Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Giải thưởng Nobel Vật lý năm 2017 lại rơi vào tay người Mỹ và kinh nghiệm học thuật nghiên cứu ở VN


Đó là bài học kinh nghiệm khi các nhà phân tích kinh tế và tài chính Wall Street chú ý, để dự phóng “tác động của bởi sự thay đổi công nghệ trong ứng dụng của khoa học Vật lý thay đổi công nghệ ứng dụng trong khoa học sản xuất, dẫn đến tác động thay đổi về lạm phát trong kinh tế”. Chẳng hạn trong kinh tế học hiện đại, nếu các ứng dụng về khoa học tiên tiến để sản xuất nó có khả năng tác động đến giá lương tiền, người lao động tham gia sản xuất, thu hẹp về khoảng cách dân số, cũng như việc kích thích kinh tế bằng tín dụng,….

Trong hành động mới đây, giải thưởng khoa học về Nobel Vật lý đã trao cho 3 nhà khoa học hoặc quốc tịch nước ngoài hoặc quốc tịch Mỹ và hầu hết đều là các giáo sư giảng dạy tại các trường đại học hàng đầu của Mỹ mà trước đây tôi hay liệt kê danh sách các trường đại học đáng tin cậy đào tạo ra các CEO công nghệ hay tỷ phú USD trên thế giới.

Thông cáo Báo chí về Giải Nobel Vật lý năm 2017 thì có 3 Giáo sư Vật lý. Đó là 3 nhà khoa học Rainer Weiss, Barry C. Barish và Kip S. Thorne.

Hãy nhớ rằng đối với Tiến sĩ Weiss, sinh ra ở Đức, là nhà Vật lý người Mỹ, ông nhận văn bằng Tiến sĩ Vật lý từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) năm 1962, trước ấy đã từng kinh nghiệm qua vai trò Giảng viên Vật lý, Đại học Tufts, rồi  trợ lý Giáo sư Vật lý, Đại học Tufts, phải qua vai trò tiến sĩ trong nghiên cứu Vật lý tại Đại học Princeton, phải kinh nghiệm qua vai trò trợ lý Vật lý cho các giáo sư tại MIT, rồi phải kinh nghiệm mãi đến năm 1967-1973 Tiến sĩ Weiss mới được Phó Giáo sư Vật lý, MIT, giai đoạn từ năm 1973-2001 thì mới có chức danh Giáo sư Vật lý, tai MIT, ông đã cho ra nhiều công trình về nghiên cứu Vật lý và giành nhiều giải thưởng về khoa học Vật lý. Tức là học hành nghiên cứu rất khó thì mới được phong hàm giáo sư, tiến sĩ vể chuyên môn Vậy lý của họ.

Đối với Barry C. Barish, ông là Giáo sư Vật lý người Mỹ, sinh và và lớn lên đều học ở Mỹ. Trong khoảng từ năm 1962—ông là Tiến sĩ tại ĐH  California, Berkeley, CA, Mỹ. Là Giáo sư Vật lý, tại Viện Công nghệ California, Pasadena, CA, tại Mỹ.

Trong khi Kip Thorne, ông cũng là Giáo sư Vật lý người Mỹ, vì cũng sinh ra và lớn lên tại Mỹ, cũng như học ở Mỹ, ông nhận văn bằng Tiến sĩ vào năm 1965 tại  Đại học Princeton, ở New Jersey, là Giáo sư Vật lý lý thuyết, Viện Công nghệ California, Pasadena, CA, Mỹ.

 Việc học và đào tạo nghiên cứu khoa học đích thực tại Mỹ từ cấp Thạc sĩ cho tới Tiến sĩ ở các lĩnh vực Kinh tế, Y khoa, Vật lý, Hóa-sinh,… nó rất khác biệt sơ với VN, đó là các giáo sư vật lý, y khoa, kinh tế,…họ không bao giờ có nhiều văn bằng như ở VN, thí dụ ta đang nghe hai ông Phó Thủ tướng ở VN là Nguyễn Thiện Nhân và Vũ Đức Đam thì cả hai ông bà này học hành nhìn khuôn mặt đờ đẫn, là học chuyên môn  về chuyên ngành là giáo sư Kinh tế, tiến sĩ ngành Điều khiển tự động hóa, rồi cũng có kinh nghiệm văn bằng Thạc sĩ Tài chính công, và văn bằng được nhà nước VN phong hàm phó giáo sư ngành Kinh tế. Và hiện nay không thấy ông này nói về chuyên môn Vật lý mà đi làm chuyên môn của hàm phó giáo sư ngành Kinh tế.

Đối với ông Vũ Đức Đam. Về chuyên môn được đào tạo là kỹ sư thì có thêm văn bằng học ở đâu đó là  Phó Tiến sĩ Kinh tế thế giới và Quan hệ kinh tế quốc tế. Và nhiều lãnh đạo quốc gia này có văn bằng thạc sĩ kỹ sư thì cũng có thêm văn bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh, thạc sĩ tài chính, thậm chí là tiến sĩ kinh tế.

Còn ông ông Phạm Minh Chính, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, được bầu vào Bộ Chính trị. Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương. Trình độ chuyên môn, tốt nghiệp Kỹ sư ngành Xây dựng ở đâu đấy, rồi sau đó cũng có văn bằng Tiến sĩ Luật và là Phó Giáo sư chắc là Phó Giáo sư Tiến sĩ luật,… chưa kể văn bằng Lý luận chính trị cao cấp, văn bằng ngoại ngữ đủ thứ tiếng như tiếng Rumani, vì học bên  Rumani  về xây dựng, còn tiếng Anh hay tiếng gì nữa nếu học luật ở nước nào đó,…


Còn người không học đa ngành mà chuyên về kinh tế thì có ông Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phùng Xuân Nhạ, thì miễn bàn, vì ông này đang ngổi cái chức mà sao này cấp bằng cho bao nhiêu thế hệ ở VN với chuyên môn học giả bằng kém chất lượng, như Tiến sĩ; Chuyên ngành: Kinh tế thế giới và Quan hệ kinh tế quốc tế, mà nơi cấp bằng và nơi bảo vệ cái luận án tiến sĩ ấy thì hiện nay đang nhùng nhằng mà người nhà ở VN đặt cho cái tên “lò ấp tiến sĩ”.Đó là Học viện Khoa học Xã hội thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam,….

3 nhận xét:

  1. Đầu tư cho nghiên cứu và phát triển quá tốn kém...đi tắt đón đầu bằng cách mua cái bằng là hiệu quả nhất..khà ..khà

    Trả lờiXóa
  2. Thôi cô bàn chuyện giáo dục đến hết thể này cũng chả có thay đổi đâu, như con đây một sản phẩm của giáo dục.

    Trả lờiXóa