Thứ Ba, 5 tháng 12, 2017

LỊCH HỌP CỦA CÁC NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG CÓ ĐỒNG TIỀN MẠNH SẼ TÁC ĐỘNG ĐÊN THỊ TRƯỜNG VÀI THÁNG 12.2017

Đối với lãi suất đồng USD, nhà kinh tế Robert Rosener, và Katy Huberty -- Giám đốc điều hành của Morgan Stanley (Đại học Tài chính Wisconsin-Madison)  của Morgan Stanley chúng tôi đã tiết lộ 100% là Federal Reserve System, hay Cục Dự trữ Liên bang, gọi tắt là FED sẽ tăng lãi suất đồng USD, gọi là lãi suất lãi suất Fed Funds Rate lên mức 1,5%, tức là sẽ tăng 0,25% trong cuộc họp diễn ra ngày ngày 12-13 của tháng 12 năm 2017.

Đối với các nước dùng chung đồng EUR thì nền kinh tế này đang có khả quan nên cuộc họp ngày 6/12/2017 thì ECB sẽ vẫn giữ nguyên lãi suất ở mức 0% và chỉ điều chỉnh chính sách mua tài sản mỗi tháng giảm xuống còn 30 tỷ EUR đầu năm  2018, Ta hết chú ý lãi suất niêm yết bằng đồng EUR mà nhiều người hay nhầm lẫn, đó là ECB họ duy trì giữ lãi suất tái cấp vốn chuẩn ở mức 0%, lãi suất huy động là âm tiêu cực -0,40%, lãi suất cho vay là 0,25% (nó chỉ áp dụng cho các ngân hàng thành viên của ECB), còn việc lãi suất cho vay thì mỗi ngân hàng các nước thành viên tự quyết định, nó không do ECB có thẩm quyền can thiệp.

Thí dụ Đức thì các ngân hàng cho thân chủ vay 2,5%; Pháp 1,84%,... Hầu như các mức lãi suất cho vay là đã tăng lên chứ không giảm.

Trong khi đối với Nhật, thì BoJ sẽ có cuộc họp vào ngày 21/12, và kéo dài qua các ngày 25/12, sẽ có quyết định tăng, giảm hoặc giữ nguyên lãi suất đồng JPY. Có thể lãi suất đồng JPY mà BoJ sẽ giữ nguyên ở mức âm tiêu cực là -0,10%, vì đến ngày 31/1/2018 – BoJ sẽ có cuộc họp với các nhà kinh tế học và nó rất quan trọng, và dự báo là BoJ sẽ nâng mức lãi suất niêm yết bằng đồng JPY ra khỏi ở mức âm tiêu cực. Điều đó có nghĩa là BoJ sẽ giữ lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Nhật sẽ duy trì ở mức ở dương trên tỷ lệ phần trăm, là sẽ không ở trạng thái âm như trước nữa, vì hiện nay nó đã là dương 0,04% rồi. Có lẽ chỉ còn khu vực đồng EUR, Thụy Sĩ, Thụy Điển là đang còn duy trì mức lãi suất dài hạn ấy là âm tiêu cực và nó cũng sẽ kết thúc nay mai.

Về hồ sơ lãi suất đồng British Pound, Bảng Anh (GBP), có lẽ BoE sẽ vẫn duy trì lãi suất giữ nguyên bằng đồng pound của họ ở mức 0,5% khi họ có cuộc họp vào ngày 14/12/2017.

TQ thì miễn bàn, họ sẽ vẫn giữ nguyên lãi suất đồng RMB của họ là 4,35% kể từ ngày 23/10/2015, vì People's Bank of China, và China Monetary Policy Committee (tức là Ngân hàng nhân dân TQ - PBOC, và Ủy ban Chính sách tiền tệ TQ) sẽ vẫn giữ nguyên lãi suất bằng đồng RMB này, vì PBOC họ chỉ tăng giảm lãi suất của họ theo chỉ đạo của Bắc Kinh khi kinh tế gặp khó khăn, có lẽ sẽ khó có thể cắt hạ lãi suất đồng RMB, bởi vì thực tế lạm phát của TQ hiện nay đang có chiều hướng tăng rất bất ổn. Vì thực tế PBOC của TQ hiện nay họ đã cắt hạ lãi suất đồng RMB ở trạng thái thấp nhất của họ kể từ khi TQ tham gia nền kinh tế thị trường vào gần 22 năm.  Ta còn nhớ năm 1996 lãi suất đồng RMB mà PBOC duy trì có lúc gần chạm ngưỡng 11% gây bạo loạn xã hội của đất nước này, nền kinh tế hỗn loạn và bạo loạn bởi lạm phát tăng cao.

Ôi thôi một số nước phục Tàu và thân Nga thì cứ mắc triệu chứng bao đồng là Nga-TQ liên minh dùng đồng  RMB, Rúp Nga (RUB) để thay thế trật tự tài chính thế giới như phế truất đồng USD, EUR trong các giao dịch toàn cầu. Làm sao mà thay thế được hai đồng bạc USD, EUR được khi lợi suất trái phiếu chính phủ của Nga  treo trên cao tới mức gần 8%, và có lúc vọt lên gần 17% trong cuối năm 2014 khi giá dầu thô đảo chiều sụt giá gần chạm mức 50 $ cho một thùng dầu. Lãi suất đồng Rúp thì treo trên cao mức 8,25% thì đắt hơn cả lãi suất đồng bạc VND mà cứ mơ chuyện vĩ cuồng.  Trong tháng 12.2014 khi thế giới cắt giảm lãi suất vì nhiều nền kinh tế trôi vào giảm phát thì nước Nga nâng lãi suất đồng Rúp lên tới mức 17% thì quả là chuyện lạ.

Kết luận của tôi là hiện nay hai khối kinh tế Mỹ và khu vực đồng EUR cộng lại thì chiếm Tổng sản phẩm quốc nội GDP toàn cầu là 49,20%. Nếu tính theo Mỹ-EU (European Union, Liên minh châu Âu) thì hai khối kinh tế này chiếm tới 56,5% của tổng sản lượng GDP kin tế toàn cầu thì có đến 100 năm sau may ra người ta mới có đồng tiền khác để thay thế đồng USD, vì hiện nay thế giới vẫn phải neo tỷ giá của họ vào đồng USD để tính toán.

Khốn nỗi TQ và Nga thì trông chờ vào sự xuất khẩu vào hai thị trường này để nuôi sống nền kinh tế cả tỷ dân họ. Nhất là Nga thì hầu như trông cậy vào sự thương hại của EU, vì hầu hết những khoản dầu thô và khí đốt, hay kim loại của Nga xuất khẩu đều do thị trường EU chi phối nhập khẩu (vì khách hàng EU thường trả giá cao hơn 3-5 USD cho 1 thùng dầu so với bán TQ, là bị TQ ép giá).

Và tất nhiên Nga muốn bán hàng qua đó thì phải chấp nhận lấy tỷ giá đồng USD, EUR mà mang về nhà rồi muốn quy đổi ra đồng bạc khác là chuyện của Nga. Nếu Nga không thích thì mất thị trường và thế giới thì có đầy quốc gia thế chỗ vào. Hãy nhớ rằng Nga bán dầu khí và khí đốt cho EU thì rất lời và rất có lợi vì hạ tầng và chi phí vận chuyển khá thuận lợi là dễ hơn TQ. 

Nếu Nga đòi hỏi quá mức thì thậm chí là Iran có trữ lượng dầu khí và khí đốt lớn hơn Nga giàu tiềm năng vì khai thác ít thì đang manh nha đá Nga ra khỏi thị trường EU, và cũng dễ hiểu là Nga cũng nơm nớp lo sợ điều này khi nhượng bộ chào mời một số công ty dầu khí và khí đốt của Âu châu chạy sang Nga thay vì qua Iran.

(*) Kết luận của tôi trở lại hồ sơ FED tăng lãi suất trong tháng 12/2017 này có lẽ tôi nghiệm ra rằng thị trường cổ phiếu, thị trường tài chính cũng như nền kinh tế VN sẽ cực kỳ bất ổn trong năm 2018, và nhất là thị trường cổ phiếu VN sẽ chứng kiến một đợt điều chỉnh sụt giá nặng, và người ta có thể thấy bằng mắt thường hình ảnh con Gấu đang lảng vảng ở cái thị trường cổ phiếu tại VN.

20 nhận xét:

  1. Sau đó ...trong năm 2018...vài lần tăng lãi suất nữa... và liên tục trong 3 năm còn lại của nhiệm kỳ TT.D.J.TRUMP ....mà kinh tế VN không tiếp bước người anh em XHCN Venezuela mới là lạ..khà khà có thể so sánh...TT.REAGAN kích hoạt Liên xô cũ tan rã..tương tự với TT.TRUMP làm động tác xóa sổ hệ thống cs còn sót lại trên trái đất này cũng bằng kinh tế và kích hoạt chạy đua vũ trang...có lẽ dân Mỹ đã lờ mờ nhận ra chiến lược của ngài đương kim TT

    Trả lờiXóa
  2. Người nhà VN có thời điểm phấn phấn khích khích VN-Index đạt mốc 1000 điểm nhưng cuối cùng lại hạ điểm. Đến hết năm 2017 VN-Index có vượt qua nỗi cái mốc 1000 điểm hay không nếu thông tin FED lăng lãi suất là sự thật.
    Hết năm 2017 hay 2018 bà đui mù Vanga "thầy bói xem voi" xem rằng Trung Quốc chính thức vượt Mỹ, mà chưa hết năm 2017 đã bị Mỹ và EU không công nhận là kinh tế thị trường tự do, mà nó đang là kinh tế thị trường định hướng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc. Rồi thằng Kim Chính Vân ở Bắc Triều Tiên phá hoại hoà bình ở Đông Á khi liên tục bắn tên lửa khiến ông Donald Trump đứng đứng ngồi ngồi không an tâm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vãi! Sao dịch ra dc cái tên Kim Chính Vân hay vãi -_-

      Xóa
    2. Kim Chính Ân, bỏ chữ "V" đi nha bạn. Bạn tìm kiếm từ 金正恩 này sẽ thấy mặt ông béo ấy.

      Xóa
  3. Chị Phương Thơ đánh giá tình hình kinh tế toàn thế giới rất dễ hiểu. Cảm ơn chị nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn chị Phương Thơ. Năm tới VN tiếp tục thoái vốn nhà nước tại các công ty NN, với đà tăng của thị trường chứng khoán toàn cầu thì có thể chứng khoán VN vẫn tiếp tục bơm to quả bong bóng của mình chứ ạ.

    Trả lờiXóa
  5. Đọc các bài viết về kinh tế tài chính của chị Phương Thơ rất dễ hiểu, súc tích. Nhớ ngày xưa, đọc báo về kinh tế VN chẳng hiểu chi hết, viết gì đâu không, chẳng muốn đọc. Cảm ơn chị Phương Thơ!

    Trả lờiXóa
  6. Quý cô Phương Thơ, Thuật Thái Ất là sở hữu trí tuệ của Thế lực chúng Ta, chẳng có chế độ cộng sản Việt vào trong này dây máo ăn phần, chết tươi nha các cưng.

    Trả lờiXóa
  7. Bài này khá hay...Kinh tế “Phi thị trường”...của TS.Nguyễn Xuân Nghĩa các bạn tìm đọc..http://www.rfa.org/vietnamese/news/programs/non-market-economy-status-12052017115910.html
    Kinh tế VN sẽ đi về đâu đọc xong sẽ hình dung được vấn đề

    Trả lờiXóa
  8. FED tăng lãi suất lên thì nợ công VN càng trầm trọng , ngoại tệ từ TQ , VN cứ chảy về Mỹ , dẫn đến đồng nội tệ TQ , VN mất giá trị và hệ quả là lạm phát tăng , tỉ giá cũng tăng theo . Nền kinh tế dễ rơi vào khủng hoảng ....

    Trả lờiXóa
  9. http://www.nhadautu.vn/hoa-ky-ap-thue-chong-pha-gia-va-tro-cap-len-toi-531-thep-viet-nam-co-xuat-xu-trung-quoc-d5051.html

    Trả lờiXóa
  10. http://thoibao.de/tin-nuoc-duc/11565/duc%3A-thu-hoi-tom-trong-sieu-thi-co-nguon-goc-tu-viet-nam-.htm
    https://tuoitre.vn/my-danh-thue-nang-len-thep-viet-nam-xuat-xu-trung-quoc-20171206100239864.htm
    Gởi chị 2 tin mới nhất là Mỹ đã áp thuế 265% lên thép của VC. Vì cho rằng đây là thép trá hình từ TQ và trừng phạt VC vì tội bán thép trá hình của TQ.
    Đức cũng ra lệnh cho thu hồi tôm từ VN bán trong các siêu thị, vì lý do là tôm này có dư lượng chất kháng sinh (overuse of anti-biotic)

    Trả lờiXóa
  11. Cô ơi ! Cô coi nè, giờ tới thêm vụ này nữa, đúng là hết thuốc chữa mà 😂😂😂https://m.baomoi.com/de-nghi-thu-thue-nguoi-noi-tieng-livestream-ve-san-pham/c/24203389.epi?utm_source=facebook&utm_medium=feedfb&utm_campaign=facebook

    Trả lờiXóa
  12. Nhờ cô Phương Thơ trả lời giúp kịch bản chính phủ VN đổi tiền thì đối với người thế chấp vay ngân hàng thì sao ạ. Đổi tiền xong chắc chắn đồng tiền mới sẽ mất giá phi mã. Thank you so much!

    Trả lờiXóa