Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

NÓI TIẾP VỀ NHỮNG CHUYỆN LẠ Ở VN

Đó là câu chuyện ông  Võ Văn Thưởng trưởng  Ban Tuyên giáo Trung ương. Kiêm nhiệm chức vụ Đại biểu Quốc hội Việt Nam thì trong hội nghị tổng kết  kế hoạch công tác tuyên giáo năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Và tham dự có cấp phó dưới quyền ông Võ Văn Thưởng trưởng  thì có ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông,…trong động thái ấy ông  Võ Văn Thưởng trưởng  kết luận “Mạng xã hội tác động đến con người, làm cho con người nhạy cảm, dễ bị tổn thương và ở một khía cạnh nào đó làm cho con người có vẻ vô cảm và nhẫn tâm hơn.”. Tức là tôi nói trắng ra là hộ kết án mạng xã hội là thế lực thù địch hay cái gì đó rất xấu xa,...

Và chuyện quái đản nữa là người ta đề xuất học phí ĐH tăng 2,5 lần, tức là đề xuất nâng mức ơhis cho các em sinh viên đang theo học đại học ở VN từ ó là câu chuyện quái đản, có lẽ tôi gọi là quái thai.

Về hồ sơ Facebook (NASDAQ: FB) thì đồng nghiệp tôi hay tham gia đánh giá công ty này cho giới cổ đông là Brian Nowak - Morgan Stanley & Co. LLC.

Đầu tiên trước hết tôi nhận xét là nếu như thế giới đầu như cái ông Võ Văn Thưởng -  Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, tốt nghiệp Triết học Mác-Lênin thì thế giới này đầy màu xám xịt. Tôi thì nghiệm ra rằng hầu hết những kẻ này thì chưa bao giờ ra ngoài xã hội để kiếm ra một đồng lương hay tạo ra một lao động cho quốc gia mà chủ yếu họ ăn bám vào đồng lương thuế khóa của người dân nuôi họ đến suốt cuộc đời, họ được nuông chiều bơi lặn trong đảng và ăn lương nhà nước nên họ hay có những phát biểu rất là tột nghiệp và khó hiểu.

Thí dụ tôi hay nói những trang mạng xã hội và hay trang mạng công cụ tìm kiếm trên mạng như mấy ông bà tuyên giáo VN và Bộ TT&TT hay đả kích họ xấu xa thì tôi chỉ rõ ra.

Đó là do các ông bà này hay những dư luận viên bút chiến trên mạng, hay mới đây người ta khoe khoang thành tích “10.000 người trong 'Lực lượng 47' đấu tranh trên mạng”,…đó là tôi nhắc nhở rằng họ nhìn đâu cũng hoa mắt thấy kẻ thù hay thế lực thù địch, có lẽ họ hay kết bạn với những người thế lực thù địch lên nhìn đâu cũng thấy xấu xa. Hay họ xem trang xấu, kết bạn xấu nên mới thấy xấu, đơn giản thế thôi.

Vì muốn không xấu thì cái thế giới không gian mạng và tìm kiếm trên mạng này hàng ngày có mấy tỷ người truy cập tham gia thì khác nào cả cái thế giới này đều xấu xa nhỉ. Hãy nhớ rằng cổ phiếu hạng nhất của Google hay bảng chữ cái Alphabet (NASDAQ: GOOGL), và cổ phiếu của Facebook (NASDAQ: FB) cộng lại có vốn hóa thị trường tổng cộng là 1.255 tỷ USD, có lẽ nó to lớn gấp nhiều lần tổng số vốn hóa thị trưởng cổ phiếu của VN cộng lại và lớn gấp nhiều lần cái GDP của VN, dù rằng so sánh ấy hơi khaapk khiễng về kinh tế và kinh doanh. Nhưng Google và Facebook họ luôn có sẵn tiền mặt 290 tỷ $ sẵn có để có thể mua tất cả các dự án đầu tư kinh tế đang lưu hành ở VN hay tài trợ trả nợ một lần cho tổng số giấy nợ của VN, có lẽ ở VN có 1 tỷ ông Võ Văn Thưởng này thì có đến hết mấy thế kỷ cũng không thể làm ra tiền trả nợ công cho VN hay tạo ra sản phẩm như Google và Facebook. Vì xưa nay trên thế giới chả có người dân nào nói xấu chính phủ họ cả nếu chính phủ quốc gia ấy biết làm kinh tế để ai cũng giùa có được tận hưởng cuộc sống tốt đẹp, quốc gia có sức mạnh quân sự nhờ kinh tế mạnh, còn xưa nay thì người ta chỉ thấy những quốc gia yếu kém, tham nhũng tồi tệ, thu nhập người dân thấp mà thuế phí thì chồng chất thì cái chế độ độ ngườ dân họ lật đổ cũng chẳng oan uổng cả, và người dân họ nói xấu lãnh đạo cũng chẳng oan, thì dụ có bao giờ Thụy Điển, Thụy Sĩ mà người dân họ đòi lật đổ chính phủ bao giờ đâu.

Cái sức mạnh ở đây không phải là xấu hay tốt mà là sức mạnh ở đây là con người ta tạo ra giá trị kinh tế lớn lao thì họ sẽ được thế giới ngưỡng mộ bạn cũng như đất nước bạn.

Chẳng hạn như tôi kiểm của các thống kê kinh tế và phí tổn kinh doanh, đó là kể từ khi mạng xã hội hay các công cụ tìm kiếm trên mạng chưa phát triển thì hàng năm người tiêu dùng và kinh doanh trên thế giới phải tốn kém tới 2 ngàn tỷ USD để trang trải cho các chi phí viễn thông như gọi điện thoại, quảng cáo hay rao vặt mua bán. Đó là con số cực lớn. Hiện nay mỗi ngày chỉ riêng Google và Facebook đã giúp cho người tiêu dùng và giới đầu tư hay nhà kinh doanh tiết kiệm được phí tổn 270 tỷ USD, là lớn hơn cả tổng sản lượng GDP kinh tế của VN hàng năm.

Cho nên những kẻ ở ban tuyên giáo họ coi lại mình, có lẽ họ quá xấu xa là hay đi kết bạn xấu xa nên mới nhìn đâu cũng thấy xấu xa chứ nếu kết bạn tốt trên mạng xã hội thì họ sẽ nhận xét khác thôi. Vì đã nói là “xã hội” thì phải có người xấu, người tốt mà chọn lọc để chọn bạn. Ngay cả xã hội đời thực thì còn tồi tệ hơn là kẻ xấu thì nhiều mà người tốt thì càng ít đi.

Đối với hồ sơ mức bình quân 1000 $ lên mức 2.100 $ cho một sinh viên theo học đại học trong hệ thống giáo dục ở VN, và người ta còn so sánh ở Mỹ 22.000 USD, Đài Loan 7.000 USD,…

Trước hết tôi nhận xét là người học có thể đồng ý mức tăng học phí đó, với điều kiện người học có quyền nêu lý do để học, như việc các em sinh viên có quyền được yêu cầu loại bỏ những môn học mà các em thấy không có ích trong cuộc sống hay sau này ra trường đi làm, như việc loại bỏ và không trả học phí cho môn học Marx-Lenin hay tư tưởng gì đó,… để bù đắp tăng cường môn học chuyên ngành thì kẻ đưa ra đề xuất ấy có dám chấp nhận không nhỉ, vì người học trả chi phí cao thì ta xem như hình thức kinh doanh mua bán là người học họ được quyền đòi hỏi có sản phẩm giáo dục tốt nhất cho họ để khi học xong có thể kiếm việc làm dễ dàng để thu hồi phí tổn bỏ ra học. Đó là chuyện nói đùa thôi.

Tuy nhiên đi vào thực tế thì tôi nghiệm ra rằng việc tăng học phí ngang bằng với mức thu nhập bình quân đầu người là hành vi tội ác đáng ghê tởm và đáng lên án. Dù rằng trên thế giới thì có rất nhiều trường đại học có mức học phí cao gấp mấy lần thu nhập bình quân đầu người của quốc gia có trường đại học ấy. Đó là cá biệt là trường đại học ấy có mục đích tách biệt đào tạo riêng dành cho giới thượng lưu nhà giàu.

Mức học phí chia đều cho bình quân của hệ thống giáo dục đại học ở VN là đòi tăng từ 1000 $ lên 2.100 $ là tội ác, vì theo quy ước thường thường là học phí giáo dục phải thấp hơn so với thu nhập bình quân đầu người, vì trong kinh tế học thì nó là hợp lý để người ta còn có phí tổn tài chính để trang trải cho các vấn đề chi tiêu của cuộc sống khác. Thí dụ Mỹ học phí 22.000 USD ngoài chất lượng giáo dục của họ thì thế giới ai cũng công nhận là tôi không giải thích nó, vì ai cũng biết cả, nhưng thu nhập bình quân đầu người của dân Mỹ là 57.639 USD (1 năm). VN thì được WB thống kê mức thu nhập ấy là 2.214,4 $ (cho 1 năm của năm 2016). Đối với Đài Loan mức học phí ấy là 7.000 USD,…thì hãy nhớ rằng Đài Loan là quốc gia đã vượt qua "bẫy thu nhập trung bình" (middle-income trap), có thu nhập cao là thu nhập cao gấp mấy lần bình quân mức học phí đại học cho 1 em sinh viên phải trả cho chi phí 1 năm.

Đó là hồ sơ về giáo dục mà tôi chuyển qua phí tổn phân tích một chút ít trong đầu tư kinh tế để nghiệm ra rằng những kẻ đưa ra đề xuất ấy thì trong cái đầu của họ không có não trạng.

Kết luận của tôi trích dẫn một câu nói dân gian mà tôi không nhớ rõ tác giả là ai. Đó là câu nói: "Nếu bạn kết thân với một thằng què thì một ngày nào đó bạn sẽ đi khập khiễng". Đơn giản thế thôi. Một người lãnh đạo tài giỏi thì người dân quốc gia ấy được hưởng lợi chứ cho dù một đất nước có những lãnh đạo kém thì kéo sập quốc gia ấy vào hố sâu của sự bất ổn nghèo đói, lạc hậu bởi tư duy ao làng, dù đất nước ấy có đủ nhiều điều kiện để phát triển vượt bậc.

5 nhận xét:

  1. Khi Võ Văn Thưởng được trung ương điều động về làm phó bí thư hcm, thì tỉnh quảng Ngãi xin về làm tỉnh nghèo.

    http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/xin-ve-lai-tinh-ngheo-20140824224038183.htm

    Trả lờiXóa
  2. tột nghiệp là gì vậy cô? từ mới hả ?

    Trả lờiXóa
  3. mùa đông năm nay lạnh quá chị ơi!
    cảm ơn PT!

    Trả lờiXóa
  4. " Nếu bạn kết thân với thằng què , thì một ngày nào đó bạn sẽ đi khập khiễng " và trong kho tàng ca dao tục ngữ VN cũng có câu " Gần mực thì đen , gần đèn thì sáng " . Quay trở lại vấn đề ông Võ Văn Thưởng phát ngôn , cho thấy bản chất tội ác cộng sản không bao giờ hối hận . Khi thấy người dân quay lưng với họ thì họ kết án người sáng tạo ra mạng XH . Bởi lý luận Mác Lê sau những năm dài họ theo đuổi chỉ là những kẻ đâm thuê chém mướn . Họ không còn xứng đáng đứng trong lòng dân chúng , họ lộ rõ bản chất cướp , giết , hiếp . Họ đang chờ ngày phán xét của nhân loại nói chung , và của dân tộc quốc gia bị cộng sản áp đặt nói riêng .

    Trả lờiXóa