Chủ Nhật, 12 tháng 11, 2017

Ở hồ sơ bài báo “Việt Nam nhập siêu hơn 24 tỷ USD từ các nền kinh tế APEC”


Tôi thì sửa lại “Việt Nam nhập siêu hơn 24 tỷ USD từ nền kinh tế TQ”. Nguồn dẫn: https://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/vi-mo/viet-nam-nhap-sieu-hon-24-ty-usd-tu-cac-nen-kinh-te-apec-3669261.html

Và tôi trích dẫn một vài đoạn mơ hồ rằng: “Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nền kinh tế thành viên APEC tính đến hết tháng 10 năm nay đạt 265,3 tỷ USD, tăng hơn 17% so với cùng kỳ và gần bằng kim ngạch cả năm 2016.”, rồi đoạn trích mà tôi mô tả sự hèn hạ của báo chí quốc doanh nhà nước, họ không dám can đảm nói ra khi đụng đến TQ. Tức là đoạn trích rất mơ hồ như sau: “Trung Quốc đồng thời là thị trường cung cấp hàng hóa lớn nhất cho Việt Nam với kim ngạch đạt 46,8 tỷ USD, chiếm tỷ trọng khoảng 32,3%. Trong khi đó, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường nhập siêu lớn nhất với mức thâm hụt thương mại lên tới 26,1 tỷ USD.”,…

Bởi vì khi theo dõi hàng trên thì có đoạn: “Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong nhóm này với tổng kim ngạch hai chiều đạt 73,3 tỷ USD, chiếm tỷ trọng tương đương 27,6% tổng giá trị thương mại song phương. Các vị trí tiếp theo lần lượt là Hàn Quốc với tổng kim ngạch đạt 50,4 tỷ USD, Mỹ đạt 42,1 tỷ USD, Nhật Bản đạt 27,1 tỷ USD…”,…

Hãy nhớ rằng về hồ sơ ngoại thương các nước là cơ sở để tính nhiều vấn đề sau này trong kinh tế và tài chính, đó là hồ sơ ấy thì giới phân tích kiểm kê của các thống kê của Bộ thương mại mỗi nước và đối chiếu qua vế bên kia để kiểm chứng, nên những ai làm nhà phân tích kinh tế hay phân tích tài chính đừng hồ đồ mà nghe một phía bên kia nói. Chẳng hạn đối với cán cân ngoại thương của Mỹ với VN, bạn đọc có thể truy cập vào đây, nó do U.S. Census Bureau thống kê: : www.census.gov/foreign-trade/balance/c5520.html   (hãy nhớ rằng, U.S. Census Bureau - Cục điều tra dân số, là cơ quan điều tra dân số kinh tế Mỹ, và nó nằm trong một phần của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (United States Department of Commerce). Tức là khi mình đối chiếu qua cơ quan kiểm phẩm xuất nhập khẩu hàng hóa nhưu của Mỹ chẳng hạn, thì mình cũng đối chiếu qua con số của Cục thống kê của VN, nghiệp vụ ấy xưa kia lẽ ra nó do Bộ Thương mại VN làm nghiệp vụ, như sau này ông cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sáng chế ra cái Bộ Công thương (hợp nhất từ Bộ Thương mại với Bộ Công nghiệp) và để ra cái Bộ Công thương quái thai có cái tên gọi rất vô duyên nhất trên thế giới.

Đối với TQ, việc VN bán buôn ngoại thương với họ Bộ Thương mại nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, hay Ministry of Commerce of the People's Republic of China, họ có cả phần tiếng Hoa và tiếng Anh công bố hồ sơ ngoại thương các nước: http://english.mofcom.gov.cn/ , hay bạn theo dõi thống kê của Ministry of Industry and Information Technology (MIIT), tức là Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin của chính phủ TQ,… dù thông tin cập nhận chậm, nhưng bạn vẫn tìm thấy số liệu thống kê của họ mà không nhất thiết bạn phải là nhà phân tích của các ngân hàng đầu tư Mỹ có cơ sở ở đó, có phòng phân tích kinh tế các nước, vì chuyện phân tích thống kê đó chủ yếu dành cho phân tích đầu tư của chuyên gia.

Trở lại bối cảnh hồ sơ kinh tế ngoại thương đáng ngại của VN khi quốc gia này TQ họ ghi tên VN trong bảng vàng là quốc gia nhỏ bé có nền kinh tế chỉ đáng giá 203 tỷ $ (năm 2016) so với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của VN thì VN tiêu thụ hàng hóa của TQ con số mà tôi mô tả là nô lệ của TQ rất đáng báo động. Thậm chí TQ còn khoe khoang thành tích là xuất khẩu của họ vào VN chiếm con số tới hơn 3,05% thường xuyên trong bảng vàng của họ nữa.

Điều đó có nghĩa là Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan VN khoe khoang thành tích hết tháng 10/2017 thì tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và TQ lên tới con số 73,3 tỷ USD. Họ đánh đu không dám ghi ra con số “46,8 tỷ USD nhập khẩu từ TQ” mà ghi TQ là thị trường cung cấp hàng hóa lớn nhất cho Việt Nam với con số 46,8 tỷ USD”. Nếu nhiều người bình dân không hiểu là cứ tưởng TQ đang là quốc gia nuôi sống VN, có lẽ phe tuyên giáo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ định ghi như vậy, là họ sáng tạo ra cụm từ rất gây nhần lẫn cho người dân họ hiểu lầm.

Tức là thay vì ta nói trắng ra luôn là VN nhập khẩu từ TQ là 46,8 tỷ $ và TQ chỉ nhập khẩu hàng hóa của VN có 26,5 tỷ $. Tổng kết tính đến tháng 10/2017 thì VN đang bị thâm hụt thương mại với TQ con số khổng lồ là 20,3 tỷ $.

Trong khi VN và Mỹ trao đổi ngoại thương mà tôi thống kê số liệu của Mỹ thì hết tháng 9/2017 này thì tổng số trao đổi ngoại thương hai chiều là xuất, nhập khẩu Mỹ-VN đạt mức 40,3 tỷ $ (VN đạt thặng dư thương mại với Mỹ tới ngạch số gần 28,6 tỷ $. Tức là một con số mà Mỹ bị thâm hụt thương mại với VN rất lớn, nhưng khốn nỗi số tiền xuất khẩu thu vét được bao nhiêu USD thì đem dâng hết cho TQ thì rất đáng lo ngại cho VN khi quốc gia này không phải là cường quốc kinh tế và nền kinh tế rất yếu, vay nợ lớn, đồng tiền không có giá mà còn hay mất giá, dự trữ ngoại hối thấp,…

Ôi thôi tôi thì cảnh báo rằng, VN hiện nay đang nuôi sống nhiều triệu lao động TQ bằng cách tiêu dùng hàng hóa TQ quá lớn lao so với sản xuất GDP kinh tế của họ làm ra.

Trước mắt trong ngắn hạn thì nghe có vẻ cái nền kinh tế VN là thị trường cởi mở, ngoại thương lớn lao, hội nhập sâu rộng là bán buôn kết giao khắp nơi, ký hiệp định thương mại nhiều nhất so với nhiều nước láng giềng, bởi vì VN có mười mấy cái hiệp định thương mại tự do (FTA), và còn tham gia đeo đuổi quyết liệt những cái hiệp định thương mại to lớn hơn nữa là TPP, EVFTA, RCEP,… có lẽ họ tính sản xuất để xuất khẩu lên Cung Trăng của Chị Hằng, hay xuất khẩu lên Hỏa tinh, sao Kim,….

Đối với VN, thì rủi ro rất nguy hiểm cho nền kinh tế hay bị nhập siêu là bị thâm hụt thương mại. Đó là VN sẽ hay bị thâm hụt tài khoản vãng lai, vì hay bị thâm hụt thương mại với TQ. Vì ưa nhập khẩu quá lớn mà cũng đòi xuất khẩu quá nhiều, tức là sẽ phải cần nhiều ngoại tệ cho ngoại thương. Đó là về lý thuyết có vẻ như VN đang nghiện thu hút đầu tư nước ngoài bằng mọi giá bất cứ cái gì cũng được, miễn rằng thu hút được các dự án “tỷ đô” là được, họ có thể lý luận FDI ấy có thể giúp nền kinh tế của một nước phát triển vượt bậc để sản xuất và xuất khẩu dư thừa,…mà hay lại bị thâm hụt thương mại triền miên.

Kết cục tôi khuyên cáo rằng, về dài sau này, VN sẽ hay bị thâm hụt tài khoản vãng lai quy lại nhưng năm 2010 trở về trước, nó sẽ làm suy yếu nền kinh tế. Vì đầu tư không sinh lời, thậm tệ các các nhà đầu tư nước ngoài sẽ nhìn lại tăng trưởng kinh tế dựa vào ngoại thương quá lớn ấy có thực sự đem lại lợi nhuận cho họ hay không khi tăng ngạch số ngoại thương gấp đôi cả tổng sản lượng GDP kinh tế đầy tốn kém ấy. Nếu không nghĩ lại, chắc chắn một giai đoạn nào đó ngoại thương cột chặt vào nền kinh tế của VN sẽ thoái trào, cộng nhu cầu tiêu dùng nội địa quá áo, hậu quả dẫn tới làm kém hấp dẫn đối với tài sản của quốc gia này, đó là hậu quả đầu tiên, trái phiếu chính phủ của quốc gia kém hâp dẫn và suy yếu.

Hãy nhớ rằng, bất kể khi nào các nhà đầu tư nước ngoài thất vọng khi đầu tư và suất khẩu nhiều mà không có lợi như việc VN bị các thị trường nâng thuế, hay “rút thẻ vàng, thẻ đỏ” cảnh báo hàng hóa dư thừa của VN xuất xứ bất thường, có thể các nhà đầu tư sẽ kéo vốn ra khỏi VN, hậu quả lợi suất trái phiếu tăng vọt lên trời, giá trái phiếu cắm mũi xuống mặt đất, kết cục dễ thấy là đồng nội tệ tiền VND sẽ mất giá trị so với các đồng tiền khác, như đồng USD, EUR, JPY, kể cả các đồng bạc của các nước gần VN.

Xuất khẩu nhiều mà dự trữ ngoại tệ không tăng được bao nhiêu, thậm chí là thụt lùi so GDP kinh tế. Đó là với nền kinh tế VN, đồng nội tệ VND mất giá là có giá trị thấp để lý luận làm tăng xuất khẩu nhiều hơn nữa như việc họ hay lý luận làm giá cả hàng hóa dễ cạnh tranh hơn nhờ tiền nhiều và rẻ để xuất khẩu thật nhiều mà còn nhập khẩu lại nhiều hơn xuất khẩu, kết quả đó là con đường chỉ dẫn cho nền kinh tế quốc gia này sẽ lao xuống vực nhanh hơn và tụt hậu phá sản.

(*) VN là quốc gia có lẽ đồng nộ tệ hay mất giá nó do thủ phạm chính là TQ gây ra, vì hay bị nhập siêu với ông bạn nước láng giềng tham lam mọi thứ này, kể cả tham lam với chính đồng chí ý thức hệ như VN về ngoại thương kinh tế. Bởi lẽ TQ họ chỉ có thiệt hại chút ít rất lắt nhắt con số nhập khẩu thịt heo của VN không bao nhiêu trong thương mại, nhưng nếu thấy bất lợi cho ngành chăn nuôi heo của TQ thôi là họ siết nhập khẩu thịt heo lợn của VN là thấy rõ bản tính của việc tính toán của TQ thì ai cũng thấy ra, nhưng chỉ có một số kẻ không thấy ra hoặc cố ý không thấy ra thì tôi không cần nêu tên thì ai cũng biết cái ông U73 gì đó. Gặp nước khác như Thailand, hay các nước bé hơn là họ sẽ chỉnh đốn cân bằng ngoại thương ngay với TQ là không khoan nhượng.

9 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa

  2. Bởi vậy mới gọi là đám Bút Nô Bưng Bô, nó hổng bưng bô thì đâu có được làm báo nữa👿

    Trả lờiXóa
  3. cảm ơn chị phương thơ! bài học đầu tiên.

    Trả lờiXóa
  4. Giai đoạn cuối..vái tứ phương

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn chị Phương Thơ! Nhiều người dân VN đâu có thích dùng đồ TQ, nhất là thực phẩm. Đi chợ lúc nào cũng phải loạn não vì phải coi thử cái nào là rau củ Đà Lạt, cái nào là đồ TQ. Nếu sấp nhỏ ăn phải thực phẩm TQ thì tương lai sẽ thế nào. Buồn!

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn chị, có cách nào cho cộng sản sụp đổ hoàn toàn ko chị, thà cho nó đổ để dân chúng xây lại đất nước, chứ không thể nào hi vọng vào cộng sản bất kể thứ gì.

    Trả lờiXóa
  7. VN đã phụ thuộc vào nền kinh tế TQ từ giữa và cuối thập niên 90 của thế kỷ trước . Tôi nhớ không lầm những năm đó bia Vạn Lực tràn ngập thị trường , Tết sắp đến thì bánh kẹo hoa quả , pháo.... bóp chết các thương hiệu khác như Pháo Điện Quang , làng pháo Bình Đà .... Với não trạng coi TQ là anh thì hội nghị Thành Đô đã bắt đầu hình thành và hậu quả VN không chịu phát triển là vậy . Vì hàng xuất bán qua các nước phương Tây qua các hiệp định thuong mại quốc tế VN đã ký thì rõ ràng thị trường VN chỉ là bàn đạp để TQ xuất hàng hóa sang các nước khác ( trong đó có Mỹ dành quy chế tối huệ quốc cho VN , thực chất TQ đã lấy quy chế này ) , còn các nguyên liệu thì TQ mở nhiều các hãng xưởng trên VN , lấy công nhân lao động VN làm lực lượng đẻ gia công xuất khẩu như dệt may , quần áo túi xách thời trang , giầy dép trong thể thao...v...v... Với những cách thủ đoạn như vậy thì tiền đô la được bao nhiêu thì nó tuồn về ít nhất 80 đến 90% . Còn 10% chia cho các quan chức qua phong bì dưới gầm bàn . Kinh tế VN dường như là một chi thể trong cái cơ thế của TQ . Hiện nay ông Trump đã xem lại cân bằng thương mại với TQ , VN và một số nước khác là rất đúng . Nếu như thâm hụt giữa VN , TQ lên đến gần 400 tỷ đô chẳng hạn thì nước Mỹ yêu cầu hai nước này mua hàng của Mỹ ít ra gần bằng với giá trị 400 tỷ đó . Nếu họ chấp nhận thì dân TQ , VN sẽ dùng hàng hóa của Mỹ nhiều hơn là trong nước . Nếu họ cứ khăng khăng lấy 400 tỷ đem về làm ngân sách dự trữ thì Mỹ sẽ nuôi ong tay áo để rồi một ngày khi kinh tế , quân sự TQ hùng mạnh sẽ thách thức mọi quy định quốc tế , xem thường nước Mỹ cũng như nhiều quốc gia khác . Với việc cân bằng thương mại như thế rõ ràng đang đẩy kinh tế TQ , VN vào tình thế khó khăn vì khó tích trữ thêm ngoại tệ , mà còn phải bù vào để nuôi người dân của họ nữa .... Khi anh không chịu nổi áp lực thì anh sẽ sụp vì kinh tế của anh quá phụ thuộc xuất khẩu vào Mỹ , còn Mỹ thì kinh thước kinh tế TQ , VN chỉ là vết thương rỉ máu trên cơ thể thôi , vì kinh tế Mỹ còn trao đổi với nhiều quốc gia khác nữa . TQ và VN thì không có ......

    Trả lờiXóa
  8. Face Phương Thơ tìm nat không tháy mới tháy blog nầy. Hi vọng là chủ của face Phương Thơ

    Trả lờiXóa