Thứ Năm, 19 tháng 10, 2017

Lại câu chuyện hãng xe V-Vinfast


Trong hành động gần đây, người nhà ở VN hồ hởi sảng khi Vinfast tung ra 20 thiết kế dành cho dòng Sedan và SUV rất đẳng cấp mẫu xe thiết kế có vẻ bỏ xa thương hiệu xe hơi hạng sang đẳng cấp nhất của General Motors Corporation (NYSE: GM) được biết với cái tên Cadillac là thương hiệu xe hơi sang toàn cầu có tuổi đời lâu đời hơn 1 thế kỷ, với danh hiệu "Standard of the World" (Tiêu chuẩn của thế giới). Nó được biết với cái tên CADILLAC ESCALADE SUV & ESV, XT- Series CROSSOVER, CT- Series SEDAN. CTS-V SEDAN,…

Giá thành bán khá rẻ là chỉ bằng phân nửa hay bằng 60% so với giá thực tế mà mẫu xe gọi là “đẳng cấp hạng sang Vinfast” tung ra có giá trên 2 tỷ VND.

Tôi thì giật mình gợi nhớ lại câu chuyện mẫu điện thoại Bphone – Series của VN khi PR nào là tham dự Triển lãm điện tử tiêu dùng, hay Consumer Electronics Show (CES ) lớn nhất thế giới được tổ chức thương niên vào tháng Giêng tại Trung tâm Hội nghị Las Vegas ở Las Vegas, Nevada, là nơi trình diễn các sản phẩm điện tử tin học công nghệ cao tập hợp tất cả các công ty công nghệ nổi danh nhất thế giới tề tựu về đây để trình diễn các sản phẩm công nghệ mới nhất của họ để quảng bá thương hiệu.

Trước đây Bkav của Nguyễn Tử Quảng cũng PR là đã đặt sản phẩm BPhone-1 trình diễn tại CES, sau đấy BPhone-1 bị xịt ngòi nổ, rồi tới Bphone-2 thì PR khá mạnh, nào là mời cả ông Mantosh Malhotra, Phó Chủ tịch Tập đoàn Qualcomm (NASDAQ: QCOM) tham gia thiết kế cung ứng bộ nhớ cho Bphone-2, hay Bphone- Series sau này, rốt cục bom nổ này cũng bị xịt ngòi.

Đó là Bphone- Series giống như hãng xe Vinfast của Tập đoàn Vingroup này thôi, chỉ tung ra mấy mẫu xe vớ vẩn đẹp mắt để PR thôi, vì những thứ thiết kế xe đẹp mắt này thì ở TQ thì các hãng xe của họ nó có đầy, nhưng họ chả thiết kế hay làm nó, vì đụng đến các thương hiệu xe hơi đẳng cấp toàn cầu như các dòng xe BMW, Mercedes-Benz,  Lexus (Toyota), Cadillac, Aston Martin, Audi, Bentley, Jaguar, Land Rover, Volvo,…

Lý do rất đơn giản ai cũng thấy ra là nhà máy sản xuất xe hơi Vinfast này còn đang xây cất, và còn đang đàm phán quốc tế để huy động vốn vay 800 triệu $ thì cho thây thực lực tài chính ngoại hối thì quá kém mà hay mơ chuyện vĩ cuồng, bởi vì đã chưa xây cất xong nhà máy, chưa có phát minh sáng chế, chưa có phòng thí nghiệm sản phẩm, chưa có gì cả về ngành công nghiệp phụ trợ mà chỉ cần một thời gian ngắn đã có những mẫu sản phẩm tung ra thì quả là chuyện lạ nhất trên thế giới.

Đó là lý do rất buồn cười mà vẫn có nhiều người ở VN hồ đồ hồ hởi sảng lạc quan tếu mà bị móc túi oan, vì Vinfast sẽ chưa bao giờ biết tới linh kiện bạc đạn bi chịu lực cho xe hơi, và phải nhập khẩu linh kiện, chuyện khó tin nữa là hầu hết các hãng xe hơi hay kể cả hãng công nghệ thì họ luôn dâu hay giấu kín mẫu thiết kế sản phẩm của họ cho tới giây phút cuối cùng để tung ra thị trường khi họ đã thử nghiệm thiết kế và chế tạo ra sản phẩm ấy trước đó rất lâu rồi, vì cần cho trải nghiệm và thử nghiệm mẫu sản phẩm ấy thật chắc chắn mà người ta đã thấy đạt tiêu chuẩn thì họ mới tung ra sản phẩm mới đó, hoặc cố ý để rò rỉ tin tức sản phẩm mẫu xe đó (chủ yếu đã chế tạo hoàn thiện rồi) để người ta tung sản phẩm ra.

Ngẫm lại cái hãng xe chữ V là Vinfast của Tập đoàn Vingroup chưa có bất cứ nền móng gì thì đã tung thiết kế mẫu xe của họ thì quả là chuyện khó tin nhất.

Ôi thôi tôi lại giật mình cảnh báo là chữ V- Vinfast của Tập đoàn Vingroup có thể vi phạm bản quyền của chữ V-Series của hiệu xe Cadillac (V-Performance Lab mang lại biểu hiện cao nhất về công nghệ hiệu suất sử dụng của Cadillac).


GM được cho là bán xe còn đắt, dù rằng công ty này bao thầu là nhà cung cấp linh kiện cũng như sản xuất chế tạo xe hơi cho toàn cầu, họ có sẵn cả sản phẩm “nội địa hóa cao”, kể cả các nhà máy sản xuất thép công nghệ cao của Mỹ yểm trợ tối đa, vậy mà còn phải cạnh tranh dữ dội về giá thành dòng xe hạng sang với tiêu chuẩn "Sản xuất bởi GM" (Produced by GM), hay khẩu hiệu: “Product is assembled in the US Most parts or materials are Made in USA (Sản phẩm được lắp ráp tại Mỹ Hầu hết các bộ phận hoặc vật liệu được chế tạo sản xuất tại Mỹ).


Tôi e rằng khẩu hiệu của V- Vinfast “thiết kế của  Ital Design, hầu hết linh kiện thiết bị nhập khẩu từ,…đâu đấy láng giềng to lớn gần đấy tại VN, hoặc cao hơn là Hàn Quốc, có khi là Thailand,...”. Vì phải làm thế và bán đắt mới thu hồi vốn nhanh được (vì phải nhập khẩu linh kiện nhiều phải trả phí tổn cao) mới có lời mà trả chi phí chứ không thể bán ngang bằng những chiếc xe đẳng cấp có kinh nghiệm hàng thế kỷ có sẵn kinh nghiệm chế tạo linh kiện và đối tác vệ tinh công ty con cung ứng chế tạo sản phẩm cho họ.

Mẫu xe của V- Vinfast khá sang trọng bắt mắt mà TQ, Ấn Độ họ chưa thể chế tạo nó để bán ra thị trường, mà chủ yếu bán ra với thương hiệu hạng sang của thế giới mà họ tiêu tốn nhiều tỷ $ mua lại quyền khai thác và chế tạo.




Và mẫu xe Cadillac mơi nhất của GM như nguồn dẫn ở trên thì kém xe V-Vinfast




4 nhận xét:

  1. Chính phủ VN vừa ban hành Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. PT tham khảo.

    http://soha.vn/chinh-phu-ban-hanh-nghi-dinh-moi-ve-dieu-kien-kinh-doanh-bao-hanh-bao-duong-o-to-20171019205359726.htm

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam sắp có thương vụ IPO lớn nhất trong lịch sử trị giá 713 triệu USD?
    Theo thông tin từ Reuters, Vincom Retail – công ty thành viên quản lý các trung tâm thương mại của tập đoàn Vingroup đang thực hiện đợt IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) lớn nhất trong lịch sử, có thể thu về khoảng 713 triệu USD.
    Trong đợt IPO này sẽ có 380,22 triệu cổ phiếu được bán cho các tổ chức tài chính và 19 triệu cổ phiếu bán cho các cá nhân khác với mức giá từ 37.000 – 40.600 đồng/1 cổ phiếu.
    Như vậy, thương vụ IPO này có thể giúp Vincom Retail thu về 16,2 nghìn tỷ đồng (tương đương 713 triệu USD). Tất cả số tiền thu được sẽ về tay
    các nhà đầu tư cá nhân và các cổ đông khác của Vincom Retail.
    Phía Vingroup vẫn chưa phản hồi về những điều khoản của thương vụ IPO lần này.
    Vincom Retail chính là công ty sở hữu các trung tâm thương mại mang thương hiệu Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza, Vincom+.
    Hiện nay, Vincom Retail có 7 trung tâm thương mại ở Hà Nội, 8 Trung tâm tại TPHCM và 20 trung tâm thương mại tại 18 tỉnh thành khác trên cả nước. Vincom Retail nắm khoảng 60% thị phần kênh bán lẻ hiện đại, theo thống kê của Bloomberg.
    Vốn điều lệ của Vincom Retail là 19.010 tỷ đồng, tương ứng với hơn 1,9 tỷ cổ phiếu sẽ được niêm yết trên sàn chứng khoán.
    Nguồn: Vân Đàm/Trí Thức Trẻ/Reuters
     

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vincom Retail launches up to $713 mln IPO, Vietnam's largest-IFR
      Reuters Staff
      1 MIN READ
      HONG KONG, Oct 16 (Reuters) - Vincom Retail, the shopping mall subsidiary of Vingroup, launched on Monday Vietnam’s largest-ever initial public offering (IPO), in a deal worth up to $713 million, IFR reported, citing a term sheet of the deal.

      The IPO consists of 380.22 million shares in the institutional tranche and another 19 million for the retail tranche, offered in an indicative range of 37,000 to 40,600 dong each, added IFR, a Thomson Reuters publication.

      That would put the offering at up to 16.2 trillion dong ($713 million), with all proceeds going to Vincom Retail’s private equity investors and other shareholders.

      Vingroup did not immediately responded to a request for comment on the IPO terms.

      Xóa