Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

KHI THÓI TƯ DUY QUẢN LÝ THỜI BAO CẤP KHÓ BỎ ĐƯỢC CỦA VN VỀ QUẢN LÝ BITCOIN


Trong hồ sơ bài báo có lẽ khá nhiều người thắc mắc với lời tựa: “Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng kiến nghị quản lý Bitcoin”: http://vneconomy.vn/thanh-vien-to-tu-van-cua-thu-tuong-kien-nghi-quan-ly-bitcoin-20171223213722891.htm

Trước hết tôi nghiệm ra rằng, có lẽ bo nhiêu năm rồi, là nửa kỷ kể từ khi đảng CSVN cầm quyền thì cái tư duy của họ với bộ óc bé hạt tiêu nhưng hay mơ chuyện vĩ đại. Đó là thói quen là tư tưởng của đảng và  nhà nước phải ra luật, như phải quản lý, phải đảm bảo cái gì đó để quản lý hết mọi thứ vượt sự hiểu biết của họ. Thí dụ như ta hay nghe những ông bà chuyên gia kinh tế quốc doanh là giáo sư tiến sĩ tài chính gì đó đưa ra tư duy như phải đánh thuế vào đồng tiền Bitcoin mà người nhà ở VN hay gọi là “tiền ảo”. Thậm chí ngoài cái tổ tư vấn kinh tế của ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra kiến nghị “đề xuất quản lý đồng tiền Bitcoin”, thì cũng song song về đồng tiền Bitcoin này thì trong buổi tọa đàm "Bitcoin và làn sóng Blockchain". Talk-show được điều phối bởi ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch HĐQT, TGĐ CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), với sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, công nghệ, pháp luật,… thì cũng kiến nghị đề xuất “nhà nước cần quản lý đồng tiền Bitcoin”.

Hiện nay chưa ai định nghĩa được đồng tiền Bitcoin có phải là đồng tiền hay không thì làm sao mà đòi quản lý được.

Hãy nhớ rằng đồng tiền Bitcoin và các đồng tiền mật mã khác chủ yếu là nó có các tính năng bảo mật của cryptocurrency là hấp dẫn, và có xu hướng là tất cả đều nhắm đến mục tiêu tách ra không phụ thuộc vào kiểm soát của ngân hàng trung ương hay các chính phủ của nhà nước. Đó là chúng ta cứ tưởng tượng trong một thế giới mà bạn có thể mua bất cứ thứ gì trong bí mật của đồng tiền Bitcoin. Đó là nó không cần có ngân hàng giao dịch, không phải trả phí, không phải lo lắng lạm phát, cũng như thuế phí khác,…đó là tính năng hấp dẫn của đồng tiền Bitcoin, là nghiệp vụ của nó. Còn việc đề xuất nhà nước thò bàn tay vào quản lý đồng tiền Bitcoin thì quả là chuyện có thể xẩy ra ở VN. Đó là cái thói tư duy bao cấp thường thấy của cấp lãnh đạo VN.

Hiện nay người ta còn tranh cãi như có nơi thì nói Bitcoin là tài sản, không phải tiền tệ, nới khác thì bảo rằng “Bitcoin là một loại tiền tệ” (Is Bitcoin a Currency). Trong khi Commodity Futures Trading Commission (Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ -  CFTC) thì vào tháng 0.2015 thì họ đã chính thức xác định Bitcoin là hàng hoá  (commodity). Tức là nhắm tới mục tiêu đưa ra thị trường kỳ hạn hợp đồng tương lai Bitcoin. Và dọn đường cho các thị trường giao dịch khác nhắm đến nghiệp vụ này như việc CME Group Inc. (Chicago Mercantile Exchange & Chicago Board of Trade), hay viết tắt mã chứng khoán giao dịch là CME trên sàn NASDAQ để có thể thuận lợi thực hiện nghiệp vụ các giao dịch phái sinh và giao dịch kỳ hạn lớn ở Chicago, và các nới khác trên thế giới nếu Bitcoin được định nghĩa là hàng hoá  (commodity).

Hiện nay hầu hết các ngân hàng trung ương hoặc các cơ quan tiền tệ họ không có nghiệp vụ kiểm soát thống kế về số lượng Bitcoin, hay họ không kiểm soát Bitcoin, mà chỉ khuyến cáo nó là tài sản đầu cơ rủi ro. Vì nếu tuyên bố kiểm soát nó hay đánh thuế thì người ta cần phải “bảo hiểm rủi ro đồng tiền Bitcoin ở mức độ nhất định hoặc tuyệt đối”. Trong khi chính phủ VN có đứng ra bảo hiểm đồng tiền Bitcoin này không nhỉ?

Thực tế Bitcoin là một phương thức thanh toán không chảy qua hệ thống ngân hàng nó giao dịch thanh toán độc lập với các cơ quan chính phủ như các ngân hàng trung ương. Và nó chẳng liên quan gì tới nghiệp vụ kiểm soát việc cung tiền để điều tiết những đồng tiền hợp pháp của một số quốc gia như đồng USD, EUR, hay VND chẳng hạn,…thì làm sao mà đòi kiểm soát hay quản lý đồng tiền  Bitcoin này được.

(*) Cái thói tư duy "quản lý" của quan chức VN nó là cái gì đó rất hàm hồ mà còn hồ đồ, những kẻ đưa ra việc quản lý ấy thì cũng chả biết được hình dáng hay nghiệp đầu tư đó như thế nào. Rốt cuộc là làm trò hài khiến quốc tế khinh thường. Vì hiện nay ngay cả hai ngân hàng đầu tư nổi tiếng của thế giới là Goldman Sachs (NYSE: GS), Morgan Stanley (NYSE: MS) đang làm nghiệp vụ này thì họ vẫn kín tiếng. Họ đang kết hợp với các chiến lược gia phân tích tài chính giàu kinh nghiệm và các chuyên gia hàng đầu về công nghệ số, rồi các luật gia để đánh giá về nghiệp vụ đầu tư đồng tiền này. Đó là họ chưa có bất cứ hồ sơ hay đề xuất nào để quản lý đồng tiền Bitcoin này trong đầu tư để thanh toán khối lượng tiền mặt lớn khi trả ra bằng Bitcoin. Ở VN thì chả có cái thị trường giao dịch Bitcoin nào ra hồn cả, vậy mà cũng đòi nhảy lên đầu thiên hạ thì quả là "đỉnh cao trí tuệ".

9 nhận xét:

  1. Chúc chị PT giáng sinh an lành!

    Trả lờiXóa
  2. Giáng sinh cận kề, Vùng Ta ở Lý Hòa Trời mưa rét, có chút việc là Ta phải đi bộ trong Trời mưa rét, hiếm khi mượn được xe máy (motorbike) để đi, nhưng chúng cộng sản và thân hữu cộng sản sống trong nhà lầu ấm cúng, khi chúng đi xe hơi vuốt qua mặt Ta, bao gồm biển số xanh, đỏ, trắng, chúng nhìn Ta khinh bỉ như mọi rợ, là ở hố xí lên. Tinh Hoa Thế Giới hãy suy gẫm và hành động đối với Cộng sản Việt, trí tuệ, tấm lòng, là chính các bạn là chính các bạn đang dường như quên Ta, khi để Cộng sản Việt mặc sức, mặc sức dìm Ta và gia đình Ta, gia đình Thầy Ta trong tận cùng khinh bỉ của xã hội thối nát tại Quốc gia Việt. Ta mong và cần có giáng sinh an lành./. Và chúng Cộng sản Việt đã sám hối hay chưa sám hối khi chúng đi làm thì phải đi bộ, đi xe máy, đứa nào đi Xe hơi và Máy bay, Ta nghĩ lịnh tử hình tới là cơ hội công bằng đến với chúng, từ rày đến sau này, bởi chúng lũ phá hoại mọi thứ./.

    Trả lờiXóa
  3. Những đứa phá hoại danh dự Quốc gia Việt là đường dây Phú Trọng, Xuân Phúc, Kim Ngân, Xuân Lịch, Trung Hải, Chí Vịnh... còn đối với Quý Vương Ta nghĩ kẻ này còn xót lại lương tri.

    Trả lờiXóa
  4. Cô ơi! Đôi lúc cũng thấy buồn. Nhưng trong cái buồn còn có niềm vui, mấy cha đó thanh trừng nhau trong bối cảnh kinh tế rối ren thì mọi thứ mục rỗng nhanh hơn. Nguời dân có cơ hội làm lại sớm hơn. Thật sự chỉ lo nhất ngoài tham nhũng ra còn bắt tay nhau nữa thì đất nước mạt mãi.

    Trả lờiXóa
  5. Có dịp Ta sẽ hát cho Quý Cô Phương Thơ nghe những bài Thánh ca của Giáng sinh và Năm mới, với chất giọng có lẽ vượt bực ca sỹ với linh hồn kết nối bằng tiếng Việt và tiếng Anh, khi có cơ hội học tiếng Pháp, Ta sẽ hát tiếp, du dương chớ phải là đàn Lyr, mà có lẽ Quý cô Phương Thơ hổng biết có chất giọng hợp với đàn Lyr hông, đừng đừng hù dọa Ta, Ta hổng sợ, tin Ta đi./.

    Trả lờiXóa
  6. bọn lãnh đạo CSVN hiện nầy đang thiếu hụt, chỗ nào có hơi tiền là nhào vô để quản lý và rút tỉa. Nhà nước CHXHCN VN lúc nào cũng đòi quản lý tất cả, ngay cả hầm vàng dẻo." nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ"

    Trả lờiXóa