Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2017

Tổng kết năm các hợp đồng phái sinh trên thế giới


Trước hết tôi hay nhắc lại là năm 2017 chưa kết thúc, và chỉ còn mấy chục giờ đồng hồ nữa mới hết năm, dù rằng hồ sơ ấy nó đã có sẵn trên bàn của các nhà phân tích Morgan Stanley (NYSE: MS) và việc kiểm kê tổng kết các giao dịch tài chính (gồm cả trái phiếu, tức là giấy nợ), rồi nợ nần các chính phủ trên GDP, các giao dịch thống kê về thị trường trái phiếu, chứng khoán,… thì người ta cần ít nhất 2 tháng của đầu năm 2018, hoặc tệ hơn nữa là hết quý đầu tiên của năm 2018 thì người ta mới có đầy đủ hồ sơ khả tín đáng tin cậy nhất để đánh giá. Vì phải đối chiếu các giao dịch của nhiều hệ thống ngân hàng quốc tế, rồi các quỹ giao dịch, rồi các kiểm kê của nhiều tổ chức tài chính khác, rồi Bộ Tài chính, rồi nhiều thứ khác để đánh giá chéo ngược lại rồi mới tính ra con số tương đối đáng tin nhất.

Đối với giao dịch phái sinh thì còn kiểm kê bởi các số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ, hay US Commodity Futures Trading Commission, hay viết tắt CFTC, và Chicago Mercantile Exchange  Group (CME), Mỹ.

Tuy nhiên tôi sẽ tỏng kết lại con số giao dịch hợp đồng phái sinh toàn cầu năm 2016. Đó là trong năm 2016 thì trên thế giới có tới 25 tỷ nghiệp vụ hợp đồng phái sinh, nó tương ứng con số trị giá 570,02 ngàn tỷ USD. Đó là con số to lớn vĩ đại là gấp hơn 7,5 lần của tổng sản lượng GDP kinh tế toàn cầu của năm 2016, và gần như ngang bằng các nghiệp vụ tài chính của lãi suất liên ngân hàng LIBOR thực hiện. Tuy nhiên những cái nôi và là trung tâm giao dịch hàng hóa tương lai và phái sinh này thì nó không thuộc về Mỹ, hay Âu châu mà trái lại Á châu mới là thị trường dẫn đầu về hợp đồng phái sinh này, đó là nó chiếm tới hơn 36% khối lượng của nghiệp vụ hợp đồng giao dịch phái sinh. Xếp thứ hai là thị trường Bắc Mỹ với 34% các khối lượng hợp đồng giao dịch phái sinh, và thứ ba là lục địa già Âu châu chỉ chiếm 20,5% khối lượng hợp đồng phái sinh này.

Ở đây tôi giải thích khá chuyên môn về hồ sơ này trong rủi ro kinh tế. Đó là khi các hợp đồng phái sinh này tăng cao ở Á châu, đó là sự bất ổn không chắc chắn về kinh tế, hoặc Á châu đối mặt sự bất ổn lệ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu cũng như rủi ro chính trị, như xung đột quân sự,…vế bên kia những có những khối lượng giao dịch phái sinh thấp hơn, đó là họ ổn định về kinh tế, hay có thể chịu đựng được sự biến đổi giá cả, vì ít phụ thuộc vào xuất khẩu hay rủi ro nhập khẩu những hàng hóa có biến động cao, thí dụ như giá dầu thô chẳng hạn, thí dụ như Mỹ hay Âu châu hiện nay họ cũng không còn lo ngại việc Iran đe dọa sẽ đóng eo biển Hormuz và ngừng xuất khẩu dầu mỏ, hay việc Ai Cập dọa đóng Kênh đào Suez,… khiến nguồn cung dầu thô bị hạn chế vì giao thương tài buôn chở dầu bị ngăn chặn làm cho giá dầu tăng vọt lên trơi như đã thấy trong quá khứ, vì hiện nay Mỹ đã tụ chủ được nguồn cung dầu thô cho họ, và Âu châu đã gia tăng tích trữ khối lượng dầu thô đủ để đảm bảo cho 1 cuộc xung đột quân sự quy mô lớn trong 3 tháng, và Nga cũng bớt nóng đầu khóa van dầu và khí đốt như trước nữa vì sợ mất khách hàng Âu châu.

Ôi thôi, thậm chí Saudi Arabia, hay người nhà ở VN quen gọi là Ả Rập Xê Út, Ả Rập Saudi cũng hết còn linh nghiệm, khi họ dọa cắt nguồn cung dầu thô trong quá khứ khiến nền kinh tế Mỹ hỗn loạn, dù rằng bây giờ họ vẫn còn ảnh hưởng chút ít.

Tuy nhiên bất kể động thái đe dọa của những ông kẹ kể trên thì đều gây ra sự nghiêm trọng rất rủi roc ho Châu Á, vì dầu lửa sẽ đắt đỏ hơn có thể đẩy tất cả các chi phí giao dịch hàng hóa tăng giá, có thể gây bất ổn cho kinh tế Á châu vì phụ thuộc quá nặng vào vận chuyển toàn cầu này. Kể cả tôi hay nghiệm ra rằng, bất kể khi nào giá dầu thô giao dịch ở mức 75 USD co chi phí 1 thùng dầu thì Ngân hàng Trung ương Nhật là BoJ sẽ lật đật tăng lãi suất đồng JPY lên để thúc đầy đồng JPY cao giá nhằm giảm chi phí nhập khẩu năng lượng bất chất kinh tế còn cần lãi suất thấp kể cả lãi suất âm tiêu cực.

Kết luận của tôi thấy rằng, năm 2018 chắc chắn sẽ đầy hứa hẹn nhiều hợp đồng tương lai cũng như hợp đồng phái sinh sẽ tăng vọt tại Á châu hơn nữa. Kể cả Mỹ, Âu châu. Thậm chí là đồng tiền Bitcoin sẽ có thêm hồ sơ này. Bởi vì vào tháng 9/2015, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa, hay Commodity Futures Trading Commission (CFTC) tại Mỹ đã chính thức xác định Bitcoin là hàng hóa. Đã thế việc Chicago Mercantile Exchange (CME) Group, Mỹ, họ đã công bố kế hoạch đưa ra thị trường kỳ hạn hợp đồng tương lai Bitcoin vào ngày 18/12/2017 vừa qua thì có nghĩa là đồng tiền Bitcoin sẽ có các hợp đồng tương lai của nó là đồng tiền Bitcoin này.


(*) Hiện nay chính phủ VN và NHNN của quốc gia này đã ban hành luật kể từ ngày 1/1/2018 một số hành vi liên quan tới Bitcoin sẽ bị xử phạt hành chính, và có thể truy cứu trách nhiệm hình sự ngồi bóc lịch cao nhất là được phát cho 3 cuốn lịch để mỗi ngày xe một tờ lịch cho tới khi cả 3 cuốn lịch đó được xé hết, tức là ngồi tù tới 3-năm mà còn kèm chế tài về tài chính là có thể bị phạt tới 300 triệu bạc VND. Quyết liệt nhất là cái TP.HCM. Tôi thì nghi ngờ là quan chức VN họ chưa hiểu về nghiệp vụ thanh toán hay đầu tư bằng đồng tiền Bitcoin, họ hay nói khái niệm nó là đồng tiền ảo không có thật,… có lẽ thói tư duy hay thấy ở VN là không đủ chuyên môn để quản lý thì ra lệnh hình sự lẫn hành chính là cấm, và phạt tù. Có vẻ nhà tù ở VN ngày càng có giá, và nghê cai ngục hay cai tù ngày càng được ưa chuộng và có giá hơn ngành nghề khác.

15 nhận xét:

  1. Chị Phương Thơ tổng hợp vậy là hợp lý rồi vì các quốc gia châu Á chuyên về xuất cảng hàng hóa sang châu Mỹ và châu Âu nên cần nhiều nguyên liệu như các loại kim loại, dầu mõ do đó có nhu cầu cao về những mặt hàng này nên châu Á chiếm nhiều nhất về giao dịch các mặt hàng phái sinh. Nhưng do phụ thuộc vào việc nhập khẩu các mặt hàng này từ các quốc gia Nam Mỹ, châu Phi, Tây Á, Đông Nam Á nên nếu có những gián đoạn về nguồn cung thì sẽ gây ra khủng hoảng cho các quốc gia châu Á đặc biệt là Tàu. Còn về Bitcoin thì tại VN nếu không quản lý được thì chính quyền cộng sản VN sẽ cấm và đưa ra hình phạt mà ở đây trong việc giao dịch Bitcoin thì bị phạt tù 3 năm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VN thì không liên quan gì đến thị trường phái sinh vì toàn là đi nhập khẩu bán thành phẩm đã chế biến từ Tàu rồi gia công và lắp ráp để xuất khẩu.

      Xóa
  2. Xin chị PT vui lòng sửa lại nhầm lẫn chính tả ở chỗ "rủi ro cho châu Á" và "Ai Cập đóng kênh đào Suez

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiếng Việt đúng là khá rắc rối. Thiếu một chữ viết đệm sẽ không thể diễn ta cho dòng chữ kia dù nó đã được viết đệm cho từ khác.

      Xóa
  3. Cái đám Việt Nam nó suy nghĩ như con nít "sửu nhi" rằng trên mạng Internet là ảo là giả hết. Nếu là ảo là giả nó lập cái lực lượng 47 làm gì nhỉ, vi trên đó toàn đăng tin giả tin sai sự thật, thử nếu cắt gãy Internet để xem toàn bộ Đảng và quốc gia có thật hành được không.
    Kết luận là, chỉ có những kẻ ngu dốt, hoàn toàn không có kiến thức thì mới luôn hoài nghi mọi điều trong đời sống này. Dám chơi to mà không dám chịu phá sản, đúng là con khỉ rừng chết nhát vậy mà suốt ngày rêu rao làm cách mạng, rồi kêu cái đám hạ cấp học thuộc bài lí luận Mác-xít, tư tưởng Ho, rồi trong đầu lúc nào cũng mộng tưởng Liên Xô cũ... tư duy như vậy thì chết luôn đi.

    Trả lờiXóa
  4. Sang năm mới kính chúc chị Phương Thơ và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc, vạn sự như ý. Cảm ơn chị rất nhiều đã chia sẽ kiến thức và kinh nghiệm để mở mang hiểu biết và tầm nhìn cho người VN.

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn chị. Chúc chị và gia đình năm mới sức khỏe và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  6. Năm tới ở VN bùng nổ chuyện khác còn hơn cả Bitcoin nữa . Đó là Vũ Nhôm , tức Phan Văn Anh Vũ sẽ làm cả hệ thống công an trị và hệ thống quân đội lung lay tận gốc rễ , kèm thêm hệ thống tài chĩnh hỗn loạn vài nơi y như một cơ thể có vài chỗ bị lở loét ung thư . He he .

    Trả lờiXóa
  7. chúc mừng năm mới, chúc cô và gia đình nhiều sức khỏe,

    Trả lờiXóa
  8. VN còn đang tính tạo kỳ tích sông Hồng bằng cách học từ ký tích sông Hàn của Hàn Quốc.

    https://tuoitre.vn/chu-trong-dao-tao-nhan-luc-vn-se-tao-ky-tich-song-hong-20171214190017668.htm

    Trả lờiXóa
  9. Kính chúc cô Phương Thơ cùng gia đình năm mới nhiều sức khỏe, nhiều điều như ý !
    Rất cảm ơn các bài viết "giải độc" của cô, và sự quan tâm của cô dành cho tình hình "sức khỏe" của Việt Nam !

    Trả lờiXóa
  10. Chúc chị Phương Thơ và gia đình năm mới nhiều sức khỏe. Cảm ơn chị đã giúp cho một phần dân việt mở mang kiến thức, k bị cộng sản lừa nữa.

    Trả lờiXóa