Thứ Tư, 18 tháng 10, 2017

TQ THAN VỌNG QUÁ LỚN

Tập Cận Bình tham vọng là hứa hẹn sẽ đưa TQ đến năm 2050 dãn đầu thế giới về kinh tế, khoa học là vượt qua Mỹ, và hứa hẹn từ này đến năm 2030 giảm dần và cho đóng cửa các nhà máy nhiệt điện là thủ phạm gây ra sự sống bầy hầy của đất nước này. Đó là chiêu trò trấn an người dân bởi nạn ô nhiễm và khói bụi sương bẩn quá nặng ở TQ.

Ôi thôi, trong nhiều phân tích ở TQ thì tôi hay một số nhà kinh tế học của TQ phân tích rằng, TQ họ sẽ thay thế dần dần các nhà máy chạy điện bằng nhiệt điện và đem đầu tư sang nước khác, tức là xuất khẩu nhà máy nhiện điện sang các nước chậm tiến trong đó đích nhằm là VN chiếm khá cao.

Khỗn nỗi tôi lạ hay mỉa mai bất thường là khi TQ giảm nhà máy nhiệt điện thì VN lại tăng nhà máy nhiệt điện, thậm chí cái Bộ Công thương VN còn đang dự tính đề xuất xây nhà máy nhiệt điện trị giá 5 tỷ $ nằm tại tỉnh Long An, sát cạnh Cần Giờ khiến TP.HCM thì thật là đối nghịch là TQ tháo bỏ nhà máy nhiệt điện đi hoặc xuất khẩu sang nước kém phát triển thì ở VN thật trùng hợp là quốc gia này tăng thêm đầu tư lập thêm nhà máy nhiệt điện. hê.hê..

Ôi thôi, TQ hiện nay quả nhiên là tham vọng quá lớn nội lực thì quá bất ổn, là muốn lãnh đạo thế giới bằng “bức tường lửa Internet” là kiểm duyệt xây bức tường lửa cao hơn cả tham vọng năm 2050.

Không biết tới năm 2050 đó liệu cái đất nước TQ có còn nguyên vẹn. Muốn lãnh đạo thế giới mà quốc gia này nổi tiếng có nhiều gian lận đánh cắp công nghệ và sở hữu trí tuệ, đã thế trước đại hội đảng thì tất cả phương tiện truyền thông xã hội trên các trang web ở nước ngoài bị chặn truy cập. Một quốc gia như vậy làm sao mà lãnh đạo thế giới được, bởi vì ngay chính người dân TQ cũng tức giận trang web truyền thông xã hội WeChat, cũng bị chặn lại là làm yếu truy cập,…

TQ khó có thể tham vọng được lâu, bởi vì dân số TQ hiện nay nhiều năm đã tận dụng hết tài nguyên đưa vào lao động với dan số rất đông thì về dài dân TQ họ bị lão hóa là người lao động sẽ ít đi, các nước khác thì dân số đã lão hóa lâu thì nay sẽ lại đi ngược là tăng lên.

Tuy nhiên có một điều có sự khác biệt rất lớn giữa hai ông Tổng bí thư kiêm chủ tịch là ông Tập Cận Bình bên TQ và ông Nguyễn Phú Trọng ở VN, đó là ông Tập quyết đoán mạnh mẽ và đi vào chuyên môn thực tế về kinh tế, đổi mới khoa học của TQ, còn VN thì “ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến," "tự chuyển hóa",…


Tức là ông Trọng này không có kế hoạch hay có tham vọng nào vẽ ra viễn ảnh đưa đất nước VN đi lên mà chỉ suốt ngày “chính đốn đảng, lối sống đạo đức, tự diễn biến, tự chuyễn hóa, suy thoái đạo đức,…”.

Thậm chí những kẻ ưa làm bậy, là vẽ ra các dự án nhà máy nhiệt điện trị giá cả mấy tỷ $ lớn gấp nhiều lần số tiền để đầu tư hạ tầng như dự án Metro số 1 TP.HCM có nguy cơ bị dừng vì thiếu vốn lắt nhắt dăm vài trăm triệu $ thôi có lẽ ông Trọng cũng chả biết được để tính ra lợi ích quốc gia.

6 nhận xét:

  1. Chị PT có biết gì về Vũ Nhôm và những gì liên quan đến anh ta ko? Thấy dư luận người khen, kẻ chê. So với hai anh Vượng Vin và Quyết FLC thì anh Vũ Nhôm này cũng có số má đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Vũ Nhôm này tôi không rõ. Vì tôi chỉ biết những ai ở VN họ niêm yết chứng khoán và lên báo ở nước ngoài thôi.

      Xóa
  2. Bên Mỹ có Viện Đạo Đức không PT ?

    https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/de-xuat-lap-vien-dao-duc-hoc-de-huan-luyen-can-bo-3657541.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái viện này viết thiếu chữ rồi đó "Viện đạo đức Giả" mới đúng 😛😜

      Xóa
  3. https://asia.nikkei.com/Viewpoints/William-Pesek/Can-Vietnam-avoid-a-crash-this-time?page=1

    Trả lờiXóa
  4. Nếu bỏ qua sự đối lập chánh trị, để so sánh công bằng thì Bình mập dù sao cũng giỏi hơn, tốt hơn, khôn hơn Trọng lú rất nhiều. Trọng lú chỉ làm mất đất, mất biển, làm dân nghèo, làm kiệt quệ tài nguyên quốc gia và làm suy kiệt sức khỏe người dân. Còn Bình mập thì dù tệ hại cỡ nào, nhưng ít nhất cũng mở rộng được lãnh thổ TC, chiếm đoạt tài nguyên, xây dựng quân đội.

    Mặc dù có vài thành tích trong đối ngoại và quốc phòng, nhưng Bình mập làm kinh tế rất dở, các chánh sách đối nội cũng dở luôn. Số nợ của TC đã cao ngập đầu, nợ công đã vượt 350% GDP theo con số công bố. Kinh tế tiếp tục suy sụp, suy thoái, ì ạch. Các con số tăng trưởng GDP từ trung ương tới địa phương đều là xạo hết, chứ không hề có 1% sự thật trong đó. Tháng này họ cũng công bố GDP tăng tới 6.8%, một cách cực kỳ dối trá. Cứ để họ đắm chìm trong con số GDP ảo, rồi sẽ bất ngờ sập kinh tế. Nợ tăng, GDP giảm, thì áp lực trả nợ càng lớn, kinh tế càng suy thoái, ngân sách càng thâm hụt. Cộng thêm việc chi tiêu quá lớn cho quân sự và cho vay tùm lum, thì càng làm kinh tế TC lún sâu, và tràn ngập nguy cơ. Mới nhất thì S&P đã đánh sụt hạng tín dụng cả TC và Hong Kong xuống 1 bậc vì nợ quá cao, và đe dọa sẽ đánh sụt thêm. Ngoài ra, còn có dự báo là ngày mà trái phiếu địa phương của TC bị lủng sẽ không còn xa. Một khi lủng trái phiếu thì sẽ gây phản ứng dây chuyền, làm sập kinh tế. Ông Bình thì bất lực trong vấn đề kinh tế, tài chánh, nợ công và ngân sách rồi. Từ khi ông lên thì kinh tế vốn đã không tốt, lại càng yếu hơn.

    Ngoài vấn đề kinh tế, còn vấn đề rất nghiêm trọng là y tế, môi trường và dân số. Vì cố tăng GDP, nên sản xuất ào ạt, vô tội vạ, không có kiểm soát môi trường, nên ô nhiễm càng ngày nặng nề. Do đó, đẩy chi phí y tế tăng cao, góp phần làm suy kiệt đất nước. Có thống kê là mỗi năm bệnh ung thư làm TC hao tổn tới 11 tỷ USD để trị bệnh. Nếu tính đủ loại bệnh thì phải hao tốn gấp đôi, gấp 3 lần. Mà vấn đề ô nhiễm thì chỉ có giảm bớt, chứ không thể giải quyết triệt để được, vì làm mạnh thì suy sụp công nghiệp, GDP giảm, xuất cảng giảm, thu ngoại tệ giảm, rồi thất nghiệp hàng loạt, làm giảm thuế, tăng thâm hụt ngân sách, kinh tế lại sa sút thêm. Cách giảm bớt là di chuyển các nhà máy đó qua VN để xả thải, vừa giảm ô nhiễm bên Tàu, vừa lợi dụng VN để xuất cảng trá hình, vừa diệt chủng người dân VN. Cuối cùng là vấn đề dân số, vì sai lầm của các lãnh đạo đời trước, là áp dụng chánh sách một con, nên làm thiếu hụt lao động, và thiếu nữ giới. Nên bây giờ dân số bị già hóa, làm thiếu hụt lực lượng lao động, và thiếu nữ giới để sinh sản. Vậy thì kinh tế sa sút, kéo cả quốc gia suy sụp theo. Nhìn chung là ngoài quân sự và chiếm đất, thì không có tín hiệu tích cực nào của TC. Giờ thì Tập Cận Bình sẽ ngồi thêm 5 năm nữa, thì tình hình sợ là càng xấu thêm, chứ không giải quyết được gì.

    Trả lờiXóa