Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

Khi “Đại biểu Quốc hội đề xuất khung pháp lý quản lý Bitcoin”


Trước hết nói về tiền Bitcoin thì hiện nay chưa có tổ chức tài chính lớn nào trên thế giới nghiên cứu “đề xuất đánh thuế vào tiền điện tử Bitcoin này cả, kể cả các ngân hàng trung ương trên thế giới cũng chỉ theo dõi thận trọng và cũng chẳng có ý tưởng nào đánh thuế vào giao dịch đồng tiền Bitcoin nổi tiếng đầu cơ này cả. FED và các ngân hàng trung ương các nước vẫn không kiểm soát giao dịch đồng tiền Bitcoin. Vì họ còn nghiên cứu là làm sao bảo hiểm cho đồng tiền này, vì đồng tiền này không có lạm phát thì làm sao mà đánh thuế nó được hử.

Thị trường giáo dịch ngoại hối thì cáo giác mấy tay đầu tư cáo già Morgan Stanley, kể cả James Gorman - Chủ tịch và Giám đốc điều hành (Chairman and Chief Executive Officer ) cổ súy và đi trước khi tham gia xây dựng giao dịch tiền tệ Bitcoin và đã đầu cơ kiếm bộn tiền thì đó tin đồn người ta nói sao cũng được.

Về hồ sơ một số bài phân tích cũ trước đây chuyên Morgan Stanley và tôi phân tích:





Tuy nhiên tôi ngần ngại phê phán rằng mấy ông  “Đại biểu Quốc hội đề xuất khung pháp lý quản lý Bitcoin”. Cụ thể là Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc (TP HCM). Và trích một đoạn ““Hôm nay bỏ ra 4.000 đô la Mỹ mua 1 Bitcoin, ngày mai lên giá 5.000 đô la Mỹ. Như vậy là có sự giao dịch thương mại và có lợi nhuận, vậy thì phải thu thuế”. Link: http://cafef.vn/dai-bieu-quoc-hoi-de-xuat-khung-phap-ly-quan-ly-bitcoin-20171025172726098.chn

Tôi không hiểu nổi làm sao mà cái TP.HCM lớn nhất nước này họ có những ông bà Đại biểu Quốc hội như vậy nhỉ?

Họ cứ nghĩ rằng đồng tiền điện tử khi giao dịch là ai đầu tư vào đồng tiền Bitcoin đều có lời lớn hay sao nhỉ? Thị trường giao dịch đồn đoán đồng tiền Bitcoin này đến năm 2030 có thể tăng lên mức 500.000 $ = 1 BTC (Bitcoin) thế thì sao không đầu tư vào đó để đến năm 2030 kéo tiền ra mà lời gấp bội. Còn giới đầu cơ, kể cả chuyên gia ngân hàng ở Nga phân tích Bitcoin có thể tăng ở mức 200.000 $ = 1 BTC vào năm 2025, thế thì nhà nước VN hãy gom hết khối dự trữ ngoại hối dồn hết tiền vào đó để đầu tư vào Bitcoin nhận mức lời lớn đến năm 2025 ấy chốt tiền ra đủ khả năng trả hết nợ công các tờ trái phiếu đáo hạn vào thời điểm đó mà còn dư tiền xây mấy cái sân bay Long Thành và xây đường cao tốc xe lửa Bắc-Nam trị giá 56 tỷ $.

Ôi thôi, họ cứ nghĩa rằng khi giá một tài sản nào tăng mạnh thì bất cứ ai đầu tư cũng có lời lớn mà thò bàn tay vào đánh thuế. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Vì ngay cả cái NHNN VN thì chưa có chuyên môn hay nghiệp vụ này về đồng tiền Bitcoin thì làm sao mà đánh thuế, còn ông Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc đã biết và giao dịch hay đầu tư vào đồng tiền Bitcoin chưa mà đòi đánh thuế nhỉ, làm sao mà truy thu thuế nó được.

Chuyện buồn cười là nếu ai cũng nghĩ rằng đồng tiền Bitcoin này tăng giá như vậy và được dự báo công khai thế thì cả thế giới này ai đầu tư vào đồng tiền Bitcoin này đều trở thành tỷ phú USD hết rồi còn gì nhỉ. Chính phủ VN có dám bảo hiểm đồng tiền Bitcoin cho người ta an tâm chơi bạc đánh cá vào đồng tiền Bitcoin này không? Nếu một đêm giá nó sụt như đã thấy thì làm sao mà thu thuế với đánh thuế nhỉ, vì nó là cũng giao dịch ảo như chính cái tên của nó thì thu thuế cái gì hử?

Muốn thu thuế cái gì thì trừ khi nhà nước VN này hay Bộ Tài chinh, NHNN phải chấp nhận đồng tiền đó hay tài sản nào đó hợp pháp ở VN, kể cả hoán đổi tỷ giá và cho phép đồng tiền Bitcoin như một tài sản giao dịch hàng hóa thì mình mới nghĩ đến chuyện thu thuế người ta. 

(*) Giao dịch đồng tiền Bitcoin chỉ là hạt cát dưới đáy biển so với các nghiệp vụ giao dịch tài chính lãi suất LIBOR chi phối mấy trăm ngàn tỷ $. Tiền Bitcoin trong giao dịch bí mật, rất khó dự đoán giá tăng hay giảm như các giao dịch ngoại hối như việc phân tích lạm phát, lãi suất, sản lượng trái phiếu kho bạc, nợ quốc gia,... để dễ suy đoán giá trị đồng tiền, còn đồng tiền Bitcoin là lý tưởng không bị chi phối những yếu tố đó, vốn hóa thị trường của nó cũng cũng quá ít ỏi,...

4 nhận xét:

  1. Lãnh đạo VN chỉ giỏi có mỗi chuyện là tìm cách đánh thuế và tăng thuế thôi. Cảm ơn PT.

    Trả lờiXóa
  2. m.vietnamnet.vn/vn/su-kien/vu-vn-pharma-cap-nhat-tin-tuc-moi-nhat-vietnamnet-395465.html
    Cô xem bọn nó ăn trên xác thịt người bệnh này. nguyên gốc đúng chuẩn của con kền kền luôn. Đây là bán thuốc trị ung thu giả cho người bệnh ạ, mà Bộ Y tế nói là nhập lô hàng đúng quy định. Cô xem đó là cái gì ở xã hội này.

    Trả lờiXóa
  3. Làm sao để lũ chó bưng bô cho CS này bớt sủa nhăng sủa cuội đi nhỉ, cứ ngày nào lướt mạng cũng thấy hết thằng này đến thằng nọ đề xuất, phát ngôn trời ơi đất hỡi không. Nghe mà sôi cả máu

    Trả lờiXóa