Chủ Nhật, 10 tháng 12, 2017


Khi những kẻ ra quyết sách cho quốc gia và không làm gì cho đất nước thì vô can


Nếu nói về hậu quả gây ra cho đất nước VN ngày nay thì thực tế ông Đinh La Thăng, hay hàng tá lãnh đạo dầu khí và các tập đoàn kinh tế nhà nước khác làm thất thoát thua lỗ thì người chịu trách nhiệm cao nhất và đáng phải ra điều trần trước quốc dân và quốc hội là ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đó là hậu quả của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN gây ra. Và bây giờ hay sau này vẫn thế là cho có ai được bổ nhiệm vào chức vụ như ông Đinh La Thăng đã làm đi nữa thì còn thua lỗ gấp bội. Và lỗi lầm nhiều nhất vẫn là do ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gây ra khi kiên quyết bám theo mô hình kinh tế thị trường định hướng XHCN mà những nước khác đi trước và đi sau còn lâm nạn nặng huống hồ là VN.

Thậm chí nếu người nhà của đảng CSVN có tiến cử tôi lãnh đạo các tập đoàn kinh tế lớn nhất ở VN thì dù tôi có 3 đầu 6 tay đi nữa, dù tôi có là chiến lược gia giàu kinh nghiệm đi chăng nữa, nếu tôi buộc phải làm theo chỉ định của đảng của Bộ Chính trị thì tôi vẫn có thể gây ra khoản đầu tư thua lỗ nặng nề nhé. Trừ trường hợp tôi tự gánh vác lấy, và tự chịu trách nhiệm lấy theo bản năng cái đầu kinh tế thị trường tư bản là cấm người nhà của đảng hay Bộ chính trị thò bàn tay vào định hướng thì tôi mới đem về lời lãi bạc tỷ USD cho nhà nước, chứ bắt tôi phải học lý luận chính trị cao cao, tư tưởng kinh tế định hướng Mác-Lê thì tôi đành chịu thua nhé.

Nói thật, hãy nhìn xem xứ d Venezuela, đó là đại tổ hợp dầu nhà nước Venezuela là Petroleos de Venezuela - PDVSA - cỗ máy in tiền mặt lớn nhất của quốc gia Nam Mỹ, được thành lập năm 1975 – còn đang lâm vào khủng hoảng vỡ nợ trái phiếu. Đó là món nợ khổng lồ không thể trả nổi kể từ khi Tổng thống Hugo Chávez đi theo mô hình kinh tế đặc sản XHCN và lối tiếp là Thống thống Nicolás Maduro quyết liệt đi nhanh đi tắt đón đầu theo mô hình kinh tế Chavismo, là vào năm 2007, Venezuela đã quốc hữu hoá ngành công nghiệp dầu khí vào tay nhà nước do Hugo Chávez và đảng viên cộng sản của ông ta chỉ huy.

Hệ phái theo tư tưởng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ấy như VN ngay nay vậy, đó là họ tập trung hệ thống tài chính tín dụng ngân hàng, họ tập trung tín dụng vào trong tay Ngân hàng Trung ương Venezuela được biết với cái tên Banco Central de Venezuela, hay viết tắt BCV, và nhiều hệ thống tài chính. Các lĩnh vực độc quyền khác là điện nước, xăng dầu, ngành công hiệp khai thác khoáng sản, hàng tiêu dung, cảng biển, giáo dục, giao thông vận tải, rơi vào tay Hugo Chavez với danh hiệu "nhà nước quản lý, và phân phối công bằng cho toàn xã hội,...). Quản lý các phương tiện thông tin truyền thông liên lạc, như xuất bản báo chí, vào tay Hugo Chavez, và Nicolás Maduro.

Tôi còn nhớ không lầm là ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng này có thành tích ca ngợi thành quả kinh tế mô hình XHCN của xứ Venezuela từ thời ông Trọng này còn làm Chủ tịch quốc hội cho tới giữ chức tổng bí thư, ông Trọng này đã từng đón tiếp long trọng Chủ tịch Quốc hội Venezuela Fernando Soto Rojas, rồi  vào năm 2015 thì ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro Moros, và ca ngợi hết lòng về thành quả mô hình kinh tế thị trường định hướng XHCN, và ca ngợi sự howph tác kĩnh vực đầu tưu ầu khí, năng lượng của Venezuela-VN.

Kết cục ngày nay Venezuela sống trong hoàn cảnh ngập nợ, và đại tổ hợp dầu nhà nước Venezuela là Petroleos de Venezuela – PDVSA còn ngập nợ gấp nhiều trăm ngàn lần mấy cái công ty dầu khí của Đinh La Thăng kia. Thăng làm thất thoát thua lỗ như vậy là khá lắm rồi, chứ nếu để cho Tổng Trọng hay tay chân giáo điều bảo thủ kinh tế chính trị Chủ nghĩa Marx-Lenin thì còn nguy ngập gấp bội. Nếu có quy thêm trách nhiệm có lẽ người ta cần moi lại hồ sơ ông cựu Thủ tướng Phan Văn Khải đã làm gì về dầu khí, và cựu Chủ tịch quốc hội kiêm Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã liên quan gì tới OceanBank của Hà Văn Thắm, rồi Hồ Đức Việt, Tô Huy Rứa, Nguyễn Văn Chi, Ngô Văn Dụ, và cả ông Tổng Trọng cũng có phần trách nhiệm còn lớn hơn.

Ôi thôi, với cái thể chế và mô hình kinh tế thị trường định hướng XHCN thì có đưa ông nào bà nào lên lãnh đạo các công ty quốc doanh, nhất là dầu khí thì kẻ nào cũng vậy thôi, dù họ có tài giỏi đi nữa thì cũng vậy thôi. Vì nó chủ yếu là định hướng của đảng của những cái đầu trong Bộ Chính trị chỉ định chỉ huy chứ Đinh La Thăng hay ai đó chỉ là kẻ làm theo mệnh lệnh và kiếm tiền nuôi đảng, còn thua lỗ thì nên thớt băm ra trăm mảnh.

Hãy nhìn xem những ai an toàn và ngồi mát ăn bát vàng ở VN nhỉ, đó là Tổng Trọng (ông này chẳng làm ra đồng lương nào ngoài xã hội bao giờ cả), kế đến là Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, và cơ quan đoàn đảng học viện Mác-Lê gì đó là bất khả xâm phạm mà còn làm lãnh chúa đứng trên đầu thiên hạ thì quả là chuyện lạ.
---------------------------------------------------------------------------------------------------

Đối với hò sơ ông Bí thư Hoàng Trung Hải, tôi trích dẫn lại bài cũ để thấy vì sao những con cá lớn thân Tàu đều vô can.

KHI PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI (NAY LÀ BÍ THƯ THÀNH ỦY HÀ NỘI) ẢO GIÁC VỀ MỎ DẦU VENEZUELA

Trước đây ông Hoàng Trung Hải thời còn làm Phó Thủ tướng dưới thời chính quyền Nguyễn Tấn Dũng, nay là Bí thư Thành ủy Hà Nội, khi năm 2010, ông Hoàng Trung Hải ký kết văn bản ghi nhớ giữa Việt Nam - Venezuela lập liên doanh khai thác dầu. Đó là doanh giữa Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí Việt Nam (PVEP) và Tổng công ty Dầu khí Venezuela (CVP) với tỷ lệ tham gia của PVEP 40% và CVP 60% (CVP , hiện là một công ty con của Petroleos de Venezuela - PDVSA) nhằm triển khai khai thác dầu nặng trong diện tích phát triển của lô Junin 2, nâng cấp dầu nặng và bán sản phẩm sau nâng cấp tại lô Junin 2, thuộc bang Monagas, Venezuela, mà phí VN ước lượng trữ lượng 36,6 tỷ thùng dầu, vốn đầu tư là 2009 -2014 là 1,825 tỷ $, và hồ sơ ký kết là khai thác 25 năm là khoảng 1,466 tỷ thùng dầu thô.

Trước đó tôi nhớ không lầm là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam -- PetroVietnam, là tập đoàn dầu khí quốc gia, mà còn là quốc doanh độc quyền, nó thuộc quyền quản lý của Chính phủ Việt Nam khi hồ hởi sảng lạc quan tếu châm hàng tỷ $ đầu tư liên doanh với đối tác công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA, qua dự án Junin-2 có trữ lượng khoảng 1,466 tỷ thùng dầu thô và cho thùng dầu đầu tiên khai thác vào tháng 9/2012. PetroVietnam tham vọng hứa hẹn trong tương lai sẽ nâng sản lượng khai thác lên 200.000 thùng/ngày trong tương lai có lẽ dự kiến là năm 2016, và kết quả chưa đầy 2 năm sau PetroVietnam đã nhục nhã bỏ của chạy lấy thân khỏi xứ Venezuela vì thua lỗ nặng nề về thiếu kinh nghiệm dự báo phân tích tỷ giá hối đoái trên thị trường tài chính quốc tế để tính toán rủi ro.

Đó là trước đây, kể từ ngày 15/2/2013, Venezuela vẫn còn giữ tỷ giá cố định bảo hiểm rủi ro cho các nhà đầu tư khi họ chốt đồng bạc VEF theo tỷ giá 4,2947 VEF mua được 1 $ (từ giai đoạn năm 2010 thì đến hết tuần đầu tiên của tháng 2 năm 2013 thì quốc gia này tuyên bố thả neo đồng VEF theo đó từ 4,2947 VEF mua được 1 $ thì phải đến 1 USD = 6,2921 VEF) sau cái ngày đen tối tệ hại đó, Venezuela đã không còn giữ tỷ giá cố đinh bảo hiểm cho giới đầu tư của họ theo đồng Venezuelan Bolívar là 1 USD = 6,2921 VEF (hay 1 $ = 6,3 VEF) kể từ năm 2013 cho đến đầu tháng 3/2016, và giấy bạc của Venezuela chính thức bứt neo kể từ sau ngày 11/3/2016 với 1 $ mua được 9,9875 VEF (hoặc 9,9 VEF), và mất kiểm soát tỷ giá cho đến năm 2017 này.

Lãnh đạo PetroVietnam thì một đống tổng quản trị CEO vô tù chứ còn mấy ông lãnh đạo kiểu Hoàng Trung Hải tham gia ký kết thì vô can mà còn thăng chức cao hơn nữa.

Tôi thì mỉa mai làm sao mà thiếu suy nghĩ mà tham vọng quá lớn mà cái bộ não bé hạt tiêu. Đó là ngay cả Indonesia thành viên khối OPEC có trữ lượng dầu thô lớn nhất Đông Nam Á thì họ cũng chỉ có 3,23 tỷ thùng dầu (chiếm 0,3% của khối OPEC), lớn gấp nhiều lần VN, vậy mà cái PetroVietnam và ông Hoàng Trung Hải này có cơ sở gì để hút được cả hơn 1,4 tỷ thùng dầu thô.

Không hiểu nghiệp vụ đầu tư thì tất lãnh hậu quả cũng chả phải có gì ngạc nhiên. Thậm chí ngay cả PetroChina (CNPC), Sinopec, CNOOC của TQ đổ hàng chụ tỷ $ đầu tư vào Venezuela còn bị lỗ nặng và bán lại tài sản và bán cái dầu thô cho Exxon Mobil, ConocoPhillips, Chevron (Dow Jones: CVX), của Mỹ tại Bắc Mỹ. Trong đó Chevron thời đó tôi còn đang làm nghiệp tư vấn cho họ. Còn cái PetroVietnam, và  ông Hoàng Trung Hải này có lẽ bây giờ vẫn còn ám ảnh nhưng cũng may là ông này không bị khiển trách.

19 nhận xét:

  1. việt nam cần người lãnh đạo như chị PT!

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn cô PT, đọc bài cô mà tức nghẹn, hy vọng cô viết tiếp đừng rời bỏ đám dân đen này.

    Trả lờiXóa
  3. Ông Dương Công Minh - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, mã CK: STB) vừa mua thành công 2 triệu cổ phiếu STB, nâng sở hữu từ 3.36% lên 3.47% vốn cổ phần có quyền biểu quyết, tương đương hơn 62 triệu cổ phiếu STB.

    http://antt.vn/ong-duong-cong-minh-lai-om-vao-2-trieu-co-phieu-sacombank-218894.htm

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn chị Phương Thơ! Mong chị tiếp tục viết bài về VN !

    Trả lờiXóa
  5. Dầu thô từ đỉnh 140 đô về 35 đô thì mấy quốc gia hút dầu mà ăn ko chết đói mới là lạ thậm chí mấy nước trung đông ko bị mỹ cấm vận,có quá trình chuyển hoá để phụ thuộc dầu hơn vẫn lâm vào khó khăn cơ mà. Còn trách nhiệm ông hoàng trung hải....cùng chờ xem

    Trả lờiXóa
  6. Lợn Kia ủn ỉn bước về tàu khựa./.

    Trả lờiXóa
  7. Thái bình âu ca, có nghĩa rằng trái tim để cảm nhận sẽ rung động (âm thanh) từ nguồn sáng đó là nhiên vận của niềm vui, Chúa Trời ban cho các ngươi từ tin mừng./.

    Trả lờiXóa
  8. Quý Cô Phương Thơ, hãy tự giải phóng để có năng lực tối thượng, thưa Bà chủ Tài chính Thế giới. Thánh Mẫu, tủm tỉm cười thoai.

    Trả lờiXóa
  9. Giam Ta, thì Ta đóng băng Đảng cộng sản Việt, đứa cộng sản nào phá băng, đứt đầu nha các con linh trưởng./.

    Trả lờiXóa
  10. Tình cảm của Ta thiệt là nồng ấm, hê hê hê./.

    Trả lờiXóa
  11. Bildeberg thành Iceberg, cùng 1 ruột với nhau, nhưng các cháo cộng sản mỗi đứa lại tích trữ tài sản vào một doanh gian Việt nào đó, tru diệt từng đứa từng đứa một, tội của cộng sản Việt là tày đình, Ma vương ư, chết rồi đó./.

    Trả lờiXóa
  12. Nhầm Bilderberg thành Iceberg.

    Trả lờiXóa
  13. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  14. Tiền Hồ Rợ, hê hê hê.

    Trả lờiXóa
  15. Ma Vương là Lú Ngu dại, Nguyễn Phú Trọng, tham nhũng hơn 1000 tỷ tiền Hồ rợ, ráng mà phát biểu để làm người tử tế./.

    Trả lờiXóa
  16. chúc chị ngày mới tốt lành
    Theo chị với việc FED nâng lãi suất lên 1,25% thì thời gian sau đó tỷ giá VND/USD sẽ bứt neo như thế nào ạ,

    Trả lờiXóa
  17. Giai đoạn này kinh tế VN và TQ rơi vào khủng hoảng trầm trọng , cho dù đả hổ diệt ruồi không ăn thua. Tiền đã mất trắng khi đầu tư thì không lấy lại được . Còn tiền thu ngoại tệ đang bị hạn chế thì sớm muộn sẽ có nhiều chuyện xảy ra mà biết đâu chỉ qua một đêm sáng thấy cộng sản sụp đổ ? Ngày ấy không còn xa nữa .....

    Trả lờiXóa
  18. Người dân cứ an tâm,tất cả mọi việc đều có đảng lo. Bộ chính trị và đảng trưởng Nguyễn phú Trọng quyết định hết tất cả, không biết trình độ chuyên môn của mấy ngài tới đâu? mặc dầu phần lớn ai cũng là Tiến sĩ cả?
    Lỗi lầm thì cấp dưới phải chịu tội haha, những thuộc cấp chỉ là những thanh củi khô, củi ướt đều có thể mang vô chụm lò theo ý muốn của đảng trưởng NPT. Các đảng viên nên rút kinh nghiệm, đừng làm những thanh củi cho NPT.

    Trả lờiXóa