Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

Khi Nguyễn Duy Hưng miệt thị văn hóa cúi đầu người Nhật


Trong bài báo: “Chủ tịch SSI tuyên bố thẳng: Ông GĐ Nhật cúi đầu chào khách chẳng khác gì bà bán bún chia kẹo cho khách hàng, có đáng tung hô?”: http://vitalk.vn/threads/chu-tich-ssi-tuyen-bo-thang-ong-gd-nhat-cui-dau-chao-khach-chang-khac-gi-ba-ban-bun-chia-keo-cho-khach-hang-co-dang-tung-ho.2727785/

Rồi bài báo khác nữa: “Giám đốc Nhật cúi đầu: Không đến mức phải ca ngợi như một kiểu mẫu tôn trọng khách hàng”: http://vietnamfinance.vn/giam-doc-nhat-cui-dau-khong-den-muc-phai-ca-ngoi-nhu-mot-kieu-mau-ton-trong-khach-hang-20171012094730691.htm


Trước hết tôi nhắc lại thành tích của Nguyễn Duy Hưng hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI); Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Xuyên Thái Bình (PAN); Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI(SSIAM); Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH NDH Việt Nam này.

Đối với ai thì tôi rõ về những ông bà chủ gọi là tỷ phú ở VN, như Nguyễn Duy Hưng hay ai đó. Có vẻ như tỷ phú ở VN họ hay miệt thị người khác bằng cách phô trương khoe của cải, thậm chí lả trước đây báo chí chính thống VN còn hùa theo viết bài là “muốn giàu có hay muốn thành công thì bạn phải kết thân chơi với người giàu,…”.

Ông Nguyễn Duy Hưng này có thể không hiểu biết văn hóa của người Nhật nên hơi hồ đồ viết bậy nói bậy. Nhật thì tôi đã làm nghiệp vụ đầu tư ở xứ sở này từ năm 1992 rồi, đó là rất lâu, khi đó tôi làm nghiệp vụ môi giới, phân tích chứng khoán, tài chính, đầu tư liên doanh giữa Morgan Stanley (NYSE: MS), và các ngân hàng Nhật, hay các quỹ đầu tư tài chính, cũng như  làm nghiệp vụ kinh doanh các khoản cho vay tiêu dùng Nhật Bản và văn hóa của Nhật thì tôi hiểu rất rõ, thậm chí còn thích nghi rất nhanh văn hóa của họ. Chi nhánh tổng hành dinh chính của Morgan Stanley tại Tokyo Nhật ở đây: http://www.morganstanley.com/about-us/global-offices/japan/japan/

Nó còn có trước cái thị trường cổ phiếu VN, và cả cái ông Nguyễn Duy Hưng này còn nghèo túng, và còn cắp sách đến trường học lớp lá thôi. Công ty SSI  này cũng chỉ mới nổi lên vài năm nay thôi, cái thị trường chứng khoán VN xưa kia ra đời là nhờ vả học tập kinh nghiệm của người Nhật thôi, thậm chí là quan chức VN và giới chuyên gia chứng khoán qua Nhật học kinh nghiệm và về thực tập nghiệp vụ giao dịch chứng khoán và kết nối với họ. Hiện nay tất cả các công ty chứng khoán của VN thì còn bị kẹt là nhờ vả quá cảnh trong nghiệp vụ phân tích kỹ thuật của nhiều công ty chứng khoán Mỹ họ thiết kế,….rồi còn đi học tập ở Hồng Kông, và nhờ vả các nghiệp vụ của HSBC, Deutsche Bank,….hiện nay ngay cả cái công ty  chứng khoán SSI này còn chưa thể thiết kế được hoặc không được kết nối với các giao dịch về phân tích kỹ thuật hoặc nghiệp vụ khác, vì nó chỉ là hạng cò con thôi, TTCK VN chưa thể được vào thị trường mới nổi mà vẫn bị nằm VN vẫn cần phải nằm lại ở chỉ số các nước kém phát triển ẩn chứa đầy rủi ro là các thị của Chỉ số Frontier Markets dễ bị tổn thất và lạc hậu là không thể hjuy động vốn cho kinh tế, nó bao gồm các nước: Argentina, Bahrain, Bangladesh, Botswana, Bulgaria, Croatia, Estonia, Jordan, Kazakhstan, Kenya, Lebanon, Lithuania, Mauritius, Morocco, Nigeria, Oman, Pakistan, Palestine, Romania, Serbia, Slovenia, Sri Lanka, Ukraina, Tunisia và Việt Nam,…Đó là bởi vì về nghiệp vụ đầu tư chứng khoán thì các công ty chứng khoán tại VN thuộc hạng kém cỏi nhất thế giới,…nên đừng nghĩ mình là ai mà nhận xét người Nhật luồn cúi hay cúi đầu.

Đối với Nguyễn Duy Hưng-SSI này thì tôi cũng chả coi ra gì cả, dăm vài ngàn tỷ $ chỉ mấp mé ngàn mấy tỷ VND thôi là chưa được trăm triệu $, số tiền này nó chỉ là hạng cò con thôi. Mấy tay tỷ phú VN chỉ được cái giỏi là bắt chẹt người dân họ chứ chả bao giờ dám ló đầu ra đầu tư ở thị trường nước ngoài, trước đây thì tôi hay mỉa mai là có khôn hơn người TQ thì đem tiền sang Thẩm Quyến và Thượng Hải mà đầu tư với họ thay vì ngồi ở VN khoác cái vỏ CEO công ty chứng khoán phân tích thế này thế kia miệt thị các tay đầu cơ và đầu tư TQ khi thị trường cổ phiếu của họ bị xì bóng vào tuần thứ 2 của tháng 6/2015.

Chuyện buồn cười nữa là các tổng quản trị CEO các công ty chứng khoán VN họ chỉ giỏi kiếm tiền ở nghiệp vu thị trường chứng khoán mờ ám tại VN thôi chứ ra bên ngoài thì các quỹ đầu từ đánh cho nhừ tử chỉ còn đôi dép chạy về VN.

Về miệt thị thì tôi cũng miệt thị lại là cái công ty SSI này trước đây giá chứng khoán sụt giá tan tành là giảm điểm cả mấy phiên liền thì người ta hồ đồ đổ lỗi cái bà Phương Thơ cáo già đang âm mưu thò bàn tay vào giật sập cổ phiếu SSI, vì họ cáo buộc rằng không hiểu làm sao các nhà đầu tư VN bàn tán chuyên gia của Morgan Stanley phân tích rằng SSI sẽ gặp rủi ro nếu chỉ số USDX duy trì trên mưc 97-100 và FED tăng giá cước lãi suất đồng USD thì cổ phiếu của SSI sẽ khó cầm cự được và sẽ rớt mạnh. Đó là bởi vì SSI khoe khoang thành tích dẫn đầu thị trường về Margin loans (Các khoản vay Margin) là rất rủi ro, và đây là thời điểm các nhà đầu tư cần bán nhanh cổ phiếu SSI, bởi vì vay Margin tăng mức độ rủi ro thị trường, hay Margin loans increase your level of market risk. Đó là họ phải thường xuyên trả lãi suất cho khoản vay, hay regularly pay off the interest on the loan,…việc các ngân hàng thương mại tăng lãi suất thu hút tiền gửi sẽ còn nguy ngập hơn vì vay Margin buộc họ phải thường xuyên kiếm lời cao hơn chi phí lãi suất ngân hàng.

Cái mã SSI sụt giá mấy phiên liền chìm trong màu đỏ bất chấp thị trường chứng khoán trên chỉ số VN-Index tăng điểm thì cái công ty SSI này hoảng loạn. Làm sao mà hoảng loạn khi mỉa mai mấy công ty chứng khoán ở Thượng Hải, Thẩm Quyến. Đó là bởi vì mình chỉ có sụt giá mấy phần trăm thì cào mặt ăn vạ kể cả ngưng giao dịch trong khi ở Thượng Hải, Thâm Quyến thì giá cổ phiếu của họ sụt giá trong một phiên lên tới 10%, và sụt mấy phiên mất hơn 40%, vậy mà họ còn rất bình tĩnh có chơi có thua, rồi sau ấy phục hồi vớt vát được chút ít. Còn mấy tay CEO chứng khoán của VN thì đầu tư ngay trong nước mà giá cổ phiếu sụt giá 6% thì bắt đầu đổ lỗi linh tinh, còn nếu sụt 10% trong một phiên có lẽ ngừng giao dịch và kêu công an điều tra linh tinh vớ vẩn như họ hay làm. Điều tra cái gì, có dám điều tra bắt các tay đầu tư nước ngoài không nhỉ, bởi vì họ quá giỏi mình quá ngu thì đừng đổ lỗi ai cả. Và đừng cào mặt ăn vạ cái gì cả.

Về hồ sơ  Hiroaki Honjo, tổng giám đốc Công ty TNHH xăng dầu Idemitsu Q8 cúi chào khách mỗi khi khách đến đổ xăng và ra về, là ông Nguyễn Duy Hưng này đừng nhầm lẫn tai hại là ông ta là tổng giám đốc đại công ty Idemitsu Kosan. Bởi vì ông Hiroaki Honjo, chỉ là tổng giám đốc Công ty TNHH xăng dầu Idemitsu Q8, là tổng giám đốc chi nhánh thôi, chứ tổng quan trị CEO công ty Idemitsu Kosan Co., Ltd niêm yết giá chứng khoán tại Tokyo là  CEO, Takashi Tsukioka.

Chứ nếu CEO, Takashi Tsukioka ra mặt thì nó chả đáng cho cái cái công ty SSI kia ra rửa giày cho ông ta đâu. Hãy nhớ rằng văn hóa của người Nhật là như vậy, sự cúi đầu gập người chò hỏi bất kể là ai ở đâu là họ thể hiện sự tôn trọng bạn từ kinh doanh hay cả chính trị, nó không phải là cúi luồn ai cả. Vì đặc tính văn hóa ấy mà công ty Idemitsu Kosan có giá trị doanh thu lớn hơn tất cả các tập đoàn kinh tế nhà nước quốc doanh của VN cộng lại, là lớn hơn tất cả hàng trăm cái đầu giáo sư tiến sĩ và CEO các công ty VN cộng lại.

Vì văn hóa ấy mà nước Nhật diện tích đất nước thì bé chỉ như VN, nhưng là cường quốc về kinh tế và khoa học ai cũng khiếp sợ họ. Nhật là đại cường kinh tế về công nghiệp khoa học đứng trên cả nước Đức, là bất kể cái gì họ cũng làm được trừ quân sự bị ràng buộc. 

Chính vì tư duy cúi gập người chào hỏi ấy mà Nhật mới là siêu cường quốc về kinh tế lớn thứu 2 trên thế giới cả một thời gian rất lâu thì mãi tới năm 2009 thì TQ mới vượt qua Nhật thực chất do dân số Nhật quá ít và già cổi là lão hóa, ít người tham gia lao động, cộng với diện tích đất nước quá ít chứ dân Nhật mà bằng dân TQ hay có diện tích bằng TQ thì Nhật mới là đế quốc thủ lĩnh đứng trước siêu cường quốc Mỹ và thế giới sẽ chẳng có ai đeo đuổi kịp Nhật. Hãy nhớ rằng Nhật có rất nhiều triệu phú và tỷ phú USD ẩn mặt là họ không thích khoe khoang của cải hay giàu có.

Đừng xem thường người Nhật, đó là Nhật mới là quốc gia chủ nợ của thế giới có phẩm chất lớn hàng đầu thế giới, và là quốc gia tài trợ rất lớn cho thế giới, đừng kinh thường người Nhật họ tích cóp từng đồng mà nghĩ họ nghèo. Hãy nhớ rằng thực đơn ăn uống của người Nhật trung bình 1 bữa ăn có khi lớn hơn cả tháng lương công nhân VN, thậm chí giới nhà giàu Nhật ít khoe khoang thì thực đơn ăn uống của họ cho một bữa ăn có khi có giá bình thường cả ngàn USD chứ chả vừa nhé. Nhật có khối dự trữ ngoại hối khá phẩm chất thì ai cũng rõ là chỉ xếp sau TQ thôi nhé.

Các đại công ty của Nhật như Toyota Motor Corp, thì ai cũng nể trọng, vì chi phối toàn cầu và tạo ra việc làm hay tăng thu nhập cho nhiều quốc gia rất lớn. Đóng sản xuất thì cao gấp bội mấy trăm hay cả ngàn doanh nghiệp tầm trung hay đại gia của VN nhé. Tôi chưa nhắc đến những cái tên mà trước đây tôi hay nói, đó là các tập đoàn công nghiệp máy móc hạng nạng của Nhật thì ai cũng khiếp vía là rất khó có quốc gia nào đủ năng lực để chế tạo được nó mà đối thủ mà đại công ty sản xuất máy móc công nghiệp hạng nặng của Mỹ như Caterpillar Inc. (NYSE: CAT) cũng phải dè chừng, rồi các công ty đường sắt xe lửa, cơ khí điện tử chính xác cao, hạt nhân,…. Tất cả đều là những đại công ty đầu tư khắp thế giới,…

Cho nên cái hạng cò con Nguyễn Duy Hưng-SSI kia cũng chả là cái gì cả. Đừng nghĩ mình ái quốc hô hào “người Việt dùng hàng Việt, hay đổ xăng Việt”. Hãy nhớ rằng mấy cái Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng chỉ đi nhập xăng qua chế biến từ Singapore, Hàn Quốc đem về bán kiếm lời thôi nên đừng hồ đồ mà nói “người Việt dùng hàng Việt”. Khẩu hiệu đó có lẽ áp dụng cho hàng TQ thì có vẻ nó hợp lý thôi. Các hãng ô tô trong nước của VN cũng vậy là cũng chỉ đi nhập khẩu linh kiện bên ngoài về chế ráp bán giá đắt đỏ rồi dán mác “sản xuất ở VN”, rồi chiệu dụ rằng “người Việt dùng hàng Việt”. Hay “người Việt học trường Việt” như cái trường Vinschool, rồi mời công an dọa người khác gì đó đấy.

Hãy nhìn xem, Tông thống siêu cường quốc số 1 của Mỹ là Obama thể hiện văn hóa Nhật đáp lễ chào đón vị Hoàng đế Nhật Akihito và Hoàng hậu Michiko tại Cung điện Hoàng gia ở Tokyo năm 2009 (Hình chụp, nguồn: Charles Dharapak / AP).

(*) Hãy nhớ rằng Nhật mới là quốc gia tài trợ vốn vay rẻ cho VN lớn nhất, và cũng viện trợ và xóa nợ hoặc không tính toán tiền lời cho VN cũng rất lớn khi VN thiếu thốn mọi thứ kể từ khi quốc gia VN này mở cửa. Nếu không có Nhật tài trợ nợ cho VN mấy chục năm qua thì ta tự hỏi cái SSI này có thể đứng vững và làm nghiệp vụ chứng khoán của họ hay không khi VN sẽ vẫn đang nghèo nàn là lạc hậu. Những con số hàng tỷ $ Nhật yểm trợ VN mấy chục năm qua tính ra không hết là rất lớn lao nên đừng nghĩ mình là ai, vì còn nước khác có văn hóa cúi chào như Hàn Quốc, hoặc Thailand chắp tay chào, đó là đặc tính văn hóa của họ ngay trong nước họ và ra bên ngoài cũng thế là họ dù rất giàu có và có văn hóa rất văn minh tự cường, nhưng khi người ta chào mình trong xã giao thì mình cũng nên chòa lại họ như vậy dù không chào như vậy cũng không sao, nhưng tốt nhất nên làm vậy cũng không thiệt thòi cái gì cả.


Người Nhật họ có bản lĩnh như vậy là họ đã quen cuộc sống khắp toàn cầu là quốc gia nào cũng quý mến họ cả, còn một số người ở VN thì hay hóng hách, cậy mình có dăm vài ngàn tỷ VND coi người khác chẳng ra gì là chỉ giỏi vét tiền của người dân trong nước bằng hình thức tinh vi bóp chẹt thôi qua việc cấu kết với lợi ích nhóm chứ có bao giờ qua nước khác đầu tư mà thu lợi bao nhiêu đâu, chắc có lẽ vì cái thói hách dịch nên chả ai ưa mà có đầu tư ra bên ngoài cũng thất bại vì cái tính gia trưởng “khôn nhà dại chợ”.

(*) Tỷ phú chứng khoán ảo của VN tôi hay dọa trước đây là muốn khôn hơn thiên hạ hay nói xấu sau lưng tôi thì nếu công ty chứng khoán các ông có bao nhiêu tiền vốn bỏ ra đầu tư trên thị trường Thượng Hải, Hồng Kông, New York, hay Tokyo thì tôi bỏ ra bấy nhiêu tiền thì co vòi im thít. Có tật là chỉ có được khôn nhà dại chợ và đổ lỗi thôi. Không dám bỏ tiền ra đấu với tôi thì chỉ trích rằng do tôi đã có kinh nghiệm ở thị trường đó thì ai đấu lại được bà có ngon thì đấu với tỷ phú đầu cơ George Soros đi.

22 nhận xét:

  1. Tuyệt vời chị Phương Thơ!

    Trả lờiXóa
  2. Bài này đọc thấy phấn khích quá cô Thơ Phương ơi! kkkk

    Trả lờiXóa
  3. Sau hiệu ứng SSI của Nguyễn Duy Hưng mỉa mai người Nhật thì đúng là cái hạng tỷ phú giàu chẳng bằng ai tỏ vẻ hóng hách. Nhiều người ở VN ẩn danh họ còn lịch sự là cái văn hóa ở VN của mấy trọc phú ấy khi phân tích trên trang chủ công ty chứng khoán của họ ăn cắp các phân tích kỹ thuật hay các trang charts của các nghiệp vụ phân tích chứng khoán các ngân hàng đầu tư Mỹ không ghi nguồn tác giả, trang đó mà tự nhận vơ của mình thì tự hỏi mình mỉa mai người Nhật có đáng không nhỉ. Vì bản thân mình có hơn ai đâu.

    Nhật mà kéo vốn ra và tăng lãi suất hay đòi nợ là toàn bộ hệ thống tài chính ngân hàng cho tới thị trường chứng khoán của VN đỗ vỡ tan tành, và cái công ty SSI kia biến thành giấy lộn. Hãy nhớ rằng một số ngân hàng mang nợ xấu rất lớn ở VN lẽ ra sụp vỡ, nhưng lại được may mắn là người Nhật châm vốn vào đẩy giá lên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 😂😂😂😂 họ thích phát ngôn ngu để cho chúng chửi mà còn ko biết hậu quả tai hại đằng sau những câu nói bừa bãi đó thì cũng bó tay thôi haha

      Xóa
    2. Hôm bữa có một tên nhà báo nhảy vô group " Fan Phương Thơ..." nói chị viết văn khó hiểu quá và đòi "biên tập" lại bài viết của chị đó chị :)). Cái thói đạo văn ăn sâu vào máu đến nỗi đọc nhiều bài của chị mà không ngộ ra được cái gì cả. Hết thuốc chữa

      Xóa
    3. Tôi đâu phải là nhà văn hay nhà thơ để viết bài báo như bài văn, mà chủ yếu báo chí họ phỏng vấn tôi và đăng lại. Ôi thôi báo chí VN thì tuyên truyền sai lạc, họ chỉ đăng bài do ai đó đưa tới hay lấy số liệu ở đâu đấy rồi viết ra bài báo tuyên truyền. Có khi nào họ viết bài như "phân tích hiệu ứng rủi ro khi Anh quốc ra khỏi EU". Đó là chả bao giờ họ tự phân tích được ngoài việc đăng lại bài viết của chuyên gia ở Mỹ, Anh mà báo chí Mỹ, Anh đăng lại thôi. Nhưng vì cái tôi của những kẻ đó quá cao nên suốt đời họ chỉ viết báo thôi.

      Xóa
    4. ^^ chị yên tâm, tên nhà báo đó đã bị em nói đến hết đường cải. Và mọi người trong group cũng đồng tình với e là để nguyên văn bài viết của chị - vì mọi người yêu mến cả con người chị chứ không chỉ kiến thức chị viết.
      Nhóm này nè chị, khi nào có tạo fb mới chị vô tham quan nhen! ^^
      https://m.facebook.com/groups/1428045933944790?ref=m_notif&notif_t=group_comment_reply

      Xóa
  4. Có học chưa chắc có văn hóa...có tiền chưa chắc đã sang....và ở VN nếu chạy theo kinh tế thị trường thì DNNN sẽ sụp đổ hàng loạt và 99.99% doanh nghiệp có gậy chống lưng sẽ không còn chỗ đứng..đó là sự thật hiển nhiên gần như là chân lý

    Trả lờiXóa
  5. Những tay bồi bút...bắt đầu nói xấu ..Nhật..thay vì học hỏi để thay đổi tư duy theo nền kinh tế thị trường

    Trả lờiXóa
  6. Một bài viết quá hay. Chị hãy viết nhiều bài như thế này để dạy cho cái đám trọc phú nầy. Toàn là "chó nhảy bàn đọc" thôi chị ơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dùng từ chuẩn, "trọc phú", nhiều tiền mà trọc lóc, rỗng tuếch.

      Xóa
  7. haaaaaaaaa, không biết mấy con bò có đọc được bài viết này không. chúc chị sức khỏe dồi dào tiếp tục viết bài khai sáng cho ngừoi dân vn.

    Trả lờiXóa
  8. Cái cách chị tấn công cá nhân để tranh luận cũng đâu thể hiện văn hóa cao gì đâu? Thực ra là chị đang nhân đà miệt thị người khác 1 cách rõ rệt với lý do bàn về văn hóa cúi đầu của người Nhật. Thật hài hước!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo tôi , văn hóa xhcn là trách nhiệm cá nhân nhưng đổ lỗi cho tập thể..ở đây tôi chẳng thấy có gì hài hước..chỉ mặt đặt tên , công khai , minh bạch..đó là điều cần phải làm ở VN hiện nay...ai giỏi ,ai dốt rõ ràng..không dùng từ "chúng ta"..làm sai nếu có lòng tự trọng thì nên từ chức chứ đừng bao che cách chức "nguyên..." và nếu cần truy tố ngay..chứ không cần đợi...

      Xóa
    2. Cái cách bạn tấn công cá nhân chị ấy cũng đâu thể hiện văn hóa cao gì đâu? Thực ra là bạn đang nhân đà miệt thị chị ấy 1 cách rõ rệt với lý do bàn về cách tranh luận của chị ấy. Thật hài hước!

      Xóa
  9. hỏi cô PT, bây giờ người Việt không còn như xưa nữa, đâu đâu cũng thấy chém giết ăn cắp từ siêu thị cho tới bọn tri thức nahf báo đạo văn, nói chung là hình ảnh bây giờ không đẹp nữa, điều gì khiến cô vẫn tiếp tục phân tích và yêu mến chúng tôi đến như vậy, vì chúng tôi thấy chúng tôi chẳng có gì tốt đẹp để cô yêu mến đến như vậy.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi nghĩ là gì công việc của cô ấy thôi.. Chắc cô ấy được phân công sẽ làm việc ở VN trong tương lai.. Nên những việc cô ấy làm bây giờ là dọn đường cho tiện để sau này còn đến đây làm ăn đó mà

    Trả lờiXóa
  11. cúi chào là văn hóa của người Nhật. Các ông chủ VN quen kiểu hống hách, cậy mình có tiền là coi trời bằng vung nên thấy lạ lẫm là đúng rồi. Rừng rú làm sao mà sánh được với người văn minh

    Trả lờiXóa