Thứ Năm, 21 tháng 12, 2017

Chuyện ngược đời khó tin nổi


Đó là trong hồ sơ kiểm kê về kinh tế thì tôi soi vài con số đáng kinh ngạc khó tin nổi trong bang giao chính trị, kinh tế của VN kể từ năm 1992 trở đi.

Đầu tiên là ta trở ngược về quá khứ là trong những năm chiến tranh ở VN thì 3 kẻ thù ngoại quốc không đội trời chung với chế độ cộng sản Bắc Việt (tôi nhấn mạnh là “cộng sản Bắc Việt”, vì thời đó ở VN còn có chế độ VNCH ở phía Nam) thì dẫn đầu kẻ thù bị đả chính quyền cộng sản Bắc Việt nhắm đến là đế quốc Mỹ, thứ hai đi sau đuôi Mỹ là Đại Hàn hay Nam Hàn, thứ ba là phát xít Nhật.

Sau 1975 thì quốc gia cộng sản này thống nhất đất nước, và từ những năm đó trở đi thì cộng sản VN vẫn thường xuyên tuyên truyền chống Mỹ quyết liệt, rồi đả kích Nam Hàn gây tội ác ở VN gì đó, có lẽ chưa thể kiểm chứng, vì chiến tranh thì phe nào cũng tổn thất nhân mạng cả. Mãi tới năm 1992, Nam Hàn bang giao với VN từ chính trị cho tới kinh tế, rồi đến năm 1994, Mỹ xóa bỏ cấm vận kinh tế VN, và cũng bật đèn xanh cho các quỹ thị trường tiền tệ viện trợ VN, rồi năm 1994-1995, chính quyền Bill Clinton thiết lập bang giao với VN, vế bên kia thì Nhật cũng vậy.

Tuy nhiên điều khôi hài chớ trêu là 3 kẻ thù này của VN, nhất là Mỹ và Nam Hàn tham chiến cùng với quân đội VNCH, tức là chế độ cũ Sài Gòn chống lại quân cộng sản Bắc Việt thì ngày nay 3 ông kẹ Mỹ, Nam Hàn, và Nhật lại có những cái nhất ở VN nắm yết hầu nền kinh tế xứ này.

Cụ thể ngày nay dẫn đầu là Hàn Quốc sau gần 26 năm bang giao về kinh tế thì hiện nay chính Hàn Quốc mới là quốc gia đang đầu tư số 1 vào VN với nhiều vốn nhất, có lẽ thành tích này sẽ duy trì nhiều năm nữa.

Đối với Mỹ thì lại là quốc gia dẫn đầu là thị trường số 1 của hàng hóa VN xuất khẩu sang thị trường Mỹ so với tất cả các đối tác thương mại của VN (về lý thuyết thì so với nền kinh tế của bé nhỏ của VN thì nhũng con số xuất khẩu vào Mỹ nó cũng chẳng đáng bao nhiêu).

Dưới nữa mới quan trọng, đó là Nhật Bản dù không bằng hai xếp hạng trên, nhưng có lẽ Nhật Bản mới là quốc gia dẫn đầu tài trợ và cấp vốn cho VN lãi rẻ là xếp hàng số 1, kể cả cho vay ODA. Hai nghiệp vụ về tài chính thì dẫn đầu vẫn hai cái tên được nhắc nhiều nhất là ABD của Nhật làm chủ đầu tư và WB do người Mỹ làm chủ đầu tư thì cấp vốn cho VN nhiều nhất.

Đó là 3 kẻ thù mà chế độ CSVN hay có thành tích không mấy cảm tình thì nay 3 nước này lại là những đối tác thân thiện dễ chịu nhất của VN, nhất là Mỹ, họ lại nâng đỡ VN nhiều nhất về thương mại, vì hàng năm Mỹ nhập hàng hóa của VN quá lớn và VN được hưởng lợi nhờ đạt thặng dư thương mại lớn nhất trong tất cả các đối tác kinh tế ngoại thương. Bởi lẽ chỉ trong 10-tháng qua, tức là hết tháng 10 của năm 2017 này thì Mỹ đang bị thâm hụt thương mại với VN tới con số 32,1 tỷ $. Một con số khổng lồ đối với VN, nếu không có con số này mà VN suất siêu được thì làm sao mà đỡ đòn nổi kinh tế và giữ được tỷ giá hối đoái.

Đối lập lại vế bên kia là những đồng chí chung chí hướng theo ý thức hệ là TQ, Cuba, Nga-Xô, Bắc Triều Tiên thì ngày nay thì những quốc gia này chẳng thể làm VN khá lên được. Cuba, Bắc Triều Tiên thì ngược lại là VN còn phải viện trợ cho họ. Nước Nga thì khó đoán, có lẽ nước Nga sẽ thân thiện hơn và được người dân VN, hay cả đảng CSVN mến mộ nếu nước Nga có tiếng nói răn đe về Biển Đông là áp lực TQ thì sẽ tốt hơn, nhưng khỗn nỗi nước Nga ngày nay kinh tế quá kém nên không thể làm chuyện này được.

Ôi thôi kinh điển nhất là đồng chí “4 tốt và 16 vàng” này gọi là chung chí hướng thì quá xấu tính, từ việclấy hết phần ngoại thương của VN là cả mấy trăm tỷ USD nhiều năm mà VN vất vả xuất khẩu thì TQ lấy sạch qua việc VN bị thâm hụt thương mại với TQ triền miên là hàng năm bị thâm hụt thương mại với TQ mấy chục tỷ $ thì quả là chuyện lạ đời. 

Đã thế các dự đầu tư kinh tế của TQ lại đang đe dọa mọi thứ về môi trường, và tốn kém đội vốn, công nghệ lạc hậu mà có lẽ xây xong đưa vào sử dụng ít năm sẽ phải đập bỏ. Tệ hại hơn là TQ lại bành trướng nhận vơ lãnh thổ VN, mà nói trắng ra là hành vi ăn cướp giữa ban ngày. Khỗn nỗi dù như vậy nhưng ở VN vẫn có những ông bà lãnh đạo lại quá lệ thuộc TQ tới mức khó diễn tả nổi, Cái thiệt hại ấy gấp mấy ngàn lần so với chuyện người ta “đốt củi kho củi tươi” gì đó để “sưởi ấm cái lạnh mùa Đông” này.

Thực chất là lái cái chuyện ấy sang một bên để người ta bớt chú ý TQ thôi, vì mới đây TQ còn nhăm nhe tuồn võ khí lên các đảo mà họ chiếm được từ VN, rồi xua tàu lớn đi ngênh ngang ở Biển Đông mà chả cần biết đó là ranh giới của nước nào, một số tờ báo chí VN cũng chả sợ kiểm duyệt nữa và cũng chả còn quan tâm tới đốt cuỉ khô củi tươi gì nữa là họ âm thâm đăng thẳng luôn, có một số tờ báo VN mà quốc tế mô tả là trước đây chỉ được phép nói “tàu lạ nước lạ” thì nay nói trắng ra là tàu TQ luôn.

Thực tế TQ và VN sẽ tốt đẹp mọi thứ, và còn là đông chí đáng tin cậy nếu như Bắc Kinh bớt tham lam, bớt tư duy bành trướng đi, tức là họ chia sẻ quyền lợi với VN thì TQ và VN sẽ chia nhau kiểm soát Biển Đông là khó ai chống nổi ở khu vực Đông Nam Á này. Và quan hệ kinh tế cũng cân bằng về ngoại thương đi, có lẽ VN sẽ là nước sát cánh với TQ trên nhiều lĩnh vực quốc tế.

Tuy nhiên thực tế thật bẽ bàng là TQ sẽ không bao giờ từ bỏ cái thói ưa bành trướng của họ. Đó là sự thật không bao giờ thay đổi được tham vọng quá lớn lao của TQ, và họ sẽ vẫn chèn ép VN là làm VN suy yếu mọi mặt thì TQ tha hồ tung hoành ở Biển Đông (tên gọi của VN), hay có cái tên khác mà người ta hay gọi là South China Sea (Biển Nam Trung Hoa).

Đó là sự đối nghịch kẻ thù và đồng chí. Đúng là rất khó tin. Vì bạn thù thì nâng đỡ kẻ thù, còn bạn thân đồng chí tốt là xâu xé nhau là làm suy yếu nhau.


(*) Mỹ mới là quốc gia thù dai, họ mà xác định nước nào là kẻ thù thì cho dù có cấm vận kinh tế nước khác dù cả một tế kỷ Mỹ họ cũng đeo đuổi, VN thì không đe dọa tới lợi ích của Mỹ, và cũng chẳng là kẻ thù gf cả, chỉ có khác biệt cản trở là Mỹ đeo đuổi là tự do báo chí, nhân quyền,...linh tinh gì đó. Nếu những cái đó mà chính quyền Hà Nội nhượng bộ đáp ứng thì bang giao Mỹ-Việt sẽ tăng, và chính quyền Mỹ sẽ bật đèn xanh cho các tổ hợp đại công ty Mỹ vào VN đầu tư. Có lẽ đây là chuyện tế nhị nhạy cảm với VN, nhưng nó là chuyện bình thường với Mỹ hay các nước tư bản khác.

7 nhận xét:

  1. chỉ tội cho dân đen thôi chị.
    cảm ơn PT!

    Trả lờiXóa
  2. " Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào ". Sau đó lại rước Mỹ vào và ngụy trở thành ' Khúc ruột ngàn đặm'. Cảm ơn PT.

    Trả lờiXóa
  3. Những ông bà lãnh đạn ở VN thời cộng sản đều có mác là người Việt Nam , ruột bên trong là người TQ mà chị . Nếu không phải thì tại sao không cho nhân quyền , không bảo vệ dân ? Không bảo vệ VN mà coi kẻ ngoại bang là anh em , trong khi đó Anh , Mỹ chỉ là đồng minh .

    Trả lờiXóa
  4. Đứng sau Xuân Phúc là Lý Khắc Cường, đứng sau Lú là Cận Bình và đứng sau thằng khỉ Chí Vịnh là tụi an ninh Trung Cộng, dường như chúng lợi dụng đến kinh tởm mong muốn và thái độ của Ta cho Thái Bình, có lẽ Huê Kỳ, Liên Âu, Xứ Bạch Dương, Ấn Độ, Nhật Bản, Nam Hàn, ASEAN, trong đó có Campuchia, phải và nhận rõ ra Ta đã khoản đãi và nhường nhịn đến mức nào. Trung Quốc dường như muốn bành trướng và bành trướng trong tội ác và Thế giới này không còn con người sinh sống thì phải./. Choảng nhau với Ta ư Trung Cộng của Hán bẩn thỉu. Tái chiếm lại Hoàng Sa, Trường Sa.

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Tây Tạng, Tân Cương, Nội Mông (Thực ra là đất người Mông cổ, đó gọi là Rìa Mông) và các vùng khác, các Vị có Quyền con người để đòi lại lãnh thổ từ tụi Hán bẩn thỉu, hãy và luôn chiến đấu để giành lại quyền tự quyết cho dân tộc./.

    Trả lờiXóa
  7. Những tró ăn cắp của Trung Quốc phải bị trừng trị dưới Pháp Luật Thế giới./.

    Trả lờiXóa