Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

Ở hồ sơ bài báo: “Sửa Nghị định 24: Ngân hàng Nhà nước quản lý hay kinh doanh vàng?”: http://nhipcaudautu.vn/thi-truong/kinh-te/sua-nghi-dinh-24-ngan-hang-nha-nuoc-quan-ly-hay-kinh-doanh-vang-3321849/  

Tức là tôi sửa lại lời tựa “Sửa Nghị định 24: Ngân hàng Nhà nước vừa quản lý vàu là con buôn vàng?”.

Đó là triệu chứng mà tôi hay nói là cái thói tư duy “quản lý” của chế độ CSVN này nó ăn sâu vào não trạng của họ. Não trạng đầu óc thì bé hạt tiêu bé như con Êch nhưng hay đòi quản lý những thứ vượt tầm hiểu biết với bộ não to hơn con Bò.

Trước đây tôi hay mỉa mai là ngay cả chính việc vàng là gì, được xếp vào loại nào thì cái NHNN và một số chuyên gia kinh tế quốc doanh của họ hết biết và không định nghĩa được nó luôn.

Hãy nhớ rằng ai cũng biết là vàng được xác định là hàng hoá hay commodity, commodities. Điều đó nó được xem như là các nghiệp vụ giao dịch giống dàu thô, bạc, kẽm, hay  nông nghiệp, năng lượng và kim loại,..nên vàng có thể làm nghiệp vụ đầu tư như giao dịch các hợp đồng tương lai, nó được cung cấp các hợp đồng phái sinh hoặc các tùy chọn về giá trị của vàng,…và vàng không chỉ được sử dụng như một phương tiện trao đổi,mà nó là tiền tệ cổ xưa nhất trên trái đất.

Vàng là tài sản phòng thủ hữu ích để chống lại sự bể bóng hay sự sụp đổ của thị trường chứng khoán, đó là chu kỳ điều chỉnh hay thị trường chứng khoán rơi vào lãnh thổ con Gấu. Điều dễ thấy nhất là bất kể khi các thị trường chứng khoán Mỹ, Âu châu, Nhật Bản, sụt giá mạnh đều thúc đẩy giá vàng tăng ngay sau đó, vàng còn là công cụ hữu hiệu chống lại sự lạm phát của đồng USD, EUR,….

Về hồ sơ bài báo khá ly kỳ này mà cái NHNN VN này đòi quản lý hết nghiệp vụ giao dịch về vàng, kể cả độc quyền phân phối cũng như sản xuất vàng thì có vẻ như cái NHNN này đi quá đà làm sai nghiệp vụ của họ. Có lẽ cái NHNN VN này cần giải thể để cho họ thành lập quỹ đầu cơ vàng-đô thì đúng hơn.

Bởi lẽ bất kể nghiệp vụ của một ngân hàng trung ương nào trên thế giới thì ưu tiên trước nhất là họ cần độc quyền quan lý và điều tiết đồng nội tệ của họ gọi là đồng tiền quốc gia để giữ giá cả ổn định và chống lại sự lạm phát thay vì ho đang chệch hướng đi làm nghiệp vụ của con buôn là quản lý “vàng-đô”. Khốn lỗi quản lý và độc quyền kinh doanh vàng mà làm chệch giá vàng trong nước với quốc tế quá cao đến mấy triệu VND/lượng vàng thì quản lý hay bình ổn giá vàng cái gì, đó là gian ý của con buôn, Vì xưa kia chưa có bàn tay nhà nước thò vào thị trường vàng thì giá vàng của VN và thế giới gần như là đồng giá là chênh nhau không bao nhiêu cả.

Ôi thôi, cái số dư chênh nhau bao nhiêu phần trăm ấy thì quả là con buôn vĩ đại của cái NHNN VN này. Chuyện thứ nữa là nếu người ta chấp nhận cho cái NHNN này quan lý và kinh doanh vàng độc quyền thì hãy đặt điều kiện là giá vàng trong nước phải trở về giá vàng trước đây mà chưa có bàn tay của NHNN can thiệp, tức là giá vàng chênh nhau cỡ 300.000 VND/lượng hoặc thấp hơn là ngang giá so với giá vàng quốc tế thì người ta có thể cho cái NHNN này độc quyền kinh doanh vàng.

Một cái ngân hàng trung ương ở VN này không lo quan lý thanh khoản đồng nội tệ, không lo quản lý các nghiệp vụ giám sát các ngân hàng quốc doanh và thương mại nửa bán tư nửa quốc doanh của họ mà chỉ đi lo chuyện giao dịch vàng với tầm vóc vĩ mô lớn lao của thế giới. Rốt cuộc họ bỏ bê nghiệp vụ ngân hàng và quốc gia này đang đối mặt cái món nợ xấu độc hại khó đòi và sẽ mất có lẽ chất cao như đỉnh núi Everest, và người ta đang chứng kiến hàng đống CEO quan trị ngân hàng vô nhà khám, và đầy rẫy sự tiếp tay thao túng của nhóm lợi ích vào hệ thống ngân hàng, rồi các vụ tham nhũng con cá mâ[j là quan chức cấp cao của đảng đều dính vào nghiệp vụ ngân hàng có thể làm mất trắng tiền ký thác của công chúng.

Đúng là mỉa mai là chuyện bận rộn lớn lao của hệ thống tài chính ngân hàng yếu kém thì không lo mà đi lo quan lý đầu cơ kinh doanh vàng,….vì nếu cái NHNN VN nhập số lượng vàng lớn để gia công chế tác thành vàng chẳng hạn, nếu giá nhập ở đỉnh cao và bị sụt giá khi nhập về thì ai chịu bù lỗ nhỉ, hay là nâng mức chênh lệch giá quốc tế so với giá trong nước. Ôi thôi xưa kia thời ông cựu Thống đốc Nguyễn Văn Bình có thể bị lãnh rủi ro nghiệp vụ này khi nhập giá vàng ở đỉnh cao rồi sau ấy giá vàng về lãnh thổ con Gấu thì để bù đắp phí tổn thì người ta nâng giá vàng chênh nhau có lúc tới 6-7 triệu VND/lượng vàng thì quả là chuyện bí mật.

Hãy nhớ rằng, vàng là tài sản thuộc lớp đầu tư "có đầu cơ", nó rất rủi ro trong đầu tư mua bán hàng ngày. Chính vì thế một số ngân hàng trung ương trên thế giới họ chỉ tích trữ vàng làm dự trữ với số lượng cố định rất ít thay đổi như mua bán kiểu đầu cơ.

Đầu tư vào vàng thỏi, việc giao dịch tốt nhất để hạn chế rủi ro thì các nhà đầu tư cơ bản có thể sử dung nghiệp vụ giao dịch bằng cách sử dụng SPDR Gold Shares ETF ban đọc xem hồ sơ thực hành phần phân tích kỹ thuật ở đây: http://stockcharts.com/h-sc/ui?s=GLD  (NYSE)


9 nhận xét:

  1. Em xin góp ý là *Khốn nỗi chị Thơ nhé. Cám ơn chị về bài viết!

    Trả lờiXóa
  2. cảm ơn chị!
    ngày lễ mà chị vẫn không quên vn.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn PT. Chúng nó vẫn theo d4oi đọc lén các bài phân tích của PT, nhưng trong đầu chắc không còn não hay sao đó.

    Trả lờiXóa
  4. https://m.facebook.com/nguoibuon.gio.9
    Chị liên hệ với anh hiếu để anh ấy lấy lại tài khoản fb dùm chị nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi đó chị, chị liên hệ với anh ấy để lấy lại mấy tài khoản vài chục ngàn người follow chị đi ạ, Ở Việt Nam vừa rồi cộng sản có một chiến dịch report fake account của rất nhiều hot facebooker có tiếng nói phản biện lại cộng sản. Nhưng giờ các account đó đã được khôi phục lại hết rồi ạ

      Xóa
  5. Ba tàu bắt chước Mỹ định giá dầu..và các thương phẩm quốc tế bằng nhân dân tệ...khà ..khà ....sắp tới VN cũng bắt chước thằng thầy...buộc quốc tế phải định giá mọi thứ bằng VND
    Họ giỏi thiệt ..VND có giá nên giá điện tăng 6% kể từ 1/12/2017....khen cho chúng mau chết..hay nói theo ngôn ngữ chúng thích là mau sụp hố XHXN giống Venezuela..tất tần tật mọi thứ trong năm 2018 sẽ tăng một cách điên dại..vì họ quyết không giãm chi..đúng là họ "giỏi" thiệt..khà...khà

    Trả lờiXóa
  6. Đảng cộng sản khi sinh thời là tướng cướp khét tiếng thế giới . Khi cướp được thì chúng là MAFIA nổi tiếng ... " Ăn không chừa thứ gì " mà chị ! He he .

    Trả lờiXóa
  7. Họ độc quyền cả cung và cầu đó chị. Nghĩa là vừa nắm quyền nhập khẩu vàng, vừa nắm quyền kinh doanh vàng miếng, để nắm nguồn cung. Rồi vừa định giá mua bán để nắm nguồn cầu. Cuối cùng là lăm le cướp vàng núp dưới chiêu bài độc quyền huy động từ cá nhân. Vì vậy, đường nào thì dân VN cũng bị cướp sạch vàng và cả ngoại tệ cho coi. Đây là đánh tư sản toàn quốc lần thứ 4.

    Trả lờiXóa