Thứ Năm, 16 tháng 11, 2017

KHI GDP CỦA VN BỊ ĐẤU TỐ TRONG NGHI NGỜ 


Bị nghi ngờ chất lượng thống kê, Tiến sĩ rởm Nguyễn Bích Lâm - Tổng cục Trưởng Tổng cục Thống kê phản pháo “chưa hiểu thì phát biểu phải có trách nhiệm”.

Trước tôi nhắc lại chuyện bi hài kịch là có nơi nào trên thế giới như VN khi tăng trưởng GDP quý 1/2017 thấp kỷ lục thì người nhà của đảng và Tổng cục Thống kê Việt Nam - GSO), tức là chữ GSO viết tắt từ General Statistics Office of Vietnam đã có kế hoạch vẽ ra con số tăng trưởng hàm hồ rồng cọp tới 6,17% của quý 2 (quý 1 là 5,15%). Khốn nỗi quý 2 được công bố nhanh bất thường là chưa hết tháng 6/2017 thì họ đã có con số tô hồng rồi, tức là GDP của VN khi ấy phải sản xuất ít nhất gần 1 tháng nữa mới có con số, vậy mà GSO đã bị hớ công bố trước. Trong khi các nước khác họ cần nhất thời gian 20 ngày của tháng 7, thậm chí phải tới tháng 8 thì họ mới kiểm kê hết số liệu kinh tế kinh tế của các tổ chức phân tích kinh tế thì họ mới công bố hồ sơ chốt sổ sách con số tăng trưởng GDP của quý đó. Đã thế thống kê của VN chưa hết quý 3 thì GSO đã công bố con số tăng trưởng GDP lên tới 7,46%, rồi quý 4 chưa diễn ra thị họ đã ước đoán ra con số tăng trưởng hung hãn ấy trên 7,46% thì quả nhiên chính phủ VN và GSO  có khả năng dự báo chính xác cao độ, đây là một trò hài nhảm nhí, đạo diễn con số tăng trưởng ấy rất khó tin được mà các tổ chức tài chính quốc tế như IMF, WB, ADB,…họ cũng mỉa mai, nhưng họ vẫn lịch sự bút ghi con số ấy kèm lời nhắc nhở khuyến cáo lịch sự với VN.

Chuyện hài hước nữa là nền kinh tế VN thì dựa vào ngoại thương rất lớn cho đóng góp sản xuất GDP của họ vì ngoại thương chiếm hơn 100% của tổng sản lượng GDP kinh tế. Vậy mà cái cơ quan GSO thiếu chuyên môn tép tôm này dẫn đầu bởi Tiến sĩ rởm Nguyễn Bích Lâm - Tổng cục Trưởng Tổng cục Thống kê này lại nằm dưới sự quản lý của Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Ministry of Planning and Investment (Socialist Republic of Vietnam) là dưới quyền của ông Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, là một tiến sĩ giấy nhầm chuyên môn ban đầu là học Đại học giao thông đường sắt và đường bộ chuyên ngành máy xây dựng, chẳng hiểu sao lại có bằng Tiến sĩ Quản lý Kinh tế ở đâu ra thì quả là chuyện lạ đến hồ đồ, huống hồ hạng cò con tôm tép Tiến sĩ rởm Nguyễn Bích Lâm kia thì biết cái gì đi phản biện phản pháo lại ai. Ôi thôi nếu tôi mà ở VN là công dân VN có lẽ tôi mắng cho mà từ chức về vườn đuổi vịt chứ biết gì về thống kê kinh tế.

VN và TQ là hai quốc gia có nghiệp vụ thống kê hàm hồ nhất thế giới. Cụ thể trước đây thị trường tài chính và chứng khoán của TQ bị bể bóng đầu tư vào tuần thứ 2 của tháng 6/2015, và bị vỡ kế hoạch thống kê khi Bắc Kinh đổ lỗi cho mấy tay đầu cơ khét tiếng của Morgan Stanley (NYSE: MS) tác động gây ra khi Bắc Kinh cáo giác họ làm méo mó thống kê khiến thị trường nghi ngờ nền kinh tế TQ đang có quá nhiều bong bóng căng phồng, như bong bóng GDP, bong bóng cổ phiếu, bất động sản, bong bóng tài chính (tăng trưởng tín dụng cao).

Làm sao mà đổ lỗi cho ai được khi Bắc Kinh công bố số liệu tăng trưởng kinh tế y như VN học tập là sớm hơn cả hai tuần lễ, mà họ công bố từ  năm 2014 kéo dài lần lượt năm 2017. Cụ thể tăng trưởng của họ bị sút giảm theo cái bậc thang đi xuống là 7,2%-7,1% (sửa lại còn 7,0%)-6,9%-6,8%-6,7% (3 quý liền qua năm 2016 không sai số là 6,7%), sau ấy xây lên cái bậc thang tăng dần lên 6,8%-6,9%, tuy nhiên trong quý 3/2017 thì tinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,8%  (sụt 0,1%). VN thì có kinh nghiệm hơn TQ là xấy cái bậc thang tăng trưởng của mũi tên đi lên là thường thường ban đầu quý 1 tăng trưởng thấp, các quý tiếp theo thì xây bậc thang tăng rất cao. Thậm chí quý 3/2017 vừa rồi họ xây một lúc bằng 2 cái bậc thang đi lên từ 5,15% nhảy lên 7,46% (tăng hơn 2,31%) thì quả là chuyện lạ.

Chuyện hồ đồ nữa là nên nhớ rằng Tiến sĩ rởm Nguyễn Bích Lâm - Tổng cục Trưởng Tổng cục Thống kê này lại đi so sánh thống kê của VN theo tiêu chuẩn của quốc tế như cả Mỹ, Âu châu thì rất buồn cười. Bởi lẽ tôi lấy thí dụ đơn giản thôi mà người ta hay làm sai nghiệp vụ, hoặc đồ đồ thiển cận khó tin nổi. Bởi vì thống kê kinh tế của VN, là Tổng cục Thống kê (cơ quan này nằm dưới sự điều hành của Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Trong khi hãy nhớ rằng thống kê kinh tế của Mỹ thì nó do “Cục Phân tích Kinh tế”, hay U.S. Bureau of Economic Analysis – BEA (đây là cơ quan nằm dưới quyền điều hành gọi là bộ phận nghiên cứu của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, hay US Department of Commerce. Và các cơ quan này nó được Hội đồng cố vấn kinh tế, hay Council of Economic Advisers (CEA) là một nhóm các chuyên gia, các nhà phân tích kinh tế giàu kinh nghiệm là các chuyên gia được lựa chọn kỹ về lĩnh vực như thương mại quốc tế, người lao động, chăm sóc sức khoẻ y tế, và các vấn đề khác trong kinh tế và xã hội, kể cả phân tích các chính sách tài khóa (tức là họ làm nghiệp vụ phân tích đánh giá chi tiêu của Chính phủ và đánh thuế, hay giảm thuế để tác động ảnh hưởng đến nền kinh tế). Thận trọng rằng CEA không có thẩm quyền trong nghiệp vụ tư vấn chính sách tiền tệ, hay tăng hạ lãi suất, vì nghiệp vụ này nó do Cục dự trữ liên bang Mỹ, hay FED, gọi là Ngân hàng trung ương thực hiện nghiệp vụ này,….

Qua đó làm sao mà đi so sách nghiệp vụ thống kê kinh tế của VN với EU, Mỹ và nhiều nước khác được. Bởi lẽ một điều rất dễ hiểu là thống kê ở VN thì báo cáo láo thành tích để được nâng đỡ, như thống kê mỗi địa phương tỉnh thành thì khác biệt. Đó việc thu thập số liệu thống kê ở cấp dưới để báo cáo lên thượng cấp, mà cấp trên như ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc duy ý chí là phải đạt chỉ tiêu tăng trưởng cả năm 2017 là 6,7% thì cấp dưới ai muốn thăng chức thì cần lấy lòng cấp trên làm sai số liệu tô hồng dữ kiện thì được thăng chức cao hơn chứ ai lại đi báo cáo con số thấp thì mất lòng và mất mặt cấp trên thì dễ bị mất chức như đang diễn ra, thậm chí còn “phê bình” và “tự phê”.

Trong hồ sơ GDP của VN thì hiếm khi nào họ nói chi tiết như GDP Từ Nông nghiệp theo hướng giảm, GDP Từ Xây dựng không rõ ràng, GDP Từ Vận tải thì mơ hồ, GDP đi Từ Dịch vụ, GDP đi từ sản xuất,…GDP gia tăng (hoặc giảm) mà họ nói chỉ nói quý sau tăng nhanh hơn quý trước, rồi chi tiêu của chính phủ thì cũng chẳng có con số đối chiếu nào, đầu tư tài sản cố định, đầu tư khai thác khoáng sản phi kim loại, dầu khí,…thì đánh đu lúc thì tăng khai thác để bù đắp tăng trưởng, đến khi giới phân tích phát giác bán dầu giá rẻ cho TQ thì họ nói là VN chẳng khai thác dầu bao nhiêu, và GDP đóng góp từ dầu thô không nhiều.

Tôi nghi ngờ phần lớn GDP của VN được bút ghi là đường xá mới xây bị lún và phải sửa lại họ cũng tính vào con số GDP, trường học, bệnh viên xây bỏ hoang ngàn tỷ họ cũng tính vào GDP, thạm chí là mấy chục cây cầy bị sập trong bão lũ chưa sửa, chưa đầu tư xây họ cũng tính luôn vào cái GDP đó và quý sau hay quý tiếp theo cứ tính nhân vào đó,….

Kết luận của tôi đối với VN, có lẽ họ tính GDP trong GNI và GNP thì chính xác hơn, vì quốc gia này đang có hiện tượng tẩu tán tài sản ra bên ngoài của giới nhà giàu và quan chức tham nhũng, cũng như VN được xếp hạng các quốc gia có sự đóng góp GDP từ “kiều hối”, và người lao động đi lao động ở nước ngoài gửi tiền về cho gia đình, thu nhập này cũng khá cao, nó cũng có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tốt hơn trong nước họ, mặc dầu hãy nhớ  rằng cách tính GNI và GNP ấy nó không nằm trong tính GDP thuần túy này.

8 nhận xét:

  1. chị phương thơ có thiên lý nhãn!

    Trả lờiXóa
  2. Thống đốc Lê Minh Hưng báo cáo Quốc Hội: Dự trữ ngoại hối đạt 46 tỷ USD. Cảm ơn PT

    http://antt.vn/thong-doc-le-minh-hung-du-tru-ngoai-hoi-dat-46-ty-usd-215723.htm

    Trả lờiXóa
  3. "Ôi thôi nếu tôi mà ở VN là công dân VN có lẽ tôi mắng cho mà từ chức về vườn đuổi vịt chứ biết gì về thống kê kinh tế." haha trước kia cô khá ngạc nhiên khi thấy dân VN quá thế mạt sát lãnh đạo khi nói rằng "dân VN mà mỉa mai ai thì người đó chỉ có chui xuống ống cống mà trốn" thậm chí là nói dân Việt "cực đoan" . Giờ thì Thơ Anten đã biết thế nào là phẫn nộ khi sống trong bầu không khí thế này rồi đó, tiếng chửi dù thậm tệ cỡ nào thì bọn chúng cũng chỉ cũng coi gió thoảng thôi, Cô không thể lịch sự với bọn đầu tôm, ngu lâu dốt bền khó đào tạo được đâu🤣🤣🤣👻

    Trả lờiXóa
  4. Con số GDP bị thổi phồng gấp 3-4 lần thực tế vì 2 nguyên nhân. 1) Để cho đẹp sổ sách, thu hút nhà đầu tư quốc tế dịp APEC, và đánh bóng tên tuổi của Nguyễn Xuân Phúc. 2) Để làm giảm bớt tỷ lệ Debt/GDP, tô hồng kinh tế và duy trì cái lô bong bóng tài chánh, ngân hàng, bđs. Vì vậy họ quyết định phải thổi cái bong bóng GDP lớn hơn mức 6.7%, lên tới tận 7.46% cho quý 3. Chắc chắn là GDP quý 4 cũng sẽ bị thổi lên mức 7% và GDP cả năm sẽ hơn 6.7%.

    Họ nghĩ chỉ là con số thôi, thổi lên thì cả làng cùng vui, chứ có chết ai đâu mà sợ. Nhưng hậu quả rất nghiêm trọng, gây tác hại lâu dài cho cả xứ VN, chứ không chỉ riêng nền kinh tế. Bong bóng bđs, ngân hàng, tài chánh, nợ sẽ tiếp tục bị thổi phồng, thì khả năng bể bong bóng là rất lớn và khi bể thì gây thiệt hại nhiều hơn.

    Mặc dù đã bơm thổi hết sức, tô hồng, làm bánh vẽ, nhưng không thắng được thị trường. Trong 3 phiên liên tiếp mà không bán được 1đ tiền trái phiếu 5 năm nào.
    http://vietnambiz.vn/phien-thu-3-lien-tiep-trai-phieu-5-nam-khong-ban-duoc-dong-nao-37555.html

    Trả lờiXóa
  5. Con số thống kê ở VN là con số ảo, con số vẽ, vẽ từ dưới lên trên. Tôi có kinh nghiệm trong vấn đề này.

    Trả lờiXóa
  6. Thống kê VN chỉ làm công việc tính ... gà thôi . Vì KÊ có nghĩa là .... GÀ . Nếu đếm từng quý thì có thể dự báo trước cả tháng chị ạ . Không sao ? Vì lãnh đạo thống kê là chủ trang trại quản lý gà cả nước mà . He he .

    Trả lờiXóa