Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

Khi Ngân hàng Nhà nước VN tuyên bố “đồng VND ổn định nhất khu vực châu Á”


Ngân hàng nhà nước đưa ra các con số thống kê để chứng minh rằng đồng bạc VND đang giảm giá mạnh so với những đồng tiền của các nước là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, và Thái Lan. Tức là nó bao gồm đồng USD, EUR, CNY, JPY, SGD, KRW, TWD, THB. Cụ thể đồng Việt Nam đã giảm VND giảm giá 4,78% so với CNY, giảm 9,49% so với EUR, giảm 7,99% so với KRW, giảm 2,32% so với JPY, giảm 6,48% so với TWD, giảm 7,48% so với THB, giảm 5,67% so với SGD. Họ vẫn thường lý luận việc đồng tiền VND giảm giá giúp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu cho Việt Nam, và nhờ vậy mà VN đạt thặng dư xuất khẩu trong 10 tháng qua là 2,56 tỷ $, dự trữ ngoại tệ của Việt Nam hiện nay đã lên đến 45 -46 tỷ $.

Trước hết tôi lại số liệu mới nhất là nếu tính thời điểm đầu năm 2017 cho tới nay thì đồng bạc VND đồng đang sụt giá 11,80% so với đồng EUR, giảm giá 4,50% so với đồng RMB (TQ), giảm 4,10% so với đồng JPY, giảm nặng tới 6,46% so với đồng SGD, giảm 10,08% so với đồng KRW, giảm 7,6% so với đồng TWD, và giảm 8,70% so với đồng THB.

Tức là lý luận đồng bạc VND ổn định nhất Á châu thì quả là thiên tài, bởi lẽ điều hành tiền tệ mà đồng bạc quanh năm chỉ có giảm giá chứ không tăng giá thì nó cũng chẳng khác mấy xứ hay vỡ nợ và ngập nợ như Venezuela, Zimbabwe,  Argentina,…Điều đó có nghĩa là họ lý luận tiền VND giảm giá và rất ổn định nhất so với các đơn vị tiền tệ Á châu nhờ tiền rẻ thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu. Tức là họ bỏ qua là những nước có đồng tiền tăng giá kia là giá tài sản của người dân đó đang tăng lên, trong khi giá tài sản người dân VN đang giữ bằng tiền VND bây giờ chỉ có 10 tháng thì phải bị lỗ nặng 11,80% nếu đổi EUR lấy tiền VND, hoặc lỗ nặng tới 8,7% khi đổi Baht sang VND và nay thu hồi Baht Thái thì mất vốn nặng,….

Tôi thì không hiểu tại sao Ngân hàng trung ương của Vương quốc Thái Lan không lý luận như NHNN VN là bán mạnh đồng Baht ra thị trường để tha hồ thu vét USD làm dự trữ ngoại hối mà còn làm giá đồng THB để mục đích xuất khẩu nhờ tiền nhiều và rẻ đi nhỉ. Một mũi tên mà bắn trúng hai đích luôn.

Hãy nhớ rằng dù tiền VND mất giá nặng so với tiền Thailand, nhưng vì sao VN lại vẫn nhập siêu nặng với Thailand, thậm chí là Hàn Quốc, TQ nữa kia kìa.

VN hiện nay chỉ nắm giữ 13,8 tỷ $ dự trữ bằng đồng USD qua hình thức đầu tư vào trái phiếu kho bạc Mỹ, số tiền ngoại tệ dự trữ còn lại tới 32,2 tỷ $ thì không thể là tiền mặt lớn lao như vậy, nếu có bằng hình thức dự trữ ngoại hối niêm yết bằng đồng EUR, JPY,..như hình thức nắm giữ trái phiếu của các nước này chẳng hạn thì chẳng thấy đâu cả. Vì khi mua nợ bằng tài sản niêm yết các đồng tiền kể trên thì các nước họ đều công bố cả. Duy nhất VN thì mờ ảo và mờ ám.

Việc một quốc gia có khối dự trữ ngoại hối tăng thì họ rất tích cực công bố hồ sơ đó cho các thị trường tài chính toàn cầu công bố thì rất có lợi cho VN mà còn có thể được nâng hạng tín nhiệm trái phiếu, còn cứ "mẹ hát con khen, rồi con khen mẹ hát" như ngày nào cũng mấy trăm tờ báo theo chỉ thị đăng đàn nói đi nói lại cái kho đạn dự trữ ngoại hối 46 tỷ $ đó nó cũng vô tác dụng thôi. Vì nó chẳng có ý nghĩa gì cả.

7 nhận xét:

  1. cô học ở đâu ra câu cuối cùng trong ngoặc kép vậy haha, xem ra giáo viên tiếng Việt của cô thật là tuyệt vời😀

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn PT. Mọi người cảm ơn PT rất nhiều và luôn mong chờ các bài viết mới của PT.

    Trả lờiXóa
  3. xưa kia giáo dục xứ bắc hà đào tạo ra cử nhân đảo chính, kỹ sư cướp chính quyền.
    hiện nay nâng tầm cao mới thành tiến sỹ gây mê và giáo sư ní nuận.
    hậu quả hiện nay là do quá trình dài chỉnh huấn mà ra cả!

    Trả lờiXóa
  4. Thailand không bị ngu, họ biết đồng bath chẳng phải là đồng tiền dự trữ như 7 đồng tiền lớn, cũng chẳng phải là đồng tiền chủ lực như USD. Cộng thêm lãi suất và lạm phát của Thái ở mức khá cao, nên họ không ngu dại mà hạ giá đồng tiền, để lãnh đòn lạm phát, để tăng nợ quốc gia, có thể gây ra khủng hoảng tài chánh như năm 1997 thì nguy to cho cả xứ.

    Họ đâu cần điên cuồng xuất khẩu và đẩy GDP tăng giả tạo để làm gì, vì nguồn thu chủ yếu của họ là từ du lịch, dịch vụ. Nên đồng bath càng ổn định, kinh tế càng ổn định càng tốt. Đồng bath mà mất giá quá, thì giá cả hàng hóa, dịch vụ gia tăng, ai mà thèm tới Thailand nữa. Ngược lại đồng bath tăng, làm giá hàng hóa rẻ đi, tài sản bằng đồng bath có giá thì du khách không tốn nhiều tiền để du lịch ở Thái và nhà đầu tư có lời, thì họ mới giữ đồng bath, và an tâm đầu tư, du lịch ở Thailand.

    Hiện tại, thì tour du lịch ở Thái rẻ hơn VN, dù có cùng duration, khởi hành cùng lúc. Vì đồng bath lên giá so với tiền hồ, nên giá hàng hóa và dịch vụ của Thái rẻ hơn. Với cùng một số tiền thì mua hàng Thái có lợi hơn, nên du khách quốc tế và cả người VN thích qua bên Thái hơn.

    Trả lờiXóa
  5. Còn VN thì do cái duy ý chí về chánh trị, nên họ điên cuồng bơm thổi các con số kinh tế lên, đặc biệt là GDP, lạm phát, dự trữ ngoại hối. Đồng thời họ còn tung tiền ra ào ạt để cho vay bđs, bơm thổi stocks, bơm tiền cho banks, bơm tiền cho ngân sách. Mục đích là để tô hồng cho chế độ, cầm hơi cho ngân sách, ngân hàng, bđs, chứng khoán, để không bị sập kinh tế. Hậu quả là lạm phát cao nhất nhì Á Châu, nợ công cao nhất thế giới tính theo tỷ lệ nợ/GDP, lãi suất bonds cao nhất Á Châu, đứng top 5 thế giới và chỉ thua mỗi anh Venezuela và Zimbabwe thôi. Nên họ càng điên cuồng xuất khẩu thuê, xuất khẩu nông sản, dệt may, giày dép, để thu ngoại tệ nhằm duy trì chế độ. Cuối cùng thì con cháu lãnh hậu quả là cả đất nước kiệt quệ về kinh tế, khoáng sản, nhân lực, và tan hoang từ cơ sở hạ tầng cho tới y tế, giáo dục, xã hội.

    Tín hiệu mới nhất, nóng nhất là VC thú nhận nợ công tăng tới mức nguy kịch, sắp bể nợ tới nơi, lửa đã cháy tới lông mày.
    https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/no-cong-nhu-lua-chay-ngang-may-576553.ldo

    Trả lờiXóa
  6. lãnh đạo VN lý luận theo lối ngụy biện, giả dối. Họ có cách nào nâng giá đồng bạc VN không? Toàn là tiến sĩ Kinh Tế dỏm

    Trả lờiXóa
  7. Thật buồn cho đất Mẹ Việt Nam được các lãnh đạo cộng sản dẫn dắt ,làm tan hoang đất nước. Nếu nói dự trữ ngoại hối trong nước là 32.2 tỷ như chị nói và là người dân trải qua hai chế độ nên quá hiểu . Bởi giá trị đáp án này không có lời giải nên khó ai tin và nếu họ đưa ra con số này thì dân tôi cũng có thể nghĩ rằng chắc phải chia 5 hoặc 10 lần giá trị đó thì kết quả khoảng từ 3 tỷ đến hơn 6 tỷ mà thôi .

    Trả lờiXóa