Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

Ở VN PHẢI MẤT 20-NĂM NỮA MỚI TẨY NÃO ĐƯỢC NHỮNG TIẾN SĨ KINH TẾ XHCN LIÊN XÔ ĂN SÂU VÀO QUỐC GIA NÀY (BÊN TQ THÌ ĐÃ DẸP NÓ LÂU RỒI)

Trong hồ sơ bài báo có rất nhiều người gửi tin nhắn hoang mang nói với tôi rằng, việc “Nga dồn tiền mua vàng thỏi, kháng đòn kinh tế Mỹ”. Nguồn dẫn bài báo rất mới lạ: http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/nga-don-tien-mua-vang-thoi-khang-don-kinh-te-my-3346185/  , trong đó mọi người cho tôi tiểu sử ông Bùi Quang Bình (Phó giáo sư, Tiến sĩ Kinh tế, là trưởng khóa Khoa Kinh tế; Trường Đại học Kinh tế). Nguồn dẫn độc giả cung cấp: http://scv.udn.vn/binhktpt

Trước hết tôi rất ngần ngại trả lời độc giả là nếu kiểm kê đúng tiểu sử của ông này trong bài phân tích ở trên và một số bài báo trước kia thì tôi trả lời ngay là thật bất hạnh cho những em nào học ông này, cái loại tiến sĩ sọt rác Odessa, Ukraina (Liên Xô cũ) ấy nó là cái lôi kiềm hãm nền kinh tế Ukraina bấy lâu nay.

Đã thế tôi rất hay trùng lặp là ở VN có cùng chung quan điểm là những ông bà quan chức cấp cao VN hay có thành tích lấy tiến sĩ kiểu này. Cụ thể học hành cái gì tới năm 41 tuổi mới là à thực tập sinh tại Trường Đại học kinh tế quốc dân Odessa, Ukraina thì quả là chuyện lạ với hạng tiến sĩ kiểu này, vì với 41 tuổi rồi đối với các nhà phân tích kinh tế, tài chính ở Wall Street, London, thậm chí là ở Singapore, Tokyo, Thượng Hải bây giờ là người ta đã nghĩ đến chuyện về hưu khi đã mệt mỏi kiếm ra một đống tiền. Những học trò là các nhà phân tích ở Tokyo, hay ở Thượng Hải mà tôi  xưa kia dạy học cho họ thì trong đó có thạc sĩ,kể cả tiến sĩ chuyên môn tài chính (tiến sĩ tài chính đào tạo tại bản xứ) đã qua tuổi 45 thôi thì họ đã tuyên bố nghỉ hưu rồi, và sống một cuộc sống nhàn tản là đứng sau tấm rèm chỉ huy, họ đã sống và trải nghiệm của đủ bản lĩnh rồi và hạ cánh hưởng thụ. Vì con người ta học hành tốt nghiệp thạc sĩ, tiến sĩ 24-26 tuổi hoặc cao lắm là 28 tuổi đối với tiến sĩ là quá muộn màng và nếu tốt nghiệp thạc sĩ 23-24 tuổi mà đã đi làm khi tới 41-45 tuổi thì họ đã là bậc thầy của các thầy là chẳng còn ai có thể dạy họ nữa hay họ phỉa đi học ai nữa, vì đã phải kinh nghiệm qua tới hơn 20-năm trong nghề rồi.

Tôi thì xem thường việc học của ai, học bao nhiêu tuổi vẫn không sao, nó càng tốt, miễn là họ học mà ra ngoài xã hội có bản lĩnh tạo ra đồng lương cho họ và lèo lái các công ty, tập đoàn trả lương cho mấy ngàn hay mấy chục ngàn nhân viên thì đó là rất đáng quý với họ, là họ có tài năng và ham học. Còn cái loại người học chỉ chạy vào biên chế nhà nước và làm giảng viên như thường thấy ở VN thì những hạng người này chỉ đào tạo ra những thế hệ hư hỏng thôi. Đó là sự thật mà ngay chính báo chính thống của đảng thống kê rõ ràng là số lượng tiến sĩ, thạc sĩ về kinh tế, tài chính ở VN thất nghiệp nhiều nhất, mà tiến sĩ loại này thuộc loại cao nhất mà chủ yếu được các giáo sư tiến sĩ quốc doanh học bên Liên Xô cũ, hay Đông Âu dạy họ mà ra thì ta thấy nó tàn phá đất nước ghê gớm thế nào bởi loại tiến sĩ kiều này nếu như họ đảm nhiệm vai trò là “kinh tế gia phân tích tỷ giá, hay giao dịch hàng hóa” thì đúng là gây ra thảm họa cho quốc gia này.

Về hồ sơ giá vàng, trước hết ta nhắc lại là bất kể thứ tài sản nào tích trữ, vàng, USD, EUR, JPY, hay thậm chí là đồng RMB của TQ thì hãy nhớ rằng giá vàng nó không phải là tài sản chi phối tỷ giá các đồng tiền kể trên, đó là tỷ giá đồng USD chi phối giá vàng hay sau này đồng EUR, RMB cũng có thể chi phối nó, nếu nền kinh tế đó đa dạng về mọi nghiệp vụ, kể cả kích thước nền kinh tế ấy to lớn.

Chẳng hạn như tôi hay nhắc, đó là đồng USD, nó không có áp đặt nên ai cả, và cũng chẳng chi phối chính trị với quốc gia nào cả. Đó là hàng năm chính nước Mỹ còn bị tổn hại rất nhiều tiền bạc là hàng trăm tỷ $ cho nghiệp vụ điều tiết đồng USD và in tiền kiểu này rất rắc rối mà ngay cả hai đời tổng thống Mỹ là Bill Clinton, Barack Obama cũng đã bực mình nói trắng ra cho các tổ chức tài chính và một số nước có nền kinh tế đang lên, nhất là Nga, TQ,… đòi thay thế đồng USD bằng đồng tiền khác cho giao dịch toàn cầu thì Mỹ họ chỉ nói một câu là phần còn lại của thế giới muốn thích thì cứ làm, nhưng hãy nhớ rằng bất kể hàng hóa của quốc gia nào nhập khẩu vào Mỹ thì phải tuân thủ theo quy tắc là trả ra bằng đồng USD do Mỹ phát hành, đơn giản chỉ có thế thôi chứ Mỹ chẳng có tham vọng hay tự hào đồng USD là đồng tiền của thế giới cả.

TQ cũng vậy, với dân số chiếm 20% dân số thế giới thì nếu nền kinh tế họ phát triển có phẩm chất tốt và tự do lưu chuyển hàng hóa như Tây phương thì họ cũng chẳng cần phải phòng thủ bằng vàng, vì làm sao mà mấy tỷ dân ấy mà phân phối vàng để mua hàng được. Đó là nếu sau này TQ họ thấy rằng nền kinh tế của họ bớt bán dư thừa và bán rẻ mà cân bằng nhập khẩu lớn hơn xuất khẩu và trả ra đồng RMB của họ và cần tuân thủ quy tắc của thị trường thì đồng RMB vẫn có giá trị giao hoán như đồng USD vậy.

Đối với nước Nga yếu kém về kinh tế cũng vậy là họ bớt dựa vào tài nguyên đào bới đầu thô, kim loại, khoáng sản để xuất khẩu đi, và nếu nước Nga họ có thể làm được ngành công nghiệp chế tạo được như sản xuất xe hơi như Mỹ, Nhật, Đức, hay sản xuất được những thương hiệu điện tử tin học như  Cisco Systems, Inc. (NASDAQ: CSCO), Apple Inc. (NASDAQ: AAPL), Samsung Electronics Co Ltd (KRX: 005930), International Business Machines Corporation (NYSE: IBM), hoặc các công ty gia công sản xuất linh kiện điện tử như Đìa Loan là Foxconn Technology Co Ltd (TPE: 2354), và quan trọng hơn là có thị trường tài chính và trái phiếu sâu rộng quy tụ tất cả các thị trường trên thế giới đổ vào New York,….và nước Nga của Putin cứ áp dụng quy định là nhập khẩu hay bán ra hàng hóa do Nga sản xuất và xuất khẩu ấy bằng Rúp Nga (RUB) thì tự thân đồng RUB ấy sẽ có giao hoán như đồng USD thôi chứ làm sao mà căm thù đồng USD như vậy mà tích trữ vàng.


Hãy nhớ rằng Mỹ và Canada có những công ty sở hữu và khai thác các mỏ vàng lớn nhất thế giới, như Goldcorp Inc (NYSE: GG), là một nhà sản xuất vàng. Công ty được tham gia vào các hoạt động tìm quý kim như vàng, kim cương và kim loại quý lớn nhất thế giới, vậy mà họ cũng chả tích trữ vàng nhiều cho chính quốc gia họ, đó là bởi vì đào bới và đóng ra một ounce vàng thì lời có vài trăm $, đôi khi còn lỗ lã. TQ có trữ lượng vàng tồn trữ dưới đất rất lớn, thế thì vì sao họ không đào lên mà để sả xuất để đóng ra mấy chục ngàn tấn vàng đi để đồng RMB có giá. TQ họ cũng không làm vậy, bởi vì nếu làm như thế thì vô tình khuyến khích người dân họ xem vàng cao hơn đồng nội tệ là đồng RMB của họ. Vì đồng tiền gắn liền với tài sản hay sản xuất của quốc gia. Vàng chỉ là tài sản phòng hờ chống lại sự lạm phát thôi, hay giá tài sản biến động, nó cũng như cái kho võ khí hạt nhân phòng hờ răn đe nhau nhưng chưa ai dám sử dụng nó lần nào cả trừ tường hợp Mỹ áp dụng đối với Nhật thôi.

2 nhận xét:

  1. Phe thân Nga trong nội bộ VC đông lắm, vì cái gốc của cộng sản là từ Nga. Rồi Nga cũng đào tạo sỹ quan và cung cấp vũ khí cho VC để đánh miền Nam. Sau này thì phe Nga cũng nắm dầu khí, hàng không, nên ảnh hưởng càng mạnh. Phe Nga, Tàu được nắm nhiều chức vụ quan trọng trong bộ máy, còn phe du học Mỹ & Tây Âu thì bị cho ra rìa hết. Chính vì vậy mà mọi thứ tại VN đã tệ, nay còn tệ hơn, vì Nga, Tàu phá hư từ gốc.

    Xây dựng lại VN sau này phải bỏ hết những người do Nga, Tàu dạy ra khỏi chánh phủ. Đồng thời loại luôn những người do đại học VN dạy ra. Chỉ đưa những người thân Mỹ và Phương Tây lên thôi. Vậy thì đất nước mới khá lên được.

    Trả lờiXóa
  2. làm giảng viên ở VN rất là dễ vì thực tế, có hỏi thì cũng chỉ hỏi về bài tập trong giáo trình hoặc những vấn đề liên quan đến kiến thức đại học, thêm nữa là sinh viên rất ít có tư duy phản biện, giảng viên m nữa là sinh viên rất ít có tư duy phản biện, giảng viên nói gì thì nghe đó thôi.

    Trả lờiXóa