Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

Khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng muốn  “Hà Nội phải thực sự là thành phố rồng bay”, và muốn nhiều thứ khác của nhũng ông quan khác


Trong hồ tiếp tục gây nhàm chán, đó là sau khi tôi theo dõi tiểu sử các cấp lãnh đạo VN thì rất tình cờ và trùng hợp ngẫu nhiên là nhiều người ở VN ít chú ý và nay có một số người rất ngạc nhiên là vì sao cái ngân hàng đầu tư Morgan Stanley (NYSE: MS), Goldman Sachs Group Inc (NYSE: GS) họ nhiều lần dè chừng từ chối đầu tư vốn vào hai cái thành phố lớn nhất nước là Hà Nội, và HCMC này. Và hầu như họ có thành tích rất ít đề cập tới VN, dù quốc gia này rất hấp dẫn họ.

Nhiều người có lẽ trong và ngoài nước thì hay thắc mắc họ, những quan chức lãnh đạo cao cấp ấy đều là tiến sĩ kinh tế thì làm sao mà thẩm định dự án đầu tư kém đến mức khó thể tin nổi là họ chưa bao giờ phân tích vạch ra một lộ trình kế hoạch rõ ràng để thành phố này hay thành phố kia cần đầu tư cái gì là thế mạnh. Rốt cuộc tất cả các thành phố, tỉnh thành ở VN thì cái tỉnh thành nào cũng là đầu máy kinh tế của quốc gia, rồi mũi nhọn của quốc gia, rồi đặc khu kinh tế của quốc gia. Kết cục chả biết có mấy cái đầu máy kinh tế trong một đất nước này. Thậm chí mới đây ông TBT Nguyễn Phú Trọng tuyên bố “Hà Nội phải thực sự là thành phố rồng bay”.

Trước ấy thì người ta tuyên bố “Phát triển Hà Nội thành trung tâm tài chính đẳng cấp quốc tế:, và gần đây người ta tuyên bố “Chỉ 15 năm nữa, Hà Nội sẽ là siêu thành phố, sánh ngang với trung tâm tài chính của Hongkong, Singapore”,… đó là tuyên bố của lãnh đạo cao cấp của Hà Nội mà tôi ngần ngại nêu tên.

Vế bên kia là TP.HCM, thì lãnh đạo thành phố này cũng tuyên bố rất “khói lửa” rằng “thành phố HCM này sẽ thay thế trung tâm tài chính Singapore, Hồng Kông, Thượng Hải trong tương lại”,…. Tức là cái vế đều có cái tên “trung tâm tài chính Singapore, Hồng Kông, Thượng Hải”. TP.HCM thì còn đi xa hơn là họ tuyên bố “Trong tương lai TP.HCM sẽ là một Silicon Valley, Thung lũng Silicon ở phía Bắc California ở Mỹ”. Rốt cuộc người mạnh miệng tuyên bố ấy bây giờ đang ngồi ở cái ghế Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, sau khi bị hạ cấp Bí thư TP.HCM và hạ chức đảng là thôi giữ ghế Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII kiêm Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh,…

Chuyện chưa dừng lại ở đó khi ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc này cũng có những ý tưởng táo bạo là tỉnh nào cũng mũi nhọn, thậm chí là Đà Nẵng, rồi Phú Quốc (thuộc tỉnh Kiên Giang) có thể là thiên đường trung tâm du lịch và thiên đường mua sắm một phiên bản Las Vegas -  Thủ đô giải trí của Thế giới,…

Cộng hết lại các phát biểu háo danh ấy của quan chức VN thì nếu ước mơ đó biến thành hiện thực thì VN sẽ là nền kinh tế có tổng sản lượng GDP sẽ có 2470 tỷ $ là xếp trên nước Pháp hiện tại của năm 2016 (năm 2017 chưa hết nên chưa tổng tổng kết). Tức là VN sẽ có nền kinh tế xếp hạng 6 trên thế giới là sẽ đuổi kịp United Kingdom (Anh quốc) trong năm 2017 hay năm 2018 nếu tăng trưởng GDP của VN đạt đúng chỉ tiêu 6,7% đề ra. Đúng là chuyện í tai nói ra thì tôi phải nói ra để người ta giật mình.

Trở lại hồ sơ mà nguyên nhân gây ra cho thảm họa VN là quốc gia này đã có hào bình và yên ổn thống nhất đất nước còn mấy năm nữa là được một nửa thế kỷ rồi, vậy mà bây giờ vẫn còn lật đật trong vòng luẩn quẩn cải sửa, cải cách kinh tế mù tịt là chả biết con tàu đầu máy kinh tế trôi về đâu, vì thiếu thuyền trưởng lèo lái.

Trước hết về chuyên môn thì khi đầu tư vào đâu trước tiên kinh nghiệm từng nước thì người ta thường hay soi vào thành tích tiểu sử, chuyên môn năng lực của lãnh đạo của các thành phố ấy để họ đầu tư hay cho vay.

Về hồ sơ cái thành phố Hà Nội, mà chức danh người hay ký quyết định đầu tư, hay làm vai trò “chuyên gia duyệt dự án đầu tư”. Đó là vau trò Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, rồi Bí thư Hà Nội.

Đối với Hà Nội không vội được đâu mà người ta hay mỉa mai thì ta thử theo dõi tiểu sử ông Chủ tịch Nguyễn Đức Chung mà mấy tay nhà báo viết về kinh tế gửi tôi đường link xem thử và đánh giá họ như thế nào? Kể cả mấy ông Chủ tịch TP.HCM nữa.

Đầu tiên là lãnh đạo Hà Nội, với chức danh Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Đó là ông Chung này có 3 văn bằng. Cụ thể văn bằng chuyên môn chính là Cử nhân chuyên ngành điều tra tội phạm, Học viện Cảnh sát Nhân dân, văn bằng thứ 2 là Cử nhân ngành quản trị kinh doanh, Đại học Thương mại Hà Nội, và văn băng thứ   3 có lẽ nó reo rắc nỗi kinh hoàng cho người dân Thủ đô Hà Nội qua các dự án đầu tư kém phẩm chất, hay những vấn đề phát biểu về Luật đang diễn ra mấy năm nay, đó là ông Chung này có văn bằng Tiến sĩ Luật học.

Trước đó người tiền nhiệm là ông Nguyễn Thế Thảo. Nhân vật này cũng khá nổi tiếng trong phát biểu chuyên môn về đầu tư và kinh tế, và cuối cùng thì biến mất là về hưu với danh hiệu biệt tài là “công dân chặt nhiều cây xanh của thành phố”. Ông cựu Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo với trình độ học vấn rất cao là Kiến trúc sư, và kèm thêm văn bằng “tiến sĩ kinh tế”. Cái cụm từ “tiến sĩ kinh tế” có vẻ nó là món ăn đặc sản của quan chức VN thì phải. Dù là tiến sĩ kinh tế như vậy nhưng người ta chưa bao giờ thấy họ phân tích về kinh tế trên truyền thông và báo chí bao giờ cả là rất đáng ngờ.

Với ông Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, ông này có thành tích cũng không khá mấy là giống nhau cả, đó là học thêm cái văn bằng kinh tế để làm kinh tế. Cụ thể chuyên môn chính là kỹ sư về điện, tuy nhiên không hiểu làm sao ông Hoàng Trung Hải này nhảy qua chuyên môn Trưởng phòng Kinh tế đối ngoại, Công ty Điện lực I Hà Nội. Để rồi sau ấy học thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Dublin, Cộng hòa Ailen (Cộng hòa Ireland, hay Ái Nhĩ Lan). Và có văn bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh, rồi từ ấy không làm kỹ sư điện lực nữa mà đi làm kinh tế như Thứ trưởng Bộ Công nghiệp (chuyên môn khối cơ quan Kinh tế Trung ương của đảng), sau ấy thì lên chức Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phụ trách về lĩnh vực kinh tế ngành của Chính phủ VN,… Kết cục gieo rắc nỗi kinh hoàng về kinh tế và đầu tư ở VN.

Và tôi có phân tích về ông này với lời tựa trước đây:
 ---------------------------------------------------------------------

“KHI PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI (NAY LÀ BÍ THƯ THÀNH ỦY HÀ NỘI) ẢO GIÁC VỀ MỎ DẦU VENEZUELA”

Trước đây ông Hoàng Trung Hải thời còn làm Phó Thủ tướng dưới thời chính quyền Nguyễn Tấn Dũng, nay là Bí thư Thành ủy Hà Nội, khi năm 2010, ông Hoàng Trung Hải ký kết văn bản ghi nhớ giữa Việt Nam - Venezuela lập liên doanh khai thác dầu. Đó là doanh giữa Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí Việt Nam (PVEP) và Tổng công ty Dầu khí Venezuela (CVP) với tỷ lệ tham gia của PVEP 40% và CVP 60% (CVP , hiện là một công ty con của Petroleos de Venezuela - PDVSA) nhằm triển khai khai thác dầu nặng trong diện tích phát triển của lô Junin 2, nâng cấp dầu nặng và bán sản phẩm sau nâng cấp tại lô Junin 2, thuộc bang Monagas, Venezuela, mà phí VN ước lượng trữ lượng 36,6 tỷ thùng dầu, vốn đầu tư là 2009 -2014 là 1,825 tỷ $, và hồ sơ ký kết là khai thác 25 năm là khoảng 1,5 tỷ thùng dầu thô.

Trước đó tôi nhớ không lầm là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam -- PetroVietnam, là tập đoàn dầu khí quốc gia, mà còn là quốc doanh độc quyền, nó thuộc quyền quản lý của Chính phủ Việt Nam khi hồ hởi sảng lạc quan tếu châm hàng tỷ $ đầu tư liên doanh với đối tác công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA, quá dự án Junin-2 có trữ lượng khoảng 1,466 tỷ thùng dầu thô và cho thùng dầu đầu tiên khai thác vào tháng 9/2012. PetroVietnam tham vọng hứa hẹn trong tương lai sẽ nâng sản lượng khai thác lên 200.000 thùng/ngày trong tương lai có lẽ dự kiến là năm 2016, và kết quả chưa đầy 2 năm sau PetroVietnam đã nhục nhã bỏ của chạy lấy thân khỏi xứ Venezuela vì thua lỗ nặng nề về thiếu kinh nghiệm dự báo phân tích tỷ giá hối đoái trên thị trường tài chính quốc tế để tính toán rủi ro.

Đó là trước đây, kể từ ngày 15/2/2013, Venezuela vẫn còn giữ tỷ giá cố định bảo hiểm rủi ro cho các nhà đầu tư khi họ chốt đồng bạc VEF theo tỷ giá 4,2947 VEF mua được 1 $ (từ giai đoạn năm 2010 thì đến hết tuần đầu tiên của tháng 2 năm 2013 thì quốc gia này tuyên bố thả neo đồng VEF theo đó từ 4,2947 VEF mua được 1 $ thì phải đến 1 USD = 6,2921 VEF) sau cái ngày đen tối tệ hại đó, Venezuela đã không còn giữ tỷ giá cố đinh bảo hiểm cho giới đầu tư của họ theo đồng Venezuelan Bolívar là 1 USD = 6,2921 VEF (hay 1 $ = 6,3 VEF) kể từ năm 2013 cho đến đầu tháng 3/2016, và giấy bạc của Venezuela chính thức bứt neo kể từ sau ngày 11/3/2016 với 1 $ mua được 9,9875 VEF (hoặc 9,9 VEF), và mất kiểm soát tỷ giá cho đến năm 2017 này.

Lãnh đạo PetroVietnam thì một đống tổng quản trị CEO vô tù chứ còn mấy ông lãnh đạo kiểu Hoàng Trung Hải tham gia ký kết thì vô can mà còn thăng chức cao hơn nữa.

Tôi thì mỉa mai làm sao mà thiếu suy nghĩ mà tham vọng quá lớn mà cái bộ não bé hạt tiêu. Đó là ngay cả Indonesia thành viên khối OPEC trước đó, họ có trữ lượng dầu thô lớn nhất Đông Nam Á thì họ cũng chỉ có 3,23 tỷ thùng dầu (chiếm 0,3% của khối OPEC), lớn gấp nhiều lần VN, vậy mà cái PetroVietnam và ông Hoàng Trung Hải này có cơ sở gì để hút được cả hơn 1,4 tỷ thùng dầu thô.

Kém cỏi, tham lam, nhưng hay mơ chuyện vĩ cuồng, không hiểu nghiệp vụ đầu tư thì tất lãnh hậu quả cũng chả phải có gì ngạc nhiên. Thậm chí ngay cả PetroChina (CNPC), Sinopec, CNOOC của TQ đổ hàng chụ tỷ $ đầu tư vào Venezuela còn bị lỗ nặng và bán lại tài sản và bán cái dầu thô cho Exxon Mobil, ConocoPhillips, Chevron (Dow Jones: CVX), của Mỹ. Trong đó Chevron thời đó tôi còn đnag làm nghiệp tư vấn cho họ. Còn cái PetroVietnam, và  ông Hoàng Trung Hải này có lẽ bây giờ vẫn còn ám ảnh nhưng cũng may là ông này không bị khiển trách,…..


Đó là bài cũ xưa kia tôi nói đến ông Hoàng trung Hải này.

(*) VN cứ mãi mê "hái sao trên Trời". Làm sao mà cứ phát biểu linh tinh như vậy gây mất thể diện quốc gia, vỉ những quốc gia khác người ta sẽ truy trách nhiệm lời nói ấy là cái gì nói đùa thì có thể nói đùa ngoài hành chính là cá nhân khi họ có thể nói đùa ngoài giờ hành chính hay trò chuyện cá nhân với người khác, đằng này quan chức họ nói ra ngay cả trong cuộc hội họp hay phát biểu trước giới đầu tư với quan khác trong nước và quốc tế thì thật là họ chả còn coi bảo vệ thể diện lời nói và việc làm của họ. Một quốc gia cứ muốn đứng nhất của thiên hạ về cái tinh vi khó nhất như "trung tâm tài chính của thiên hạ", rồi hóa Rồng,....làm sao mà hóa Rồng cọp khi mà VN là quốc gia có chỉ số tham nhũng tồi tệ. Nên nhớ những quốc gia hóa Rồng cọp thì chả có, hoặc rất ít tham nhũng.

16 nhận xét:

  1. Rồng nước thì đúng hơn. Dân Chương Mỹ, Hà Nội vẫn còn bị chìm trong nước. Cảm ơn PT.

    Trả lờiXóa
  2. Cô PT đánh giá sao về hiện tượng này
    http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/vinfast-gop-phan-khien-gia-xe-lao-doc-406001.html

    Trả lờiXóa
  3. không biết đám bò lãnh đạo có đọc bài của chị không, lần sau chỉ mở fb nhớ tag mấy con bò trên vào đọc cho người dân vn được nhờ.

    Trả lờiXóa
  4. Nếu nhìn vào tiểu sử các quan chức thì toàn là cử nhân, cao học,phó giáo sư, tiến sĩ về luật, chính trị, và kinh tế,nhưng họ giả vờ quên cái đuôi là MacLe do trường đảng cấp vì vậy họ chả biết gì về kinh tế tư bản

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói Mác-Lê nghe cho ghê gớm chứ cả bọn chúng có hiểu quái vì đâu !
      Cái đất nước mà chỉ sống toàn bằng huyền thoại, tượng đồ và khẩu hiệu đầy đường phố thì tất nhiên nó phải tất yếu sinh ra và cần những loại lãnh đạo như thế thôi !
      Đã gần thế kỷ nay người dân Việt Nam đã hưởng được bao nhiêu của cái dòng chữ : Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc ???
      Các quốc gia văn minh và tiến bộ trên thế giới người ta chẳng hề có tượng đài và khẩu hiệu gì cả.

      Xóa
    2. Thùng rỗng thì kêu rất to !

      Xóa
  5. Quan chức cấp cao Vietnam sử dụng bằng giả .Mang lại thảm hoạ cho người dân Việt nam.......

    Trả lờiXóa
  6. MỘT BÀI VIẾT (BẰNG TIẾNG VIỆT) SÂU SẮC TUYỆT VỜI CỦA MỘT CÂY BÚT NƯỚC NGOÀI.
    Theo Tiến Sĩ Trần Hữu Dũng của viet-studies thì tên thật của blogger Phương Thơ là Betsy Graseck, một phụ nữ Mỹ (chính hiệu, da trắng tóc nâu), đã có BA ở Cornell University, MBA Columbia University, và cũng có học ở Waseda University (Nhật) . Bà thông thạo tiếng Anh, Pháp, Nhật, và Việt Nam

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi cũng bất ngờ và thật ngưỡng mộ chủ blog, nếu chị đúng là người ngoại quốc đích thực. Còn về việc các bác lãnh đạo cs nói thì tin làm sao được. Họ đã độc quyền chân lý, nói gì chả được. Kiểu "xả lũ đúng qui trình", "đê vỡ trong kế hoạch". Quá nể, quá nể!!!

    Trả lờiXóa
  9. Tôi cũng bất ngờ và thật ngưỡng mộ chủ blog, nếu chị đúng là người ngoại quốc đích thực. Còn về việc các bác lãnh đạo cs nói thì tin làm sao được. Họ đã độc quyền chân lý, nói gì chả được. Kiểu "xả lũ đúng qui trình", "đê vỡ trong kế hoạch". Quá nể, quá nể!!!

    Trả lờiXóa
  10. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  11. Bài viết chứa nhiều thông tin giá trị !
    Great!

    Trả lờiXóa
  12. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  13. Nhóm Lợi Ích.
    "...Trên thực tế chỉ thiểu số cầm quyền tạo các nhóm lợi ích .."
    (Nguyễn Quang Duy)
    "...Hiện tại cũng đang có đến mấy chục lợi ích nhóm, ..."
    (Chuyên gia kinh tế -TS Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT)-

    Nhóm Lợi Ích dữ dằn nhất trong số đó;
    "PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI (NAY LÀ BÍ THƯ THÀNH ỦY HÀ NỘI) "

    Lập ra dự án Ma ( vẽ Rồng vẽ Rắn ):
    "...khi năm 2010, ông Hoàng Trung Hải ký kết văn bản ghi nhớ giữa Việt Nam - Venezuela lập liên doanh khai thác dầu. Đó là doanh giữa Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí Việt Nam (PVEP) và Tổng công ty Dầu khí Venezuela (CVP) với tỷ lệ tham gia của PVEP 40% và CVP 60% (CVP , hiện là một công ty con của Petroleos de Venezuela - PDVSA) ..."
    Mục đích :
    Rút tiền từ dự án- tiền công biến thành tư nhân.
    "...VN ước lượng trữ lượng 36,6 tỷ thùng dầu, vốn đầu tư là 2009 -2014 là 1,825 tỷ $, và hồ sơ ký kết là khai thác 25 năm là khoảng 1,5 tỷ thùng dầu thô..."
    Hậu quả: Đổ bể

    "...kết quả chưa đầy 2 năm sau PetroVietnam đã nhục nhã bỏ của chạy lấy thân khỏi xứ Venezuela vì thua lỗ nặng nề..."
    Các Nhóm Lợi Ích đánh nhau:
    "...Lãnh đạo PetroVietnam thì một đống tổng quản trị CEO vô tù .."
    Bao gồm: Án tử hình, Chung thân ...
    Dân đóng thuế Việt Nam trả hóa đơn nay !
    Còn "Mối Chúa": Có sẵn một kịch bản hoàn hảo, bất khả xâm phạm
    "...ông lãnh đạo kiểu Hoàng Trung Hải tham gia ký kết thì vô can mà còn thăng chức cao hơn nữa..."
    Gồm: Con tin " Tự thú" Nguyễn Xuân Thanh, ( Một màn vi phạm pháp luật Đức cẩu thả, cố ý...)
    Bang giao đối tác chiến lược Đức- Việt rạn nứt,
    (Tiền viện trợ đóng băng, huỷ bỏ )
    Hiệp ước Thương mại Âu Châu trở nên bấp bênh , có nguy cơ chết yểu.
    Bộ ngoại giao Việt nam mất uy tín gần hết!
    Quá trình xích lại với Mỹ và Phương tây gặp nhiều khó khăn , trở ngại...
    Ai hưởng lợi? Ai là Tác giả- Đạo diễn?
    -Bắc Kinh- Tình Báo Hoa Nam, Trung Quốc!
    Thinking about it!
    Bài viết của Tác giả Phương Thơ , chứa nhiều thông tin giá trị !
    Great!

    Trả lờiXóa