Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2017

Khi Thông tư số 31/2016/TT-NHNN sắp đáo hạn


Dẫn nguồn bái chí VN trích dẫn từ “Thông tư số 31/2016/TT-NHNN, chỉ còn hơn hai tháng nữa để các ngân hàng thương mại kết thúc hoạt động cho vay ngoại tệ. Nếu không có điều chỉnh thời hạn, dự kiến hoạt động huy động và cho vay ngoại tệ trong hệ thống ngân hàng sẽ chuyển sang mua - bán thương mại đơn thuần sau 31/12/2017.”.

Ôi thôi, đúng là người dân VN có vẻ họ quá hiền lành và chịu đựng khổ hanh quen để một số kẻ bất tài vô năng lực ngồi trên đầu mà hút hết máu người dân họ.

Bởi vì cái Thông tư số 31/2016/TT-NHNN này là di sản cũ kỷ của hai ông cựu thống đốc kém cỏi nhất thế giới mà lẽ ra ở nước khác như Hàn Quốc, hay TQ thì hai kẻ gọi là thống đốc này đã vô nhà đá bóc lịch rồi.

Trước hết quốc tế họ cũng thể quên được ông cựu Thống đốc NHNN VN Nguyễn Văn Giàu này khi đương chức thì tiếp quản được khối dự trữ ngoại hối rất lớn lao của VN tích lũy được đó là dự trữ ngoại hối của VN vào năm 2007-2008 được kiểm chứng khá chắc chắn là lần lượt 23,8 tỷ $ - 24,2 tỷ $ so với kích thước GDP thời đó vào năm 2007-2008 của VN lần lượt là 77,41 tỷ $ - 99 tỷ $ thì khối dự trữ ấy quả nhiên rất lớn lao.

Tuy nhiên ông cựu Thống đốc Nguyễn Văn Giàu này kể từ khi tiếp quản cái NHNN với chức Thống đốc thì đã làm bốc hơi khối dự trữ ngoại hối của VN là gần 7-năm trước là năm 2010 chỉ còn 12,9 tỷ $ so với cái GPD năm 2010 khi ấy của VN là gần 116 tỷ $. Tức ông cựu Thống đốc này đã phá nát cả hệ thống dự trữ ngoại hối của VN khiến đồng bạc VND mất giá kinh khủng và đưa ra giải pháp huy động tiền USD bằng hình thức mua bán để đắp vốn ngoại hối vào ấy.

Rồi đến thời ông cựu Thống đốc Nguyễn Văn Bình này thì dùng thủ thuật mà ông này từng phát biểu đòi một nửa giải Nobel kinh tế học. Nguyễn Văn Bình khi đương chức đã phá kỷ lục tạo ra lạm phát đi từ chính thức năm 2011 lên tới gần 19%, con số thực tế thì cao hơn nhiều. Trong khi diễn viên chính là Nguyễn Văn Giàu khi đương chức thì cũng tạo ra hai cái đỉnh lạm phát là bình quân năm 2008 khi nhậm chức thì tạo ra nạn lạm phát tới mức tăng chóng mặt lên tới 19,89%, rồi cái đỉnh thứ thứ 2 là vào năm 2010 là gần 12%.

Tuy nhiên đối với Nguyễn Văn Bình thì khác biệt rất lớn, đó là nạn lạm phát của Nguyễn Văn Bình tạo ra khi giá hàng hóa trên thế giới có giá và tăng giá mạnh, lĩa suất đồng USD và các lãi suất trên binh diện toàn cầu đều haj xuống rất thấp, rồi gần 2-năm cuối nhiệm kỳ của Nguyễn Văn Bình thì thế giới trôi vào nạn giảm phát sâu. Tuy nhiên, mặc dầu rất thuận lợi như vậy cho VN thì Nguyễn Văn Bình đã không giúp ích gì cả mà còn phát minh ra nhiều sáng kiến vét tiền của dân chúng bằng thủ thuật “chống đô la hóa, chống vàng hóa”, và bắt trước hạ lãi âm đồng USD để vét ngoại tệ, và nhiều thủ thuật như làm chênh lệch giá vàng rất lớn trong nước so với quốc tế với chiêu bài chống vàng hóa nền kinh tế. Rồi phát minh ra cái “ngân hàng không đồng” thì ai cũng rõ, vì quản lý kém về ngân hanghf thì dưới thời Nguyễn Văn Bình đã tạo ra khoản nợ xấu của ngân hàng quốc gia này vô cùng độc hại và phình to.
Thủ thuật của Nguyễn Văn Bình thì rất tàn độc là dễ lừa người kém chuyên môn thôi.

Cả hai ông cựu thống đốc NHNN VN này cầm quyền thì trong 3 đợt phát hành giấy nợ đi vay ngoại tệ thì có hai đợt đều rơi vào hai ông này, đó là năm 2010 - VN phát hành trái phiếu quốc tế thứ hai là năm 2010 trên thị trường Singapore để huy động 1 tỷ USD cũng có hạn kỳ 10 năm và lợi suất trái phiêu là 6,755%, sau đó lại cao hơn, lên tới 6,955%, vì rủi ro lạm phát của VN tăng cao, và bị đánh sụt mức tín nhiệm, đó là thời ông cựu Thống đóc Nguyễn Văn Giàu gây ra vì dự trữ ngoiaj hối của VN bị cạn kiệt là chỉ còn 12,9 tỷ $ như đã nói . Đến thời Nguyễn Văn Bình thì vào ngày 7/11/2014 thì Bộ Tài chính VN đã phát hành thành công trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm đi vay 1 tỷ $ rất mờ ám về lợi suất trái phiếu, và vay ở đâu ai mua thì giấu nhẹm. Vì thị trường quốc tế không  ghi nhận khoản vay này do chính phủ VN vay hay là để một ngân hàng quốc doanh nào đó đứng ra vay cho chính phủ này.

Bởi vì năm 2013 dự trữ ngoại hối của VN rất thấp so với GDP của họ là khia ấy dự trữ ngoại hối VN chỉ còn 25,7 tỷ $, thì tất nhiên kẹt tiền và phải đi vay hay in bạc ra dùng. Đi vay như vậy không hiểu sao tới năm 2014 thì NHNN VN tuyên bố có trong tay 34,1 tỷ $ dự trữ ngoại hối, không hiểu ở đâu mà họ kiếm ra một lúc đến hơn 9 tỷ $ dự trữ ngoại hối mà vẫn khát USD. Tuy nhiên tới năm 2015 thì dự trữ ngoại hối quốc gia này sụt xuống còn có 28,6 tỷ $, nếu so với GDP và ngoại thương cũng như các khoản nợ phải trả thì coi như khối dự trữ ngoại hối ấy quá ít để ổn định hệ thống tài chính của VN, vì xuất nhập khẩu ngoại thương và trả nợ thì của VN lớn gấp bội so với Philippines, quốc gia kém cỏi không khác gì VN, Vậy mà Philippines khi đó vẫn duy trì thường xuyên khối dự trữ ngoại hối của họ tới 85-86 tỷ $. Thailand thì kể từ năm 2008-2017, quốc gia này bất ổn chính trị là hai phe dân sự và quân sự đảo chánh thay phiên nhau cầm quyền, nhưng cũng vét được khối dự trữ hơn 80 tỷ $ dư dôi (bởi vì dự trữ ngoại hối của Thailand tính tới thời điểm này đạt mức 197 tỷ $).

Qua ấy cho thấy vì sao VN luôn khát USD-vàng, thực chất họ đang quá thiếu hai thứ này, và nhiều năm họ lý luận chống vàng hóa hay chống USD hóa bằng cách đổ lỗi cho giới đầu cơ và nhất là đổ lỗi cho người dân VN ưa đầu cơ vào vàng-USD. Đó là chiêu bài mị dân thôi, vì đầu cơ và đầu tư nó cũng là một nghiệp vụ như nhau là người tat a từ xưa cho tới nay chỉ chút vốn và chút tiền vào những tài sản klhoong mất giá và tăng giá để bảo vệ tài sản mồ hôi nước mắt của họ không bị mất giá hya không bị kẻ khác lấy mất bằng thủ thuật lạm phát quản lý kinh tế, tài chính kém cỏi. Đó là dễ hiểu vì xưa nay chẳng có ai lại đi đầu tư hay đầu cơ vào tài sản được dự báo mất giá cả. Thí dụ đơn vị tiền VND chẳng hạn, người ta hay nhầm lẫn tai hại là cái NHNN VN này hay hô hào “nâng cao vị thế tiền đồng”, nó cũng giống câu chuyện người ta hay hô hào “người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”. Rốt cuộc nó chỉ là trò chơi như:  “VN design” paired with “manufactured in China”, tức là "Thiết kế của VN" kết hợp với "sản xuất tại Trung Quốc", thậm chí còn không được vậy mà còn "Thiết kế của TQ" kết hợp với "sản xuất tại Trung Quốc" như câu chuyện doanh gia, có lẽ nói đúng hơn là doanh gian Khaisilk (mà tiếng Việt chỉ cần ghi thêm chữ “n” sau đuôi thôi).

Kết luận của tôi là việc cái Thông tư số 31/2016/TT-NHNN sắp áp dụng này nó mang tính ‘cưỡng đoạt” tài sản người dân họ chứ nó chẳng có tốt đẹp gì. Bởi vì khi bắt người ta gửi tiền USD vào ngân hàng và khi rauts ra là tiền Việt (VND) thì rõ ràng NHNN VN này đang vi phạm quá nhiều thứ của thị trường, vì ta thấy đấy, việc điều chỉnh tỷ giá hối đoái xê xích cái biên độ tỷ giá này nó đều do NHNN VN này quyết định, và họ thường làm những chuyện có lợi nhất cho NHNN và hệ thống ngân hàng quốc doanh do NHNN VN này làm chủ đầu tư. Vì khi người ta buộc phải bán USD cho NHNN rồi thì khi mua lại thì lại trả giá đắt là mua giá cao.


Điều vi phạm rất dễ thấy là bởi vì người gửi tiền ngoại tệ vào hệ thống ngân hàng ở VN rồi thì nó không phải là ban phát hay xin xỏ ai cả, bởi ngân hàng thương mại họ cũng dùng ngoại tệ ấy cho vay ra để kiếm lời lớn nhờ sai biệt lãi suất. Đó là dễ thấy khi ông Tiến sĩ Việt kiều rởm Nguyễn Trí Hiếu đã tiết lộ hớ hênh là ngân hàng huy động lãi suất USD là 0% và cho vay ra tới 5-7% thì quả là chuyện hài, bởi vì trước đó mấy cái doanh nghiệp VN đi vay ngoại tệ của ngân hàng Hàn Quốc phải trả lãi tới 8-9%/năm. Còn ngân hàng to lớn Vietinbank đi vay có 200-300 triệu $ của thiên hạ mà phải vay lắt nhắt tới mấy chục ngân hàng quốc tế với tiền lãi không nhẹ chút nào, trong khi trong nước, hệ thống NHNN VN này lời lớn như vậy rồi mà nay còn bắt buộc người ta gửi USD vào là rút ra tiền VND (như hình thức ép buộc phải bán USD cho NHNN và lấy tiền VND) thì quả là chuyện lạ mà người dân quốc gia này đúng là con cừu non cho người ta vặt trụi lông lá. Bởi vì VN đi vay nhiều lần 3-tỷ $ trái phiếu để đảo nợ hay trả nợ mà bất thành vì quốc tế không dám mua nợ vì sợ rủi ro là VN không có khả năng trả nợ, và vay ngoại tệ trả lãi đắt thì đúng là "khôn nhà dại chợ".

16 nhận xét:

  1. Thực sự là kết hối...nhưng họ tráo chữ thành quan hệ mua bán

    Trả lờiXóa
  2. Đại bộ phận người dân không biết nghiệp vụ ngân hàng bất lợi cho họ , và cũng không biết nước ngoài ra sao.
    Nguyên nhân chính có lẽ do hệ thống truyền thông và báo chí chẳng bao giờ nhắc tới những vấn đề vậy.
    Những đơn vị làm ăn lớn hiểu Tây-Ta thì hầu hết đều phải có quan hệ hoặc liên quan tới nhà nước hoặc phe cánh nào đó nên không có động lực đấu tranh.
    Doanh nhân Việt không phụ thuộc nhà nước toàn ở cấp độ nhỏ bé xuất phát làng nghề truyền thống hoặc sản xuất nên không hiểu hoặc không thể quan tâm tới chuyện vĩ mô.
    Thêm nữa , tư tưởng người dân nhiều chục năm gối các thế hệ đã được liên tục ru ngủ trong chủ nghĩa an phận không đấu tranh, tự hào dân tộc trong khi họ không hiểu được rằng những thứ đáng tự hào đã bị phá gần hết.
    Một số phong trào dân chủ nhen nhóm không thành công bởi đi theo lối bốc đồng và tạo thù hằn phản cảm (giá như có trình độ như chị sẽ khác) . Điều quan trọng nhất là nhận thức của số đông dân chúng, nếu họ nhận ra vấn đề và hiểu cần phải làm gì thì dân Việt không hiền chút nào cả, lịch sử là vậy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất cả là bởi vì người nước mình chưa được khai mở, họ bị bít hết thông tin chính xác khách quan mà thôi

      Xóa
  3. Ms PT mình đọc cái thông tư 31/2016/TT-NHNN nó rồi, nhưng thấy nó đề cập đến là cho vay ngoại tệ với các tổ chức cá nhân có nhu cầu vay ngoại tệ để sx hàng xk chứ có đề cập đến gửi tiết kiệm bằng usd đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vấn đề phát sinh từ cái lãi suất đầu vào đồng đô la theo mệnh lệnh hành chính là 0% ...NHTM lách luật để hưởng chênh lệch với lãi suất đầu ra (cho vay ) x% bằng việc huy động song song với tiền gửi VND không khống chế mức trần lãi suất ( mục đích trả lãi suất huy động đô la thông qua tiền gửi VND )
      Các doanh nghiệp cần vốn nếu vay bằng VND sẽ chịu lãi suất cao nên họ chuyển sang vay đô la lãi suất thấp hơn có nhà nước bảo kê về tỷ giá..vô hình chung làm tăng cầu về đô la..tạo áp lực lên tỷ giá..nên NHNN ra thông tư để bịt lỗ hổng nhằm giảm áp lực ổn định tỷ giá

      Xóa
    2. theo mình hiểu qua bài phân tích thì là do NHNN đang thiếu USD nên họ phải kiểm soát bằng mọi cách và cái thông tư này cũng là nhằm mục đích đó,nhưng mà nó chỉ đề cập đến cho vay ngoại tệ chứ không có đề cập đến gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ

      Xóa
    3. Khà...khà...bị hạn chế cầu (đối tượng được vay đô la)...cung đô la (huy động lách luật lãi suất 0% ) sẽ giảm..nhưng đô la ứ đọng trong NHTM..KHÔNG CÒN LÀ QUAN HỆ VAY MƯỢN NŨA mà là chuyển qua MUA-BÁN...NHNN sẽ hạ gục nhanh tiêu diệt gọn đám đô la này làm dự trữ quốc gia..vừa qua thông tin báo chí cho hay NHNN mua được lượng lớn đô la từ NHTM là vậy

      Xóa
    4. Thực sự mình vẫn chưa hiểu được nó ảnh hưởng đến sổ tk USd ntn.

      Xóa
    5. đúng rồi mình cũng k hiểu nó có liên quan gì đến tiết kiệm USD

      Xóa
    6. @ Kim Trần và @Huyền Nguyễn : Muốn hiểu thì hãy mang vài nghìn đô gửi vào ngân hàng để đến khi đáo hạn sẽ hiểu ngay. Chẳng cần biết thông tư 31 ghi gì .

      Xóa
  4. Bây giờ chỉ còn mong chờ vào PT khai não thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn chị PT, vậy phải rút hết USD gửi ngân hàng ra trước 31/12 thôi!

    Trả lờiXóa
  6. Chị Phương Thơ cho em hỏi là tiền được gởi tại ngân hàng dưới dạng Tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ (hiện tại có thể rút ngoại tệ bất cứ lúc nào một cách dễ dàng) thì sau ngày 31/12/2017 có còn được rút ngoại tệ nữa không, hay bị bắt rút bằng tiền việt. Em đọc Thông tư trên mà chưa rõ lắm.

    Trả lờiXóa