Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

Cách giảm biên chế của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thì cần giảm ngay chính ban bộ của ông Trọng và ông Thủ tướng Phúc


Dẫn nguồn: “TTO - Cùng nhìn lại thực tiễn "biên chế ngày càng phình to" mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu trong phát biểu khai mạc Hội nghị trung ương 6 ngày 4-10, từ đó dẫn đến yêu cầu bức thiết tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.”.

Ôi thôi, đối với VN, gánh nợ công phình to cao nhất mọi thời gian tới thời điểm này thì một phần của nó bị gánh bởi bộ máy của đảng quá lớn, ngân sách suy kiện vì chi nhiều hơn thu, cộng với nạn bội chi ngân sách dai dẳng, hàng triệu người không chịu ra ngoài xã hội kiếm việc để tạo ra thặng dư lao động và tăng thêm ngân sách để giảm gánh nặng cho thuế má của quốc gia. Đó là những người trong công chức đảng viên bộ máy nhà nước quá đông. Nền kinh tế sản xuất ra cái GDP có 203 tỷ $ năm 2016 số lượng cáp bộ trưởng, cấp phó rồi nhiều cấp khác lớn hơn giấp nhiều lần bộ máy công quyền của chính quyền Liên bang Mỹ, đó là nền kinh tế Mỹ lớn nhất thế giới có cái GDP là 18.569,10 tỷ $. Vậy mà mới đây chính quyền Mỹ còn cắt giảm biên chế nhà nước.

Đối với VN là quốc gia hi hữu trên thế giới mà tôi chỉ xét riêng lĩnh vực kinh tế của họ thì có vẻ VN rất nghiện hai món ăn “kinh tế và tài chính”. Bộ máy ban bộ này đông đảo bao trùm khắp nơi trên đất nước này, có lẽ vì ham làm kinh tế hay đi tắt đón đầu nên họ lập ra ban bộ chuyên trách về kinh tế đông hơn quân Nguyên.

Muốn cách giảm biên chế bộ máy cồng kềnh thì trước hết ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cần phải cách giảm cái bộ máy của ông này đi cái đã để mà làm gương, và cách giảm bộ máy chính phủ nữa.

Cụ thể đầu tiên là Quốc hội VN là tôi chưa từng thấy  có nơi nào trên thế giới mà nhiều cấp phó như vậy, đó là ngoài bà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thì có tới 4 cấp Phó Chủ tịch Quốc hội, đó là những cấp Phó là Tòng Thị Phóng, Phùng Quốc Hiển, Đỗ Bá Tỵ, Uông Chu Lưu, rồi lại sản sinh ra ở đâu đó ông bà Nguyễn Hạnh Phúc với chức danh Tổng Thư ký Quốc hội, rồi dưới nữa là mấy Phó tổng thư ký quốc hôi, và trong hội này còn có nhiều Ủy viên Ban thư ký.

Đối với Chính phủ ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dù có giảm số lượng cấp Phó thì vẫn còn 5 phó Thủ tướng.

Ly kỳ hơn là bán bộ kinh tế, là nơi trọng yếu đầu não ra quyết định chính sách kinh tế thì hài hước hơn là bộ máy này nó phình tô đáng ghê tởm. Đó là những ban bệ trùng lặp lãng phí rất cồng kềnh. Cụ thể tại VN có “Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia” (do do ông Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ làm Chủ tịch Hội đồng) và có 3 Phó Chủ tịch, 27 Ủy viên Hội đồng, nó trùng lặp với “Tổ tư vấn kinh tế 15 thành viên” của ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng vừa thành lập. Đã thế còn có thêm các cơ quan khác nữa như Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia. Cái Ủy ban này có 1 chủ tịch, 3 cấp phó, rồi thêm vào nữa lại có một siêu ban bộ về kinh tế nữa rất cồng kềnh là “Ban Kinh tế Trung ương”. Trong cái ban kinh tế này thì có Trưởng ban là ông cựu Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, dưới ban này thì có 8 phó trưởng ban thì phải. Ôi thôi tôi thì giật mình khi liệt kê có một chút ít thôi thì thấy cái bộ máy đảng và chính trị thật khổng lồ, đó là không liệt kê những tiểu ban mà chỉ liệt kê bộ máy đầu não chỉ huy thôi thì đông đảo trùng  lặp quá kinh khủng và siêu lãng phí.

Hãy nói lại cũng cụm từ “kinh tế, tài chính” thì ở Quốc hội VN còn có một siêu ban bộ là “Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội”, thì trong cái Ủy ban này có ông Nguyễn Đức Hải (chủ nhiệm) thì dưới nữa là có 4 cấp phó chủ nhiệm, dưới nữa thì có 5 Ủy viên thường trực, dưới nữa thì có 35 Ủy viên. Trong Ủy viên thường trực thì có người nhà là bà Nguyễn Vân Chi, phu nhân Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, là một trong 5 ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội,….

Còn nếu tính cấp Phó ở các ban bộ khác từ NHNN VN thì có 1 Phó thống đốc và dưới nữa là 6 Phó thống đốc (hiện nay còn 5 Phó thống đốc, vì Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Phước Thanh nghỉ hưu người ta chưa bổ sung, có lẽ vì quá đông nên nó không quan trọng nhân sự nữa).

Kinh điển là cái Bộ Công thương, bộ này có lúc cấp Phó siêu đông đảo, gần đây vì bị mỉa mai nên âm thầm lược giản bớt cấp Phó là chỉ còn 4 cấp Phó thôi và 1 cấp Bộ trưởng. Các ban bộ khác cũng dang âm thầm thủ tiêu tang chứng thu gọn lại cấp phó vì người dân VN phản ứng cũng như bị quốc tế mỉa mai là có nhiều cấp phó quá thì chả ai muốn tiếp chuyện vì giảm đi uy quyền.

Chẳng hạn khi nước Mỹ, Nhật, Đức, Hàn Quốc,…họ chỉ có 1 cấp tổng trưởng, và 1 cấp phó từ bộ máy chính phủ như Tổng thống, Thủ tướng cho tới các ban bộ về kinh tế ngoại thương thì việc 1 cấp phó nói ra rất có trọng lượng được thiên hạ nể trọng và dè chừng theo dõi ghi chú. Còn đối với VN thì quốc gia này có quá nhiều cấp phó, thậm chí là cấp Phó thủ tướng là khi những nhân vật cấp phó này đại diện cho quốc gia nói ra ở diễn đàn quốc tế thì chả có ai nghe cả, và họ cũng chẳng thèm chú ý cho mất thời gian vì có nhiều cấp phó thủ tướng quá thì biết nghe và tin ai bây giờ.

Trước đây bộ máy chính phủ của ông cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thì có đến 7 hay 8 phó thủ tướng.

Kết luận của tôi là kinh nghiệm của Đức, dù là đại cường kinh tế lớn nhất tại Âu châu, và là siêu cường quốc có nền kinh tế lớn thứ 4 trên thế giới mà có phẩm chất tốt nhất thế giới thì báo cáo theo dõi kinh tế cho chính phủ Đức thì có dăm vài nhân vật gọi là “Hội đồng các chuyên gia kinh tế của Đức” thôi. Và vài cơ quan chuyên trách theo dõi phân tích thống kê kinh tế Đức rất ít ỏi nó không có chân đứng cho sự trùng lặp nhân sự hay bộ máy nào ở đây cả, kể cả tay chân người nhà nào vào đó cả.


(*) Hiện nay VN đã có siêu Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), và bây giờ lại manh đề xuất lập ra “siêu ủy ban quản vốn nhà nước trong 2018”. Đúng là bất hạnh cho quốc gia này, siêu bộ, siêu ủy ban cả mấy trăm người đỉnh cao trí tuệ để quản lý vốn có vài trăm tỷ $ là kém xa một cái đầu quản lý vốn đầu tư của các đại công ty đã quốc gia ở Wall Street. 

(**)Một điều khó hiểu là cống chức và giới chức trong đảng ở VN khi xin nghỉ việc thì không thể kiếm ra cái việc ngành nghề của họ làm trong cơ quan nhà nước như kỹ sư, kế toán, kinh tế, tài chính,...mà họ làm cái việc chẳng liên quan công việc chính đó thì người ta nghi ngờ là năng lực không có thực sự. Kể cả có những ông bà làm tiến sĩ kinh tế ở cấp bộ cũng vậy thì quả là chuyện lạ.

9 nhận xét:

  1. " Cống Chức" haha cô vô tình hay cố ý để viết như vậy ạ? Nếu là cố tình thì tôi cũng bái phục cô luôn level tiếng Việt của cô đỉnh 👍 tôi cũng không ngờ tới lun 😂😂😂

    Trả lờiXóa
  2. PT hiểu rõ bộ máy chính quyền VN hơn cả người Việt.

    Trả lờiXóa
  3. Việc giảm biên chế, thì đã nói từ 5-6 năm nay rồi, nhưng không làm được, mà số công chức lại càng tăng thêm. Có thống kê là tăng tới gần 20% vào năm 2014. Giảm biên chế chỉ là nói dóc hàng năm thôi, chứ không thể giảm được, vì toàn con cháu các ông bà và người quen thôi. Nếu giảm thì sẽ có loạn ngay, vì các ông bà, người quen đó sẽ quậy cho sập đảng. Ngoài ra, giảm biên chế thì làm suy yếu đảng là chắc, vì chẳng còn tiền bạc, thì ai theo đảng làm gì. Số người ủng hộ giảm, thì đảng càng suy yếu. Mà bộ máy công chức quá đông thì sập kinh tế, sập ngân sách, rồi sập luôn chế độ. Đường nào cũng chết cả, cũng do bầy VC và con cháu, gia đình mà ra thôi. VN phải dẹp bỏ chế độ cộng sản, dẹp bỏ ưu tiên đảng viên, đuổi hết đám đảng viên, công chức ăn hại, thì mới khá được.
    http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/chung-minh-nghich-ly-cang-tinh-gian-bien-che-cang-tang-3034392/

    Trả lờiXóa
  4. Mình gởi Phương Thơ links mới nhất về vụ Sacombank đổi mã, hủy niêm yết trên HOSE và đổi sàn. Đây thực chất là xóa bàn làm lại, đổi tên quịt nợ thôi.

    http://cafef.vn/doi-ma-chung-khoan-tu-stb-sang-scm-va-chuyen-san-niem-yet-sacombank-muon-thay-ten-doi-van-20171010142959407.chn
    http://dantri.com.vn/kinh-doanh/sacombank-bat-ngo-doi-ma-chung-khoan-huy-niem-yet-tren-hose-20171010210923947.htm
    https://news.zing.vn/nha-dau-tu-ban-thao-co-phieu-sacombank-sau-tin-doi-ten-chuyen-san-post786548.html

    Trả lờiXóa
  5. Tiếp tục là các tin đáng quan tâm.
    Giảm 10% lương hưu: http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/tai-chinh/giam-luong-huu-cua-lao-dong-nu-qua-bat-cong-403984.html
    VC Nổ tiếp tập 2: https://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/vi-mo/nam-2020-thu-nhap-binh-quan-dau-nguoi-tp-hcm-dat-9-800-usd-3654367.html
    3) Nguy cơ từ TC: http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/trung-quoc-tang-mua-xuat-khau-ca-tra-but-pha-403627.html
    http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/dau-tu/gao-viet-phat-len-nho-trung-quoc-402610.html

    Trả lờiXóa
  6. Ông Nguyễn Phú Trọng đã đọc khi bế mạc Hội nghị trung ương 6 xác định : dự trữ ngoại tệ của VN tính hết quí III là 45 tỷ ?? Nhờ PT cho ý kiến.

    http://ndh.vn/toi-cuoi-quy-iii-du-tru-ngoai-hoi-tai-viet-nam-da-tang-len-45-ty-usd-20171011092111128p149c165.news

    Trả lờiXóa
  7. Nhật đã đánh trúng tử huyệt của Ba tàu và đàn em : gian manh , xảo quyệt,...lừa dối người tiêu dùng...khà..khà...với lời cam kết bán xăng đúng tới 0,01. Cám ơn các nhà kinh doanh Nhật đã dạy cho doanh nghiệp và chính quyền VN bài học kinh tế thị trường với lối cạnh tranh lành mạnh chứ không phải hô khẩu hiệu người VN giải cứu hàng VN nhằm móc túi người tiêu dùng

    Trả lờiXóa
  8. Chị PT nói trúng gót asin của ĐCSVN rồi!

    Trả lờiXóa
  9. Ôi cái đất nước ai cũng thích chạy lên lãnh đạo, riêng cái ngân hàng em làm một phòng có 1 trưởng phòng đã có 4 phó phòng. Giống kiểu trẻ con đi học 1 lớp trưởng có vài lớp phó: đời sống, thể dục, văn thể mỹ. Bảo sao 1 xã hội trì trệ

    Trả lờiXóa