Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

Trong hồ sơ APEC sắp diễn ra ở VN thì tôi xác nhận 100% là lãnh đạo đế quốc tư bản là Tổng thống Donald J. Trump sẽ tới VN là điều chắc chắn chứ không phải tin vịt, vì nó đã được xác định bởi Văn phòng Thư ký báo chí Nhà Trắng thong cáo lịch trình. Cụ thể thuần về chính trị, kinh tế và ngoại giao thì như tôi hay nói, lịch trình viếng thăm của ông Tổng thống Mỹ lãnh đạo của thế giới tư bản có sản lượng GDP kinh tế chiêm gần như 87% GDP toàn cầu thì quả nhiên thật đáng ngại. Trong đó chỉ tính riêng đế quốc tư bản Mỹ thôi đã chiếm gần 30% GDP của nền kinh tế thế giới rồi, khối kinh tế EU là Liên minh châu Âu, hay European Union chiếm gần 27% GDP của nền kinh tế thế giới. Thực tế EU dù không có chân trong thành viên khối APEC thì họ vẫn là thượng khách là khách mời danh dự có lẽ VN đã mời họ khi ông TT Nguyễn Xuân Phúc của quốc gia cộng sản Đông Nam Á này tới Hamburg của Đức quốc trong tháng 7 vừa qua với tư cách là khách mời danh dự. Tuy nhiên điều đáng buồn là sau sự cố Trịnh Xuân Thanh thì nó cho thấy sự lạnh nhạt của EU, nhất là Đức đối với VN, vì dù sao EU là đối tác kinh tế mà hàng hóa VN xuất khẩu sang luôn đạt thặng dư thương mại rất lớn, tức là VN xuất siêu rất lớn hưởng lợi từ EU chỉ xếp sau Mỹ mà thôi.

Thực tế lịch trình mà người ta tính toán cho ông Tổng thống Mỹ là Trump công du thì quả nhiên nó vẫn thể hiện thế lực quá lớn của Mỹ. Cụ thể Tổng thống Donald J. Trump sẽ tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam,… chứ nếu Trump không có lịch trình ghé thăm theo lời mời của Thủ tướng Nhật- Shinzō Abe, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, và Chủ tịch Tập Cận Bình của TQ thì ông Trump cũng chả ghé thăm VN đâu, TQ thì gần VN lên họp hành xong thì bay sang VN cũng gần.

Lịch trình công du của ông Tổng thống Mỹ là Trump công du các nước Á châu bạn đọc xem hồ sơ gốc trên trang chủ của Nhà Trắng ở đây: https://www.whitehouse.gov/the-press-office/2017/10/16/statement-press-secretary-president-donald-j-trumps-upcoming-travel-asia

Về bối cảnh hò sơ số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho rằng trong 9 tháng qua, tức hết quý thứ 3 của năm 2017 thì VN suất siêu hay đạt thặng dư 24,1 tỷ USD khi bán buôn với Mỹ. Thực tế Bộ Thương mại Mỹ hay United States Department of Commerce thì liệt kê hết chỉ trong 8 tháng của năm 2017 thì Mỹ bị thâm hụt thương mại với VN với ngạch số gần 25,4 tỷ $ rồi. Tổng số bán buôn qua lại hai chiều ước đạt trong 8 tháng qua là gần 35,8 tỷ $. Ôi thôi VN xuất khẩu sang Mỹ gần 30,6 tỷ USD, trong khi Mỹ xuất khẩu bán hàng qua VN chả biêu nhiêu cả, nên trước đây ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc qua Mỹ phát biểu linh tinh về ngoại thương khiến nhiều quan chức Mỹ ngượng đỏ cả mặt và họ chỉ buồn cười mà cố nhịn cười.

Chuyện chuyên môn quan trọng hàng đầu là VN cần thể hiện vai trò ứng xử khôn khéo về ngoại giao của họ là đừng nghĩ mình là ai mà hay kiêu ngạo, vì thực tế VN là quốc gia rất nhỏ bé là chẳng có trọng lượng nào cả, nhưng cái bản tính của lãnh đạo họ rất tự cao tự đại, chẳng hạn vụ Trịnh Xuân Thanh là một ví dụ điển hình và là bài học đắt giá cho VN. Hãy nhìn xem, TQ và Nga nữa dù có sung đột lợi hằm hè nhau, nhưng cách xử sự của họ qua việc lấy lòng ông Trump tới TQ bằng việc Tập Cận Bình và lãnh đạo TQ hiền bất thường là làm theo yêu cầu của Mỹ cấm vận Bắc Triều Tiên, cho đóng cửa tất cả các cơ sở của Bắc Triều Tiên ở TQ và cấm vận siết cái van khí đốt và xăng dầu sang Bắc Triều Tiên, cũng như trục xuất người lao động Bắc Triều Tiên về nước, điều này khiến  Tông thống Putin của Nga cũng mắc kiệt là lo ngại Nga bị TQ và Mỹ làm lơ vì Trump và Tập thân nhau quá mức khiến Putin sẽ lạc lỏng khi tới dự APEC ở VN thì Putin mới đây gay ngạc nhiên cho Mỹ là Putin ra ký quyết định cấm vận Triều Tiên mức độ cao hơn chưa từng thấy để cân bằng ngoại giao và chính trị cũng như kinh tế của 3 ông kẹ Mỹ-TQ-Nga.

Vì đó là món quà ngoại giao khôn khéo của ông  Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể gặp Trump ở APEC. Mỹ cũng vậy là khi mời nguyên thủ nào họ cũng làm như vậy như việc Tập Cận Bình hay Hồ Cẩm Đào xưa kia tới Mỹ thì đế quốc Mỹ cũng thực dụng là “hiền bất thường”, và còn trục xuất trao trả quan chức tham nhũng của TQ trốn sang Mỹ theo yêu cầu của lãnh đạo TQ,….


VN thì có chuyện lạ là như tôi hay nói tốt nhất là gần đến ngày diễn ra APEC này thì họ nên thôi cái trò đốt củi đấu đá nhau, hay bắt bớ những người dân họ, và hay thôi ngay mấy cái trò xét xử người bất đồng chinh kiến trong thời gian này để họ cần xây dựng cái hình ảnh đất nước “tự do dân chủ” dù nó có giả tạo cũng không sao. TQ hay các nước lớn khác họ còn biết cách tính toán như vậy là hễ họ có tổ chức diễn đàn kinh tế, hay G20, rồi các hội họp quốc tế khác để thu hút khách thì họ “hiền bất thường”, là giảm tội, thả những nhà đối lập, trì hoãn xét xử hoặc thả người. Chấm dứt xét xử hay bắt bớ ai trong thời gian sắp diễn ra hội nghị diễn đàn kinh tế có tầm quốc tế tổ chức ở nước họ, dù nó có vẻ giả tạo nhưng cũng lấy lòng được quan khách và giới đầu tư.

(*) VN họ cần phải khôn khéo trong ngoại giao và ngoại thương hay thu hút khách đầu tư của họ qua các diễn đàn kinh tế lớn tầm vóc toàn cầu APEC này, đó là họ cần kiểm soát vài cá nhân ưa đốt củi khô củi tươi trong lúc này,...

2 nhận xét:

  1. Chị Phương Thơ ơi! Chị quan tâm đến Việt Nam như nè thì tốt cho người dân. Nhưng biết đâu một ngày nào đó trong cơn mơ vi cuồng ông lão làm lò tôn lại sai tay chân mời chị về VN tự nguyện làm củi đó :) he he

    Trả lờiXóa
  2. Cả Nga và TC đều nhượng bộ Mỹ trước thềm APEC vì họ biết là kinh tế đang yếu, nội bộ đang bất ổn, trong khi kinh tế, quân sự Mỹ đang mạnh, thì không đấu cứng với Trump được. Nhật, Hàn cũng có nhượng bộ, mới đây thì Nam Hàn đã tổ chức diễn tập quân sự với hàng không mấu hạm Mỹ, và đang tính mua thêm vũ khí.

    Nhưng VC thì khác, họ không nhượng bộ, mà càng bắt bớ, đàn áp dữ dội hơn, để làm eo sách trước thềm APEC. Đây là chiêu bài của họ từ hồi nội chiến VN tới giờ, là bắt tù binh, bắt con tin để làm eo sách, buộc Mỹ phải nhượng bộ. Thì bây giờ cũng vậy, bắt hết những người đấu tranh làm con tin để ép Mỹ nhượng bộ về kinh tế và nhân quyền. Mỹ nhượng bộ thì họ giảm án, thả tù, như nhiều vụ trước đây. Không nhượng bộ thì họ lại dùng chiêu thứ 2 là kinh tế.
    Đồng thời, họ dùng thêm chiêu cổ điển là cây gậy và củ carrot để dụ Mỹ. Họ ký hợp tác khai thác dầu với Exxon, cho hàng không mẫu hạm Mỹ vào cảng Cam Ranh, và hợp đồng 17 tỷ USD do ông Xuân Phúc ký trong chuyến đi Mỹ vừa rồi. Người Mỹ có lợi thì không còn cằn nhằn về nhân quyền nữa. Vậy là VC tha hồ đàn áp, bắt bớ tiếp. Ngoài ra, họ còn lobby rất mạnh cho các tay chánh trị gia cả 2 đảng, nên không sợ bị Mỹ trừng phạt. Báo Mỹ khui ra là để gặp Trump, thì từ tháng 11/2016 là VC đã chi $30,000/ tháng cho 1 tay lobbyist để xin gặp Trump. Rồi còn nhiều khoản lobby bí mật cho các ông bà Nghị sỹ và cả giới truyền thông quốc tế. Nên họ không những nắm chánh trị Mỹ rất vững, mà còn kiểm soát truyền thông quốc tế. Về mưu mô, thủ đoạn chánh trị, thì VC hơn Mỹ rất xa.

    Trả lờiXóa