Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

Những công trình “tầm vóc quốc gia của VN bị đội vốn” nó cũng dễ hiểu là không có gì lạ cả. Đó là như tôi nói trước đây là tại VN họ không có các nhà kinh tế xuất sắc giàu kinh nghiệm trong thẩm định rủi ro các dự án đầu tư.

Việc này cũng rất dễ chứ không khó lắm. Chẳng hạn tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đội vốn 30.000 tỷ VND mà trách nhiệm 3 bộ và cả cá TP.HCM này cộng vô nữa. Từ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính, rồi cả lãnh đạo TP.HCM cũng dính vào đó. Vế bên kia là Hà Nội thi công Đường sắt Cát Linh - Hà Đông thì cũng đội vốn đáng ghê tởm dù rằng xây cất đường sắt Đường sắt Cát Linh - Hà Đông thực chất rất đơn giản là người ta chỉ xây nó như cây cầu thôi.

Về chuyên môn trong nghiệp vụ phân tích thẩm định rủi ro các dự án đầu tư lớn lao là lớn gấp nhiều lần VN ở các xứ Trung Đông, Nam Mỹ,.. thì tôi cũng đã tham gia và đã bác bỏ nhiều dự án cả nhiều chục tỷ $ khi khuyến cáo năng lực tài chính và kinh nghiệm đầu tư của các công ty đấu thầu, đó là tôi phân tích qua hồ sơ chủ yếu là năng lực tài chính qua thị trường vốn, nhà tài trợ, thị trường chứng khoán, cũng như uy tín daonh nghiệp đó có trong thành tích quá khứ. TQ thì tôi bác bỏ và khuyến cao 4 dự án đầu tư tổng số tiền 17 tỷ $. Vì khả năng tài chính yếu của công ty cũng như kinh nghiệm của nước tiếp nhận đầu tư là không có khả năng đảm trách công việc, máy móc hầu như buộc phải nhập khẩu thì rủi ro đội vốn tất xẩy ra.

Dù rằng về lý thuyết không phải tôi am hiểu hết mọi thứ, đó là khi một dự án đầu tư nếu tôi chủ trì thì đầu tiên tôi phải cần phải thuê đội ngũ kỹ sư am hiểu lĩnh vực cần đầu tư đó để thẩm định thiết bị công nghệ, và cần thuê thêm luật sư, kế toán, kiểm toán,.. và họ cần phân tích đầy đủ hồ sơ rủi ro, sau ấy tôi tổng hợp lại và cân nhắc những công ty nào sẽ được lựa chọn. Nó không phải là tar thầu thấp hay cao. Thường thường về đánh giá năng lực tài chính và uy tín của công ty thì tôi hay lựa chọn những công ty có niêm yết giá chứng khoán có bề dày thành tích, và phân tích rủi ro giá cả trong tương lai như lợi ích giá chi phí sắt thép, dầu khí, kim loại, nguyên liệu khác trong kỳ hạn của dự án tăng giảm ở mức độ nào mà công ty đó có lợi hoặc có khả năng chịu đựng được rủi ro biến động kinh tế.

Chẳng hạn đối với dự án đội vốn của tuyến tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên thì cũng không thể đổ lỗi cho ai được. Bởi vì dự án này lượng giá sai. Đó là dự án này không gặp may khi những năm 2007 thì giới phân tích kinh tế và tài chính đã dự báo bong bóng tài sản ở Mỹ sẽ bị vỡ, giá cả mọi thứ biến động rất thất thường là nhiều dự án chào thầu lớn trên thế giới thì họ ngưng và nghe ngóng, và quả nhiên sang năm 2008 thì khủng hoảng kinh tế Mỹ bùng phát và lây nan ra toàn cầu kéo dài đính điểm tới năm 2009 thì trên thê giới có khá nhiều dự án xây cất bị bỏ hoang và ngừng thi công vì thiếu vốn và đội vốn do tỷ giá hối đoái tiền tệ trên thế giới nhảy múa.

Thậm chí là các dự án xây cất nổi tiếng ở Dubai  của  Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cũng gặp khốn đốn và suýt phá sản và vỡ nợ vì chi phí đội vốn chứ không riêng gì ở VN đâu.

Tại VN thì thị trường cổ phiếu khi ấy bể bóng và nhiều thứ lạm phát cao trào và cái dự án tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên này không may rơi vào nhiều điều không đúng thời điểm. Vì dự án đi vay nợ và tài trợ như VN nên người ta đội vốn và không chịu trách nhiệm bị phạt nặng khi các nhà thầu không hoàn thành vốn mà đòi châm thêm vốn thì cũng có nhiều lý do đó là do mình quá ngu mà thiên hạ quá khôn nên họ cài vào đó nhiều điều khoản phòng hộ có lợi cho họ, chứ thuần về nghiệp vụ đầu tư thì nếu tôi làm chủ và là người quyết định dự án ấy thì mấy cái công ty Nhật đừng có mơ mà vét đồng nào hay đòi nâng vốn mà có lỗ lã thì cũng phải hoàn thành với tôi, không là sẽ khó mà tôi để yên, nếu không muốn nói là giá cổ phiếu công ty đó sẽ bị sụt giá tan tành.

Ôi thôi, cũng không thể trách ai được, do VN nghèo và vay vốn tài trợ của người ta nên đành phải chiu thôi, họ thi công cuốn chiếu hay cuốn gói thì cũng đành chịu thôi. Thực tế như tôi hay nói những công trình vĩ đại và vĩ cuồng này tốt nhất là VN nên tự chủ là tự phát hành nợ mà đấu thầu lấy và đừng đi vay vốn tài trợ của thiên hạ như vay ODA làm gì vì có thể bị kẹt là bị nhà thầu ăn vạ mà không bị kiện cáo,…

Kết luận của tôi thật bẽ bàng là phần lớn lõi lầm vẫn do chính quyền CSVN mà ra cả. Đó là lẽ ra quốc gia này đang rất cần xây cất hạ tầng đầu tư cho kinh tế thì họ cần lập ra đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm xuất sắc am hiểu về đầu tư và thẩm định dự án để mà tránh được cái bẫy của thiên hạ giang rat hay vì cứ lập ra các tổ tư vấn kinh tế, tài chính nhảm nhí toàn những kẻ chỉ biết dạy học, lý thuyết là chưa thể kiếm ra đồng lương ngoài xã hội thì hậu tất lãnh đòn đội vốn là không có gì lạ cả. Nói ra thì nhiều kẻ căm ghét tôi, họ lý luận “bà Betsy Graseck chỉ giỏi đầu cơ và đầu tư chứ bà đếch có học hành tử tế đến tiến sĩ, bà chỉ là thạc sĩ thôi, nên câm cái miệng bà lại”. Đó là lời chỉ trích của những kẻ tôi hay phê phán mà tôi ngần ngại nêu tên.

17 nhận xét:

  1. Tất cả các dự án ở VN do chính quyền đảng cộng sản VN vẽ ra mụch đích là để kiếm tiền hoa hồng. Bọn Chúng không cần quan tâm đến dự án đó có hiệu quả, đêm lại lợi ích cho đất nước hay không, nó có cần thiết cho đất nước hay không, dự án đó có chi phí cao hay không vì tất cả tiền đó là do người dân VN chịu, bọn chinh quyền cộng sản VN không bỏ tiền ra. Nên tất cả các tiêu chí mà chị Phương Thơ nêu ra bọn chúng không thèm quan tâm. Cái mà chúng quan tâm là có nhận được tiền chung chi lại quả hoa hồng có nhiều hay không mà thôi. Nói những điêù đó với chúng chỉ thừa thôi, không có tác dụng gì.

    Trả lờiXóa
  2. Dự luật thuế của Donald Trump mới được Thượng viện thông qua. Đây có thể là thời điểm đánh dấu sự hồi hương của các tập đoàn Mỹ không ạ, dòng vốn đầu tư vào các nước như Việt Nam từ Mỹ có bị ảnh hưởng nặng nề không chị?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong bài phát biểu tại hội nghị APEC TT.D.J.TRUMP có nói rõ rồi mà..tùy thuộc vào các bạn..nếu gia nhập vòng cung Ấn độ - Thái bình dương thì quốc gia sẽ giàu có độc lập tự chủ ( nhưng cái giá phải trả là đảng tiêu )..nếu chọn con đường nhất đới nhất lộ của Ba tàu quốc gia sẽ nghèo đòi và mất quyền tự chủ ( đảng sẽ tiếp tục giữ ghế và kết thúc cuộc chơi sẽ không có hậu )

      Xóa
    2. Bạn hãy tìm đọc lại bài phát biểu này cũa TT MỸ trong đó có câu :
      “Hãy chọn tương lai của lòng yêu nước, sự thịnh vượng, niềm tự hào, chứ không phải nghèo đói hay sự tôi tớ. Hãy chọn một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, thông thoáng.”

      Xóa
    3. Cảm ơn bác LOC PHARM, nhưng tôi rất muốn có cái nhìn về dòng vốn đầu từ từ góc độ kinh tế thay vì chính trị ở đây :)

      Xóa
    4. Với Lord Trump thì không hề có nghi ngờ, bởi Ông Ta tự thông thái cho Huê Kỳ và Tự hiểu rõ Quốc gia này. Và chẳng thấy Lời mời của Quý cô Phương Thơ và Quý ông Macron, xạo ke, cả đám, và đặc biệt là Trọng lú chưa về quê, nó là nợ đời.

      Xóa
    5. Một ngày Trọng lú, ngu dại còn tại Vị, một ngày đều là thảm họa Quốc gia Việt trong mọi lĩnh vực, đã ngu dại thì cút về Quê mau, khi kẻ điên phá hoại Quốc gia thì trói ngay.

      Xóa
    6. Đã thấy, đã chứng kiến và đã rõ, thì những kẻ hèn là những tên tội phạm trong mỗi ngày một trôi qua trong Quốc gia này, và Ta đủ bản lãnh để bước ra Thế giới, Tinh hoa Thế giới và Macron, Vị này dường như đã đánh mất sự kiên nhẫn trong bất lực.

      Xóa
    7. Quý Cô Phương Thơ là tội phạm cho mỗi ngày trôi qua, hê hê hê.

      Xóa
    8. Quốc gia này đã sẵn sàng thay đổi, nhưng có 2 thế lực là Tinh Hoa Tài Chính Huê Kỳ và Liên Âu, là 2 kẻ tội phạm mỗi ngày cho Quốc gia Việt này, và mỗi ngày cho Thế giới, chớ ăn mày quá khứ, hê hê hê.

      Xóa
    9. Bilderberg và Rothschild, cút khỏi thế giới này.

      Xóa
  3. Chị Phương Thơ học thạc sĩ nhưng là học từ trường chất lượng hàng đầu thế giới lại ra làm cho ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới. Còn bọn quan chức cộng sản VN có bằng tiến sĩ rồi phẩm hàm giáo sư nhưng đó chỉ là những văn bằng không có chất lượng, không có giá trị gì đối với quốc tế cả, những văn bằng với phẩm hàm của VN là vô dụng nên bọn chúng có văn bằng tiến sĩ, giáo sư ở VN trong đầu rất ngu dốt nhưng lại thừa lưu manh, tham lam, độc ác nên bọn chúng mới gây ra tai họa quá lớn cho đất nước VN.

    Trả lờiXóa
  4. Chị Phương Thơ có biết là nhiều viên chức làm trong chính quyền cộng sản VN nói với em rằng. Cơ quan của họ mỗi nâm ngân sách nhà nước rót cho cơ quan họ 1 ngân sách chẳng hạn 30 tỷ VND. Nếu họ không tìm cách xài hết số tiền đó mà để tiền đó dư ra chẳng hạn 10 tỷ VND thì năm sau ngân sách nhà nước rót cho cơ quan họ sẽ giảm xuống còn 20 tỷ VND. Nên bọn họ tìm mọi cách để xài cho hết số tiền ngân sách rót cho cơ quan của họ bất kể là việc sử dụng tiền đó có hiệu quả hay không. Không những vậy nếu xài hết tiền đó bọn họ còn được tham nhũng rút ruột được tiền từ ngân sách nhà nước nữa. Như vậy thì bảo sao không thâm hụt ngân sách, nợ công tăng cao cho được.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi nghe nói khi xây tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên do Nhật Bản làm và vốn vay cũng từ Nhật ( vốn ODA) . Chính phủ Nhật đã tính toán và nghe đâu vốn đầu tư này Nhật đã chuyển hết cho VN . Bây giờ tiền vật liệu , nhân công , giải phóng mặt bằng đều do VN đảm trách . Về phía VN chậm giải ngân giải phóng mặt bằng thì Nhật sẽ phạt , còn chuyện đội vốn hay chậm trả lương cho công nhân thì đó là chuyện chính phủ VN . Họ làm chậm không hoàn thành tiến độ là lỗi VN chứ không phải phía Nhật ? Không biết tin này có chính xác không ?

    Trả lờiXóa