Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

Khi quốc gia này ban bộ, chức vụ loạn chiêu


Đó là có khá nhiều người đang làm chuyên gia kinh tế độc lập và cả những người làm việc công tác trong giao dịch chứng khoán mỉa mai bi quan rằng, hiện nay đất nước VN rất rối loạn, thành phần con ông cahus cha thái tử đỏ, và những thành phần bất tài vô năng lực luồn lách leo lên chức vụ cao gọi là “đại diện cho thành phố, tỉnh thành” đều là những thành phần cơ hội chả có chuyên môn gì cả, nhưn g hay làm dáng.

Cụ thể mới đây tôi vừa phê phán một kẻ vô năng lực gọi là Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc (TP HCM) , khi ông này đề xuất khung pháp lý quản lý và đánh thuế tiền điện tử Bitcoin.  Tức là ông đại biểu quốc hội đại diện cho TP.HCM này phát biểu rằng: “Hôm nay bỏ ra 4.000 đô la Mỹ mua 1 Bitcoin, ngày mai lên giá 5.000 đô la Mỹ. Như vậy là có sự giao dịch thương mại và có lợi nhuận, vậy thì phải thu thuế”.

Và sau đấy mấy hôm sau thì mâu thuẫn với lãnh đạo NHNN VN khi cơ quan này tuyên bố: “Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự khi dùng Bitcoin tại Việt Nam”. Nguồn dẫn: http://vneconomy.vn/co-the-truy-cuu-trach-nhiem-hinh-su-khi-dung-bitcoin-tai-viet-nam-201710281421131.htm

Tôi thì để ý nhiều ý kiến, và nhận xét rõ ràng là cả cái quốc hội, và cả lãnh đạo NHNN VN này có một đặc tính rất giống nhau là hình như họ chưa thể hiểu nổi nghiệp vụ giao dịch đồng tiền điện tử Bitcoin này như thế nào cả, vì không hiểu giò cả nên đưa ra đề xuất  rất lạ kỳ và rất ly kỳ thay vì họ cần ló đầu ra trả lời cho báo chí hay trên truyền hình bằng sự đặt câu hỏi của người dân họ hay các lãnh đạo công ty chứng khoán là những ông bà đại biểu quốc hội và những ông thống đốc, phó thống đốc ấy cần phân tích về hồ sơ đồng tiền Bitcoin đó như thế nào trước khi ra đề xuất đánh thuế hay cấm đồng tiền Bitcoin. Họ chẳng biết gì cả nhưng vẫn liều lĩnh phát biểu đề xuất ngay trong cuộc hợp quốc hội, hay các cuộc họp với các nhà đầu tư,…

VN thì háo danh đeo đuổi cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, gọi tắt là "Công nghiệp 4.0". Nhưng đầu óc bảo thủ giáo điều, kém hiểu biết mà hay phát biểu linh tinh và hay mơ chuyện vĩ cuồng là từ con ếch mà muốn to hơn con bò về công nghệ. Bởi vì hiện nay ngay cả TQ, Đài Loan, Singapore, Thailand, Ấn Độ, một số nước ở Đông Âu, kể cả Nam Mỹ, hay nhiều nước tiên tiến ở Á châu họ chỉ đang đi theo “cuộc cách mạng công nghiệp 3.7” thôi nhé, chứ chưa đạt tới 4.0 như nền công nghiệp khoa học của Đức, Mỹ, Nhật,…

Những tháng trước đây và những năm trước đó đồng tiền VND sụt giá và lãi suất niêm yết bằng đồng nội tệ VND tăng, lợi suất trái phiếu tăng, giá trái phiếu cắm mũi xuống đất thì chuyên gia và người nhà của đảng quản lý NHNN, Bộ Tài chính lật đật tung ra bài phân tích tài chính rất nhảm nhí là họ đổ lỗi cho lãi suất LIBOR của khu vực đồng EUR tăng lên nên VN phải theo quy tắc ấy và tiền VND sụt giá hay lãi suất của VN không thể hạ mà phải tăng lên. Họ ký luận rất hàm hồ là chả phân tích hay chứng minh được lãi suất LIBOR ấy tăng.

Làm sao mà có thể đổ lỗi như vậy, làm sao mà họ quen cái thói nói ra mà không biết xấu hổ bởi quốc tế họ khinh miệt mình ngu ngốc, nếu có cí ngu ngốc thì đừng nói ra thì cũng chẳng ai biết mình ngu dốt.

Hãy nhớ rằng lãi suất LIBOR niêm yết cho các đồng tiền USD, EUR, JPY, British pound,  Swiss franc là giảm mạnh chứ không tăng, nhất là lãi suất này niêm yết cho đồng EUR, JPY, Swiss franc giảm tới chiều sâu âm tiêu cực cho tất cả các kỳ hạn.

Còn nói về ảnh hưởng do lãi suất lãi suất LIBOR niêm yết đồng EUR gây ra thì càng hồ đồ và người nhà của đảng họ chăng hiểu gì cả. Đó là bởi vì tôi nhắc lại rằng khu vực đồng EUR còn có hai lãi suất nội bộ chủ đạo và rất chuyên môn là lãi suất chỉ tính cho các nước dùng đồng EUR này làm nghiệp vụ “mạch máu tín dụng và thanh khoản cho riêng họ”. Đó là lãi suất Euribor, và lãi suất Eonia của họ. Những lãi suất này nó mới chi phối rất sâu cho việc ECB theo dõi và quyết định tăng hạ lãi suất đồng EUR của họ trong thị trường tài chính liên ngân hàng.


(*) Tại VN sắp tới lại diễn ra vở kịch rất bi kịch và phi thị trường, đó là Thông tư số 31/2016/TT-NHNN, chỉ còn hơn hai tháng nữa để các ngân hàng thương mại kết thúc hoạt động cho vay bằng ngoại tệ. Đó là hò sơ rất ly kỳ mà hôm nào toi sẽ quay lại phân tích ở thời điển thích hơp, nó là bài kiểm tra “tolerance for risk” (khả năng chịu rủi ro) của những kẻ quen cái thói mị dân là hậu quả họ sẽ chẳng dám áp dụng, vì USD sẽ lặn mất khỏi VN dẫn đến nhiều hệ lụy bi hài kịch cho xứ này là họ hay dùng thủ thuật “chống USD-Vàng hóa, như lại là người thích USD-vàng nhất. Vì đi vay nợ hay tích trữ tài sản để giữ tỷ giá đồng nội tệ VND thì phải cần USD, vàng.

4 nhận xét:

  1. Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành: ngân hàng phá sản là cách tốt nhất để người gửi tiền thức tỉnh giấc mơ làm giàu trên lãi suất huy động, đảm bảo yếu tố thị trường của ngành tài chính.

    http://tintucvietnam.vn/phai-cho-pha-san-ngan-hang-de-tri-can-benh-ham-lai-suat-cua-nguoi-gui-19214

    Mọi người cảm ơn vì những bài viết của PT đã làm họ hiểu thêm về hệ thống ngân hàng VN.

    Trả lờiXóa
  2. Lý luận tăng lãi suất vì LIBOR tăng là xạo thôi. ECB chưa có ý định tăng lãi suất. Hiện tại họ vẫn tiếp tục kéo dài QE ra tận tháng 9/2018 và ít nhất là năm 2020 thì mới có thể tăng lãi suất được. Còn ông BOE thì mới giảm lãi suất sau vụ Brexit, ông BOJ cũng giữ nguyên chánh sách lãi suất âm. Vậy thì LIBOR đâu tăng. Mà chỉ có tiền hồ mất giá quá mức nên phải tăng lãi suất để đẩy giá lên thôi và kềm chế bớt lạm phát.

    Trả lờiXóa
  3. Chị ơi, viết bài phân tích vì sao giá dầu giảm sâu và lâu như hiện nay được không chị? Và việc Mỹ chế tạo ra dầu từ đá phiến có ảnh hưởng như thế nào tới giá dầu giảm được không chị?

    Trả lờiXóa
  4. http://m.cafef.vn/ty-phu-trinh-van-quyet-lap-cong-ty-trinh-gia-noi-nhung-nguoi-ho-trinh-cung-nhau-gop-von-lam-giau-20171028095549394.chn

    Trả lờiXóa