Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

KHI NGƯỜI TA CUỒNG CON SỐ TĂNG TRƯỞNG GDP 6,7% THEO CHỈ TIÊU

Trong hành động mới đây nhiều chuyên gia kinh tế ở VN bác bỏ và nghi ngờ con số thành tích tăng trưởng quý 3 đạt 7,64%, mà chủ yếu cơ quan chính phủ của ông Thủ tướng lẩm cẩm Nguyễn Xuân Phúc hồ hởi khoe khoang thành tích, và họ còn nói GDP đóng góp cao đến từ Samsung, Formosa, nhất là Samsung.

Có vẻ nhiều nhà kinh tế học ở VN họ cũng không thể nhịn nổi và cũng không thể im lặng mãi và lên tiếng nhắm vào cái ông Thủ tướng “nền kinh tế mũi nhọn Nguyễn Xuân Phúc này”. Cụ thể trước hết về hồ sơ này thì tôi bác bỏ hay phủ nhận là người ta cáo giác tôi đứng đằng sau phân tích giùm dữ kiện kinh tế Hàn Quốc nhất là tổ hợp Samsung được cho là đóng góp tăng trưởng GDP cho VN ngoại mục.

Trước hết tôi vẫn úp mở là tổ hợp Samsung hay xuất khẩu của cả nển kinh tế Hàn Quốc thực chất vào thị trường lớn nhất là Mỹ, Âu châu đều sút giảm chứ không tăng. Chuyện thứ nữa tôi phủ nhận cáo buộc đó, bởi vì tôi chả nói xấu ai cả, đó là Samsung chưa thể đóng góp tới 20% xuất khẩ cho VN trong quý 3 vừa rồi là bởi vì tập đoàn Hàn Quốc này thực chất chưa tung ra bất kỳ sản phẩm điện thoại hay các sản phẩm điện tử nào mới cả trong những tháng qua, và hàng tồn kho của Samsung rất lớn. Đó là bởi vì xuất khẩu của Samsung và Hàn Quốc tính chính xác nhất cho 3 tháng của quý 3 ấy sút giảm tệ hại. Ngay cả xuất khẩu của Hàn Quốc vào Mỹ tính cho tháng 7, tháng 8 chỉ có chưa tới 12 tỷ $ thôi. Trong khi trước đây tính bình quan cả năm thì ngay cả Hàn Quốc và cả tập đoàn Samsung đầu tư ra bên ngoài họ xuất khẩu vào thị trường Mỹ và Âu châu rất cao và nay sút giảm tồi tệ. Bởi vì cả việc nền công nghiệp và ngoại thương của Hàn Quốc và Mỹ đã có những ưu đãi về thuế quan, vậy mà cả năm 2016 thì Hàn Quốc xuất khẩu qua Mỹ chỉ có gần 70 tỷ $, các nước khối kinh tế của Âu châu cũng là thị trường chủ lực của Hàn Quốc thì cũng rất kém, trong khi chỉ có tập đoàn Samsung ở VN đầu tư mà dự kiến D\dự kiến năm 2017, Samsung Việt Nam sẽ xuất khẩu 50 tỷ USD thì đó là chuyện vĩ cuồng của ông Thủ tướng lẩm cẩm Nguyễn Xuân Phúc này. Vì tỏ hợp Samsung này nó chẳng là cái gì cả so với các đại gia xuất khẩu của Mỹ, Âu châu, Nhật Bản,…

Đó là bởi vì ngay cả hàng tá công ty công nghiệp nổi tiếng của Âu châu tạo ra sản phẩm chất lượng rất cao, có thị trường tiêu dùng mua sắm rất lớn kể cả hãng máy bay Airbus rồi các hãng xe hơi đẳng cấp toàn cầu của Đức,…. Thì toàn bộ 28 quốc gia EU này chỉ xuất khẩu sang Mỹ có 281 tỷ $ thôi. Trong năm 2016 thì EU xuất khẩu qua Mỹ được 416,4 tỷ $ thôi.

Ôi thôi nếu kiểm kê hồ sơ của Samsung xuất khẩu đi đâu vào thị TQ hay Đài Loan,… thì đều sút giảm tồi tệ, vì cạnh tránh quá lớn của nhiều đối thủ, nhất là Apple với mẫu điện thoại iPhone X và iPhone 8 dù có bán được hay chưa bán ra thì đang làm mưa làm gió trên thị trường điện thoại cầm tay thông minh của thế giới, và việc iPhone cũ hơn giảm giá mạnh đã khiến Samsung mắc kẹt,…thì người ta nghi ngờ là không có gì lạ cả.

Thậm chí, Nhật, đối tác kinh tế hàng đầu của Mỹ có nhiều tổ hợp kinh tế lớn gấp bội Samsung như Toyota, và nhiều đại công ty nổi danh của Nhật chuyên gia công chế tạo các linh kiện siêu bền cho các đối tác Âu châu, Mỹ và thế giới thì tính trong 8 tháng qua, toàn bộ ngoại thương của Nhật là xuất khẩu sang Mỹ chỉ có 92 tỷ $ thôi.

Sau cùng tôi cảnh báo và gợi ý lịch sự rằng, VN đang lãnh đòn thảm họa thiên tai lớn nhất cả nửa thế kỷ nay, nó đang gây tổn thất nhân mạng và thiệt hại rất lớn cho sản xuất kinh tế thì trong quý thứ 4 này vẫn còn nhiều kẻ cuồng GDP theo chỉ tiêu đề ra là chốt con số cần đạt được “mục tiêu GDP quý 4 phải tăng 7,4-7,5% là con số không phải dễ dàng” như ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc này rêu rao thì rất đáng ngại bởi lãnh đạo duy ý chí thiển cẩn như vậy.

Làm sao mà có thể tăng trưởng đến con số cao như thế và biết trước được như vậy khi thiên tai xẩy ra diện d\rộng gây sút giảm tài snar và đình đốn sản xuất hay tiêu dùng của người dân mà còn mơ hồ như vậy. Đã thế cộng gánh nợ công tăng cao mọi thời đại, chi phí trả nợ lớn là tiền làm ra chỉ đi về hướng trả nợ không dùng cho đầu tư nhiều thì con số tăng trưởng GDP hết quý 4 lấy đâu ra nhỉ?

Có lẽ người ta cần dẹp cái thói dối trá này ngay thì may ra quốc gia mới khá được mà đi lên thay vì suốt năm ru ngủ bởi con số hõa huyền kia. Vì đất nước toàn sống ảo với con số ảo thì mọi thứ đều ảo giác là rất tai hại nghiêm trọng là không thế chấp nhận được chỉ vì tư duy nhiệm kỳ đánh bóng hình ản cá nhân và bộ sậu họ bằng con số ảo giác treo trên cao thì cái vòng xoáy sẽ xoáy bổ nhào xuống đất bằng số liệu kinh tế mơ hồ rất nguy hiểm cho cả quốc gia.

4 nhận xét:

  1. Cô PT đăng bài chưởi cũng như không à, bọn họ mà lo cho dân, thì đâu đến nỗi như vậy, đúng là bất hạnh.

    Trả lờiXóa
  2. Gian dối và tuyên truyền láo khoét là bản chất của mọi chế độ cộng sản từ xưa tới nay. VC bắt buộc phải bơm thổi con số tăng trưởng GDP lên tới 7.5% là vì nợ quốc gia quá cao, vượt quá xa mức an toàn, và cần tuyên truyền kinh tế cho dịp APEC. Nếu con số thấp thì bể nợ, nhà đầu tư rút vốn, ngoại quốc chê cười, chẳng dụ được ngoại quốc đấu tư, nên phải đẩy lên tới 7.5%.
    Con số ảo này cao hơn cả TC và gần như cao nhất thế giới. Tăng trưởng GDP của Mỹ chỉ khoảng 3% trong năm nay, dù cho kinh tế Mỹ mạnh hơn VC gấp 1,000 lần về mọi mặt. Kinh tế Nhật và Âu Châu chỉ tăng khoảng 1% trong năm nay và chưa biết khi nào lên nổi 3% như Mỹ. Nam Hàn chỉ tăng khoảng 2% là cao. Gần với VN nhất là Singapore thì cũng chỉ tăng 2%. Mà đây là các nước có khoa học kỹ thuật, hàng hóa & dịch vụ hơn gấp trăm lần VN. Vậy thì VN có gì mà tăng trưởng GDP cao hơn Sin và Nam Hàn gần gấp 4 lần, hơn Nhật & Âu tới gần 8 lần, và hơn Mỹ gấp đôi. VN có tăng trưởng âm thì có, do nhân tai, do kinh tế suy sụp, hậu quả môi trường từ các nhà máy TC, do tăng thuế phí vô tội vạ, tăng giá xăng, điện, gas ào ạt. Nếu tính đúng tăng trưởng GDP của VN trong năm 2017, thì phải là số âm, khoảng -3%, nghĩa là kinh tế năm nay sụt hơn năm trước 3%.

    Samsung và Formosa đóng góp rất ít cho nền kinh tế, vì bao nhiêu lợi nhuận thì họ đem về mấu quốc hết, chứ đâu để lại VN, càng không đưa cho VC. Năm 2013, Samsung xuất khẩu 23 tỷ USD, nhưng đóng thuế chừng 50 triệu USD thôi, là chưa tới 0.025%. Tới năm 2017 Samsung xuất khẩu 40 tỷ USD, thì chỉ đóng thuế chưa tới 100 triệu USD, là khoảng 0.001% GDP mà thôi. Còn Formosa và một đống cty thép, cty hóa chất của TC, thì không đóng góp gì cho GDP, mà còn gây thiệt hại kinh hoàng.
    http://vneconomy.vn/thi-truong/kim-ngach-40-ty-usd-samsung-gop-227-xuat-khau-ca-nuoc-20170107031157225.htm
    http://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/841337/samsung-dong-thue-bao-nhieu-sau-khi-xuat-khau-23-ty-usd

    Trả lờiXóa
  3. À dzô! vấn đề là não trạng của đám lò tôn hay củi khô củi tươi của VN là vậy mà chị Phương Thơ!

    Trả lờiXóa
  4. Chị PT vậy làm sao mà các bác lãnh đạo VN lại ủn được GDP lên con số cao ảo như vậy chị? Làm sao qua mặt các tổ chức tài chính quốc tế uy tín, các chủ nợ của VN?

    Trả lờiXóa