NÓI TIẾP VỀ HÃNG XE VINFAST
Trong hành động mới đây, việc Ông Lê Dương Quang, Chủ tịch
Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, và lãnh đạo Vinfast chưa thành hình của Vingroup PR khi tung cựu
Phó chủ tịch General Motors James B.DeLuca ra PR, thực chất James B.DeLuca chưa xuất hiện nói mà người ta
chỉ ẩn danh nói như vậy cho Vinfast sẽ sản xuất được động cơ xe ô tô và sẽ là
trái tim chuỗi gia công chế tạo hay sản xuất động cơ xe ô tô cung ứng toàn cầu,…
Trước hết tôi trả lời bẽ bàng là đây chỉ là trò chơi “đầu cơ
tin tức để đỡ giá cổ phiếu mã VIC khỏi bị sụt giá”. Bởi vì mã VIC này đã có mức
tăng trưởng quá cao kể từ khi niêm yết là nó đã tăng gần 745% giá trị rồi. Đại
gia Vingroup có thể đang sản xuất và đầu tư dư thừa mãng bất động sản, vì tiền
nợ và tiền vay cũng khá lớn sau nhiều năm đầu tư nóng, cũng như dư thừa nguồn
cung bất động sản, vì giá cả bán đắt và phải cạnh tranh nhiều đối thủ khác. Đã
thế lĩnh vực tiêu dùng thì đang đối mặt với sự cạnh tranh lấn áp của các đại
gia Thailand, cộng tâm lý thuế khóa dành ưu đãi cho VN gần như sắp chấp dứt nên
thời đảo chiều sẽ diễn ra và sẽ xẩy ra bởi người tiêu dùng ở VN bây giờ rất thực
dụng là cái gì tốt, phục vụ chu đáo, sản phẩm chất lượng thì họ mua chứ không
còn khẩu hiệu “người Việt dùng hàng Việt kém phẩm chất nữa”.
Về kinh nghiệm hồ sơ Vinfast tuyên bố có đủ công nghệ - thiết
bị, là họ hoàn toàn có thể nhập những máy móc hiện đại về để sản xuất chế tạo động
cơ thì đó là chuyện mơ hồ và hàm hồ. Bởi vì nói như thế thì bất cứ doanh nghiệp
hay tỷ phú nào của Đài Loan, hoặc TQ họ đều thừa khả năng này mà còn có thể làm
xe hơi gấp bội chất lượng như Vinfast để bán ở thị trường Đài Loan, TQ rồi. Thậm
chí là cả Ấn Độ cũng vậy. Đó là bởi vì Ấn Độ, TQ là hia quốc gia có năng lực về
chế tạo cơ khí máy móc đi trước VN cả nửa thế kỷ hay cả 1 thế kỷ, họ đã sản xuất
và chế tạo tên lửa phóng vệ tinh lên quỹ đạo bag có ngành công nghệ đúc cơ khi
hay công nghiệp sản xuất thép bề dày thành tích, nhưng họ cũng chưa thể chế tạo
được động cơ xe ô tô có phẩm chất cung ứng toàn cầu như Mỹ, Âu châu, Hàn Quốc họ
làm. Nhất là TQ vẫn còn loay hoay trong vòng luẩn quẩn để đầu tư chế tạo động
cơ xe ô tô cũng ứng toàn cầu, họ đều thất bại dù đã tiêu tốn cả mấy trăm tỷ $
cho việc mua lại cơ sở thương hiệu của nước ngoài.
Đối với hãng xe Vinfast gọi là “thuần Việt” do công ty mẹ là
Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư, dù về lý thuyết công ty này được cho là có đủ
tiềm năng vốn, nhưng thực chất cũng chỉ là công ty hạng cò con thôi so với các
đại gia sản xuất ô tô của TQ, Ấn Độ, Thailand,…vì mang tiếng đầu tư dàn trảu quá
lớn Tập đoàn Vingroup này nên họ sẽ phải đi vay tiền ngoại tệ về dài là rất lớn
để đầu tư, chẳng hạn Tập đoàn Vingroup này đang thương lượng để phát hành giấy
nợ trên thị trường tài chính để kiếm ra 800 triệu $ vốn liếng trước mắt để mua
linh kiện hay nhập khẩu máy móc về chế rắp thôi. Và về sau nếu rủi ro là sản xuất
ra chiếc xe kém phẩm chất mà bán đắt thì khả năng lại lặp lại chuyện cũ là người
ta sẽ đề xuất đánh thuế tinh vi ở trong nước để hạn chế nhập khẩu xe ô tô bên
ngoài dù rằng thuế khóa 0% về ô tô nhập khẩu mà VN cam kết đã hết còn ưu đãi nữa.
Nếu Tập đoàn Vingroup sau này mà kẹt tiền thì tôi nghi ngờ
chính phủ VN sẽ đứng ra bảo lãnh khoản vay thì đúng là chuyện bi hài cho người
tiêu dùng VN là sẽ có khẩu hiệu “giải cứu xe ô tô Vinfast”.
Vì đầu tư vào sản xuất động cơ xe hơi sẽ rất tốn kém và hay
thất bại. Nên có thể trước mắt hiệu xe Vinfast này sẽ có thể kiếm lời vốn rất lớn
và rất tự tin đó là nhập linh kiện chế ráp ra chiếc xe bán kiếm lời thật cao để
kiếm ra tiền lãi đắp vào khoản vay mấy trăm triệu $ đó cũng như tích lũy vốn mà
họ hay làm như đầu tư bất động sản vậy.
Vì ngay cả Ấn Độ có kinh nghiệm và bề dày thành tích về công nghiệp nặng
là họ có thể chế tạo vệ tinh và tên lửa hay có ngành công nghiệp thép có bề dày
thành tích cả 1 thế kỷ cộng 10 năm, đó là tập đoàn thép Tata Steel yểm trợ (VN chưa có nền móng xây dựng được ngành công nghiệp chế tạo thép cao cấp và đúc khuôn kim loại bậc cao thì tất nhiên sẽ bán xe đắt đổ hơn xe nước ngoài là không thể bàn cãi là ai cũng thấy ra cả)
Ấn Độ có công ty xe ô tô Tata Motors đã có bề dày bẩy mươi mấy
năm, và họ chỉ gia công chế tạo được động cơ ô tô theo tiêu chuẩn xuất khẩu chỉ
gần đây thôi, dù đã có kinh nghiệm chế tạo động cơ xe ô tô mấy chục năm ròi,
nhưng chỉ dùng cho tiêu dùng trong nước thôi. Để có thương hiệu xe hơi giá rẻ
thì công ty xe ô tô Tata Motors Ấn Độ đã phải tốn kém nhiều tỷ USD đầu tư vào
các thương hiệu như mua lại nhà sản xuất
xe hơi hạng sang Jaguar Land Rover, và nhà sản xuất xe thương mại của Hàn Quốc
Tata Daewoo và hợp tác chặt chẽ Fiat
Chrysler sản xuất linh kiện ô tô, rồi
Daimler-Benz, rồi liên doanh hợp tác với đại gia nổi tiếng của Nhật là
Hitachi có kinh nghiêm hơn 1 thế kỷ mà Hitachi rất nổi tiếng về cơ điện tử, chế
tạo thiết bị điện tử, cơ khí máy móc chính xác cao,….và vốn đầu tư rất lớn để
bán ra chiếc ô tô hạng sang của Ấn Độ thì Tata Motors bán ra dòng xe nhãn mác
Jaguar Land Rover sản xuất theo đẳng cấp phong cách của nó chứ ngay cả Tata
Motors bán ra chiếc xe hạng sang mang nhãn mác “Tata” thì còn ế khách chứ nói
chi cái thương hiệu Vinfast.
Chuyện thứ nữa để sản xuất ra động cơ xe ô tô xuất khẩu thì
phải có sáng chế phát minh và chứng nhận của quốc tế, chứ không đủ tiêu chí đó
thì mình nói cho rõ là gia công cho thiên hạ cho minh bạch thay vì cứ nói úp mở
để PR cho cổ phiếu VIC tăng mạnh nhằm kiếm ra tiền lời cao, đó là chiêu trò của
tỷ phú VN kiếm tiền và huy động tiền rất kinh điển.
VN chưa thể bán ra chiếc xe hơi hạng sang đẳng cấp mà lãnh đạo
Vinfast gọi là “siêu phẩm” sánh ngang tầm
thương hiệu xe hơi đẳng cấp Audi, Bentley, BMW, Cadillac, Ferrari, Jaguar,
Lamborghini, Mercedes-Benz, Porsche, Rolls-Royce. Đó là cách PR nhàm chán, bỏi
vì hãng xe Vinfast chưa thành hình đã vượt cấp cả đẳng cấp xe hơi hạng sang
nhãn hiệu chủ lực của Toyota là xe hơi hạng sang Lexus chủ yếu được sản xuất
thượng đẳng là chế tạo và sản xuất tại chính nước Nhật, Mỹ, tiêu chuẩn khắt khe
nhất thế giới. hãng xe Vinfast chưa thành hình chưa có một ngày kinh nghiệm mà đã
rêu rao đứng trước cả hiệu xe Lexus vốn được ưa chuộng và rất nổi tiếng trên
toàn cầu bán với giá rẻ mà ngay cả dân Nga rất ưa chuộng nó, vì dễ dùng dễ lái,
linh kiện thay thế cũng dễ có vì họ tự chủ được công nghệ chế tạo của Toyota với sáng chế và bản quyền độc quyền thương hiệu.
Về đầu tư rủi ro chứng khoán mã VIC của Vingroup, có lẽ họ cần
tách ra cổ phiếu riêng biệt là cái thương hiệu xe ô tô Vinfast xem như là công
ty con riêng lẻ, bởi vì sẽ rất rủi ro cho nhà đầu tư khi nắm giữ cổ phiếu và cổ
phần của Vingroup. Đó là bất kể sự cô sản xuất xe hơi nào của nhãn hiệu Vinfast
như hệ thống phanh, túi khí, hệ thống treo, động cơ đốt hoạt động không tiêu
chuẩn dễ cháy,…của thương hiệu ô tô Vinfast có thể gieo họa oan uổng cho các
nhà đầu tư đang năm mã VIC này chết oan bởi giá cổ phiếu VIC có thể sụt giá thẳng
đứng vì tâm lý bán tháo của giới đầu tư, dù rằng các nhà đầu tư họ chỉ đầu tư
vào bất động sản hay tiêu dùng chứ không hào hứng đầu tư vào ô tô,…
Điều đó Vingroup muốn huy động vốn đầu tư riêng biệt cho
thương hiệu xe hơi Vinfast thì họ cần giấy chứng nhận đăng ký thành lập công ty
thương hiệu ô tô Vinfast riêng biệt để nếu cần huy động vốn như IPO mới phát
hành cổ phiếu để huy động tiền đầu tư của họ và đăng ký mã chứng khoán riêng biệt
là tách biệt mã VIC hiện có của họ để hạn chế rủi ro tối đa cho cổ đông phải
gánh rủi rot hay khi có sự cố. Vì sản xuất hay xuất khẩu xe hơi là rất cạnh
tranh, vì gặp nhiều đối thủ nó khác với cạnh tranh độc quyền trong nước như
kinh doanh bất động sản, hàng tiêu dùng. Vì kinh doanh sản xuất xe hơi nó liên
quan đến an toàn và tính mạng khách hàng. Muốn xuất khẩu phải tuân thủ quy định
khắt khe của Âu châu, Mỹ,… chứng nhận, nó không do phí thương hiệu ô tô Vinfast
muốn rêu rao nói thế nào là nói được, vì sẽ vô nghĩa. Muốn chứng nhận đẳng cấp
thương hiệu để bảo vệ sở hữu tri tuệ thì cũng phải đăng ký sáng chế của họ,….
Ngoài ra thương hiệu ô tô Vinfast này còn phải trích lập quỹ
tiền rất lớn có sẵn là phòng hộ như đền bù, kiện cáo hay sự cố buộc phải thu hồi
xe về khi sản xuất bị lỗi,….Ta còn nhớ tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thế giới
của Đức là Volkswagen sau khi vượt qua Toyota và GM về doanh số bán hàng thì
năm 2015 gặp sự cố gian lận khí thải tại Mỹ và Âu châu khiến cổ phiếu của
Volkswagen sụt giá tan tành bốc hơi trên thị trường Mỹ với mã chứng khoán VLKAY
niêm yết bằng đồng USD, và tại Frankfurt với mã chứng khoán VOW3 niên yết bằng
đồng EUR xưa kia sau sự cố bê bối khí thải và phải thu hồi về nhiều triệu chiếc
xe Volkswagen thì cổ phiếu của Volkswagen sụt gia bốc hơi trên 32 tỷ $, khiến
Volkswagen sụt xuống hạng hai và Toyota lấy lại ngôi vương của hãng xe Đức này.
Chuyện thứ nữa trong PR quảng cáo hãng xe thì hầu hết các
hãng xe đẳng cấp họ đều sản xuất ra những chiếc xe hơi quốc tế rất khắc nghiệt,
người chiến thắng là chinh phục tất cả danh hiệu và được quốc tế biết đến thay
cứ mải miết PR kiểu vô duyên này. Hiệu
xe hơi Vinfast có thể lập đội đua dán mác do mình chế tạo, nếu thắng giải thì
các mẫu xe chưa sản xuất ấy sẽ có đơn đặt hàng bán đắt như tôm tươi là chỉ cần
về giải hạng 4 hay hạng 5 thôi chứ không cần hạng 1.
Cũng giống như đàn anh ba tàu..tử huyệt của thị trường vốn VN chính là bất động sản...họ biết rõ điều đó..giàu lên rất nhanh nhưng sụp hố thì cũng nhanh không kém cạnh..chính vì thế họ loay hoay thoát ra khỏi vòng xoáy đó bằng cách vẽ ra những dự án" con vịt trời "..kết quả là đánh bạc chứ không phải đầu tư..lừa đảo chứ không phải làm ăn chân chính mà họ ngụy biện là ta giỏi hơn thiên hạ một cái đầu...nhờ có cái gậy chống lưng . Hãy nhớ rằng nếu chạy theo kinh tế thị trường kiểu làm ăn đó sẽ không có chỗ đứng đơn cử một chuyện nhỏ vẫn còn nóng hổi đó là bán xăng chính xác đến 0,01 bằng máy Nhật ( Chuyện nhỏ nhưng không hề nhỏ..)
Trả lờiXóacô thông cảm, nước con bây giờ đang học làm kinh tế nê không có kinh nghiệm nào.
Trả lờiXóaCảm ơn PT.
Trả lờiXóaHơi buồn một tí là mấy chục năm trôi qua vẫn không làm nổi được xe máy.
Trả lờiXóaChị ơi! Viết bài về Quyết còn nhen!
Trả lờiXóaCánh Thanh Hoá quyết đưa Dũng Râu lên làm chủ tịch PVN, Phúc Nghẹo không chịu ký tờ trình nhân sự dù đã nằm trên bàn Phúc nửa năm nay, ý Phúc muốn đưa Bùi Vạn Thuận đệ mình lên, nhưng Thuận còn hơi non chưa đủ thời gian cứng như Dũng Râu. Nếu Dũng Râu rút khỏi ứng cử chủ tịch PVN thì may ra Quyết FLC được yên, nhưng chỉ là may ra thôi, anh Phúc đã nhòm đống tài sản ấy rồi thì khó thoát lắm.
Bọn Thanh Hoá cứ lao nhao, tức mình Phúc Nghẹo đập cho một nhát tận huyệt Truyền Thông và huyệt Kinh Tài, lôi cả đích danh Quyết FLC và Nguyễn Thế Kỷ ra.
-----------------------------------------------------
'' Một điểm cần lưu ý là, ông Nguyễn Thế Kỷ còn được biết đến là Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, là cơ quan chỉ đạo các phương tiện truyền thông đại chúng. Với cương vị của mình, liệu ông Kỷ có dùng quyền lực để chỉ đạo hàng loạt các tờ báo lớn khác trong nước đồng loạt PR cho FLC? Trong bối cảnh đó, dự là sẽ còn nhiều nhà đầu tư, khách hàng tiếp tục dính những quả lừa từ cách làm ăn tri trá của Trịnh Văn Quyết, cũng như hàng triệu dân nghèo tiếp tục bị đẩy vào cảnh mất nhà, mất kế sinh nhai. Thảm cảnh này, liệu VOV đã nghĩ tới hay chưa?''
Trịnh Văn Quyết dùng tiền thao túng cả VOV, bưng bít thông tin xấu để cứu vớt hình ảnh
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC thời gian qua liên tục bị báo chí phanh phui về muôn kiểu làm giàu phi pháp: cướp đất của dân, phá rừng phòng hộ để xây biệt thự, làm sân golf; tung ra các dự án “bánh vẽ” để lừa đảo tiền của nhà đầu …
Viết hay!
Trả lờiXóa