Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

Trên thế giới bây giờ rất hiếm còn quốc gia nào thu phí BOT nữa. Thậm chí là ngay cả Campuchia hoàn toàn chấm dứt dừng thu phí tại các trạm BOT. Những trạm thu phí BOT cuối cùng cũng được chính phủ Campuchia mua lại, và chấm dứt thuế phí vận chuyển đường bộ này, vì nó không có lợi cho quốc gia, cũng như không có lợi cho việc thu hút đầu tư nước ngoài, vì chi phí vận chuyển đắt đỏ.

Một số quốc gia Á châu ngày xưa nghèo nàn và lạc hâu và bung lên thành con Hổ kinh tế Á châu thì không cho phép sự bát nháo về thuế phí BOT này, các vấn đề đầu tư hạ tầng vận chuyển chủi yếu là công ích và phúc của xã hội và là chỉ số kinh tế rất quan trọng là chỉ số vận chuyển hàng hóa, chi phí vận chuyển hàng hóa càng rẻ thì càng thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế và hấp dẫn sự đầu tư của đất nước họ.

Trong những thập niên gần đây, một số chính phủ các quốc gia nghèo, họ cũng không hoa mắt vì cái dự án đầu tư BOT này, có những lãnh đạo của họ còn tuyên bố “thưa quý vị và người dân cả nước, hôm nay, tôi, tổng thống, thủ tướng trang trọng tuyên bố kể từ nay trên đất nước này sẽ không còn bất cái trạm thu phí BOT nào nữa, bởi chính phủ đã thương lượng mua lại trạm thu phí BOT cuối cùng này trên đất nước này và chấm dứt hoàn toàn phí xa lộ ây trì trệ vận chuyển hàng hóa lưu thông trong kinh tế,…”.

Kinh nghiệm gần đây là Thủ tướng Narendra Modi của xứ Ấn Độ lên cầm quyền đã giải ngân 1,7 tỷ $ tài trợ giảm thuế, và giải ngân tiếp từ ngân khố quốc gia trích ra 2,5 tỷ $ xây hạ tầng và đường xá giao thông hoàn toàn miễn phí hoặc trợ phí giá rẻ để thúc đẩy chiến lược kéo lùi chỉ số vận chuyển hàng hóa xuống thấp như hình thức giảm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp cũng như kiềm chế lạm phát để khuyến khích doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa tích cực luân chuyển hàng hóa lưu thông cho sản xuất, nhằm giúp cho doanh nghiệp có lời tối đa mà bung ra sản xuất.

Thủ tướng Narendra Modi đã xóa sổ nhiều trạm thu phí BOT mơ hồ và cũng thương lượng mua lại tất các trạm thu phí BOT gây phiền toái cho đất nước. Họ nói là làm ngay. Kết quả phần thường bù đắp xứng đáng là hiện nay nền kinh tế Ấn Độ bất ngờ ra khỏi trì trệ sau 10-năm chìm trong khó khăn.

Đối với VN, ôi thôi quốc gia này thì hiện nay có lẽ có cả mấy chục cái trạm BOT, và ồn ào nhất là cái trạm BOT Cai Lậy, có lẽ người ta nên chấm dứt dẹo bỏ cái trạm BOT này đi, vì chỉ cần thu hồi tài sản hay bớt tham nhũng một dự án đầu tư thua lỗ ngàn tỷ thôi thì cũng dư tiền mà mua lịa mấy cái trạm BOT, đó là chính phủ VN kết hợp với cái Bộ GTVT là nên mua lại cái trạm BOT ấy, và ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc này bớt nói bậy nói sảng đi, là đừng mơ sảng nào là VN là phải là quốc gia lập nghiệp, VN phải có ngành công nghiệp xe hơi hàng đầu Á châu, họ nên thu hồi câu nói mê sảng “Chính phủ kiến tạo để doanh nghiệp an tâm kinh doanh” của họ về nhà đi, và hãy lo cái chuyện cơ bản trước mắt là bớt bay bổng leo cây quá cao rồi sẽ có ngày  trả giá đặt là rơi xuống đất từ độ cao quá nguy hiểm thì hết chữa đưọc.

6 nhận xét:

  1. Các nước bỏ trạm BOT vì họ biết là dẹp BOT thì giảm chi phí và thời gian vận chuyển, vậy thì sẽ đạt lợi ích kinh tế cao hơn là thu phí BOT. Thu phí được 1đ, nhưng thiệt hại kinh tế sẽ lớn hơn 1đ nhiều. Ngoài ra, thu phí sẽ càng làm người dân căm ghét chánh phủ hơn, vì mất tiền thì ai mà không xót.

    Nhưng bên VN thì để bù đắp ngân sách và trả nợ, nên họ bất chấp thiệt hại kinh tế, để cho thu phí BOT, phí đủ thứ và còn tăng điện, tăng xăng, tăng thuế ào ạt. Số tiền trả nợ công bố trong 11 tháng của năm 2017 đã lên tới 230,000 tỷ đồng (11 tỷ USD) rồi. Nếu tính hết năm có thể lên 12-13 tỷ USD theo con số công bố. Nợ nhiều như vậy thì không tăng thuế,phí,giá sao được. Ngoài ra, còn đồng tiền mất giá, thì các loại thuế, phí và giá cả càng tăng thêm. Hậu quả là kinh tế trì trệ, tê liệt hết rồi. Trong khối Asean thì chỉ có VN là nợ công tăng đều, còn các nước khác thì nợ không tăng, hoặc giảm. Như vậy, thì VN sẽ càng bị các nước trong khu vực bỏ xa về mọi mặt.

    https://news.zing.vn/viet-nam-da-phai-tra-84700-ty-dong-tien-lai-tu-cac-khoan-vay-post799969.html
    http://soha.vn/no-cong-asean-on-dinh-hoac-giam-viet-nam-tang-deu-20171109220826987.htm

    Trả lờiXóa
  2. Đã biết rõ cái bình là nơi thường trú của chuột mà không chịu hạ gục nhanh tiêu diệt gọn..thì rõ ràng là đồng lõa không thể biện minh

    Trả lờiXóa
  3. Nếu là một đảng cộng sản lãnh đạo hợp hiến thì đó phải là chính dân Việt Nam bầu chọn. Đằng này.....
    Về các BOT giăng đầy trên khắp mọi miền đất nước rất phi lý . Phi lý ở chỗ nó làm tốn kém thời gian vận chuyển hàng hóa , và hậu quả cuối cùng là hàng hóa tăng chóng mặt và người dân nhận lãnh hết . Dường như nhiều người quên rằng những đồng thuế mà nhà nước thu qua các tập đoàn , doanh nghiệp ( trong nước lẫn nước ngoài ) , giới lao động , giới tiểu thương...v...v... biến đâu mất mà không đưa vào xây dựng những con đường đẹp đẽ để dân đi , những cây cầu để các cháu dân tộc thiểu số hàng ngày đi học , những bệnh viện , trường học miễn phí phục vụ cơ bản cho người dân .... Chỉ nói đến đây thôi thể hiện bộ mặt cái đảng này mọi người biết đó là đảng gì rồi . Trước đây , Nhật Bản giúp đỡ Việt Nam vốn ODA không hoàn lại xây hầm chui sông Sài Gòn , hầm xuyên đèo Hải Vân . Và sau khi hoàn thành cấp lãnh đạo TP Huế cùng HCM lập trạm thu phí , trong đó trạm thu phí qua hầm Hải Vân bị thu một thời gian ngắn . Còn TPHCM thì bị nguồi dân báo chí phản ánh họ mới hủy bỏ . Hiện giờ ai đi qua những nơi này vẫn còn thấy những trạm thu phí vẫn còn nằm ở đó . Ở TPHCM chỉ trong nội ô khi đến TP Biên Hòa hay Bình Dương , Tây Ninh , Long An thì các trạm bủa vây khắp nơi nhằm tận thu tối đa thuế vận chuyển . Chỉ trừ trên đường Phạm Văn Đồng xuyên suốt đến Linh Trung Thủ Đức thì rẽ hướng Biên Hòa mới không có trạm thu phí. Qua đây , điều tôi muốn nói ra là những đồng tiền thuế người dân đã bị ăn cướp trắng trợn , không dùng vào mục đích dân sinh , cố tình lập các trạm giả danh BOT thực chất là nhà nước làm rồi bán cho doanh nghiệp nhằm thu phí vận chuyển . Đây là tội ác không thể quên đối với cộng sản VN .

    Trả lờiXóa
  4. E rằng dẹp bỏ các trạm BOT rất khó vì ở dó lợi ích nhóm rất lớn

    Trả lờiXóa
  5. Mọi người không để ý ngoài BOT thì còn chịu một phí cũng tương đương đó, thậm chí gấp nhiều lần đó là nạn mãi lộ. CSGT là nổi kinh hoàng cho các tài xế, tỉnh nào cũng có, cũng chặn đường ăn trắng trợn suốt mấy chục năm nay mà có làm gì tụi nó đâu. Dẹp BOT mà quên tụi này thì cũng như không

    Trả lờiXóa