Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

Vì sao tăng trưởng GDP của VN bị nghi ngờ


Đó là rất đơn giản, tăng trưởng GDP của VN thậm chí là hơi quá lố về con số công bố quý 1, quý 2, và quý 3 chênh nhau ngay con số hàng đầu tiên của chứ không phải con số lắt nhắt li ti ở hàng đơn vị đằng sau số phẩy của nó. Thậm chí ngay cả cái quốc hội VN cũng vội chữa cháy diễn kịch để phản biện cho nó có dân chủ thôi.

Trong động thái mới nhất Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng hồ hởi khoe rằng những con số tăng trưởng GDP vừa qua là con số thật, và được WB, IMF ghi nhận vào hồ sơ của họ.

Ôi thôi, trước hết như tôi hay nói thuần về nghiệp vụ thống kê thì WB, hay IMF từ xưa cho tới nay họ vẫn làm nghiệp vụ như vậy là họ bút ghi sổ sách con số tăng trưởng GDP của các nước báo cáo vào đó, và họ cũng không có tùy tiện sửa đổi nó, nhưng người ta vẫn lịch sự khuyến cáo nhắc nhở mà không nói ra. Bây giờ VN có nói là họ đạt tăng trưởng GDP quý 3 là 9% thì WB, IMF họ cũng bút ghi, nhưng người lãnh đạo ở VN thì họ cũng cần hiểu là họ cần phải có lòng tự trọng của họ, vì khi xẩy ra khủng hoảng kinh tế hay khủng hoảng nợ thì người ta tính sổ một lượt là không nhượng bộ VN về cầu viện hay tái cơ cấu nợ và tái cơ cấu nền kinh tế,…nên đừng hồ đồ mà tự hào như vậy. Vì khai man thành tích con số tăng trưởng GDP ấy thì nó chỉ khác cái áo bên ngoài thôi, nhưng bên trong là cái ruột trống rỗng như ngân sách cạn kiện, đồng lương giảm, rồi cách giảm mọi thứ vấn đề lương hưu, an sinh xã hội,…. Và WB, IMF họ cũng không có trách nhiệm phải giúp đỡ VN nữa, kể cả các nghiệp vụ trợ giúp kinh tế, tín dụng,….

Bởi vì tăng trưởng GDP rồng cọp cao như vậy thì không có lý do gì mà thiếu tiền thiếu vốn hay viện dẫn kinh tế khó khăn, thiếu vốn đầu tư hay trở nợ trả lãi cho người ta, và quốc tế họ cũng chẳng nhân nhượng. TQ thì họ cũng khôn khéo là họ cũng biết cách công bố con số GDP theo sát sự thật nhằm tránh sự đòi hỏi bất ổn xã hội, ví dụ như công bố con số tăng trưởng GDP khai gian mấy phần trăm ấy thì người lao động và giới công chức đảng viên họ yêu cầu chính phủ Bắc Kinh phải tăng lương, nâng mức đầu tư cho an sinh xã hội,… thì sẽ bị loạn và bị hớ là nếu tăng trường rồng cọp ấy mà cứ đòi tăng thuế, giảm lương thì chính quyền đó mất niềm tin đủ thứ,….nếu bắt doanh nghiệp tăng lương thì doanh nghiệp lại tuyên bố họ mấy tháng nay đóng cửa là không sản xuất hay sản xuất cầm chừng thì vỡ mặt nhau ra,….

Đối với VN tăng trưởng GDP quý 1 là 5,15%, quý 2 là 6,17%, quý 3 là 7,46% thì con số nhảy nhót khá hài hước khó tin là nếu so với quý 1 tính ra quý 3 nó tăng tới hàng số đầu tiên 2,31% thì đúng là người ta đạo diễn con số rất đáng ngờ.

Bởi vì một số nước nha Ấn Độ, Indonesia, Malasia, Miến Điện,…. Đầu tư lớn xuất khẩu nhiều, nhưng tăng trường GDP của họ không tăng mà còn sút giảm,….

Điều dễ thấy là TQ và VN là hai nền kinh tế phụ thuộc vào nhau dù sản xuất dư thừa, xuất nhập khẩu nhiều bất kể lời lỗ mà họ cũng tính vào cái GDP của họ thì TQ họ chỉ ghi nhận mức tăng trưởng GDP của họ tăng giảm ở con số đằng sau dấu phẩy lắt nhắt ở hàng đơn vị của họ là quý 1 đạt 6,9%, quý hai đạt 6,9% (bị nghi ngờ) và quý 3 sụt còn 6,8%. Tức là TQ họ cũng cố gắng lắm để chào mừng đại hội đảng của họ vừa qua thì cũng chỉ bơm thôi được con số tăng trưởng GDP +/-0,1% thôi. Trong khi VN bơm thổi con số tăng trưởng GDP chênh nhau mạnh mẽ +/-2,31% thì là một kỳ tích, vì GDP của Ấn Độ quý 1 là 6,1% và quý 2 đột ngột co lại còn 5,7%.

Chuyện khó tin nữa là cái nền kinh tế VN bị lãnh đòn thiên tai và thảm họa môi trường cộng với sự sụt giá nông sản, thủy sản và cả thịt heo, gà lợn,… mà người ta còn phải tung đến giải pháp tuyệt vọng là “giải cứu thịt heo/lợn”. Doanh nghiệp và các hộ gia đình chăn nuôi thì lỗ nặng, và ngập nợ ngân hàng thì ngươi ta cũng chẳng có thể liều lĩnh lại đi vay thêm tiền để đầu tư sản xuất lớn gấp bội nữa, vì đi vay chưa thể ngân hàng họ dám cho vay khi nợ nần cũ còn chưa trả được thì không hiểu tăng trưởng GDP nó ở đâu ra. Nhiều người cho rằng do sự đóng góp của Samsung,… đó là lý luận khó thuyết phục cao, bởi vì đóng góp cho tăng trưởng GDP là nó đi từ đầu tư sản xuất tầm vóc vĩ mô cả quốc gia là mấy chục triệu người tham gia sản xuất, hàng hàng trăm ngàn hàng triệu hộ gia đình tham gia sản xuất và chi tiêu chứ cái Samsung kia thì có bao nhiêu nguồn lực với chỉ cái nhà máy và sản xuất điện thoại, tivi linh kiện linh tinh,…thì cũng chẳng tốt đẹp gì co cái GDP cả quốc gia. Vì Samsung là của người ta chứ đâu phải của mình, mà có khoe khoang thành tích đóng góp tăng trưởng vừa qua do Samsung và Formosa là đốt xương sống của nền kinh tế VN thì lại càng rủi ro nguy hiểm nhân đôi gấp bội, nếu vì do nào đó Samsung dời nhà máy sang nước khác, hoặc kinh doanh lỗ lã vì sản xuất dư thừa nguồn cung và họ thu hẹp sản xuất hay thải người lao động thì để lại cái vỏ trống rỗng cho nền kinh tế VN thì cần xem lại là hiện nay nền kinh tế VN đang không chịu lao động sản xuất bao nhiêu cả là người của đảng mấy triệu đảng viên kia cần phải đưa ra ngoài xã hội, nhà máy để lao động sản xuất đóng góp cho cái GDP nó đúng nghĩa hơn thày vì từ cái quốc hội vô tích sự suốt ngày hội họp cãi vã nhau cho tới mấy chục ngàn dư luận viên áo đỏ cờ đỏ ăn ngân sách quá lớn lo không chịu lao động tối ngày đi phá phách cho tới những bộ máy công quyền quá đông đảo thích làm nơi công sở, vì ở VN đang phí phạm nguồn lao động quá cao là hễ cứ 10 người lao động ở VN thì đang gánh nuôi bao nhiêu công chức, dư luận viên áo đỏ, áo xanh,…nước khác thì họ đang thiếu hụt trầm trọng lao động, công chức được khuyến khích tham gia lao động,….


(*) Tôi thì rất khó hiểu nổi là mới đây dẫn nguồn báo chí VN cho giáo viên dạy học tới 37-năm mà trả có 1,3 triệu đồng VND có lẽ là một tháng lương. Đó là mức lương hưu cho sự nghiệp trồng người của ngành giáo dục thì làm sao mà đất nước này phát triển có phẩm chất là đóng góp GDP phần lớn cdo công ty và công dân VN tạo ra được. Còn vế bên kia là đội quân áo đỏ cờ đỏ gì đó không hiểu làm sao mà không đi ra ngoài xã hội lao động, ai cấp lương cho họ, có lẽ là lương cao hơn giáo viên 37 năm dạy học đào tạo ra một thế hệ tương lai của đất nước lại xem nhẹ như  kia, và thành phần này suốt ngày quậy phá rất buồn cười là làm thế nào mà khoác cả lá cờ của quốc gia và cả cái áo chạy linh tinh la hết nhắm vào các cơ sở tôn giáo, làm như thế ngay những ngày APEC đang gần kề là quan khách và nhà đầu tư quốc tế tới VN mà nếu họ xem được cái hình ảnh ấy thì người ta đánh giá thế nào về chính phủ VN nhỉ. Hãy nhớ rằng một quốc gia tốt đẹp, nền kinh tế tăng trưởng có phẩm chất, nền móng giáo dục được đầu tư tốt thì cũng chẳng ai mà nói xấu hay chống phá chế độ họ làm gì cho tốn thời gian họ, và khi đó cũng chẳng có đất sống cho thành phần dư luận viên, vì có bảo họ làm dư luận viên quân xanh quân đổ họ cũng chẳng rảnh dỗi làm vì người ta lo sản xuất kiếm đồng lương cao. Còn một quốc gia quá khó khăn, vì khó kiếm việc cho họ là những như luận viên, họ không thể chen chân có chỗ đứng trong xã hội vì giáo dục đào tạo kém cỏi thì họ phải tìm cách làm dư luận viên cũng không có gì lạ cả,.....

8 nhận xét:

  1. cảm ơn cô, phân tích rất chính xác ạ, xon đây cũng là sản phẩm thất bại của nền giáo dục đây.

    Trả lờiXóa
  2. haaaaaaa, thích nhất là câu nói của chị "Bởi vì tăng trưởng GDP rồng cọp cao như vậy thì không có lý do gì mà thiếu tiền thiếu vốn hay viện dẫn kinh tế khó khăn, thiếu vốn đầu tư hay trở nợ trả lãi cho người ta". khai gian trộm cướp là ngành nghề chính của các quan chức, chứ bọn này chã làm nên tích sự gì cho dân cả.

    Trả lờiXóa
  3. Có thể cấm các ngân hàng mua trái phiếu cơ cấu lại nợ
    http://cafef.vn/co-the-cam-cac-ngan-hang-mua-trai-phieu-co-cau-lai-no-20171101111846659.chn
    ...khà..khà ..đúng là lắm chiêu trò...trong kinh doanh người ta phải tránh sai lầm ngay từ đầu..chứ đâu có dùng chất xám để lách luật...gian dối..khi sự việc đã rồi..tuyên bố phá sản cho sòng phẳng đi thôi..đây là cơ hội cho phép thử và sai..TT.D.J.TRUMP dám làm..tại sao VN không dám ?

    Trả lờiXóa
  4. Vì con số ở mức quá cao với tiềm năng của VN, cao nhất thế giới, hơn cả đàn anh TC và Nga Xô. Trong khi vừa trải qua mấy đợt xả lũ cực mạnh và mưa bão, bên Mỹ thì bị thiên tai liên tiếp, làm giảm kiều hối. Vì vậy, người ta mới nghi ngờ và không dám tin. Người ta không tin thì sẽ không cho vay, không đầu tư, kinh doanh tại VN. Rồi 3 ông credit rating là Fitch, Moody, S&P sẽ càng nghi ngờ các số liệu mà VN công bố, vậy thì họ phải hoãn việc upgrade credit của VN và các doanh nghiệp VN thôi. Nếu họ phát hiện được con số thiệt khác xa với con số báo cáo, thì họ càng có thêm lý do để đánh sụt ratings của VN.

    Nguyên nhân phải đánh GDP và GDP growth lên thiệt cao là để dụ quốc tế đầu tư và cho vay từ dịp APEC. Đồng thời ém tỷ lệ Debt/GDP nhỏ lại, để giảm risk bị bể nợ và tiếp tục lừa gạt đầu tư. Ngoài ra, GDP growth cao giả tạo còn giúp tăng uy tín ảo của chánh phủ Nguyễn Xuân Phúc, tạo thuận lợi cho ông này ngồi thêm nhiệm kỳ 2 nữa. Phân tích ra thì quá rõ ràng, giờ chỉ còn chờ quốc tế có hiểu nổi hay tiếp tục bị gạt tiếp.

    Trả lờiXóa
  5. Nói thêm TT.D.J.TRUMP tuyển người và cảm thấy không thích hợp..hay có vấn đề là ông sẵn sàng loại bỏ..

    Trả lờiXóa
  6. PT không biết lãnh đạo VN chỉ biết có tăng mà không có giảm à. Giá, thuế, phí chỉ tăng không giảm. Các chỉ số kinh tế tăng không giảm và cả chỉ số nợ cũng tăng cũng không có giảm :)

    Trả lờiXóa
  7. Cái GDP chỉ để lừa gạt dân trong nước,tiếc rằng chẳng phải ai cũng có thể được đọc những bài phân tích của Phương Thơ

    Trả lờiXóa