm sở hữu trí tuệ và bán phá giá,….thì quả nhiên TQ họ cần phải tính đường khác để bù đắp vào.

Trên thế giới cộng đồng tài chính thì các danh sách các nước neo tỷ giá cố định đã bứt neo hoặc còn giữ neo như đồng Saudi Riyal của Saudi Arabia, đồng Venezuelan Bolívar của Venezuela; Dollar Hong Kong Hong Kong; đồng Egyptian Pound (EGP) của Ai Cập; Dollar Brunei (BND) của Brunei chốt tỷ giá theo đồng Dollar Singapore, trong khi Dollar Singapore (SGD) chốt tỷ giá theo đồng USD như đồng bạc VND. 

Các nước Âu châu chốt đồng bạc của họ theo tỷ giá cố định vào đồng EUR thì hiện nay họ cũng thả dây neo tỷ giá do đồng EUR biến động và lãi suất âm của đồng tiền cac nước Âu châu này,  đó là đồng bạc Danish Krone (DKK) của  Đan Mạch; Bulgaria neo tỷ giá đồng Bulgarian Lev có ký hiệu là BGN vào đồng EUR,...Thậm chí cả Thụy Sĩ, thì đồng Franc Thụy Sĩ (CHF) cũng chốt tỷ giá cố định của họ vào đồng EUR, nhưng kể từ ngày 15/09/2015, Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ (SNB) đã chính thức từ bỏ tỷ giá tối thiểu là 1,20 Franc Thụy Sĩ  neo vào cho 1 EUR, và hạ lãi suất đồng Franc Thụy Sĩ âm -0,75% vì cái tam giác đồng CHF, USD, EUR thay đổi chóng mặt.

Đối với VN thì quốc gia này thực chất không có giữ tỷ giá nào cả, mà quyết định giữ neo tỷ giá nó do cái NHNN VN này quyết định thông qua Bộ Chính trị. Đồng bạc VND tăng giá hay giảm giá nó tùy thuộc vào sự dự trữ ngoại hối của họ.

Thí dụ trước đây đồng USD sụt giá kỷ lục trong năm 2008 thì tỷ giá đồng bạc VND cũng giảm giá, và khi đồng USD tăng giá mạnh thì đồng bạc VND còn sụt giá mạnh hơn, thậm chí là phá gia tới 4,5% trong mấy hôm vào tháng 8/2015.

Lý do giải thích cũng dễ hiểu là nếu bây giờ đồng bạc VND để tăng giá như chỉ còn 21.000,00 VND = 1 USD thì VN sẽ tự sát là hết ngoại hối để mà chống đỡ cho sự ồ ạt rút vốn và chốt lời của giới đầu tư, vì người dân và giới đầu tư sẽ bán tháo đồng nội tệ VND để mua được nhiều USD hơn, NHNN VN thì chắc chắn không có đủ ngoại tệ để bình ổn tỷ giá, nếu con nguy ngập tâm lý bầy đàn thì sẽ kéo đứt cái dây neo luôn, còn nếu tiền VND bị giảm giá quá sâu thì VN cũng bị kẹt là bị hiện tượng “đô la hóa mạnh trong nền kinh tế”, và giới đầu tư và thị trường lại sẽ bán tháo tài sản niêm yết bằng đồng bạc VND để chuyển sang tài sản an toàn như vàng, USD để phòng hờ mất tài sản của họ do lạm phát, tiền sụt giá. Cho nên họ phải canh chừng giữ tỷ giá của họ thôi. Tức là chạy đường nào cũng rơi xuống vực cả nếu không kiểm soát được dây neo.

Trong 12-tháng qua, tỷ giá hối đoái US Dollar / Singapore Dollar thì đồng Singapore Dollar đã tăng được 8,62% so với đồng USD



Với tỷ giá hối đoái United States Dollar / Viet Nam Dong thì đồng bạc VND chỉ tăng được chưa tới 0,40%



Trong khi tỷ giá hối đoái United States Dollar / China Yuan Renminbi thì đồng Yuan tăng được hơn 8% so với USD.



Đó là 3 đồng tiền neo tỷ giá cố định có biên độ kiểm soát thì ta tự hỏi cái đồng bạc VND kia có tỷ giá gì khi VN neo tỷ giá gọi là tỷ giá cố định", hay "fixed exchange rates", mà trước đây VN lập ra chỉ số gọi là đo sức mạnh đồng bạc VND qua “chỉ số VND-Index” với rổ tiền các nền kinh tế gồm Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, và Thái Lan. Tức là nó bao gồm đồng USD, EUR, CNY, JPY, SGD, KRW, TWD, THB. Biên độ giao động của tỷ giá vẫn áp dụng là +/- 3%...

Đó là chỉ số ma. Là nó chưa bao giờ đúng hay có thật cả. Mà ta có thể gọi là “chỉ số con lừa vĩ đại của thế kỷ 21”,...

15 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Tử hình ngay gia tộc và súc sinh Minh Hoang truy xuất địa chỉ, quốc gia và gia đình nó, Ta không đùa với các người Tinh Hoa Thế giới./. Tử hình gia đình và súc sinh Minh Hoang làm gương./.

    Trả lờiXóa
  4. Không tử hình súc sinh Minh Hoang và Gia đình nó hoặc xóa sổ thế giới này, Tao không và không đùa chuyện này đó là sự thực phải thi hành ngay./.

    Trả lờiXóa
  5. Betsy Lynn Graseck nếu Minh Hoang là ngươi nặc danh, thì Tử hình luôn ngươi và gia đình ngươi./.

    Trả lờiXóa
  6. Em nghĩ chị nên ra biển lớn (Facebook) khi đó 1 vài cong rác sẽ không thành vấn đề.
    Nhập gia tuỳ tục...chị khó chịu với dlv và ngược lại.Chị nen quản lý kỹ Facebook mình hơn(dù trái ngược với thoái quen chi),điều đó khỏi làm chị bực mình về sau.
    Cái quan trọng nhiều người vẫn tham khảo những bài viết của chị

    Trả lờiXóa
  7. Khà...khà..chỉ số ma..đi kèm với nền kinh tế con lừa..cực kỳ hợp thời trang diêm dúa

    Trả lờiXóa
  8. Tỷ giá hối đoái còn ràng buộc vào kinh tế nội lực của quốc gia đó . Hiện tại có thể nhìn thấy nội lực phát triển kinh tế VN quá yếu kém . Quốc gia VN chỉ sống nhờ neo vào kinh tế tàu cộng cùng hàng loạt doanh nghiệp tàu đang làm mưa làm gió do sự tiếp tay của đảng cộng sản VN . Ngoài ra kiều hối và viện trợ không hoàn lại cũng là một dạng trao đổi kinh tế nhưng có vẻ yếu ớt nếu như không phụ thuộc kinh tế tàu cộng . Dù sao cũng cám ơn chị Phương Thơ đã phân tích một số đồng tiền các quốc gia. Đồng tiền VN không ổn định vì kinh tế nội lực rất kém .

    Trả lờiXóa
  9. Bây giờ có thả cho đồng USD lên hay xuống thì cũng chết cả. USD lên thì lạm phát lên, dân ào ào bán vnd mua USD ngay để hưởng lợi. USD xuống thì tài phiệt và người dân mua USD giá rẻ, và không còn ai muốn bán USD nữa, nên sẽ gây chảy máu ngoại tệ. Cạn kiệt USD rồi giá USD cũng tăng thì sẽ gây ra trường họp USD tăng như trên. Đường nào cũng chết cả, kinh tế hoàn toàn bế tắc, không có cách giải quyết. Nền kinh tế bong bóng của VC chỉ có chờ sập, bể tan tành hết tất cả bong bóng mà thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Tương tự là vàng tăng hay giảm cũng chết. Vàng tăng thì dân ào ào mua vàng, lại gây sốt giá, tăng lạm phát, làm chảy máu ngoại tệ vì phải tốn USD nhập vàng về. Vàng giảm thì USD tăng, lạm phát tăng, nợ tăng, người dân ào ào mua USD, rồi lại đi như trường hợp trên. Nền kinh tế hoàn toàn bế tắc, và đã sụp đổ kỹ thuật rồi.

    Trả lờiXóa
  11. Gởi chị các tin kinh tế quan trọng hôm nay.
    1) VAMC phải mua ít nhất 140,000 tỷ đồng nợ xấu trong năm 2018. Tiền này sẽ in ra, rồi lạm phát do dân gánh. http://vneconomy.vn/het-2018-vamc-phai-xu-ly-xong-toi-thieu-140-nghin-ty-no-xau-2018012115425206.htm

    2)VC tuyên bố sẽ ký CPTTP vào tháng 3/2018. Nhưng chưa nghe báo quốc tế và báo Canada nói gì cả. Canada đang phải vật lộn với NAFTA, nên họ đâu có time để đàm phán CPTPP này. http://dantri.com.vn/kinh-doanh/11-nuoc-se-ky-hiep-dinh-cptpp-vao-thang-3-toi-20180125200020328.htm

    3) Giá gạo VN tăng lên cao nhất 3 năm, vì có tin Indonesia muốn nhập khẩu gạo.
    http://vietnambiz.vn/gia-gao-xuat-khau-cua-viet-nam-len-cao-nhat-hon-3-nam-44205.html

    4) Sacombank đòi giảm án cho Trầm Bê, tuyên bố nhân viên vô tội và không thu hồi 1,800 tỷ đồng.
    http://cafef.vn/sacombank-de-nghi-hdxx-giam-an-cho-tram-be-phan-huy-khang-tuyen-vo-toi-cho-nhan-vien-va-khong-thu-hoi-1800-ty-dong-20180126113249555.chn

    Trả lờiXóa
  12. Đúng là chuyên gia tài chính có khác. Quá tuyệt vời

    Trả lờiXóa
  13. Không có ông bà Đảng viên nào mà liều lĩnh hạ tỉ giá 1USD xuống dưới 21,000.00 đồng cả, có lẽ nếu xảy ra thì ông bà này vào tù còn nhanh hơn ông Đinh La Thăng tham nhũng khoảng 1 chục năm mới bị Đảng kỉ luật.
    Phải nói rằng dự trữ ngoại hối của Việt Nam mỏng như tờ giấy tập, nó chỉ để dùng trong trường hợp bơm vào khi chứng khoán Vịt Nam vỡ nát hay nói cách khác là để cứu trợ chứng khoán khi nó gặp sự cố. Nó còn không dám dùng để cứu trợ cho những cái dự án thua lỗ nghìn tỉ đồng của mấy ông bà Đảng ủy viên tạo ra. Đó là ta luôn thấy Bộ chính trị núp bóng đằng sau luôn kêu gọi huy động 500 tấn vàng trong dân một cách mờ ảo, và tôi nghi ngờ nó chỉ phục vụ phần lớn cho phần tử bất hảo là tham nhũng, lợi ích nhóm, đục khoét tài nguyên, tẩu táng tư bản... Đó là các ông bà ủy viên Đảng viên Vịt Nam hết thuốc chữa khi thề thốt uống phải lọ thuốc thần thánh của chủ nghĩa Mác Lê và tư tưởng ông gì đó với mục đích kháng tư bản chủ nghĩa, phản phái hữu...

    Trả lờiXóa