Thứ Ba, 12 tháng 12, 2017

Phân tích vài điểm về đồng tiền Bitcoin


Trong câu nói một đoạn “đạo văn”, hay “plagiarism” của ông Tiến sĩ Cấn Văn Lực trên báo chí tài chính VN nói về đồng tiền bitcoin,xin trích: “Càng tin thì giá bitcoin càng tăng”.

Trước tiên tôi nhắc lại các bài phân tích cũ của hai ngân hàng đầu tư hàng đầu của Mỹ là Morgan Stanley (MS: NYSE): https://news.bitcoin.com/morgan-stanley-regulators-looking-for-a-master-key-to-the-blockchain/ ,  và Goldman Sachs (GS: NYSE): https://news.bitcoin.com/goldman-sachs-covering-bitcoin/ ,  mà giá đồng tiền bitcoin tăng vượt dự đoán. Bài báo đăng trên trang chủ https://news.bitcoin.com/  

Tôi thì thận trọng nhắc laị trong hồ sơ bài báo của Tiến sĩ Cấn Văn Lực: http://cafef.vn/tien-si-can-van-luc-cang-tin-thi-gia-bitcoin-cang-tang-20171211090552866.chn  

Và đoạn trích của ông Cấn Văn Lực này: “Giá cả của Bitcoin phụ thuộc vào vấn đề cung cầu giống như các loại hàng hóa khác và tâm lý nhà đầu tư.”.

Về bối cảnh dự đoán của Peter Smith là đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Blockchain, thì Peter Smith ước đoán rằng: “A bitcoin might reach $500,000 by 2025” (Một đơn vị  bitcoin có thể đạt 500.000 USD vào năm 2025). Đó là câu nói thông lệ thôi, vì người ta cũng có thể nói 1 đơn vị bitcoin vẫn có thể đạt được 1 triệu $ vào năm 2025.

Ồ, nếu biết như vậy thì cả thế giới này ai cũng có thể làm tỷ phú USD hết rồi, và khái niệm cung và cầu tác động tới giá bitcoin tăng (hoặc giảm) thì quả là đỉnh cao của ước đoán phân tích, và nó có vẻ như là lời giải thích ưa chuộng của chuyên gia VN thì phải.

Hãy nhớ rằng, đối với đồng tiền bitcoin, nó chẳng có tác động nào tới các quy luật cung cầu hay ước đoán nào cả. Đó là nó thường phụ thuộc vào tâm lý tác động rất lớn của các tổ chức ngân hàng, các chính phủ các quốc gia đó (như việc các chính phủ các quốc gia có cấm bitcoin giao dịch như trên sàn chứng khoán, hay khuyến khích giao dịch hay không), và nhất là các quỹ đầu tư phòng hộ (Hedge fund) tham gia ngày càng nhiều vào nghiệp vụ đầu tư rủi ro này hay giảm bớt đầu tư. Ta hãy nhớ rằng các quỹ đầu tư mạo hiểm Hedge fund này nó tách bạch với các nghiệp vụ bảo hiểm “tài khoản tiền gửi ngân hàng”. Thí dụ trên thế giới thì hầu hết tất cả các ngân hàng trung ương các nước họ đều có nghiệp vụ bảo hiểm đồng tiền nội tệ của họ, như việc  bảo hiểm tiền gửi tiết kiệm,…trừ các quỹ Hedge fund này ra là nó không được bảo hiểm các trò chơi rủi ro của họ cả. Kể cả tại Mỹ, Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) không bảo hiểm cho các quỹ phòng hộ Hedge fund, hoặc các quỹ đầu tư tư nhân. Đồng tiền bitcoin cũng vậy, đó là nó không được các tổ chức tài chính hay các ngân hàng trung ương bảo hiểm nó.

Tuy nhiên, đồng tiền bitcoin  có được may mắn là được quảng cáo nổi tiếng khi vào tháng 9/2015, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa, hay Commodity Futures Trading Commission (CFTC) tại Mỹ đã chính thức xác định Bitcoin là hàng hóa .

Điều đó có nghĩa là giảm bớt rủi ro ho nhà đầu tư, bởi vì Bitcoin sẽ được cung cấp các hợp đồng phái sinh hoặc các nghiệp vụ tùy chọn về giá trị của cryptocurrency này.

Trên thế giới thì dân số cả 7-8 tỷ dân, và không phải ai cũng có cái máy tính, điện thoại thông minh hay ở đâu cũng có hệ thống điện tử,… để mà thanh toán tiền mua bán hàng ngày như là tiền giấy truyền thống, cho nên đồng tiền Bitcoin sẽ chẳng bao giờ thay thế được tiền giấy mà số đông người tiêu dùng mua sắm hàng ngày họ hay thanh toán và dùng nó cả. Vì không phải nơi nào cũng có sẵn cái máy phát diện hay ổ cắm điện ở những nơi xa xôi để người ta thanh toán tiền điện tử Bitcoin khá ồn ào hiện nay này.

Giá cả của bitcoin lại bị chính trị chi phối ẩn danh rất nguy hiểm, dù rằng đồng tiền Bitcoin này không liên quan đến lạm phát, chi phí thuế, lãi suất,…nhưng nó có thể bị bàn tay chính trị thò vào làm cho giá của nó đổ vỡ rất nhanh. Chẳng hạn, nếu các chính phủ ra lệch cho các ngân hàng trung ương lớn như FED, ECB, BoJ, hay PBOC, quyết định cấm giao dịch hay thanh toán đồng tiền bitcoin đó trong giao dịch mà họ kiểm soát thì giá nó rơi mạnh, dù có cung hay cầu gì đó nó cũng chẳng có tác dụng và nổ tung mà chẳng ai có thể đề phòng được, cho dù là chiến lược gia giỏi nhất, am hiểu nhất về đầu tư cũng chịu chung số phận thua lỗ,….Ngược lại nếu các chính phủ khuyến khích nhân rộng sử dụng đồng tiền bitcoin trong giao dịch và loại bỏ tiền giấy truyền thống để thay thế đồng USD, EUR, JPY,…thì giá của 1 đơn vị bitcoin có thể bằng 1 triệu USD, hay 100 triệu USD, nhưng chẳng lẽ nếu các đồng tiền USD, EUR, JPY,…biến mất thì khác nào đồng tiền bitcoin lại trở thành đồng tiền lạm phát kỷ lục thế giới nhất à. Và thanh toán mua bán như thế nào giá của nó quá lớn và phải có một đơn vị tiền tệ dẫn dắt để định giá đồng tiền bitcoin.

6 nhận xét:

  1. Có một bạn comment về PT : " Ngày nào cũng mong bài viết bà, trông như mẹ đi chợ về đó.". (các bà mẹ VN khi đi chợ về, thường có quà cho con cái ở trong giỏ).

    Trả lờiXóa
  2. Chịu thua ! Bitcoin còn mới mẻ quá ! Hi hi hi .

    Trả lờiXóa
  3. Bó tay chấm com..với cái sàn chứng khoán VN...Trích đoạn "
    ".....Thời gian còn lại của buổi chiều là lúc giao dịch cực kỳ khó chịu. Lại một lần nữa phải giao dịch mù vì bảng điện không còn đúng nữa. Không thể "tape-reading" được vì giá hiện lên là của các giao dịch quá khứ chứ không phải cung cầu tại thời điểm đó mà quyết định vào giá nào.

    Khoảng 15 phút trước 2h VN30 tạo vùng dao động nhỏ tương đương với đỉnh buổi sáng và không qua được. Phân kỳ xuất hiện ở hợp đồng tháng 12. Short 910. Những phút sau đó không thể theo dõi bảng điện được nữa vì các lệnh MP lớn tung ra khiến giá thay đổi không biết đằng nào mà lần. Thậm chí giá khớp được ghi nhận cũng không phải là giá thực. Ví dụ Cover được ở 900 nhưng chẳng có giá nào được ghi nhận cả.

    Tình trạng phải giao dịch mù đang xuất hiện ngày càng dày khi thanh khoản tăng lên và lệnh MP được sử dụng nhiều hơn. Độ trễ từ khi khớp trên hệ thống tới lúc hiện ra màn hình là quá chậm. Hoặc khả năng xử lý ở server bị đồn cục, hoặc hệ thống của terminal quá yếu. Rủi ro này sẽ lên rất cao khi thanh khoản tăng thêm."...
    Tóm lại : CỜ GIAN BẠC LẬN

    Trả lờiXóa
  4. 1 bitcoin có thể chia nhỏ xuống thành 100.000.000 đồng satoshi dùng để thanh toán và hiện nay giá của nó đang neo vào đồng usd nên sẽ kô thể có chuyện nó thay thế được đồng usd.

    Trả lờiXóa