Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2017

Hôm nào tôi lập FB mới và phân tích hồ sơ bài báo: “Đánh thuế tiền lãi tiết kiệm để bịt kẽ”: http://tuoitre.vn/danh-thue-tien-lai-tiet-kiem-de-bit-ke-ho-20170930205952605.htm

Tôi thì giật mình là hiện nay quốc gia này có điều rất kỳ lạ là không có người nào là chuyên gia hay chiến lược gia phân tích kinh tế, tài chính am hiểu thị trường trong nước và quốc tế để có nghiệp vụ ngăn chặn những kẻ hay đề xuất thiếu chuyên môn và nghiệp vụ của mình, họ đang thao túng đất nước này bằng thủ thuật sai trái rất nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến mấy triệu người dân quá hiền và quá cần mẫn cận lực lao động để rồi kiếm ra đồng nào thì bị những kẻ này rình rập manh nha lấy mất khi họ tư vấn sai cho nhóm người bí ẩn nào đó chống lưng, hoặc họ quá dốt nát đi lệch chuyên môn.

Đó là như tôi hay nhắc, một số người đang làm chức vụ cao gọi là tiến sĩ kinh tế, tài chính, hay tiến sĩ luật được đào tạo từ “lò ấp trứng tiến sĩ” có cái tên rất kêu căng là Học viện Khoa học xã hội thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. Thậm chí là trước đây họ còn viết sai về cái tên đó bằng tiếng Anh ngữ.

Một Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam chỉ chuyên đào tạo vấn đề lịch sử xã hội học, văn chương thì lấn sân sang đào tạo lĩnh vực rất chuyên là sau này chi phối đến cả nhiều triệu người dân họ, đó là họ đào tạo tiến sĩ rởm chuyên về “kinh tế học vĩ mô quốc tế”, là bao hàm mọi thứ. Kết cục như đã thây sau việc báo chí ở VN “đánh hội đồng” việc Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh xài bằng rởm, nó không hề liên quan đến văn bằng ông này mà ông bí thư này không dùng bằng lấy bằng tiến sĩ hệ chính quy học online, học từ xa qua mạng internet, chuyên ngành quản trị kinh doanh của Trường Southern California University for Professional Studies (SCUPS). Thực chất nó chỉ là bằng kém phẩm chất chứ không phải bằng giả thì cả đám truyền thông bị hớ khi lãnh đạo trường này là Tiến sĩ Donald Hecht, người sáng lập đồng chủ tịch California Southern University lên tiếng rằng còn có cả hàng trăm người ở VN (có lẽ là quan chức) còn có bằng kém hơn Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, đã thế người ta còn dọa nếu em họ quá thì họ sẽ khai ra cả hàng đống quan chức cấp cao, ban bộ ở VN được đào tạo từ lò ấp trứng tiến sĩ là Viện Khoa học xã hội thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam thì những người cấp trên đòi truy trách nhiệm Nguyễn Xuân Anh bỗng dưng im tiếng là hết còn bàn về bằng cấp nữa, có lẽ họ còn tệ hơn Nguyễn Xuân Anh. Việc ông bí thư này sai phạm thì xử cái sai phậm của họ hà cớ gì đấu tố lôi hết văn bằng của họ ra nó chẳng liên quan, vì văn bằng đó trước ấy đã được bộ giáo dục và đại học ông này học công nhận về học kiểu này rồi.

Đó là một đất nước rối loạn về bằng giả học giả để leo chức. Làm sao một cái đầu chỉ huy nền kinh tế mà trong đầu toàn là rởm là chưa qua kinh nghiệm thực sự gì cả mà ra quyết sách về kinh tế hay lĩnh vực tài chính thì thử hỏi VN đã đi nửa thế kỷ rồi mà vẫn nghèo nàn lạc hậu.

Bây giờ đất nước này, một luật sư cũng nhảy vào lĩnh vực tư vấn kinh tế và tài chính là đứng trên đầu cả những ông bà Thống đốc và Phó thống đốc ngân hàng tring ương, VN gọi là NHNN và đứng trên đầu cả các hội đồng cố vấn kinh tế tài chính của quốc thì đúng là loạn hết, bởi những thành phần không có chuyên môn về tài chính, và không có thẩm quyền gì đối với người dân và chính phủ lại đứng trên cả những quyết sách quốc gia

Rồi một ông bà chuyên về văn chương, thơ ca thì cũng kịp trở thành nhà phân tích kinh tế chính trị, một giáo dư triết học chính trị cũng kịp trở thành chuyên gia phân tích kinh tế và tài chính vĩ mô quốc tế và quốc nội, đúng là thô bạo hết sức tưởng tượng mà tôi có thể tai nghe mắt thấy.


Nước khác họ chỉ có cụm từ như chiến lược gia, chuyên gia phân tích rủi ro tiền tệ, trái phiếu, chiến lược gia phân tích rủi ro kinh tế khu vực Á châu Thái Bình Dương, chiến lược gia phân tích rủi ro về quý kim, chiến lược gia phân tích về vấn đề lương hưu và lao động, chiến lược gia phân tích thuế vụ. Rồi nhà kinh tế học chuyên phân tích về mảng khu vực nước nào đó, như Âu châu, Nhật, TQ,… hay các thị trường mới nổi,…. Họ chỉ thực hiện nghiệp vụ chuyên môn của họ nên đưa ra quyết định rất có ảnh hưởng và thuyết phục được công chúng.

4 nhận xét:

  1. Thì giờ mới thấy đâu cũng dụ mua này mua kia... nói chung là dùng mọi cách moi tiền thiên hạ hết...

    Trả lờiXóa
  2. Cô PT đừng đến VN trong cái vụ APec sắp tới nghe, dù sao nó chỉ có lợi cho đám lợi ích thôi, chứ dân nó chẳng được hưởng gì, cô đến đây tư vấn chi cho mắc công, cưa để cho nó sập, sập càng nhanh càng tốt,

    Trả lờiXóa
  3. Luôn có cơ hội con người tìm lại phẩm hạnh từ sự thông minh vững bền, vì sao Chính quyền Việt Nam bị siđa, bởi vì nó bị virut từ khi mọc mầm năm 1945 của Kẻ si đa, không biết gì về Thế giới và quá cuồng vọng về bản thân. Đó là bài học cho những kẻ mộng du trong Thiên trường Sấm Ký, Sấm Ký luôn chỉ dành cho 1 người, và sự thừa nhận thuộc về người khác, đó là sự thực.

    Trả lờiXóa