Thứ Năm, 16 tháng 11, 2017

Vẫn lại là câu chuyện nghiệp vụ chuyên môn của NHNN là 500 tấn vàng


Trong hồ sơ bài báo: “Chất vấn thống đốc: Làm sao huy động 500 tấn vàng trong dân?”: https://tuoitre.vn/chat-van-thong-doc-lam-sao-huy-dong-500-tan-vang-trong-dan-20171116135220567.htm

Đó là tôi trả lời ngắn gọn là nếu NHNN VN mà ông Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng này tuyên bố là NHNN VN đã có trong tay 46 hay 47 tỷ $ dự trữ ngoại hối thì không nhất thiết phải hay động 500 tấn vàng của người dân nữa cho tốn kém làm gì. Vì trong đầu tư hay kinh doanh thì huy động tiền hay vàng hoặc đi vay thì không ai cho miễn phí cả, mà phải trả phí như lãi suất chẳng hạn, vì có trả phi lãi suất thì người ta mới nhớ tiền hay vàng đó không phải là tiền chùa tiền miễn phí để mà đầu tư có hiệu quả cho kinh tế.

Về lý thuyết nếu chính quyền VN thông qua cái NHNN mà huy động được 500 tấn vàng ấy thì giá trị dự trữ ngoại hối bằng vàng của VN chiếm bằng phân nửa khối vàng dự trữ của Thụy Sĩ. Tức là Thụy Sĩ đang xếp hạng thứ 7 trong những quốc gia tích trữ dự trữ vàng lớn nhất thế giới. Vì Thụy Sĩ đang có 1.040 tấn vàng, và VN chỉ kém kho vàng dự trữ của các nước khu vực đồng EUR góp vào là khối kinh tế này có 505 tấn vàng dự trữ để nâng đỡ tỷ giá đồng EUR. Điều đó có nghĩa là số vàng ấy sẽ lớn hơn số vàng dự trữ của xếp theo thứ tự là Thổ Nhĩ Kỳ, Đài Loan, Saudi Arabia, UK, Lebanon, Tây Ban Nha,… và lớn hơn Thailand (153 tấn vàng), Singapore (128 tấn vàng),….thậm chí là Thụy Điển cũng chỉ có 126 tấn vàng thôi.

Mà huy động vàng lớn như vậy tới 500 tấn vàng ấy nếu giá vàng tăng mức cao nhất mọi thời đại của nó là 1.895 USD một ounce vào ngày 5/9/2011 thì NHNN VN lấy gì trả cho người dân bằng tài sản là vàng chưa kể phí tổn lãi. Thậm chí là giá vàng hiện nay đang ở mức 1.278,70 $ một ounce mà sau này tăng lên 1.500,00 USD một ounce thì lấy gì đảm bảo trả lại hiện trạng vàng cho người dân ban đầu khi mà nợ công của VN tăng nhanh quá cao là rất khó có thể huy động vốn ngoại tệ bằng cách phát hành trái phiếu trên thị trường quốc tế được. Vì nợ nhiều đi vay thì phải trả lãi suất cao (lợi suất trái phiếu cao). Hãy nhớ rằng nếu tính từ đầu năm 2017 cho tới nay thì giá vàng đã tăng ở mức tới 9,76% rồi. Đó là chi phí khá cao là đắt hơn lợi suất trái phiếu quốc trái an toàn lãi rẻ nhất của chính phủ VN nếu đi vay thì như vậy làm sao trả tiền lời người dân, đó là chưa tính tiền lời. Hãy nhớ rằng đầu tư vào vàng là rất rủi ro nếu không có kinh nghiệm về nghiệp vụ này.

Chuyện dễ thấy là hiện nay nếu mà xét kỹ tăng trưởng GDP của VN vượt bậc như kỳ vọng, rồi dự trữ ngoại hối cao kỷ lục tới 46-47 tỷ $ mà ông Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng nói, cộng với thị trường cổ phiếu của VN tăng điểm mạnh nhất Á châu là như tôi tính chỉ số VN-Index tính từ đầu năm 2017 cho tới thời điểm ngày 16/11/2017 này thì tăng tới 34,28%, trong khi chỉ số HNX-Index tăng tới 35,18% thì nếu là tăng thật, tiền thật bơm vào đó thì không có lý do gì mà phải huy động cần tới 500 tấn vàng kia làm gì, vì nếu là giá chứng khoán tăng thật bằng tiền thật như vậy thì người dân hay nhà đầu tư VN họ đã bán vàng đi mua cổ phiếu rồi. Tôi thì nghi ngờ cái TTCK VN đang được bơm bóng bằng tiền nhiều và lãi rẻ niêm yết bằng đồng VND phát hành tràn ngập thị trường, vì giá chứng khoán mà tăng bình quân cao như vậy thì so với vốn hóa thị trường đấy cũng có thể chiếm hơn phân nửa cái GDP có gia 203 tỷ $ của VN rồi. Bởi vì cái chỉ số chứng khoán Dow Jones Industrial Average-DJIA được theo dõi chặt chẽ nhất của Mỹ mà người ta lo ngại nó là một bong bóng dễ vỡ thì tính từ đầu năm 2017 cho tới thời điểm này cũng chỉ tăng được 18,47% thôi.  Hoặc gần VN hơn thì chỉ số chứng khoán chủ lực của Singapore là chỉ số FTSE Straits Times Index cũng chỉ tăng được gần 16%; S&P BSE Sensex Index của Ấn Độ trên thị trường Bombay cũng chỉ tăng được 24,34%; tệ hơn nữa là cái chỉ số Shanghai Composite Index trên thị trường Thượng Hải cũng chỉ tăng được 9,52% (tính từ đầu năm 2017 cho tới ngày 16/11/2017). Đối với Stock Exchange of Thailand SET 50 Index của Thailand thì cũng chỉ tăng được gần 12%,…

Với mức tăng như vậy thôi mà đồng nội tệ của họ tăng giá kỷ lục so với đồng USD, và dự trữ ngoại hối của họ cũng tăng mạnh, vì giới đầu tư bán vàng, USD, EUR,….để chuyển ra đồng nội tệ mua cổ phiếu kiếm lời mà.

Chẳng hạn đồng Baht của Thailand tính từ đầu năm cho tới ngày 16/11/2017 thì tăng giá tới gần 8% so với đồng USD, thậm chí là tăng giá được 2,96% so với đồng EUR, và dự trữ ngoại hối của Thailand đang đạt mức cao kỷ lục nhất của họ hêt tháng 10/2017 là gần 200,4 tỷ $.

Ôi thôi kết luận của tôi là nếu mà người Nhật có giao hết cả cái thành phố Tokyo hay giao hết 1.261 tỷ $ (với 765 tấn vàng) thì cũng một thời gain nào đó thì những người cộng sản cùng tiêu xài hết sạch thôi. Đó là bài học kinh nghiệm dễ thấy một số quốc gia đi theo mô hình kinh tế XHCN (trừ TQ ra, vì thực chất TQ đi theo mô hình kinh tế tư bản tới 70%) thì hầu như các quốc gia đó đều tiêu xài hết tiền bạc và tài nguyên của họ như Venezuela chẳng hạn, rồi xứ Zimbabwe độc tài độc đoán khi vỡ nợ thì trong ngân khố chỉ còn chưa được 70 USD dự trữ (hãy thận trọng ngân khố nó khác với ngân sách).

Về giá vàng và nghiệp vụ đầu tư vào vàng thì tôi hay phân tích nhiều lần rồi và không nói nữa. Nhưng cũng để lại vài dòng là tôi khuyến khích cái NHNN VN kia nên làm tăng gia đồng nội tệ của họ bằng đảm bảo tài sản đó có thể hoán đổi tỷ giá hối đoái thì tự nhiên người dân sẽ bung  vàng, hay USD để đầu tư cho kinh tế thôi, vì từ xưa nay giới đầu tư, đầu cơ và dân chúng họ chỉ đầu tư vào những tài sản có giá và tăng giá trong tương lai mà họ dự tính chứ đâu có ai lại đi đầu tư vào tài sản được dự đoán và vạch ra chỉ tiêu hàng năm là phải mất giá mấy phần trăm như đồng bạc VND chẳng hạn.




(*) Giá vàng (Gold Comex) di chuyển rất rủi ro khó đoán, mà trong phân tích kỹ thuật của nó còn khó đoán hơn cả phân tích tiền tệ, trái phiếu,…

12 nhận xét:

  1. Huy động ở đây chính là cướp, chứ không phải là mượn vàng rồi trả lại vàng, như kiểu ngân hàng huy động. Vụ này đã xảy ra từ năm 1945, giờ thì lại tái diễn theo kịch bản mới thôi. Lúc đó thì VC của hcm mượn cớ đánh Pháp để huy động vàng trong dân, xong xuôi rồi thì quịt luôn, không bao giờ trả lại. Hai nạn nhân tiêu biểu nhất là 2 nhà đại tư sản: bà Cát Hạnh Long (Năm Cát) và ông Trần Văn Bô. Cả 2 đều hiến nhà, hiến đất, hiến vàng cho VC đánh Pháp. Sau đó thì VC quay lại giết bà Năm Cát trong cải cách ruộng đất, còn gia đình ông Trần Văn Bô thì mất cả vàng, lẫn nhà. Theo số liệu công bố thì ông Trần Văn Bô nộp cho VC tới 5,200 cây vàng (lượng vàng), tương đương 186kg vàng. Đó là một số vàng khổng lồ, rất lớn thời đó và tới tận thời nay.

    Bây giờ thì tuồng cũ dựng lại, họ lấy cớ huy động vàng để xây dựng kinh tế, nhưng thực ra là cướp luôn để chia chác nhau, trả nợ và thế chấp vay nợ mới. Họ quá biết đây là thời buổi kim tiền, phải có tiền thì mới duy trì chế độ cộng sản VN được, chứ không thể hô hào lý tưởng, lãnh tụ, cách mạng, mà có tiền được. Để có tiền thì chỉ có đi vay, để vay thì cần vàng thế chấp, để có vàng thì phải huy động, để huy động được thì phải mị dân. Dân không nộp thì họ cho kết hối, kết kim, đổi tiền để cướp sạch vàng và USD trong dân.

    Tình hình ngân hàng đang rất nguy kịch, thiếu vốn trầm trọng, nhưng lại không huy động nổi vì tiền trong dân đã cạn kiệt. Hệ thống ngân hàng bắt buộc phải bị phá sản, bể nợ thôi. Không thì có siêu lạm phát do in tiền.
    http://antt.vn/diem-mat-ngan-hang-co-the-phai-day-manh-huy-dong-tien-gui-trong-quy-iv-215617.htm

    Trả lờiXóa
  2. Bán nước cho Ba tàu Đảng còn giữ ghế dân tộc diệt vong hay gia nhập vòng cung Ấn độ -Thái bình dương cs bị diệt vong ,dân tộc trường tồn...
    ....Ý thức đó đã dẫn dắt chúng tôi trong suốt quá trình lịch sử của nước Mỹ. Ý thức đó đã truyền cảm để chúng tôi hy sinh và đổi mới. Và đó là lý do tại sao ngày nay, hàng trăm năm sau chiến thắng trong cuộc Cách mạng Mỹ, chúng tôi vẫn còn nhớ những lời của một người Mỹ sáng lập và Tổng thống thứ hai của Hoa Kỳ là John Adams. Là một người có tuổi, ngay trước khi ông qua đời, người yêu nước vĩ đại này được yêu cầu nói ra suy nghĩ của ông về kỷ niệm 50 năm nền tự do tươi sáng của Mỹ. Ông đáp lời bằng các từ: độc lập mãi mãi.
    Đó là tình cảm cháy bỏng trong trái tim của mọi người yêu nước và mọi quốc gia. Nước chủ nhà của chúng ta ở đây, tại Việt Nam đã biết đến tình cảm này không chỉ trong 200 năm qua, mà tôi nghĩ là trong gần 2000 năm. Vào khoảng năm 40 sau Công nguyên, hai chị em người Việt, Hai Bà Trưng, lần đầu tiên đã đánh thức tinh thần của người dân vùng đất này. Sau đó, và cũng là lần đầu tiên, người dân Việt Nam đã đứng lên tranh đấu cho sự độc lập và niềm tự hào của quý vị.
    Ngày nay, những người yêu nước và những anh hùng - trong lịch sử của chúng ta đã nắm giữ câu trả lời cho các câu hỏi quan trọng về tương lai và thời đại của chúng ta. Họ nhắc nhở chúng ta để nhận biết chúng ta là ai và được kêu gọi để làm gì.
    Cùng nhau, chúng ta có khả năng để nâng cao con người và thế giới của chúng ta lên những tầm cao mới - đến tột đỉnh mà chưa ai từng đạt được,
    Vậy chúng ta hãy chọn một tương lai của lòng yêu nước, thịnh vượng, và niềm tự hào. Hãy để chúng ta lựa chọn sự giàu có và tự do chứ không phải sự đói nghèo và tôi tớ. Chúng ta hãy chọn một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở cửa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hê hê đại khái là các bạn có hai lựa chọn (ý của TT. Trump) không ai giúp đc các bạn cả hehe

      Xóa
  3. Bởi vậy, má em hay nói nếu má có tiền hay vàng thì má không bao giờ gởi vô ngân hàng vì má nói như vậy khác nào "đưa con vô nội".

    Trả lờiXóa
  4. Trải qua 3 lần đổi tiền cộng với viec cưỡng ép mua công khố phiếu, người dân VN quá rành về chuyện này. Làm gì có việc tự nguyện cống hiến vàng kiếm được do mồ hôi nước mắt của dân nghèo. Bon lãnh đạo ăn cướp cho công an và bọn tay sai tới từng nhà lục lội, kiểm kê tài sản của người dân và phong tỏa, tịch thu rồi gán cho họ một cái tội nào đó như không chấp hành lệnh của nhà nước ăn cướp,  .v.v.

    Trả lờiXóa
  5. Nếu ai định dâng vàng cho nhà nước vay thì hay nhớ tấm gương cụ Trần Văn Bô (người cho Cs 5000 tấn vàng và mượn hai căn biệt thự) thì sau giải phóng đến hơn 40 năm con cháu cụ vẫn đg trong hành trình đòi lại căn biệt thự cho mượn. Kết luận: Đừng tin lời cộng sản vì bản chất cs rất tráo trở, vô nhân tính

    Trả lờiXóa
  6. Rồi cái đuôi cũng lòi ra. http://soha.vn/lan-dau-tien-trong-lich-su-mot-cong-ty-viet-nam-co-500-co-dong-sang-lap-20171030155229081rf20171030155229081.htm

    Trả lờiXóa
  7. Muốn huy động vàng và đô trong dân thì dân còn gì nữa mà huy động ? Ăn cướp hơn 40 năm miền Nam từ việc đánh tư sản , cướp nhà , rồi đổi tiền hai lần biến miền Nam Việt Nam thành quốc gia nghèo đói vay tiền xin cứu trợ triền miên . Giờ muốn có thì nhà nước hãy huy động tất cả các cán bộ đảng viên đóng góp , con cái đang du học hãy bán hết tài sản , cán bộ nào gửi tiền ở các ngân hàng nước ngoài thì hãy gom về mà đóng góp . Chỉ bao nhiêu việc đó nếu nhà nước làm được thì khả năng giải quyết nợ quốc tế sẽ bình thường thôi vì theo tôi nghĩ ít ra cũng tương đương 300 tấn vàng . Người dân đâu có một ai vay nợ quốc tế bỗng dưng các ông để cục nợ lên đầu vậy á ? Đã vậy còn âm mưu gì mà huy động 500 tấn vàng trong dân để làm gì ? Sao các ông khôn thế ?

    Trả lờiXóa
  8. Cám ơn Phương Thơ về những bài phân tích tình hình kinh tế lẫn thời sự VN quá hay. Phương Thơ viết tiếng Việt ngày càng sang sủa, mạch lạc. You're missed on FB!!!

    Trả lờiXóa