Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

Tìm hiểu nhãn hiệu xe Kenworth của Mỹ


Trong hành động mới đây, BOT Cai Lậy xuất hiện xe cẩu khủng, đó là xe nhãn hiệu Kenworth (Mỹ). Nhiều người thắc mắc với tôi rằng rất bất ngờ là họ rất ít khi nào biết được những thương hiệu xe khủng to xác khổng lồ của Mỹ nhìn rất đẳng cấp mà hình như các hãng xe Nhật, Hàn Quốc,… ở Á châu chỉ là hạng tôm tép, và xin chị Phương Thơ giải thích nhãn hiệu xe Kenworth (Mỹ) này ra sao khi chị là chuyên gia phân tích chứng khoán Wall Street thì có lẽ đã phân tích cổ phiếu công ty xe tải hạng nặng Kenworth này.

Trước hết tôi trả lời rằng, nhãn hiệu xe tải hiệu Kenworth, hay các hiệu xe khác DAF Trucks, Peterbilt, Leyland Trucks, nó chỉ là công ty con, mà công ty cha mẹ, tức là công ty quản lý thương hiệu Kenworth là Paccar, đây mới là công ty chính và đang niêm yết cổ phiếu trên thị trường NASDAQ với mã chứng khoán là PCAR. Nó giống như việc nhãn hiệu xe hơi hạng sang Lexus (không niêm yết chứng khoán), mà là công ty mẹ là Toyota sở hữu thương hiệu ấy mới đại diện niêm yết chứng khoán như trên thị trường Tokyo, New York,…và các nhãn hiệu xe bình dân như Camry, Vios, Fortuner,…do Toyta là chủ sở hữu, cái chuyện công ty mẹ, công ty con và nhãn hiệu thì chuyện này ai cũng biết cả, nên tôi chỉ nhắc lại cho ai hay mau quên thì sẽ nhớ ra. Vì người ta không thể viết Lexus (TYO: 7203_, niêm yết bằng đồng JPY, mà viết Toyota Motor Corp (TYO: 7203), hay ở New York yết giá bằng đồng USD thì viết Toyota Motor Corp (NYSE: TM),…nó đại diện cho công ty mẹ chủ sỡ hữu thương hiệu đó.

Về hồ sơ công ty sở hữu thương hiệu Kenworth thì bạn đọc truy cập vào trang chủ của công ty mẹ sở hữu thương hiệu công ty này ở đây: www.paccar.com .

Công ty này đang sở hữu các thương hiệu bán ra trên toàn cầu tới 98 quốc gia. Các thị trường chủ lực là Bắc Mỹ, Nam Mỹ và Âu châu theo tiêu chuẩn khắt khe nhất. Công ty phải tuân theo Đạo luật an toàn giao thông và an toàn xe cơ giới và Tiêu chuẩn an toàn xe cơ giới của Liên bang do Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ quốc gia ban hành cũng như các luật và quy định về môi trường ở Mỹ, Âu châu quy định và phải tuân theo các quy định tương tự ở tất cả các quốc gia khác mà công ty này có đại lý phân phối xe tải nặng đủ loại này.

Về đẳng cấp thì nhãn hiệu xe tại nặng nề này của Paccar (NASDAQ: PCAR) thì nó vượt chội hơn tất cả các đối thủ xe tải nặng khác là bởi vì nó được thiết kế tùy đơn đặt hàng cũng như khả năng an toàn cao độ để chạy trên đường cao tốc. Tết nhiên những nhãn hiệu xe Hyundai Motor Company của Hàn Quốc sản xuất xe tải nặng chỉ là hạng cò con thiếu an toàn là không thể đạt tiêu chuẩn để chạy trên xa lộ cao tóc ở Bắc Mỹ, Âu châu, vì kinh nghiệm của Hyundai Motor Company còn non yếu, và cồn ty Hyundai này sản xuất xe đại trà là sản xuất đủ kiểu xe như xe hơi, xe bán tải, xe tải,… thì không thể có kinh nghiệm và năng lực chuyên sản xuất và chế tạo xe tải trọng nặng nề như hãng Paccar sở hữu thương hiệu Kenworth đang lảng vảng cái trạm BOT Cai Lậy để làm gì không rõ, có lẽ nó cần cẩu cái trạm BOT Cai Lậy mới đúng thay vì đi cẩu các xe tải nặng, kể cả xe tải đầu kéo container là không phải cách hay ho gì.

Về hồ sơ chứng khoán mã cổ phiếu công ty Paccar (NASDAQ: PCAR) trong phần phân tích kỹ thuật để trắng ở đây: http://stockcharts.com/h-sc/ui?s=PCAR , này thì thực tế nó đã ra khỏi khủng hoảng kinh tế ấn tượng là cổ phiếu đã phục hồi và xác lập giá đỉnh cao nhất của nó kể từ năm 2008 cho tới nay.

Bởi vì vào tháng 2/2009 khi khủng hoảng kinh tế đổ xuống Mỹ và Âu châu tỏa ra toàn cầu thì giá cổ phiếu công ty Paccar tạo đáy tồi tệ nhất khi có lúc chỉ còn 23 $ cho chi phí một cổ phiếu. Bây giờ giá cổ phiếu công tay này đã lập đỉnh phục hồi ra khỏi loãnh thổ con Gấu kể từ năm 2010 trở đi, và cổ phiếu đi vào thị trường con Bò kể từ đó. Hiện nay đóng cửa giao dịch hôm thứ 7 của tháng 12/2017 thì giá cổ phiếu đang ở mức 69,65 $. Vốn hóa thị trường đạt mức 24,5 tỷ $.  Hôm giao dichh đầu tháng 9.2017 thì vốn hóa thị trường tăng mức kỷ lục là gần 26 tỷ $. Năm 2016 cổ phiếu công ty Paccar có màn trình diễn ấn tượng khi tăng được hơn 36%.

Rủi ro công ty này gặp rất nặng là sự bất ổn nền kinh tế toàn cầu, vì vận chuyện hàng hóa suy yếu thì đơn đặt hàng sẽ kém đi, nhất là khi giá dầu thô sụt giá mạnh, nhiều lĩnh vực sản xuất và vận chuyển công nghiệp nặng đình đốn như xăng dầu, sắt thép, vật liệu,…suy yếu, kể cả vận tải biển bị đình đốn năm 2015 như ở Châu Á khi hãng vận tải biển khổng lồ Hanjin (Hanjin Shipping) của Hàn Quốc trì trệ gặp khó khăn gây khốn đốn cho vận chuyển toàn cầu rồi tới tháng 2/2017 thì Hanjin Shipping tuyên bố phá sản thì năm 2015 giá cổ phiếu của Paccar sụt giá tan tành tới mức gần 27%. Thực tế sau ấy Hanjin Shipping ngưng trệ nhưng trên thế giơi vấn có nhưng công vận tải biển khác thay thế nó.

Trong phân tích chứng khoán thì công ty Paccar ảnh hưởng khá nặng vào biến đổi tỷ giá hối đoái. Nhất là thị trường chủ lực Âu châu nơi niêm yết bằng đồng EUR cho thanh toán bán buôn, cổ phiếu của Paccar tăng mạnh cũng do tỷ giá đồng EUR tác động vào nó,…

(*) Ở VN thì chỉ biết những cái tên quá nổi tiếng nhãn hiệu Mỹ như Boeing, Apple, IBM, Intel, GM, Ford, Tesla,... chứ ít ai chú ý trên sàn NASDAQ, S&P 500 có những công ty cò con vốn hóa nhỏ, nhưng đẳng cấp của nó rất có giá trị cao độ là chuyên sản xuất gia công cũng như chế tạo các thiết bị máy móc chị lực chịu nén cao độ từ tinh vi nhỏ li ti cho tới thiết bị cơ khí, cơ điện tử hạng nặng khổng lồ cung ứng toàn cầu cho tất cả các tập đoàn công nghiệp trên khắp thế giới như Âu châu, Á châu, Bắc Mỹ,...mà các công ty nước ngoài không thể hoặc khó khăn để chế tạo nó, vì rất tốn kém và rất tinh vi chính xác cao độ đôi không kém gì các đại gia quá nổi tiếng về máy móc hạng nặng trong tất cả các ngành công nghiệp như xây dựng, tàu bè, linh kiện chế tạo động cơ máy bay như General Electric, Caterpillar, United Technologies,...

14 nhận xét:

  1. hê hê Chị cứ đá xoáy "đang lảng vảng cái trạm BOT Cai Lậy để làm gì không rõ, có lẽ nó cần cẩu cái trạm BOT Cai Lậy mới đúng thay vì đi cẩu các xe tải nặng, kể cả xe tải đầu kéo container là không phải cách hay ho gì"

    Trả lờiXóa
  2. Tin mới nhất là BOT Cai Lậy thua trận, nên phải ngưng thu phí 30 ngày. Đây thực chất là hoãn binh để tính kế, lùi 1 bước, tiến 2 bước mà thôi. Nhưng tác động thì rất lớn, vì người dân bắt đầu quen với việc nổi dậy, chống đối, và đoàn kết. Nên tạo ra hiệu ứng domino để đánh sập nhiều BOT khác. BOT sập thì hệ thống ngân hàng mất sạch tiền, tới hàng trăm ngàn tỷ đồng, thì sập kinh tế ngay. Ngoài ra, tài xế có thể phản đối giá xăng tăng, thu phí đường bộ,v.v. thì gây sụp luôn bên xăng dầu, giao thông, là sập kinh tế ngay.

    http://plo.vn/do-thi/thu-tuong-quyet-tam-dung-thu-phi-bot-cai-lay-30-ngay-743275.html

    Trả lờiXóa
  3. Nước Mỹ có nền khoa học kỷ thuật số 1 thế giới nên mới tạo ra được các công ty đẳng cấp hàng đầu thế giới từ hạng cò con cho đến công ty lớn. Những công ty này làm ra các sản phẩm mà công ty các nước khác không làm được hoặc rất khó làm được. Đọc bài viết của Phương Thơ được mở mang tầm mắt. Cảm ơn Phương Thơ nhiều.

    Trả lờiXóa
  4. Thanks Phương Thơ,sáng nay đứng trước hãng thấy gần 1 chục chiếc xe truck đang giao hàng,nhìn mấy đầu máy xe truch thấy hàng chữ Kenworth trên nắp motor xe mà không biết của hãng xe nào, tui chỉ đóan chừng là thương hiệu nhỏ của một trong 3 đại công ty xe hơi GM,Ford,Chrysler.Hóa ra không phải,nhờ bài viết này tui mới mở mang thêm kiến thức.

    Trả lờiXóa
  5. Ngày nào cũng hóng đọc bài của chị Phương Thơ. Chị đã giúp nhiều người VN mở mang thêm kiến thức.Cảm ơn chị nhiều nhiều. Mong chị lập lại FB để nhiều người dân VN tiếp cận bài viết của chị nhiều hơn nữa. Cảm ơn chị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không nên. Với người tài nếu lập FB gặp phải DLV report thì FB khóa tài khoản như chị Lisa Phạm , hay Chị Jenny Trần.... Viết trên blog vừa an toàn vừa bình luận tự do , miễn sao không dung tục là được .

      Xóa
  6. Chúc chị ngày mới bình an, có phải VN lo cho dân chúng mới không làm điện hạt nhân ninh thuận hay vì tham nhũng hết sạch tiền rồi chị, và ko làm điện hạt nhân mới nhập điện trung quốc về với giá cao mới có ăn chia vậy chị, em chẳng tin lão sang này nên cũng ko tin lão ta nói
    https://www.youtube.com/watch?v=RK4drZNnnWQ&index=1&t=1s&list=PL231429C17BE39E34

    Trả lờiXóa
  7. Việt Nam là thế ! Chẳng làm ra thiết bị máy móc gì , toàn mua hàng và xài hàng của các nước phương Tây . Còn lãnh đạo thì chửi nào là phát xít , nào là đế quốc , nào là sen đầm quốc tế ... vậy mà cứ gửi con gửi cháu qua định cư bên các nước tư bản tự do không . Thật là một dân tộc lừa dối .... Việt Nam là một quốc gia xấu hổ do đảng cộng sản lãnh đạo bất hợp pháp.

    Trả lờiXóa
  8. http://trithucvn.net/blog/ong-hang-xom-dang.html
    link gốc: https://www.facebook.com/caobao.do.90/posts/635326750174039
    Chị Phương Thơ nhận xét sao về bài báo này. Liệu tác giả có quá để cao TQ

    Trả lờiXóa
  9. Điểm tin kinh tế Việt Nam, thế giới nổi bật Tuần 48 (27/11-03/12)
    Sau xăng đến lượt điện tăng giá; Ngân sách đã chi hơn 10 tỷ USD trả nợ gốc lẫn lãi; Mỹ từ chối công nhận Trung Quốc có nền kinh tế thị trường; và Bitcoin tiếp tục phá mốc 11.000 USD… là những tin kinh tế nổi bật trong tuần qua.
    http://trithucvn.net/kinh-te/diem-tin-kinh-te-viet-nam-the-gioi-noi-bat-tuan-48.html

    Trả lờiXóa
  10. Cô Phương Thơ cho em xin địa chỉ email được không cô? Xin cảm ơn cô.

    Trả lờiXóa